Bamboo Airways: 10 bất ngờ lớn và mục tiêu 150 nghìn đồng/cổ phiếu

(PLVN) -Bamboo Airways đang chuẩn bị chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) đối với mã cổ phiếu BAV, với mức giá khởi điểm dự kiến 60 nghìn đồng/cổ phiếu. 
Tháng 12/2019, Bamboo Airways tiếp nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên về đội bay tại sân bay quốc tế Nội Bài, mở màn cho loạt máy bay thân rộng liên tục về với đội bay vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020, đưa Bamboo Airways chính thức trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác máy bay thân rộng.
Tháng 12/2019, Bamboo Airways tiếp nhận máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên về đội bay tại sân bay quốc tế Nội Bài, mở màn cho loạt máy bay thân rộng liên tục về với đội bay vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020, đưa Bamboo Airways chính thức trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác máy bay thân rộng.  

Không chỉ được Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Giám định chất lượng Việt Nam (VIVC) định giá ở mức 82.280 đồng, BAV còn được lãnh đạo Bamboo Airways tự tin nhắc đến trong kế hoạch lựa chọn một số nhà đầu tư chiến lược có nhiều tiềm lực và kinh nghiệm từ Mỹ, Nhật, châu Âu, với mục tiêu chào bán cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không dưới 150.000 đồng/cổ phiếu.

Đối với thị trường chứng khoán, “đắt” hay “rẻ” của cổ phiếu chỉ mang ý nghĩa tương đối, khi tiềm năng phát triển dài hạn của doanh nghiệp mới là tham số quan trọng nhất. Đối với những người theo dõi thường xuyên ngành hàng không, sự tự tin của ban lãnh đạo Bamboo Airways không phải không có nhiều cơ sở, khi mà chính hãng hàng không này đã làm được những điều tưởng như không tưởng.

Gần một năm trước, Bamboo Airways khai trương chuyến bay đầu tiên từ TP.HCM đi Hà Nội, trong ánh mắt ngạc nhiên của một bộ phận dư luận cho đến thời điểm ấy vẫn còn chưa hết hoài nghi với hãng hàng không tân binh.

Thế nhưng, hãng đã liên tục gây hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, với hàng loạt con số và bước đi thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ chỉ sau 11 tháng cất cánh, trong một bối cảnh thị trường trước đó tưởng như đã “yên phận” với thế song mã của Vietnam Airlines và Vietjet Air. 

1. Trung chuyển 2 triệu hành khách, 16.000 chuyến bay tuyệt đối an toàn

Chỉ 6 tháng sau cột mốc 16/1/2019 - ngày chính thức cất cánh đầu tiên, Bamboo Airways đã đón vị khách thứ 1 triệu vào ngày 12/7/2019.
Chỉ 6 tháng sau cột mốc 16/1/2019 - ngày chính thức cất cánh đầu tiên, Bamboo Airways đã đón vị khách thứ 1 triệu vào ngày 12/7/2019. 

Chỉ 5 tháng tiếp theo, đến thời điểm này, hãng đã có hơn 2 triệu lượt hành khách trung chuyển, với hơn 16.000 chuyến bay tuyệt đối an toàn. 

Trong mùa Tết 2020, cái Tết thứ hai kể từ khi cất cánh, Bamboo Airways sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa để phục vụ hành khách, tạo nên một bước nhảy gần như không tưởng so với số ghế khiêm tốn trong cái Tết đầu tiên.

2. Đội bay tăng gần 4 lần sau một năm, hãng tư nhân đầu tiên có máy bay thân rộng

Với xuất phát điểm chỉ 6 máy bay vào thời điểm mới cất cánh, đội bay Bamboo Airways gần như chắc chắn sẽ chạm mốc 22 máy bay chỉ sau gần một năm, bao gồm 2 chiếc Boeing 787-9 sắp nhận trong tháng 12 này, qua đó chính thức trở thành hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam khai thác dòng máy bay thân rộng.

 

Đội bay Bamboo Airways như vậy hiện khá đa dạng với các dòng thân hẹp Airbus A319, A320, A320 NEO, A321, A321 NEO và thân rộng Boeing 787-9.

Tới năm 2020, hãng dự kiến sở hữu đội bay gồm 50 chiếc và tới năm 2025, con số này được lên kế hoạch là 100 máy bay. Hai dòng máy bay chủ lực được xác định là A321 NEO đối với máy bay thân hẹp và Boeing 787-9 đối với máy bay thân rộng.

3. Chất lượng phục vụ “5 sao”

 

Hình ảnh bàn tay đặt trên ngực trái của tiếp viên hàng không Bamboo Airways gần như đã trở thành một biểu tượng cho chất lượng dịch vụ theo định hướng 5 sao của hãng.

Yếu tố đào tạo con người “5 sao” được hãng hàng không này đặc biệt coi trọng và đề cao. Không chỉ từ  ngoại hình, mà còn từ những điều rất nhỏ như cách đi đứng, trang điểm, cách nở nụ cười, cho đến các nghiệp vụ như sơ cứu hành khách, nhận biết và phân biệt hàng hóa nguy hiểm, an toàn hàng không, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phục vụ, chăm sóc khách hàng… và cả cách rèn luyện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Không ngạc nhiên khi nhiều khen ngợi của các hành khách đã trực tiếp trải nghiệm dịch vụ của Bamboo Airways liên tục được ghi nhận trên mạng xã hội trong gần một năm qua.

4. Tỷ lệ lấp đầy trung bình dẫn đầu thị trường

Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay (load factor) là một trong những chỉ số quan trọng nhất đối với các hãng hàng không, khi cho thấy sự công nhận của thị trường về chất lượng dịch vụ cũng như sự gắn bó của hành khách với hãng.

Với tỷ lệ lấp đầy sau 11 tháng trung bình đạt tới 90%, Bamboo Airways đang ở vị trí dẫn đầu so với các đối thủ cùng ngành.

5. Tỷ lệ bay đúng giờ đứng số một

Số liệu tính đến tháng 10/2019 do Cục Hàng không Việt Nam công bố cho thấy, Bamboo Airways có tỷ lệ chuyến bay đúng giờ trung bình lên tới gần 94%, cao nhất toàn ngành hàng không.

Chỉ số đúng giờ (OTP) là thông số được chú ý hàng đầu trong ngành hàng không, khi mỗi chuyến bay cất cánh và hạ cánh đúng giờ đều có tác động dây chuyền đáng kể đến hành khách, các hãng bay khác, sân bay, công việc làm ăn, các nhà cung ứng hậu cần...

94% cũng là con số vượt qua tỷ lệ OTP của hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới năm 2018 là Copa Airlines với 89,79%, và bỏ xa tỷ lệ OTP trung bình toàn cầu là xấp xỉ 75%.

Để đạt được con số này, Bamboo Airways cho biết đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như tối ưu hóa lịch khai thác đường bay, phương thức bay, bảo dưỡng máy bay, sắp xếp máy bay trong bãi đỗ hợp lý, tính toán chuẩn thời gian quay đầu máy bay và sắp xếp thứ tự ưu tiên các chuyến bay thực tế dựa trên đó…

6. Thị phần bứt tốc mạnh mẽ 

 

Với sự tham gia của Bamboo Airways, một điều rõ ràng có thể thấy sau gần một năm qua là bàn cờ thị phần hàng không Việt Nam đã được chia lại. 

Tính đến tháng 6/2019, thị phần Bamboo Airways còn ngấp nghé gần ngưỡng 5%. Tháng 7, đã có một số tờ báo dự đoán con số này vượt mốc 7%. Đến cuối tháng 11, một số lãnh đạo Bamboo Airways đã chủ động ước tính con số thị phần của hãng có thể đã ở quanh mốc 10%.

Dữ liệu chính xác về thị phần hàng không Việt Nam trong cả năm 2019 sẽ cần phải chờ thêm thời gian để có con số chính xác. Tuy nhiên, với số máy bay mới đang liên tục gia nhập đội bay, đặc biệt là dòng thân rộng Boeing 787-9, số chuyến bay tăng mạnh và tỷ lệ lấp đầy được giữ ở mức cao, sẽ không ngạc nhiên nếu Bamboo Airways chạm ngưỡng thị phần 10% nhanh hơn Vietjet 9 năm về trước.

Năm 2020, Bamboo Airways đặt mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần hàng không nội địa - một mục tiêu có lẽ sẽ khiến các đối thủ cùng ngành không khỏi lo lắng. 

7. Liên tục mở đường bay mới, đang khai thác 34 đường bay nội địa và quốc tế

 
 

Trên thị trường nội địa, bên cạnh các trục chính như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bamboo Airways tập trung khai thác nhiều đường bay mới, đặc biệt là các điểm du lịch như Quảng Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Bình Định, Phú Quốc, Nha Trang, Cần Thơ, Pleiku, Đà Lạt. 

Ngày 28/11/2019, Bamboo Airways lần đầu tiên khai trương 3 đường bay thường kỳ đến Hàn Quốc. Trên mạng bay quốc tế, hãng cũng đang liên tục xúc tiến mở rộng đường bay đến những quốc gia, vùng lãnh thổ nhiều tiềm năng như Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Séc, Đức, Mỹ…

Kế hoạch bay đường dài của Bamboo Airways chắc chắn sẽ được đẩy mạnh sau khi những máy bay thân rộng Boeing 787-9 đầu tiên gia nhập đội bay của hãng.

8. Mạng lưới đại lý vươn ra thế giới 

Đến thời điểm này, Bamboo Airways có 1.300 đại lý khắp cả nước, 3 tổng đại lý quốc tế Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). 

Ngoài các tổng đại lý quốc tế tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), hãng đang lên kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý tại những quốc gia khác trong khu vực, tạo dựng nền tảng chắc chắn cho hoạt động thương mại dài hạn.

9. Đã xác định lộ trình lấy chứng chỉ 5 sao Skytrax

"Chúng tôi đang làm việc với đơn vị tư vấn tới từ Anh để có lộ trình rõ ràng hướng tới chứng chỉ hãng hàng không 5 sao của Skytrax", một lãnh đạo Bamboo Airways cho biết gần đây.

Mạng tin đánh giá hàng không và sân bay hàng đầu thế giới Skytrax thường xuyên tiến hành đánh giá chất lượng dịch vụ của các công ty hoạt động trong các lĩnh vực liên quan tới sân bay và dịch vụ hàng không trên toàn thế giới. Các căn cứ đánh giá không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm, mà còn cả dịch vụ cung cấp, cũng như chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên.

10. Hãng hàng không “xanh” 

 

Điều bất ngờ với không ít người là chỉ sau vài tháng cất cánh, Bamboo Airways nay lại đang đi đầu tại Việt Nam trong lộ trình trở hãng hàng không thân thiện với môi trường.

Hãng liên tục đồng bộ thực hiện nâng cấp đội bay, sản phẩm, dịch vụ… Trong đó, nổi bật nhất là việc chuẩn hóa đội bay theo định hướng hiện đại và tiết kiệm nhiên liệu.

Đó là dòng máy bay thân hẹp Airbus A320 NEO có thể giảm 15% lượng khí thải so với các dòng cùng kích cỡ (giảm khoảng 5.000 tấn khí thải mỗi năm so với các máy bay thế hệ cũ). Hay dòng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner có thể tiết kiệm 20% nhiên liệu so với các dòng cùng kích cỡ.

Hãng cũng đang xúc tiến thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần trên máy bay bằng chất liệu thân thiện môi trường, có thể tái chế hoặc tự phân hủy. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xét nghiệm tổng quát tại nhà: Lựa chọn tiện lợi hàng đầu trong chăm sóc sức khỏe toàn diện

Không tuân thủ phác đồ điều trị và bỏ qua việc xét nghiệm định kỳ, nam bệnh nhân tá hỏa phát hiện men gan cao gấp 34 lần (Ảnh minh họa - Nguồn: Internet)
(PLVN) - Quá bận rộn, không có thời gian tới cơ sở y tế thăm khám ngay cả khi xuất hiện các triệu chứng, hay tâm lý sợ bệnh viện đã hình thành thói quen “tự làm bác sĩ” của nhiều người dân, nhưng lại gây ra những hậu quả đáng tiếc. Trước thực tế đó, dịch vụ xét nghiệm tổng quát tại nhà chính xác, tiện lợi, nhanh chóng trở thành công cụ hữu hiệu để theo dõi và chăm sóc sức khỏe toàn diện của mọi nhà.

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương

Supe Lâm Thao là nhà tài trợ chính của Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương
(PLVN) - Mới đây, tại Công ty cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã diễn ra Lễ ký kết chương trình hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ và Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao về tổ chức Giải bóng chuyền Cúp Hùng Vương. Theo đó, Supe Lâm Thao sẽ là nhà tài trợ chính của giải đấu trong giai đoạn 2025-2030.

BIDV ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp

BIDV ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn dành cho doanh nghiệp
(PLVN) - Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh

Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục triển khai Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Với tinh thần tương thân tương ái và phát huy truyền thống hiến máu tình nguyện đầy cao đẹp, hôm nay, Quỹ Vì cuộc sống tươi đẹp của Công ty BHNT Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ Phường 11, Quận Phú Nhuận, tiếp tục triển khai chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương - Hiến máu nhân đạo 2024” tại Trụ sở chính, Số 149-151 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 11, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh. Đây là chương trình hiến máu nhân đạo thứ ba trong năm 2024 do Dai-ichi Life Việt Nam phát động nhằm chung tay cùng ngành y tế thực hiện sứ mệnh cứu người bằng những hành động thiết thực và nhân văn cho cộng đồng.

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn

Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
(PLVN) -  Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ

Lan tỏa trách nhiệm cộng đồng qua Chương trình Khám bệnh miễn phí tại Phú Thọ
(PLVN) - Nhằm nâng cao sức khỏe cộng đồng và chia sẻ gánh nặng chi phí y tế với người dân, đặc biệt là các đối tượng chính sách, người có công và những gia đình khó khăn, năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tổ chức nhiều chương trình khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí tại các địa phương trong tỉnh.

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ

Bản sắc văn hóa doanh nghiệp tại Nhiệt điện Cần Thơ
(PLVN) - Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là bản sắc mà còn là sức mạnh nền tảng giúp Công ty phát triển bền vững. Tại Nhiệt điện Cần Thơ, vai trò của Ban lãnh đạo là yếu tố quan trọng trong việc thực thi và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, đồng chí Huỳnh Thanh Phong- Bí thư Đảng bộ, Giám đốc Công ty, người lãnh đạo gương mẫu là động lực thúc đẩy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sáng tạo của tập thể CBCNV.

Huawei chia sẻ các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số trong lộ trình chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

Ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei tại sự kiện Vietnam Cyber Security Day 2024.
(PLVN) - Tại Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn Thông tin Việt Nam 2024 (Vietnam Cyber Security Day 2024), ông Li Hai - Giám đốc An ninh Bảo mật, Quan hệ Chính phủ và Truyền thông của Huawei toàn cầu đã có bài báo cáo chuyên sâu về các sáng kiến thúc đẩy niềm tin số và an ninh mạng, phù hợp với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam và ASEAN.

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

Hàng chục ngàn khách hàng VIB đang săn cơ hội gặp gỡ Anh Trai, bạn sẵn sàng nhập hội chưa?

(PLVN) - Chỉ sau 1 ngày mở bán, toàn bộ vé Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 đã hiển thị Sold-out trên hệ thống Ticket Box. Trên các hội nhóm, nhiều người vẫn đang săn lùng vé. Theo thông tin từ VIB, hiện có hàng chục ngàn khách hàng đang đua top chi tiêu qua thẻ cũng như mời bạn bè trải nghiệm ứng dụng MyVIB để tiếp tục săn cơ hội gặp gỡ các Anh Trai trên VIB Bus ngày 04/12 và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 ngày 07/12 sắp tới.

Bạn đã có vé VIB Bus và Anh Trai “Say Hi” Hà Nội - Concert 3 chưa, nhập hội VIB ngay để thử những vận may cuối cùng nhé!