Bài toán 'tất cả cùng được'

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau một thời gian dài nhiều năm thường xuyên có thể bay giá rẻ trong nước nhờ những đợt khuyến mãi các hãng bay tung ra cạnh tranh nhau, từ đầu năm 2023, hành khách đã khó khăn hơn trong việc tìm những loại vé có giá “dễ chịu”. Thậm chí nhiều đường bay cũng đã bị các hãng ngưng khai thác, vì số lượng hành khách không nhiều.

Mới đây, một dự báo đưa ra có phần lạc quan khi cho rằng thị trường hàng không Việt sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối 2023. Báo cáo này dự kiến tổng thị trường năm 2023 xấp xỉ chở 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45% và 15% với 2022.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, phần lớn hãng bay vẫn bi quan về triển vọng hồi phục phục thị trường cũng như tình hình tài chính. Các số liệu cho thấy, năm 2022, họ bay nhiều hơn nhưng vẫn lỗ. Theo báo cáo tài chính, đến hết 31/12/2022, có hãng lỗ lũy kế hơn 34.000 tỷ đồng, có hãng lỗ hợp nhất hơn 2.000 tỷ. Đến nay, các hãng bay Việt Nam vẫn tiếp tục chìm trong khó khăn về thanh khoản.

Một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, trong một sự kiện mới đây, đã đánh giá: “Các hãng bay đang ngập trong nợ và đứng trước cuộc khủng hoảng với nhiều rủi ro trong hoạt động”. Theo ông, trước đây, các hãng lỗ hay nợ nhiều cũng không lo vì chủ cho thuê không đòi máy bay về do cả thế giới đều khó khăn bởi dịch bệnh. Nhưng hiện tại, thị trường cho thuê máy bay đang rất nóng, nhiều nơi thiếu, các hãng bay Việt Nam không cải thiện được tài chính, không thanh toán được, tàu bay đi thuê sẽ bị thu hồi ngay, hoặc thậm chí kiện ra tòa.

Giám đốc tài chính một hãng bay cũng đánh giá hàng không Việt đã đối diện nhiều mất mát, đang rất suy yếu về thanh khoản, nhưng không có được sự khơi mở về thị trường. Trong khi đó, một số hãng bay trên thế giới đã bắt đầu có lãi sau khi trải qua những năm tháng ảnh hưởng vì COVID-19. Do đó, các hãng bay Việt còn đứng trước nguy cơ đánh mất sự cạnh tranh ngay trên “sân nhà” khi các hãng quốc tế tăng cường bay trở lại Việt Nam.

Trước thực trạng này, các hãng bay trong nước vừa đề xuất nhiều giải pháp để trợ lực “cất cánh” giai đoạn tới. Trong đó, các hãng mong muốn cơ quan quản lý xem xét bỏ mức trần giá vé máy bay nội địa; sẽ cho phép DN chủ động đa dạng giảm giá vé, nhằm lấy hạng vé cao bù đắp cho hạng vé thấp, giá vé giai đoạn cao điểm bù cho thấp điểm. Còn có ý kiến Nhà nước cần có những chương trình xúc tiến du lịch tầm cỡ quốc gia, để thu hút người đi du lịch sử dụng máy bay. Một ý kiến khác, là kéo dài thời hạn visa với khách quốc tế, nhất là châu Âu và Mỹ, từ 15 lên 30 ngày.

Thiết thực hơn, một số hãng bay còn muốn có những chính sách hỗ trợ của Nhà nước như trong hai năm đại dịch, là giảm 50% giá dịch vụ hạ cất cánh tàu bay các chuyến nội địa, giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay, giữ nguyên hoặc giảm chi phí phục vụ các chuyến bay được cung cấp bởi DN độc quyền đến hết 2024.

Những ý kiến của các hãng bay là rất xác đáng. Nhưng trở lại thực tế, người ta nhận thấy hiện nay giá vé máy bay vẫn đang được duy trì ở mức cao so với những tháng năm nhiều vé giá rẻ. Và cũng cần phải nhận xét rõ ràng, là đã có thời một số hãng hàng không Việt phát triển quá “nóng”, đầu tư quá nhiều, quá cạnh tranh nhau, dẫn đến nghịch lý “càng bay càng lỗ”. Cơ quan chức năng và các hãng bay cần phải có những chính sách vĩ mô, những chiến lược quản lý và kinh doanh dài hơi ra sao, để Nhà nước không phải hỗ trợ, hãng bay không lỗ và khách bay với giá vé dễ chịu. Chứ nếu thực tế như đang diễn ra hiện nay, là chuyện đáng buồn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Công trình đang tạm ngưng thi công.

Tạm ngưng thi công dự án gần 2000 tỷ do phát hiện sụt lún nhà dân

(PLVN) -  Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định là một trong những công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Tiền Giang có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Thời gian qua, chủ đầu tư đã khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) làm cơ sở để tăng tốc thi công nhưng vừa phải tạm ngưng do phát hiện sụt lún nhà các hộ dân tại khu vực thi công.

Đọc thêm

Sự việc đề nghị nối thời gian công tác để có chế độ hưu trí tại Đồng Tháp: Bảo hiểm xã hội tỉnh có văn bản trả lời

Sự việc đề nghị nối thời gian công tác để có chế độ hưu trí tại Đồng Tháp: Bảo hiểm xã hội tỉnh có văn bản trả lời
(PLVN) - Liên quan phản ánh của bạn đọc Nguyễn Văn Sẽ (ngụ xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp) về việc nối dài thời gian công tác (từ 7/1981 - 12/1994) và truy đóng bảo hiểm xã hội (BHXH, từ 1/1995 - 6/2001) để giải quyết chế độ hưu trí; BHXH tỉnh vừa có thông tin chính thức đến Báo PLVN.

Loạt chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 3/2025

Cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ ngày 1/3. (Ảnh minh họa: BTN)
(PLVN) - Chính sách liên quan đến tổ chức bộ máy các Bộ, ngành; quy định về mức phụ cấp chức vụ chỉ huy dân quân tự vệ; người dân cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an xã từ 1/3; ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2025.

Hoàn thành nghĩa vụ CAND, không trúng tuyển đại học có được xét chuyển chuyên nghiệp?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Sau khi hoàn thành nghĩa vụ Công an nhân dân (CAND), nhiều người có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND bằng phương thức thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, theo quy định, nếu không trúng tuyển đại học CAND, hạ sĩ quan nghĩa vụ đã xuất ngũ sẽ không được xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp, do chỉ tiêu xét chuyển chuyên nghiệp chỉ áp dụng cho những trường hợp còn tại ngũ.

Diễn biến sự việc cấp sai hàng loạt sổ đỏ tại Đà Lạt (Lâm Đồng): Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Khu nhà ở Dinh 1 nhìn từ trên cao. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra làm rõ dấu hiệu tội phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các trường hợp không đúng quy định tại khu vực khu nhà ở Dinh 1 (còn gọi kho Dinh 1, kho gạo cũ) nằm gần Dinh 1, phường 10, TP Đà Lạt.

Dấu hiệu vi phạm khai khoáng tại suối Nhum (Bà Rịa - Vũng Tàu): UBND phường Hắc Dịch đã chuyển hồ sơ đến Công an TX Phú Mỹ

Khu vực đất của bà Huệ bị khai thác cát nham nhở. (Ảnh: Tiến Dũng)
(PLVN) - Thời gian qua, một số hộ dân có đất ở khu phố 5, phường Hắc Dịch, TX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) có đơn phản ánh về tình trạng vi phạm trong khai thác khoáng sản tại khu vực suối Nhum. Chủ tịch UBND phường mới đây đã có trả lời về vấn đề này.

Chế tài nào xử lý đối với hành vi đánh nhau sau khi va chạm giao thông?

Luật sư Chu Quỳnh Vương.
(PLVN) - Bạn Bích Ngọc (Bình Dương) hỏi: Gần đây, tại nhiều tuyến đường ở các thành phố lớn, tình trạng xô xát sau va chạm giao thông diễn ra ngày càng phổ biến. Ban đầu chỉ là một cú va chạm nhẹ, nhưng do không giữ bình tĩnh, cả hai bên đã xảy ra cãi vã, dẫn đến ẩu đả đánh nhau. Vậy luật pháp quy định như thế nào đối với hành vi đánh nhau sau va chạm giao thông? Những hậu quả pháp lý mà người vi phạm có thể đối mặt là gì?

Trung tâm trọng tài HTA: 'Công ty Hố Nai không vi phạm nghĩa vụ thanh toán'

Sự việc liên quan KCN Hàm Kiệm II - Bitas’s đã kéo dài 2 năm. (Ảnh: Doãn Khởi)
(PLVN) - Như PLVN có bài phản ánh, liên quan tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng cổ phần kéo dài giữa Cty CP Khu công nghiệp (KCN) Hố Nai (trụ sở Trảng Bom, Đồng Nai) và các cổ đông của Cty CP Đầu tư Bình Tân (chủ đầu tư KCN Hàm Kiệm II - Bita’s); đến nay các bên vẫn đang tranh cãi về giá chuyển nhượng cuối cùng. Trong khi bên bán muốn “tháo” hợp đồng, trả lại cho nhau những gì đã nhận.

Xây nhà vượt quá diện tích đất ở trên sổ đỏ phải xử lý thế nào?

Xây nhà vượt quá diện tích đất ở trên sổ đỏ phải xử lý thế nào?
(PLVN) - Bạn Minh Khoa (Hải Dương) hỏi: Gia đình tôi ở khu vực nông thôn và vừa qua gia đình đã xây xong một căn nhà cấp 4 có diện tích 300m2. Tuy nhiên, đất thổ cư (đất ở) của gia đình trong sổ đỏ là 200m2 ; còn lại là đất vườn. Xin hỏi, việc gia đình tôi xây nhà vượt quá diện tích đất ở trên sổ đỏ có bị xử lý không? Làm như thế nào để hợp pháp hóa phần diện tích xây vượt quá?

Thái Nguyên: Vi phạm trong quản lý sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia

Kết luận thanh tra số 02/KL-TTR. (Ảnh: Tuệ Phong)
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành kết luận thanh tra 02/KL-TTR ngày 17/2/2025 (KLTT) về việc tổ chức thực hiện và quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021-2025 (Chương trình mục tiêu quốc gia), trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, chương trình được thực hiện tại 110 xã, thị trấn thuộc 9 huyện, TP.

Bộ Công an: Từ 1/3/2025, Công an cấp tỉnh tiếp nhận cơ sở cai nghiện ma túy

Công an tỉnh Sơn La ra mắt lực lượng tiếp nhận chức năng về CNMT. (Ảnh: Bộ Công an)
(PLVN) -  Thực hiện Kế hoạch số 141/KH-BCĐTKNQ18 ngày 6/12/2024 của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW, và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; mới đây Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định 984/QĐ-BCA-C04 phê duyệt đề án để Công an các tỉnh thành chính thức tiếp nhận các cơ sở cai nghiện ma túy (CSCNMT) từ các Sở LĐTB&XH (nay là Sở Nội vụ) và các ngành liên quan đang quản lý từ 0h ngày 1/3/2025.