Bài toán khó cho doanh nghiệp thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với đặc thù phải huy động nhiều vốn vay để tài trợ nguồn hàng, hiện nay, không ít doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ tín dụng thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng mạnh, biến động tỷ giá, kinh tế thế giới suy thoái và lạm phát tăng cao. Điều đó đã làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh và chi phí vốn của các doanh nghiệp ngành thuỷ sản.

Thách thức bủa vây

Hội thảo “Ngành thủy sản 2023, vừa diễn ra tại Cần Thơ với chủ đề: "Nhận diện thách thức và giải bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng”, do Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam và Trang Thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz (vietnambiz.vn) phối hợp cùng Greenpan Vietnam tổ chức, các chuyên gia nhận định rằng, sau giai đoạn tăng mạnh nửa đầu năm, giá trị xuất khẩu và lượng đơn hàng của các doanh nghiệp ngành thủy sản có xu hướng sụt giảm; dù đã vào giai đoạn cao điểm tiêu dùng cuối năm. Theo đó, nguyên nhân chính là do tác động của lạm phát toàn cầu tăng cao, sự chênh lệch tỷ giá cùng như Logistics vẫn là điểm yếu của phần lớn các doanh nghiệp, dẫn đến mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu từ Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các đối thủ khác.

Thực trạng ‘đơn hàng giảm lãi suất tăng’ đã khiến nhiều doanh nghiệp thuỷ sản trong nước cảm thấy lo ngại về hoạt động sản xuất, kinh doanh từ nay đến hết năm 2023 - Ảnh minh hoạ.

Thực trạng ‘đơn hàng giảm lãi suất tăng’ đã khiến nhiều doanh nghiệp thuỷ sản trong nước cảm thấy lo ngại về hoạt động sản xuất, kinh doanh từ nay đến hết năm 2023 - Ảnh minh hoạ.

Đồng thời, lượng hàng tồn kho tăng cao trong khi lãi suất ngân hàng tăng mạnh, nguồn tín dụng thắt chặt, kinh tế thế giới suy thoái, sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ (như: Ecuador hay Ấn Độ) đã làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh, chi phí vốn của các doanh nghiệp. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp thuỷ sản trong nước cảm thấy lo ngại về hoạt động sản xuất, kinh doanh từ nay đến hết năm 2023. Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho thấy, có 71% trong tổng số 117 doanh nghiệp thuỷ sản đánh giá triển vọng của ngành thủy sản trong năm 2023 sẽ khó khăn; hơn 22% doanh nghiệp nhận định là rất khó khăn và chỉ khoảng 7% doanh nghiệp lạc quan vào bức tranh ngành thuỷ sản.

Nhằm xốc lại tinh thần cho các doanh nghiệp, ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP cho biết, sau đại dịch COVID – 19, tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam đã phục hồi và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 đã cán mốc 10 tỷ USD và hết năm 2022 dự báo cán mốc 11 tỷ USD; xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đứng thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Na Uy. Ngoài ra, sau đại dịch, tất cả các thị trường xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam không ngừng tăng trưởng, bình quân 15% – 75%; trong đó Mỹ đã trở thành thị trường, đầu mối tiêu thụ thuỷ sản lớn của Việt Nam.

TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta cho biết, trước bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp ngành thuỷ sản cần đề ra kế hoạch, chiến lược xuất khẩu hướng tới ba thị trường lớn là Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản thay vì chỉ mãi tập trung vào thị trường Trung Quốc.

TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta cho biết, trước bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp ngành thuỷ sản cần đề ra kế hoạch, chiến lược xuất khẩu hướng tới ba thị trường lớn là Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản thay vì chỉ mãi tập trung vào thị trường Trung Quốc.

Cũng theo ông Hòe, hiện nay, các mặt hàng thuỷ sản ngày càng được yêu thích và trở thành nguồn cung cấp protein quan trọng của thế giới; trong khi Việt Nam được thế giới đánh giá là một trong những quốc gia có công nghệ chế biến thuỷ sản hiện đại. Điều này cho thấy, trong những khó khăn vẫn có những cơ hội, động lực để các doanh nghiệp ngành thuỷ sản của Việt Nam vượt qua khó khăn hiện tại.

Giải pháp thích ứng, chiến lược phát triển bền vững

Theo khảo sát, hiện có 75% doanh nghiệp ngành thuỷ sản kỳ vọng thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, qua đó sẽ giúp tình hình kinh doanh khả quan hơn trong năm 2023. TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta đánh giá: “Việc các doanh nghiệp nhận định và cầu mong vào thị trường Trung Quốc như trên là chưa đúng với bản chất của những khó khăn hiện tại. Bởi, Trung Quốc chỉ chiếm 15% thị phần xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, đồng thời mặt hàng thuỷ sản mà Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu là cá tra, vậy tại sao chúng ta lại kỳ vọng quá nhiều vào thị trường này; trong khi đó các thị trường khác chiếm 30% thị phần lại không được kỳ vọng. Tôi nghĩ chúng ta cần phải nhận định lại vấn đề và đề ra kế hoạch, chiến lược xuất khẩu thuỷ sản hướng tới Mỹ là thị trường số 1, Châu Âu và Nhật Bản là thị trường số 2 và sau đó là Trung Quốc”.

Theo bà Trương Thị Kim Liên, đại điện công ty cổ phần Mekong Logistics, để cắt giảm chi phí cho các doanh nghiệp ngành thuỷ sản cũng như mang lại hiệu quả cao trong hoạt động Logistics, ĐBSCL cần phải lưu tâm đến việc xây dựng trung tâm Logistics

Theo bà Trương Thị Kim Liên, đại điện công ty cổ phần Mekong Logistics, để cắt giảm chi phí cho các doanh nghiệp ngành thuỷ sản cũng như mang lại hiệu quả cao trong hoạt động Logistics, ĐBSCL cần phải lưu tâm đến việc xây dựng trung tâm Logistics

Cũng theo ông Hồ Quốc Lực, trong bối cảnh hiện nay với sức ép cạnh tranh thị phần xuất khẩu thuỷ sản từ các đối thủ lớn, các doanh nghiệp ngành thuỷ sản trong nước cần đánh giá lại những lợi thế và hạn chế của mình, từ đó phát huy được hết thế mạnh vốn có. “Đối thủ có sản lượng lớn, giá thấp cũng như gần với thị trường cao cấp Hoa Kỳ dẫn đến chi phí vận chuyển thấp, nên có lợi thế hơn Việt Nam;thế nhưng chúng ta cũng không hề thua kém vì có thế mạnh về công nghệ chế biến và con giống tốt. Vậy nên, để phát triển bền vững, chúng ta cần quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng thuỷ lợi, có giải pháp để cải thiện nguồn nước; đồng thời, phải hướng tới chăn nuôi với quy mô lớn theo chuẩn ASC”, ông Lực cho biết thêm.

Về vấn đề quản trị hiệu quả hàng tồn kho nhằm cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động, đa phần các doanh nghiệp quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong quá trình xây dựng kho hàng. Với vấn đề trên, ông Đào Ngọc Long, Giám đốc điều hành Greenpan Vietnam cho biết, hiện nay, tấm Panel cách nhiệt PIR (Polyisocyanurate là sản phẩm cải tiến trong lĩnh vực cách nhiệt do Greenpan Vietnam sản xuất) được nhiều doanh nghiệp thuỷ sản ứng dụng trong quá trình xây dựng kho lạnh, xưởng sản xuất; sản phẩm có giá thành tốt, chất lượng và tính ứng dụng cao, nên phần nào giúp các doanh nghiệp thuỷ sản tiết kiệm kinh phí trong bối cảnh ‘đơn hàng giảm lãi suất tăng’.

Còn đối với giải pháp về Logistics, đại điện công ty cổ phần Mekong Logistics bà Trương Thị Kim Liên đề xuất, để cắt giảm chi phí cho các doanh nghiệp ngành thuỷ sản cũng như mang lại hiệu quả cao trong hoạt động Logistics, ĐBSCL cần phải lưu tâm đến việc xây dựng trung tâm Logistics. Tuy nhiên, để thực hiện được điều trên, phải có sự phối hợp đồng nhất giữa chính quyền, doanh nghiệp ngành thuỷ sản và doanh nghiệp Logistics.

Đọc thêm

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thủy sản
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) bổ nhiệm ông Vũ Duyên Hải, Trưởng phòng Khai thác thủy sản và ông Phạm Quang Toản, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, giữ chức Phó Cục trưởng Cục Thủy sản.

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, bứt phá tăng doanh thu xuất khẩu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam đã thực thi 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) và tiếp tục đàm phán các hiệp định mới. Điều này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Xây dựng hệ sinh thái FTA cho ngành cà phê bền vững: Yêu cầu cấp thiết

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại Đa biên (Bộ Công Thương) phát biểu.
(PLVN) - Việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành cà phê đang trở thành yêu cầu cấp thiết để phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ sinh thái này không chỉ tạo cơ hội giúp các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tăng cường năng lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân, góp phần nâng cao vị thế cà phê Việt trên thị trường toàn cầu.