Bài toán khó cho doanh nghiệp thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với đặc thù phải huy động nhiều vốn vay để tài trợ nguồn hàng, hiện nay, không ít doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ tín dụng thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng mạnh, biến động tỷ giá, kinh tế thế giới suy thoái và lạm phát tăng cao. Điều đó đã làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh và chi phí vốn của các doanh nghiệp ngành thuỷ sản.

Thách thức bủa vây

Hội thảo “Ngành thủy sản 2023, vừa diễn ra tại Cần Thơ với chủ đề: "Nhận diện thách thức và giải bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng”, do Tạp chí Điện tử Doanh nhân Việt Nam và Trang Thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz (vietnambiz.vn) phối hợp cùng Greenpan Vietnam tổ chức, các chuyên gia nhận định rằng, sau giai đoạn tăng mạnh nửa đầu năm, giá trị xuất khẩu và lượng đơn hàng của các doanh nghiệp ngành thủy sản có xu hướng sụt giảm; dù đã vào giai đoạn cao điểm tiêu dùng cuối năm. Theo đó, nguyên nhân chính là do tác động của lạm phát toàn cầu tăng cao, sự chênh lệch tỷ giá cùng như Logistics vẫn là điểm yếu của phần lớn các doanh nghiệp, dẫn đến mặt hàng thuỷ sản xuất khẩu từ Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn so với các đối thủ khác.

Bài toán khó cho doanh nghiệp thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1

Thực trạng ‘đơn hàng giảm lãi suất tăng’ đã khiến nhiều doanh nghiệp thuỷ sản trong nước cảm thấy lo ngại về hoạt động sản xuất, kinh doanh từ nay đến hết năm 2023 - Ảnh minh hoạ.

Đồng thời, lượng hàng tồn kho tăng cao trong khi lãi suất ngân hàng tăng mạnh, nguồn tín dụng thắt chặt, kinh tế thế giới suy thoái, sự cạnh tranh gay gắt từ những đối thủ (như: Ecuador hay Ấn Độ) đã làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh, chi phí vốn của các doanh nghiệp. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp thuỷ sản trong nước cảm thấy lo ngại về hoạt động sản xuất, kinh doanh từ nay đến hết năm 2023. Theo kết quả khảo sát của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho thấy, có 71% trong tổng số 117 doanh nghiệp thuỷ sản đánh giá triển vọng của ngành thủy sản trong năm 2023 sẽ khó khăn; hơn 22% doanh nghiệp nhận định là rất khó khăn và chỉ khoảng 7% doanh nghiệp lạc quan vào bức tranh ngành thuỷ sản.

Nhằm xốc lại tinh thần cho các doanh nghiệp, ông Trương Đình Hòe, tổng thư ký VASEP cho biết, sau đại dịch COVID – 19, tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam đã phục hồi và đạt được những kết quả khả quan. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 đã cán mốc 10 tỷ USD và hết năm 2022 dự báo cán mốc 11 tỷ USD; xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đứng thứ 3 thế giới, sau Trung Quốc và Na Uy. Ngoài ra, sau đại dịch, tất cả các thị trường xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam không ngừng tăng trưởng, bình quân 15% – 75%; trong đó Mỹ đã trở thành thị trường, đầu mối tiêu thụ thuỷ sản lớn của Việt Nam.

Bài toán khó cho doanh nghiệp thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 2

TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta cho biết, trước bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp ngành thuỷ sản cần đề ra kế hoạch, chiến lược xuất khẩu hướng tới ba thị trường lớn là Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản thay vì chỉ mãi tập trung vào thị trường Trung Quốc.

Cũng theo ông Hòe, hiện nay, các mặt hàng thuỷ sản ngày càng được yêu thích và trở thành nguồn cung cấp protein quan trọng của thế giới; trong khi Việt Nam được thế giới đánh giá là một trong những quốc gia có công nghệ chế biến thuỷ sản hiện đại. Điều này cho thấy, trong những khó khăn vẫn có những cơ hội, động lực để các doanh nghiệp ngành thuỷ sản của Việt Nam vượt qua khó khăn hiện tại.

Giải pháp thích ứng, chiến lược phát triển bền vững

Theo khảo sát, hiện có 75% doanh nghiệp ngành thuỷ sản kỳ vọng thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại, qua đó sẽ giúp tình hình kinh doanh khả quan hơn trong năm 2023. TS Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta đánh giá: “Việc các doanh nghiệp nhận định và cầu mong vào thị trường Trung Quốc như trên là chưa đúng với bản chất của những khó khăn hiện tại. Bởi, Trung Quốc chỉ chiếm 15% thị phần xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, đồng thời mặt hàng thuỷ sản mà Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu là cá tra, vậy tại sao chúng ta lại kỳ vọng quá nhiều vào thị trường này; trong khi đó các thị trường khác chiếm 30% thị phần lại không được kỳ vọng. Tôi nghĩ chúng ta cần phải nhận định lại vấn đề và đề ra kế hoạch, chiến lược xuất khẩu thuỷ sản hướng tới Mỹ là thị trường số 1, Châu Âu và Nhật Bản là thị trường số 2 và sau đó là Trung Quốc”.

Bài toán khó cho doanh nghiệp thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 3

Theo bà Trương Thị Kim Liên, đại điện công ty cổ phần Mekong Logistics, để cắt giảm chi phí cho các doanh nghiệp ngành thuỷ sản cũng như mang lại hiệu quả cao trong hoạt động Logistics, ĐBSCL cần phải lưu tâm đến việc xây dựng trung tâm Logistics

Cũng theo ông Hồ Quốc Lực, trong bối cảnh hiện nay với sức ép cạnh tranh thị phần xuất khẩu thuỷ sản từ các đối thủ lớn, các doanh nghiệp ngành thuỷ sản trong nước cần đánh giá lại những lợi thế và hạn chế của mình, từ đó phát huy được hết thế mạnh vốn có. “Đối thủ có sản lượng lớn, giá thấp cũng như gần với thị trường cao cấp Hoa Kỳ dẫn đến chi phí vận chuyển thấp, nên có lợi thế hơn Việt Nam;thế nhưng chúng ta cũng không hề thua kém vì có thế mạnh về công nghệ chế biến và con giống tốt. Vậy nên, để phát triển bền vững, chúng ta cần quan tâm đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng thuỷ lợi, có giải pháp để cải thiện nguồn nước; đồng thời, phải hướng tới chăn nuôi với quy mô lớn theo chuẩn ASC”, ông Lực cho biết thêm.

Về vấn đề quản trị hiệu quả hàng tồn kho nhằm cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả hoạt động, đa phần các doanh nghiệp quan tâm đến việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong quá trình xây dựng kho hàng. Với vấn đề trên, ông Đào Ngọc Long, Giám đốc điều hành Greenpan Vietnam cho biết, hiện nay, tấm Panel cách nhiệt PIR (Polyisocyanurate là sản phẩm cải tiến trong lĩnh vực cách nhiệt do Greenpan Vietnam sản xuất) được nhiều doanh nghiệp thuỷ sản ứng dụng trong quá trình xây dựng kho lạnh, xưởng sản xuất; sản phẩm có giá thành tốt, chất lượng và tính ứng dụng cao, nên phần nào giúp các doanh nghiệp thuỷ sản tiết kiệm kinh phí trong bối cảnh ‘đơn hàng giảm lãi suất tăng’.

Còn đối với giải pháp về Logistics, đại điện công ty cổ phần Mekong Logistics bà Trương Thị Kim Liên đề xuất, để cắt giảm chi phí cho các doanh nghiệp ngành thuỷ sản cũng như mang lại hiệu quả cao trong hoạt động Logistics, ĐBSCL cần phải lưu tâm đến việc xây dựng trung tâm Logistics. Tuy nhiên, để thực hiện được điều trên, phải có sự phối hợp đồng nhất giữa chính quyền, doanh nghiệp ngành thuỷ sản và doanh nghiệp Logistics.

Đọc thêm

Làm giàu từ lá trầu không

Làm giàu từ lá trầu không
(PLVN) - Dịp năm mới, khi nhu cầu thờ cúng của người dân tăng cao thì các hộ dân trồng trầu không ở Nghệ An lại tất bật cho mùa thu hoạch. Có những hộ, mỗi ngày thu về cả triệu đồng.

Năm 2023 - Trái cây Việt rộng đường vào các thị trường lớn

Năm 2023 - Trái cây Việt rộng đường vào các thị trường lớn
Năm 2022 là một năm thắng lợi của công tác mở cửa thị trường nông sản, nhất là đối với trái cây. Nhiều loại trái cây Việt đã được các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ chấp nhận... báo hiệu cho sự lạc quan cho xuất khẩu trái cây trong năm mới Quý Mão 2023.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: 'Thay đổi cách tiếp cận chúng ta sẽ thay đổi một quá trình…'

Bộ trưởng Lê Minh Hoan
(PLVN) -  Năm 2022, vượt qua rất nhiều biến động của thị trường thế giới, xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đã cán đích ngoạn mục. Không đề cập đến những con số cụ thể, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan hào hứng chia sẻ về những điều “không thể hiện được qua những con số”. Ông quả quyết, chỉ cần thay đổi cách tiếp cận chúng ta sẽ thay đổi một quá trình…

Vị thế mới của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam đã có một vị thế khá lớn khi lọt vào Top 15 quốc gia xuất khẩu điện tử lớn nhất thế giới và liên tục dẫn đầu giá trị trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Hiện “con đường gia công” của ngành điện tử còn khá nhiều chông gai nhưng đã có những tín hiệu cho thấy giá trị nội địa đang gia tăng…

Chuyện khởi nghiệp của những 'kỳ lân' tuổi Mão

Vũ Gia Luyện (bên trái) nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2021.
(PLVN) -  Họ đều là những người trẻ, từ bỏ các mức lương “ngất ngưởng” để quyết tâm khởi nghiệp. Con đường đến với danh xưng “kỳ lân” có lẽ cũng còn dài, nhưng chắc chắn, với sự quyết tâm, đam mê và mong muốn cống hiến, họ - những “kỳ lân” tuổi Mão đã và sẽ có những dấu ấn của riêng mình trong làng khởi nghiệp Việt Nam…

Doanh nghiệp Việt và tinh thần 'nội sinh bất diệt'

Doanh nghiệp Việt và tinh thần 'nội sinh bất diệt'
(PLVN) -  Chúng ta đang phải đối mặt với những khó khăn vô cùng to lớn đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, trong khó khăn, thách thức tinh thần nội sinh của các doanh nghiệp (DN) lại trỗi dậy. Nội lực đó, cộng với sự quyết tâm, hỗ trợ từ phía Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành, tin rằng những kỳ tích, điều tuyệt vời sẽ đến trong năm 2023 và những năm tới!

Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và phát triển bền vững

Triển vọng kinh tế Việt Nam 2023: Phục hồi và phát triển bền vững
(PLVN) -  Sự phục hồi của nền kinh tế trong năm 2022 được xem là “điểm tựa” để nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi trong năm 2023. Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô cho năm 2023 được Quốc hội thông qua khá thận trọng như là bước đi chậm lại để nền kinh tế phục hồi và phát triển bền vững…

Ưu tiên giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh nhiệm vụ giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng.
(PLVN) -  Khẳng định năm 2023 tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, năm 2023, NHNN sẽ tập trung các giải pháp, ưu tiên cao nhất đảm bảo thanh khoản, giữ vững ổn định, an toàn hệ thống ngân hàng.

Doanh nghiệp chưa mặn mà đánh giá mức độ chuyển đổi số

Nhiều DN chưa thực sự quan tâm đến việc đánh giá mức độ chuyển đổi số.
(PLVN) -  Sau 1 năm ban hành Bộ chỉ số đo lường mức độ chuyển đổi số (CĐS) của doanh nghiệp (DN), chỉ có 500 DN tham gia và đăng ký tài khoản, trong số đó chỉ có khoảng 400 DN tự đánh giá mức độ CĐS của mình và chỉ khoảng vài chục DN tư vấn đánh giá.

Người tìm cảm hứng trong những khách sạn sang trọng

Chị Trương Thoại Yến
(PLVN) - Chị Trương Thoại Yến, có hơn 10 năm “ăn ngủ” ở những khách sạn hiện đại bậc nhất để xây dựng giấc mơ cho mình. Hiện Thoại Yến đang là Giám đốc Tiếp thị Truyền thông của Sheraton Saigon. Cô gái sinh năm 1989 đã có những chia sẻ về hành trình dài trong nghề phục vụ và truyền cảm hứng cho bạn trẻ.