Bài học từ hiện trường vụ sạt lở đồi tại Hà Giang

Thi thể nạn nhân cuối cùng được tìm thấy trong vụ sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 2 tại huyện Bắc Giang, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Đ.M
Thi thể nạn nhân cuối cùng được tìm thấy trong vụ sạt lở đất trên tuyến Quốc lộ 2 tại huyện Bắc Giang, tỉnh Hà Giang. Ảnh: Đ.M
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngay từ sáng 29/9/2024, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi hình trực tiếp cảnh tượng ngọn đồi sắp sập tràn xuống Km51 QL2 đoạn qua thôn Nậm Buông, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; Clip đó kết thúc với cảnh cả một sườn đồi ập xuống. Ai coi clip cũng đều băn khoăn số phận người ghi hình ra sao. Một số người an ủi theo ngôn ngữ mạng là “không sao đâu, camera man luôn “bất tử””.

Sự thật đã không diễn ra như vậy. Một ngày sau đó, cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang thông báo đã tìm thấy thi thể nam thanh niên trên trong khối đất đá hàng ngàn m3 ập xuống đường. Theo ước tính, khối lượng đất đá sạt lở trên 3.000m3. Vụ sạt lở làm đổ sập 3 ngôi nhà, ít nhất 1 người chết, 2 người mất tích, 5 xe bị vùi lấp, giao thông ách tắc… 5 máy xúc cỡ lớn, 1 máy xúc lật và 8 ô tô tải đã được huy động đến hiện trường để san gạt, vận chuyển đất đá, tìm kiếm các nạn nhân, khơi thông đoạn đường...

Đưa ra những số liệu như vậy, để thấy hậu quả của vụ sạt lở là rất nặng nề. Xem lại clip, để thấy nhận thức của một số người dân về sạt lở, lũ quét còn rất chủ quan. Trước khi nạn nhân trong vụ sạt lở này ghi hình, những người trong khu vực đã phát hiện ra những dấu hiệu rất rõ ràng của lở đất… Đất trên đồi rung chuyển ầm ì, cây trên đồi rung lắc, bản thân những người chứng kiến cũng đã xác định đồi sẽ sập xuống…

Thế nhưng, một số người trong cuộc đã làm gì? Một số người chạy sang bãi đất trống bên kia đường, ngó nghiêng, than vãn. Đường vẫn tấp nập xe qua lại. Nam thanh niên dùng điện thoại livestream (phát trực tiếp) có ý thức nhắc nhở những người theo dõi chia sẻ video để cảnh báo mọi người đừng đi qua Km51 QL2, tránh nguy hiểm vì đồi đang sắp sạt lở.

Nhưng tại hiện trường, đối diện với “tử thần”, khi thấy một số ô tô, xe máy ngang qua khu vực, anh cũng chỉ đứng bên đường hối thúc mọi người dừng lại hoặc đi nhanh. Kết cục là người và xe vẫn nườm nượp qua lại, một số người vẫn đứng coi núi sắp sập…

Để rồi khi núi sập, thì chân người không thể chạy nhanh hơn tốc độ hàng ngàn m3 đất đá ào xuống như một cơn gió.

Xem lại diễn biến sự việc, không tránh khỏi cảm giác tiếc nuối. Giá như những người tại hiện trường cẩn trọng hơn, có những động thái quyết liệt hơn, thì những hậu quả về nhân mạng đã có thể không xảy ra. Nhìn thấy núi sắp sập, nếu những người tại hiện trường phân công nhau chắn đường, ngăn các phương tiện qua lại, tránh xa khu vực nguy cơ đất đá đổ xuống, thì đã có thể hạn chế tối đa được thiệt hại.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, thời tiết còn có thể tiếp tục diễn biến cực đoan, nguy cơ sạt lở nhất là ở những vùng núi còn rất cao, nên kinh nghiệm xương máu từ vụ việc này là mỗi người dân cần ý thức hơn nữa, cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa.

Đừng chủ quan với sức tàn phá khủng khiếp của thiên tai, bão lũ, sạt lở, đừng chủ quan với tính mạng sức khỏe của bản thân mình và những người xung quanh. “Cẩn tắc vô áy náy”, an toàn là trên hết. Gặp những sự cố tương tự, trước hết cần tránh xa, đồng thời có những động thái quyết liệt cảnh báo với những người có mặt ngay tại hiện trường, cấp báo cơ quan chức năng.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa: Ngọc Nga

Thời tiết ngày 1/3: Miền Bắc sáng mưa chiều nắng

(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày hôm nay, miền Bắc duy trì hình thái thời tiết nhiều mây, sáng sớm có mưa phùn và sương mù, trưa chiều giảm mây trời hửng nắng. Thời tiết này tiếp tục kéo dài đến 5/3, có khả năng từ ngày 6/3 Bắc Bộ trời chuyển rét, từ đêm 6/3 Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Đọc thêm

Thành phố Huế tập trung thực hiện tốt nguồn kinh phí giảm phát thải nhà kính

TP Huế là một trong 6 tỉnh vùng Bắc Trung bộ được tham gia thí điểm Thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA).
(PLVN) - Thời gian qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thành phố Huế đã tập trung cho công tác giải ngân nguồn kinh phí từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ (ERPA) đến các đối tượng hưởng lợi, hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn Thành phố.

Cả nước tri ân đội ngũ y bác sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Cả nước tri ân đội ngũ y bác sĩ nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025), nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm và các chương trình tri ân đội ngũ y bác sĩ. Đây là dịp để tôn vinh những đóng góp thầm lặng của những người làm công tác y tế, đồng thời khích lệ tinh thần cống hiến vì sức khỏe nhân dân.

Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam
(PLVN) -  Ngày 27/2, chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Đại sứ quán Nhật Bản đã kí kết Thỏa thuận trao đổi để khởi động sáng kiến “Nâng cao năng lực hỗ trợ đổi mới sáng tạo của Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia”. Tổng số vốn đầu tư dự án là 51 tỷ đồng; thuộc diện vốn ODA không hoàn lại do Chính phủ Nhật Bản viện trợ.

Có một gia đình truyền thống ngành Y ở Quảng Bình

Bác sĩ Nguyễn Duy Bách và cùng bố là bác sĩ Nguyễn Duy Cừ và mẹ kế bác sĩ Mai Thị Mường.
(PLVN) - Ông là người gắn bó với người dân  miền núi huyện Tuyên Minh, cũng là người đặt nền móng cho lĩnh vực ngoại sản đầu tiên ở Quảng Bình. Chưa dừng lại ở đó, những người con của ông cũng nối tiếp mạch nguồn nghề y để cứu người.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Tạo điều kiện cho Hải Phòng là trách nhiệm của các Bộ, Ngành

Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh làm việc với TP Hải Phòng về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị TP.
(PLVN) - Ngày 27/2, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh đã làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị TP.  Ông nhấn mạnh, Hải Phòng có vai trò đặc biệt quan trọng là đầu tàu, động lực phát triển có ảnh hưởng lớn đối với các địa phương trong vùng và cả nước, do vậy việc quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho Hải Phòng là trách nhiệm của các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT hiện nay và là Bộ Xây dựng sắp tới.