Bài học từ du lịch văn hóa ở các quốc gia Châu Á

Lễ hội đèn trời nổi tiếng của Thái Lan.
Lễ hội đèn trời nổi tiếng của Thái Lan.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàn Quốc, Thái Lan... là những quốc gia có công nghiệp du lịch văn hóa phát triển rất mạnh, nhiều mô hình đặc sắc và có sức hút. Trong đó, có rất nhiều khía cạnh mà du lịch Việt Nam có thể học hỏi, khai thác kho tàng văn hóa để làm du lịch.

Hàn Quốc: Dùng du lịch để quảng bá văn hóa

Hàn Quốc là một trong những đất nước nổi tiếng trong ngành công nghiệp du lịch và du lịch văn hóa là một nét nổi bật của xứ sở kim chi này. Sức lan tỏa những nét đẹp văn hóa trong du lịch Hàn Quốc mạnh mẽ đến mức, khi nhắc đến Hàn Quốc, điều đầu tiên mà du khách nghĩ ngay đến có lẽ là những bộ trang phục Hanbok lạ mắt, những cung điện quý phái, sang trọng, những ngôi làng nhỏ bé, cổ xưa...

Có thể nói, thắng cảnh cũng khá được khai thác trong du lịch Hàn Quốc, như những hòn đảo tươi đẹp, những bãi biển thoai thoải, những rừng cây mùa lá đỏ, mùa hoa anh đào hay các thành phố hiện đại, lộng lẫy. Nhưng trên hết, trong mỗi một tour du lịch được xây dựng cho du khách, yếu tố văn hóa được lồng ghép rất nhiều.

Như ngôi làng Bukchon, quê hương của học giả triều đại Joseon nằm ngay tại TP Seoul là một điểm du lịch mà hầu như du khách đến Hàn Quốc đều được giới thiệu đến, không thể bỏ qua. Đến làng Bukchon, du khách sẽ được tìm hiểu về lịch sử ngôi làng, gắn với lịch sử triều đại Joseon. Nhờ công tác bảo tồn được thực hiện tốt, đến nay ngôi làng vẫn giữ nguyên được quang cảnh xưa cũ với những kiến trúc nhà mái cong đặc trưng của triều đại trước, nhưng khuôn viên, cổng gỗ, cửa sổ cũng mang nét cổ xưa. Khi đến thăm quan ngôi làng, một hoạt động không thể thiếu của du khách là mặc Hanbok, trang phục truyền thống của Hàn Quốc để chụp ảnh. Cứ như thế, du khách đi sâu vào văn hóa bản địa Hàn Quốc, tìm hiểu lịch sử, lối sống, trang phục của đất nước này.

Tại Hàn Quốc còn khá nhiều điểm du lịch văn hóa rất nổi tiếng được khai thác rất tốt. Cách thức khai thác du lịch văn hóa của người Hàn Quốc cũng khá bài bản, sâu sắc. Khi đến một điểm tham quan văn hóa, du khách đều được thâm nhập, đi sâu vào tìm hiểu lịch sử, văn hóa của vùng đất ấy. Đặc biệt, điểm du lịch văn hóa của Hàn Quốc hầu hết đều không phải là “di tích thinh lặng” mà đang được bảo tồn, đang “sống” hoặc đang được tái hiện trọn vẹn cùng với không gian văn hóa cổ truyền. Ví dụ như các ngôi làng cổ được khai thác trên đất nước Hàn Quốc. Ngoài Bukchon, làng Andong Hahoe cũng nổi tiếng là làng gia tộc duy nhất của Hàn Quốc. Tại ngôi làng hiện còn bảo tồn khá tốt các căn nhà truyền thống từ triều đại Joseon. Đến thăm quan ngôi làng, ngoài thưởng ngoạn cảnh đẹp, kiến trúc, du khách có thể thấy cảnh sinh hoạt của người dân, đặc biệt là tầng lớp thượng lưu thuộc thời đại đó.

Hay như đảo Jeju, điểm tham quan du lịch nổi tiếng hàng đầu của Hàn Quốc. Đây là một hòn đảo xinh đẹp nổi danh, nhưng thực chất, du khách đến đảo lại ấn tượng sâu sắc bởi nét đẹp văn hóa của người dân sống trên đảo.

Nổi bật là làng dân tộc Seongeup thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm, được coi là bảo tàng sống ngoài trời, tái hiện lại cuộc sống của người nông dân Hàn Quốc chân thực và sinh động hàng trăm năm trước.

Ngôi làng này từng là thủ phủ của bộ tộc Cheongeui – Hyeon, ngôi làng là nơi lưu giữ và bảo tồn những nét văn hóa truyền thống lịch sử của Hàn Quốc nói chung và của người dân sống trên đảo Jeju thế kỷ 19 nói riêng, một điểm đến mà du khách nào đến tham quan Jeju cũng đều ghé đến.

Jeju còn được khai thác hết tiềm năng văn hóa đặc sắc của mình để phục vụ du khách và được quảng bá rộng rãi như sự độc đáo của hệ thống canh tác nông nghiệp truyền thống Jeju Batdam; hoạt động của nữ thợ lặn Haenyeo ở đảo được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Cạnh đó còn rất nhiều lễ hội văn hóa đặc sắc được tổ chức hoành tráng, hút khách như Lễ hội Lửa, Lễ hội hoa cải dầu, Lễ hội hoa anh đào...

Làng Bukchon, điểm đến văn hóa nổi tiếng tại Hàn Quốc.

Làng Bukchon, điểm đến văn hóa nổi tiếng tại Hàn Quốc.

Du khách đến Seoul còn bị thu hút bởi nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc được tổ chức ở các cung điện lớn, như lễ thờ cúng tổ tiên tại đền Jongmyo thuộc Thủ đô Seoul được tổ chức vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 5 hàng năm hay các hoạt động biểu diễn nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc...

Có thể thấy, Hàn Quốc đã làm rất tốt công tác quảng bá văn hóa thông qua du lịch. Và ở một chiều ngược lại, nhờ vào những nét đẹp văn hóa được bảo tồn và nâng tầm, du khách biết nhiều đến Hàn Quốc và thêm yêu mến đất nước này.

Thái Lan: Nâng tầm văn hóa, vươn ra thế giới

Nếu như Hàn Quốc luôn thực hiện rất tốt, chỉn chu công tác bảo tồn văn hóa, đưa văn hóa vào du lịch thì tại Thái Lan, bản sắc văn hóa đã trở thành một phần của đời sống, nói một cách khác, du khách đến Thái Lan sẽ được thụ hưởng những nét đẹp văn hóa xứ sở Chùa Vàng tỏa lan trong mọi hoạt động hàng ngày.

Điều này du khách đã có thể cảm nhận được khi mới đặt chân lên máy bay của những hãng hàng không Thái. Từ trên máy bay, du khách đã cảm nhận được một nét đẹp trong văn hóa của đất nước này: Văn hóa chào hỏi, khi mỗi một tiếp viên hàng không như một “đại sứ du lịch”, luôn nở nụ cười và cúi đầu, chắp tay chào hỏi du khách đúng kiểu truyền thống đất nước.

Đến sân bay, người ta cũng dễ dàng chứng kiến cảnh những người làm du lịch Thái Lan chào đón, đeo vòng hoa sứ trắng - loại hoa được yêu thích ở xứ Chùa Vàng - cho du khách đặt chân đến.

Là một đất nước có lịch sử lâu đời, Thái Lan sở hữu nhiều cung điện lịch sử với công trình xây dựng độc đáo, đẹp mắt mang đậm nét văn hóa Thái Lan. Các cung điện này đều được đưa vào khai thác du lịch với giá vé không rẻ, nhưng du khách đăng kí vào xem rất đông.

Cạnh đó, du lịch chùa cũng là một hoạt động không thể thiếu của du khách khi đến đất nước này. Hàng chục đến hàng trăm ngôi chùa ở mỗi vùng đất với những kiến trúc, cách thức hoạt động khác nhau đủ làm hút hồn bất cứ du khách nào đặt chân đến. Điều thú vị là tại Thái Lan, quốc gia Phật giáo, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những nét đẹp văn hóa mang tính tín ngưỡng đạo Phật như những nhà sư khoác y khất thực trên phố, những người dân cung kính quỳ dâng vật thực, hay những gia đình làm nghi thức rửa chân cho các nhà sư đức hạnh...

Những điệu múa Thái cũng là nét đặc trưng văn hóa được khai thác nhiều trong du lịch. Du khách đến đất nước này có thể dễ dàng được thưởng thức múa Thái tại các trung tâm văn hóa nghệ thuật, các bữa tiệc, nhà hàng...

Người Thái là một trong những dân tộc làm du lịch văn hóa rất tài tình, họ có thể khiến cho nhũng lễ hội truyền thống của đất nước trở nên nổi tiếng, được du khách quốc tế biết đến và say mê. Như Tết Thái - Lễ hội té nước Songkran thực chất diễn ra ở không chỉ Thái Lan mà còn một số quốc gia khác như Lào, Campuchia. Thế nhưng, giờ đây khi nhắc đến lễ hội té nước, người ta đều nghĩ ngay đến Thái Lan và mỗi dịp lễ hội đều thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham gia. Điều tương tự cũng diễn ra với Lễ hội Đèn trời Yi Peng. Xuất phát điểm là lễ hội địa phương của người Lanna phía Bắc Thái Lan, thế nhưng giờ đây lễ hội đèn trời đã được biết đến trên toàn bộ thế giới, xuất hiện cả trong nhiều bộ phim Hollywood, khiến bao người mơ ước được đặt chân đến.

Trước bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc bảo tồn và phát triển các giá trị, bản sắc văn hóa cần được chú trọng đặc biệt. Du lịch văn hóa có thể giúp thu về một nguồn ngân sách khổng lồ, đồng thời góp phần để cho các loại hình bản sắc dân tộc được lên ngôi. Du lịch văn hóa đang góp phần không nhỏ vào việc bảo tồn những giá trị văn hóa nguyên bản, đặc sắc thông qua các hoạt động tham quan, đề cao, đóng góp chi phí cho các hoạt động bảo tồn.

Những gì mà các quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan đã thực hiện để phát triển ngành du lịch văn hóa thực sự là những bài học rất trực quan sinh động và hữu ích mà Việt Nam có thể học hỏi. Nếu so sánh về tiềm năng văn hóa, Việt Nam có một nguồn tài nguyên khổng lồ và đa dạng, không kém cạnh nước bạn. Quan trọng là giờ đây chúng ta làm như thế nào để nâng tầm văn hóa, để đưa văn hóa vào phát triển du lịch một cách vừa chuyên nghiệp, vừa hiệu quả, vừa không mất đi nét đẹp bản sắc mà còn nâng tầm và góp phần quảng bá văn hóa Việt.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lễ hội chùa Hương 2025: Ba tháng hội tưng bừng, nâng tầm di tích quốc gia đặc biệt

Lễ hội chùa Hương 2025: Ba tháng hội tưng bừng, nâng tầm di tích quốc gia đặc biệt
(PLVN) - Dự kiến kéo dài từ ngày 3/2 đến 1/5/2025 (tức mùng 6 tháng Giêng đến hết mùng 4 tháng Tư năm Ất Tỵ), Lễ hội chùa Hương 2025 mang đến nhiều đổi mới từ khâu tổ chức đến quản lý, nổi bật là việc áp dụng vé điện tử tích hợp phí tham quan và thuyền đò. Sự kiện hứa hẹn không chỉ thu hút khách thập phương đến thưởng ngoạn danh thắng, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của quần thể di tích quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

Liên kết vùng: Động lực phát triển du lịch Đông Nam Bộ

Liên kết vùng: Động lực phát triển du lịch Đông Nam Bộ
(PLVN) -Nền kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, ngành du lịch Việt Nam cũng không ngừng phát triển và đổi mới để thích ứng với những xu hướng mới. Đặc biệt, khu vực Đông Nam Bộ, với tiềm năng du lịch phong phú và đa dạng, đang trở thành một điểm đến hấp dẫn không chỉ cho du khách trong nước mà còn cho du khách quốc tế. Để khai thác tối đa tiềm năng này, việc triển khai thực hiện Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ được xác định là một trong những giải pháp quan trọng.

An toàn du lịch vui Xuân, đón Tết Ất Tỵ

Du lịch Tết có nhiều chương trình hấp dẫn nhưng du khách cần đảm bảo an toàn cho bản thân. (Ảnh minh họa: Hà Phong)
(PLVN) - Tết Nguyên đán năm 2025, người dân được nghỉ liên tục 9 ngày, đây là thời gian nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn diễn ra. Bên cạnh việc vui chơi, trải nghiệm, tham quan các điểm đến hấp dẫn, du khách cần lưu ý đảm bảo an toàn để có một kỳ nghỉ trọn vẹn niềm vui.

“Expert Talkshow” về du lịch mạo hiểm và sứ mệnh bảo tồn Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng

 Cửa vào động Phong Nha đẹp như một bức tranh tuyệt diệu của tạo hóa. Ảnh: Minh Hòa
(PLVN) - Vào tối 13/1, Công ty Du lịch mạo hiểm Jungle Boss (thị trấn Phong Nha, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã phối hợp với Ban quản lý Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng  tổ chức chương trình livestream đặc biệt “Expert Talkshow” (nói chuyện cùng chuyên gia) và lấy “Du lịch mạo hiểm và sứ mệnh bảo tồn Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng” làm chủ đề chính để bàn luận.

Đón chuyến tàu du lịch đầu tiên năm 2025 cập Cảng Chân Mây

Du khách cập cảng Chân Mây và tham quan các điểm du lịch tại TP Huế.
(PLVN) -  Sở Du lịch thành phố Huế vừa phối hợp với Công ty Cổ phần cảng Chân Mây và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist tổ chức chương trình đón chuyến tàu du lịch và những du khách đầu tiên đến TP Huế bằng đường hàng hải năm 2025.

Đưa nghệ thuật truyền thống vào phát triển du lịch

Vở cải lương “Cành khế ngọt” được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch hút khách. (Ảnh: Trang Anh)
(PLVN) - Tuồng, chèo, múa rối… là những di sản văn hóa phi vật thể được Hà Nội “biến” thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Các nhà hát ở Thủ đô đang nâng cao kỹ năng biểu diễn của các nghệ nhân cũng như ý thức trách nhiệm trong bảo tồn, phát huy giá trị của di sản phi vật thể.

Thu hút khách quốc tế dịp Tết Nguyên đán 2025

Khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng mạnh vào dịp đầu năm mới. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, những tháng đầu năm vẫn là tháng then chốt đối với ngành Du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm. Đón khách nước ngoài đến “khai xuân, đón Tết” đang là mục tiêu thúc đẩy du lịch mùa xuân ở Việt Nam.

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'

Hồ Hòa Bình cần những 'cú hích' để 'cất cánh'
(PLVN) -  Tiềm năng du lịch đặc sắc hiếm nơi nào có được. Tầm nhìn, khát vọng về một khu du lịch trọng điểm quốc gia đã được chỉ rõ trong Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đến năm 2035 của Thủ tướng Chính phủ. Làm gì để những giá trị của Hồ Hòa Bình không còn là “tiềm năng” mà trở thành thế mạnh, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương, PLVN đã trao đổi với ông Nguyễn Thành Trung – Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn Archi, đơn vị đang triển khai một số dự án ở khu vực Hồ Hòa Bình.

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu

Nâng cao chuỗi giá trị trong phát triển du lịch của Bạc Liêu
(PLVN) - Được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền, năm 2024, du lịch TP. Bạc Liêu có bước phát triển vượt bậc và khởi sắc hơn so với cùng kỳ năm 2023, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán và dịp Lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5, Giỗ tổ Hùng Vương…

Xu hướng đến Việt Nam bằng du thuyền tăng mạnh

Tàu biển Celebrity Solstice đến cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). (Ảnh: Bích Chi)
(PLVN) - Khách du lịch đi bằng tàu biển, du thuyền tới Việt Nam gần đây tăng mạnh. Các công ty du lịch lữ hành, nhất là những doanh nghiệp có lợi thế ở mảng này đều đánh giá du lịch bằng tàu biển rất tiềm năng trong việc tăng khách quốc tế đến Việt Nam.