Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe khách từ 24 chỗ trở lên, xe công vụ, xe cứu nạn, cứu thương được chạy trên đường dành riêng cho buýt nhanh BRT.

Thông tin được nêu trong báo cáo ngày 23/6 của Sở GTVT gửi UBND TP Hà Nội về kết quả thực hiện phương án điều chỉnh nút giao thông, giải quyết ùn tắc trên một số tuyến đường; đã khiến nhiều người dân “thở phào”.

Tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội là Kim Mã - Yên Nghĩa khởi công đầu năm 2013, cuối 2016 bắt đầu khai thác. Tuyến buýt chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút.

Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của WB, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. Đó là một con số không nhỏ.

Nhưng hiệu quả của dự án thì gây nhiều tranh cãi. Khoảng 4 tháng sau khi tuyến buýt hoạt động, một số ý kiến đã cho rằng lượng khách trung bình mỗi xe buýt nhanh chỉ 34 người, cao nhất chưa tới 48 trong khi sử dụng làn riêng là chưa hợp lý; nên đề xuất các đơn vị liên quan tổ chức thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường ưu tiên của BRT; sau đó nghiên cứu mở rộng thêm một số phương tiện khác. Đầu 2018, một Phó Giám đốc Sở GTVT thông tin chính thức, “đến thời điểm này quan điểm của TP không cho phương tiện nào đi vào làn đường của BRT”.

Kết quả khảo sát của Viện Kinh tế xã hội Hà Nội giữa năm 2021 cho rằng, kể từ khi đưa vào hoạt động, vào các khung giờ cao điểm xe BRT đạt 40-45 khách/chuyến, giảm được 400-500 phương tiện cá nhân ra vào nội đô, góp phần giảm ùn tắc, giảm khí thải gây ô nhiễm.

Và mới đây nhất, Sở GTVT Hà Nội chính thức lý giải, tuyến buýt nhanh BRT là trục xuyên tâm, nhưng hiệu quả hoạt động giảm, trong khi lưu lượng phương tiện cao, đặc biệt vào giờ cao điểm, gây tình trạng ùn ứ. Việc cho các loại xe khác đi vào làn BRT nhằm giảm thiểu ùn tắc, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông.

Nhận định mới nhất của Sở được nhiều người dân đồng tình. Hiện một số nút giao trên tuyến BRT thường xuyên ùn ứ gồm Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Tố Hữu - Trung Văn; Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh. Nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến đang rào chắn phục vụ thi công hầm chui Lê Văn Lương, diện tích mặt đường bị thu hẹp trong khi lưu lượng phương tiện lớn. Với nút giao Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh, ùn ứ do lưu lượng phương tiện lớn, nhu cầu rẽ trái từ Tố Hữu vào Vũ Trọng Khánh cao. Còn với nút giao Tố Hữu - Trung Văn, ùn tắc do lưu lượng xe cao từ khu vực nút giao Trung Văn. Khi làn đường BRT được “chia lửa”, tình trạng ùn ứ này chắc chắn sẽ thuyên giảm.

Do hợp phần tuyến buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ nên để điều chỉnh, Hà Nội cần có ý kiến thống nhất với WB. Dư luận rất mong đề nghị mới nhất của Sở GTVT sẽ thành hiện thực, để con đường này không còn là “con đường đau khổ” với người qua lại.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực có thể bị phạt tù đến chung thân

(PLVN) -  Trả lời câu hỏi của bạn đọc về chế tài xử lý hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, Bộ Công an cho biết: Theo quy định tại Điều 193 Bộ luật Hình sự, cá nhân vi phạm có thể bị phạt tù lên đến tù chung thân, còn pháp nhân thương mại có thể bị phạt đến 18 tỷ đồng hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn, tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi và hậu quả gây ra.

Đọc thêm

Dự án BT sắp hồi sinh, sẽ không còn “đổi đất lấy hạ tầng” kiểu cũ?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết về dự án áp dụng loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (Hợp đồng BT), với nhiều nội dung đổi mới mạnh mẽ nhằm khắc phục triệt để tồn tại trước đây, đặc biệt là cơ chế thanh toán quỹ đất và tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư.

Hành vi tự ý bán đất đang có tranh chấp có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Luật sư Tống Chí Cường.
(PLVN) - Bạn Khả Tú (Hưng Yên) hỏi: Tôi và ông A đang có tranh chấp quyền sử dụng đất tại một thửa đất và hiện đang làm thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại xã. Tuy nhiên, gần đây qua tìm hiểu tôi được biết, ông A đang làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng thửa đất này cho người khác. Xin hỏi, hành vi ông A cố tình chuyển nhượng đất đang có tranh chấp sẽ bị xử phạt như thế nào? Có được ngăn chặn giao dịch đất đang tranh chấp không?

Sắp loại sản phẩm tiêm, uống khỏi danh sách mỹ phẩm?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định mới về quản lý mỹ phẩm, trong đó đề xuất siết chặt tiêu chí phân loại mỹ phẩm theo thành phần, mục đích sử dụng và đường dùng. Theo đó, các sản phẩm làm đẹp qua đường uống, tiêm, nhỏ mắt, nhỏ mũi, cấy dưới da... sẽ không còn được xếp vào nhóm mỹ phẩm.

Sự việc vi phạm trong sử dụng đất tại suối Nhum (Bà Rịa - Vũng Tàu): Công an xác định có hành vi hủy hoại đất

Hình ảnh các phương tiện bị cho là chở cát từ đất của bà Huệ mang đi. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN có bài viết phản ánh sự việc có dấu hiệu vi phạm trong sử dụng đất tại suối Nhum (Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT)) và UBND phường Hắc Dịch đã chuyển hồ sơ đến Công an TP Phú Mỹ. Liên quan sự việc, Công an tỉnh BR-VT vừa có thông báo gửi UBND phường Hắc Dịch, UBND TP Phú Mỹ về kết quả xác minh vụ việc.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất giao thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cấp xã

Đề xuất giao thẩm quyền cấp sổ đỏ lần đầu cho cấp xã. (Ảnh: Phan Anh)
(PLVN) - Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Nghị định quy định về phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Trong đó, dự kiến thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu sẽ giao về cho cấp xã.

Trâu, bò thả rông húc người, chủ sở hữu chịu trách nhiệm thế nào?

Bò thả rông tấn công cháu bé ở quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. (Ảnh cắt từ clip)
(PLVN) - Bạn đọc Minh Hữu (Đà Nẵng) hỏi: Tại vùng quê tôi sinh sống, người dân vẫn có thói quen thả rông trâu, bò ngoài đường. Sự việc này có thể gây ra rất nhiều rủi ro. Xin hỏi, nếu trâu, bò thả rông húc người gây thương tích, gây tử vong thì chủ sở hữu chịu trách nhiệm như thế nào?

Thuốc có hàm lượng thấp hơn quảng cáo có bị xem là thuốc giả?

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trước tình trạng nhiều vụ sản xuất, buôn bán thuốc giả bị phát hiện thời gian gần đây, bạn đọc gửi câu hỏi đến Bộ Công an bày tỏ sự lo lắng về việc sử dụng thuốc không đảm bảo chất lượng. Bạn đọc đặt câu hỏi: Thuốc có hàm lượng hoạt chất thấp hơn so với quảng cáo có bị coi là thuốc giả hay không? Tội sản xuất và buôn bán thuốc giả sẽ bị xử phạt ở mức phạt cao nhất là gì? Các công ty cung cấp hoạt chất để sản xuất lô thuốc giả có chịu trách nhiệm gì không? Việc các công ty nhập khẩu và phân phối hoạt chất làm thuốc sai mục đích sẽ bị xử lý như thế nào?

Sự việc bị phản ánh xây dựng lấn chiếm đất tại Tuyên Quang: UBND phường chưa thể giải quyết vì chủ công trình không phối hợp đo đạc

Sự việc bị phản ánh xây dựng lấn chiếm đất tại Tuyên Quang: UBND phường chưa thể giải quyết vì chủ công trình không phối hợp đo đạc
(PLVN) - Mới đây, bạn đọc Tô Việt Hưng (ngụ tổ 3, phường Phan Thiết, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang) có đơn cho rằng, một gia đình xây dựng công trình nằm ngoài phần diện tích đất đã được cấp sổ đỏ, xây dựng lên phần đất nhà ông Hưng làm chắn ngang thửa đất. Sự việc được ông Hưng gửi đơn đến cấp có thẩm quyền nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.