Bài học đắt giá từ Trạm cân Dầu Giây

Trạm cân Dầu Giây từng khiến nhiều người phải vào tù vì tội đưa, nhận hối lộ.
Trạm cân Dầu Giây từng khiến nhiều người phải vào tù vì tội đưa, nhận hối lộ.
(PLO) - Giới “xế” đường dài một thời “khiếp vía” vì những "chiêu" làm tiền trắng trợn của một số nhân viên Trạm cân tải trọng Dầu Giây (Trảng Bom, Đồng Nai). Câu hỏi đặt ra là tiêu cực sẽ ở mức độ nào khi các trạm cân lưu động (TCLĐ) được thiết lập đồng loạt trong phạm vi cả nước?.
Sau 2 năm đưa vào hoạt động, Trạm cân Dầu Giây đã để xảy ra tiêu cực. Vụ việc đầu tiên bị phát hiện và truy tố liên quan đến hai Trạm phó và ba Ca trưởng của Trạm vì hành vi nhận hối lộ năm 2001.
Năm 2004 trạm dừng hoạt động, nhưng đến năm 2009 thì hoạt động trở lại và liên tiếp sau đó, trạm cân “khét tiếng” này được dư luận và báo chí biết tới bởi một loạt sai phạm của các nhân viên cân xe vì cố tình làm sai lệch kết quả kiểm tra nhằm trục lợi. 
Cụ thể, tháng 9/2010, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã lập chuyên án điều tra khi cùng lúc bắt quả tang một kíp trực gồm có hai nhân viên của trạm và một Thanh tra viên của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) làm việc tại đây đã có hành vi nhận tiền chung chi của tài xế quá tải. 
Theo đó, nắm được tâm lý lái xe không muốn tốn tiền phạt và thuê nhân công, bến bãi để hạ tải…, các nhân viên nói trên của Trạm cân Dầu Giây đã lên kế hoạch “làm ngơ” để nhận tiền, bằng các thủ đoạn dẫn xe quá tải vào trạm cân động, can thiệp vào hệ thống máy tính để xuất phiếu cân xe đúng tải trọng quy định rồi cho xe đi hoặc xe quá tải không qua cân động nhưng vẫn được các nhân viên trạm cân “phù phép” bằng cách tác động vào máy tính, in phiếu cân xe khống rồi lập biên bản.
Tại “điểm nóng” này, ngoài những người thi hành công vụ bị xử lý trước pháp luật, còn có không ít lái xe bị xử lý về tội đưa hối lộ. Trạm  kiểm tra tải trọng phía Nam này một thời cũng là “đất sống” cho giới “cò” chuyên hành nghề dẫn xe quá tải qua trạm để ăn hoa hồng từ lái xe quá tải… 
Không những thế, gần đây người ta còn phát hiện có cả “thiết bị là” được gắn ở  hộp điều khiển cân động  của trạm khiến hệ thống cân xe hoạt động “không bình thường”.
Thực tế này khiến nhiều người lo ngại tiêu cực, mãi lộ sẽ tái diễn khi Tổng cục ĐBVN đồng loạt cấp cân để kiểm soát tải trọng trên phạm vi cả nước. Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN khẳng định: 
Hệ thống các trạm cân mới đã được hiện đại hóa, những khâu trong quy trình kiểm tra xử lý dễ xảy ra tiêu cực đã được tự động cập nhật vào phần mềm bảo mật mà nhân viên vận hành không thể tự ý sửa chữa, thay đổi kết quả. Ngoài ra, việc ứng dụng thiết bị công nghệ hiện đại có kết nối với trung tâm của Tổng cục và kết nối với những đơn vị chức năng liên quan để công khai, minh bạch số liệu thực hiện cùng giám sát, hậu kiểm cũng sẽ giúp loại trừ các cơ hội tiêu cực... 
Cũng theo ông Phó Tổng cục trưởng, Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN sẽ tăng cường giám sát, kiểm tra và cương quyết “xử” nghiêm các cá nhân vi phạm theo pháp luật, đồng thời đề nghị người dân và báo chí cùng giám sát hoạt động của các trạm kiểm soát tải trọng này.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Chánh Thanh tra Bộ GTVT:
Thanh tra đột xuất  các trạm cân
Phản hồi từ quần chúng nhân dân cho thấy, tình trạng tiêu cực, mãi lộ trong lực lượng CSGT nhiều hơn so với lực lượng Thanh tra giao thông. Tuy nhiên, để “phòng bệnh”, chúng tôi sẽ có kế hoạch phối hợp với Thanh tra của Bộ Công an tiến hành thanh tra đột xuất các trạm cân trên các tuyến QL được cho là “nóng”.
Công tác phối hợp giữa 2 lực lượng này để cho hiệu quả, theo tôi chủ trương thì đã rõ rồi, phần còn lại là về địa phương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố cần sâu sát, chỉ đạo quyết liệt nữa thì hoạt động sẽ tốt thôi.

Đọc thêm

Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho tăng trưởng

Quang cảnh phiên họp. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -   Ngày 4/11, tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội, các Đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng thể chế thời gian qua; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì Phiên họp năm 2024 của Ủy ban để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.