Bài học cho các hãng hàng không

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tại một hội thảo bàn về liên kết phát triển bền vững hàng không - du lịch được tổ chức tại Hà Nội mới đây, đại diện một hãng hàng không đã nêu ra hậu quả của việc suốt một quãng thời gian dài một số hãng hàng không cạnh tranh bằng vé giá rẻ. Để rồi đến nay một số hành khách có tâm lý “chỉ vài trăm ngàn đồng là được bay”, dẫn đến một nghịch lý một số hãng bay “càng bay, càng lỗ”.

Hiện nay, các hãng bay trong nước vận hành khoảng 160 tàu, giảm khoảng 60 - 70 chiếc so với trước dịch. Việc thiếu tàu bay trầm trọng là một trong những nguyên nhân đẩy mặt bằng giá vé nội địa lên cao thời gian qua. Giá vé máy bay nội địa có thể “hạ nhiệt” khi số lượng tàu bay của các hãng tăng lên. Đại diện một hãng bay cho rằng thị trường thế giới vẫn còn tàu bay, chỉ cần chấp nhận trả giá hợp lý, “60 tàu hay thậm chí 100 tàu cũng có” với thủ tục chỉ từ khoảng 2 tuần đến lâu nhất là 3 tháng.

Nhưng nhiều hãng không cố gắng đưa thêm tàu bay về, bởi không có động lực kinh tế khi bay càng nhiều, lỗ càng lớn. “Nếu đưa thêm máy bay về mà có lãi, chúng tôi đưa về ầm ầm, không cần cơ quan quản lý phải nhắc”, đại diện hãng hàng không này nói. Vì vậy từ sau Tết đến nay, các hãng trong nước chưa thêm tàu bay, thậm chí có hãng còn phải trả sạch máy bay để xóa nợ.

Đại diện hãng hàng không này cho rằng với mặt bằng chi phí hiện tại cùng cơ chế giá trần khiến việc bay nội địa khó có lãi. Trước dịch, các hãng còn có thể lấy lãi từ thị trường quốc tế để bù đắp hoạt động bay nội địa. Nhưng hiện tại kiếm lãi trên đường bay quốc tế cũng khó khăn hơn vì sự cạnh tranh lớn giữa các hãng không chỉ trong nước mà cả thế giới.

Tại Hội thảo, đại diện DN đang quản lý, vận hành 21 sân bay trong nước, cho biết cũng chỉ 6 sân bay có lãi gồm: Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP HCM), Đà Nẵng, Phú Quốc (Kiên Giang), Liên Khương (Lâm Đồng), Cam Ranh (Khánh Hòa). DN này cho rằng dù đầu tư lớn cho nhiều sân bay, đa phần mức giá phục vụ hãng bay vẫn giữ từ năm 2012 hay 2015. DN này nói rằng đang phải thi hành chính sách nuôi dưỡng nguồn thu từ hãng bay vì sợ khó khăn quá, hãng hàng không phá sản thì DN quản lý sân bay cũng lao đao vì là chủ nợ lớn của các hãng bay.

Về sâu xa, một trong những nguyên nhân dẫn đến thực tế cả các hãng bay và sân bay kêu khó với các chặng bay nội địa như trên, là trong quá khứ, một số hãng trong nước cạnh tranh nhau bằng giá vé, tạo cho một số hành khách thói quen đi máy bay với mức giá thấp hơn mức các hãng có lợi nhuận. Giai đoạn trước, dải vé giá rẻ có thể chiếm đến 30% tổng số lượng vé, nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 5%. Trong thời buổi kinh tế khó khăn, với việc săn vé giá rẻ khó khăn hơn, thì một số người “cực chẳng đã” mới chấp nhận đi máy bay, nếu không sẽ hạn chế đi lại.

Thực tế quanh chúng ta, từ lâu, một số người đã mặc định cho rằng “chỉ vài trăm ngàn là đi được máy bay”. Trong khi vé tàu hỏa SE Hà Nội - TP HCM và ngược lại thấp nhất khoảng 900 ngàn đồng/người, cao nhất 1,5 triệu đồng/người; vé xe khách Hà Nội - TP HCM và ngược lại khoảng 1 triệu đồng/người. Đó là một bài học cho các hãng bay, cần truyền thông đúng đắn ra sao để người dân bỏ quan niệm cứ nghĩ về hàng không là “vé máy bay giá rẻ”.

Đọc thêm

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương

Tai nạn liên tiếp, 2 người tử vong 2 người bị thương
(PLVN) - Sáng 22/7, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TX La Gi (Bình Thuận) cho biết, đơn vị đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân 2 vụ tai nạn giao thông khiến hai bà cháu tử vong và hai người bị thương.

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm

Nguyên nhân cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm
(PLVN) - Theo lãnh đạo xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam), nguyên nhân vụ cano du lịch chìm trên đảo Cù Lao Chàm là do cano va phải rạn đá ngầm trong lúc lùi ra vị trí neo đậu, tránh xa khu vực san hô để du khách thoải mái tắm biển, lặn ngắm san hô.

Kỳ vọng vào giao thông thông minh

Hệ thống camera ghi lại rõ nét biển số ô tô và xe máy theo thời gian thực. (Nguồn: VTV)
(PLVN) - Là xu thế tất yếu của thế giới, giao thông thông minh được dự đoán sẽ giải quyết những vấn đề như ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tỷ lệ vận tải hành khách công cộng còn thấp... tại các thành phố lớn.

Gần 460.000 lượt phương tiện 'trượt' đăng kiểm lần đầu trong 6 tháng đầu năm

Các xe đi đăng kiểm. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định hơn 2,8 triệu lượt phương tiện. Trong khi có gần 2,4 triệu lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì cũng có tới 453.841 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

Xe rác chạy ngược chiều trên đường vành đai ở Đà Nẵng

Xe rác chạy ngược chiều trên đường vành đai ở Đà Nẵng.
(PLVN) - Ngày 16/7, Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã mời anh Đ.V.T (28 tuổi, trú xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang), là tài xế xe chở rác chạy ngược chiều trên đường vành đai phía tây Đà Nẵng, lên làm việc.

Mưa lớn, đề xuất cấm xe tải trọng lớn vì QL16 bị lún gần 50m

Vết sụt lún trên Quốc lộ 16 tiềm ẩn nhiều mối nguy.
(PLVN) - Ảnh hưởng mưa lớn một đoạn đường (đoạn Km 264+700) trên QL16 (tại dốc Chuối, địa bàn xã Châu Kim, huyện Quế Phong, Nghệ An) bị sụt lún nghiêm trọng. Ngành Giao thông tỉnh Nghệ An đang đề xuất cấm xe khách lưu thông và cấm xe tải vào ban đêm để đảm bảo an toàn.