Bài 2: Kinh hãi công nghệ kiếm tiền tỉ từ… sản xuất mỹ phẩm dởm

Gian hàng mỹ phẩm của ông chủ Phàm.
Gian hàng mỹ phẩm của ông chủ Phàm.
(PLO) - Theo chân một bà trùm buôn hàng xuyên biên, tôi tìm đường sang chợ Lũng Vài, chợ Pò Chài (Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc), nơi từng được biết đến như là thủ phủ của hàng lậu, để mục sở thị các xưởng sản xuất mỹ phẩm giả, nhái các thương hiệu nổi tiếng.

Trước chuyến đi này tôi đã kết nối được với một đại lý bậc trung có thâm niên hơn chục năm cung ứng mỹ phẩm dởm về Việt Nam. “Dù là mỹ phẩm tắm trắng thông thường hay mỹ phẩm tắm trắng có tinh chất Collagen như nhiều phụ nữ đang kháo nhau, cứ đến gặp ông chủ này là sẽ có mỹ phẩm xách về”, một trùm buôn lậu vùng biên đã giới thiệu với tôi về đầu mối này như vậy.  

Kem tắm trắng siêu tốc giá… 120 nghìn đồng/kg

Qua cửa khẩu, theo lịch trình đã hẹn trước, việc đầu tiên của tôi là diện kiến các ông trùm mỹ phẩm đất Bằng Tường. Đúng giờ hẹn, tôi đến đại lý mỹ phẩm ĐC, tại chợ Lũng Vài, Bằng Tường. Trong đại lý lúc này có 4 phụ nữ và một người đàn ông. Thấy tôi, một người đang hí hoáy ghi chép đã vội dừng tay ra tiếp chuyện. Chị này tự giới thiệu là S, người đã liên lạc với tôi qua điện thoại, còn người đàn ông ngoài 40 tuổi kia là ông chủ, tên A.P.

Nói về những loại mỹ phẩm tắm trắng siêu tốc mà mình có thể sản xuất, S đưa cho tôi xem một loại bột, được đóng gói cẩn thận, không nhãn mác, cùng với đó là 2 hộp mỹ phẩm khác, có mùi rất thơm. Để quảng bá về sản phẩm của mình, S quệt loại kem đó lên tay mình và bảo: “Anh nhìn nhé, trắng tức thì luôn!”. Để mắt tôi thấy S bôi loại kem có mùi thơm kia lên tay, vuốt ngược vài chục lần và một lớp tế bào bong tróc cuộn lên phía trên khuỷu tay. Những chỗ được vuốt như có phép lạ đổi màu trắng bệch.
S đang tiếp thị về khả năng làm trắng siêu tốc do ông chủ Phàm pha chế.
 S đang tiếp thị về khả năng làm trắng siêu tốc do ông chủ Phàm pha chế.
“Tôi chẳng lạ gì con gái, cả ngày lam lũ, đến lúc đi chơi mới chú ý trau truốt, khi đó thì đã muộn. Bởi thế, dùng loại kem này thì chỉ cần bôi một lượt sẽ trắng sau… một phút”. Quảng cáo xong, S bảo, với loại kem này thì chỉ cần dùng 2-3 ngày là có kết quả ưng ý. Loại này có giá… 120 nghìn đồng/ 1kg.

Còn với loại bột trong túi, S không bóc ra thử nhưng theo S thì đó là loại “mỹ phẩm” đang bán rất chạy ở Việt Nam. Sở dĩ không dán nhãn mác là bởi người mua thích dán mẫu mã thế nào thì… tùy. Theo S thì nhà xưởng sẽ đáp ứng yêu cầu đó một cách mỹ mãn. Quan sát gói bột này tôi thấy hình thức tương đối giống với những gói bột được cho là Collagen đang được bày bán ở Việt Nam.

Theo S thì ở đại lý nơi cô đang làm việc còn có hàng chục loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng làm đẹp khác. Tuy là nhiều loại khác nhau nhưng thành phần hoá học lại như nhau gồm chất tẩy rửa, chất làm trắng, chất tạo mùi, chất tạo bọt. Mùi thì chủ yếu là mùi dâu, táo, chanh, đào,… chỉ cần đổ vào khuấy đều lên là… ra mỹ phẩm.

Mánh lới lừa đảo

Trở lại câu chuyện của T, (nhân vật mà tôi đã đề cập ở bài trước), một người bán mỹ phẩm tại chợ Việt Trung (Tân Thanh, Lạng Sơn) mà tôi đã gặp trước khi sang Trung Quốc. Nhà T có hẳn một xưởng pha chế mỹ phẩm có quy mô lớn nhưng cũng được đặt bên đất Bằng Tường. Thấy tôi có ý muốn mở rộng làm ăn, T đã khuyên tôi nên xây dựng cho mình một thương hiệu riêng. Tức là sở hữu một vài bộ mỹ phẩm tắm trắng chỉ riêng tôi có còn mẫu mã, hàm lượng, pha chế thế nào đã có nhà T lo cho chu toàn.
Một loại mỹ phẩm không nhãn mác như thế này sẽ được dán mác theo ý muốn của đại lý phân phối.
 Một loại mỹ phẩm không nhãn mác như thế này sẽ được dán mác theo ý muốn của đại lý phân phối.

Theo T, việc làm ra một loại mỹ phẩm tắm trắng mới cũng đơn giản bởi pha chế thì nhanh. Tuy nhiên, phần phần mẫu mã thì phức tạp hơn chút ít bởi phải thiết kế và in chữ làm sao cho bắt mắt mới hòng moi được bạc triệu từ khách hàng. Thêm nữa, khi làm mẫu thì cần phải nghiên cứu xem thị trường đang chuộng mẫu mã, sản phẩm của thương hiệu nào thì cứ thế… nhái theo.

Khi sang đến Bằng Tường, qua tìm hiểu, tôi nhận ra cách thức làm ăn của các “ông trùm” mỹ phẩm dởm đều giống nhau. Với thâm niên hàng chục năm đưa mỹ phẩm tắm trắng dởm vào Việt Nam, ông chủ Phàm gần như đã nắm bắt hết tâm lý của người dùng cũng như tâm lý bán hàng. “Anh muốn tự xây dựng cho mình một thương hiệu mỹ phẩm tắm trắng, dưỡng da ở Việt Nam không? Rất đơn giản vì đó là chỉ cần ngồi vào bàn thiết kế mẫu mã hoặc chúng tôi cũng sẽ lo nốt cho anh khâu này”, ông chủ P quả quyết.

Theo ông chủ này thì thích mẫu kiểu gì thì ông cũng có ngay kiểu đó, dù ngôn ngữ thể hiện là Anh, Pháp, Nhật, Hàn, Thái… Và, ngay cả công dụng của sản phẩm thì thích gì cũng có thể… đề lên. Theo đó, tôi chỉ cần nêu ý tưởng và xác định xây dựng thương hiệu độc quyền, ông chủ P sẽ làm cho tôi một sản phẩm mới với lời quảng cáo và hình ảnh vô cùng dấp dẫn chỉ sau một tuần. “Mà tôi cũng nói cho anh nghe, sản phẩm của chúng ta làm đôi khi không cạnh tranh được, hoặc bị lật tẩy là hàng kém chất lượng, lúc này chúng ta cũng đã kiếm được bạc tỉ rồi, thay vì ta nghiên cứu ra sản phẩm mới, ta chỉ việc ngồi vào bàn thiết kế mẫu mới, tuần sau lô hàng mới lại ra lò, quanh năm ngày tháng cứ xoay vòng như vậy cũng đủ giàu rồi”, ông P bật mí về bí quyết làm giàu của mình.

“Cũng không thể phủ nhận một điều là các chị em rất thích dùng sản phẩm làm đẹp có xuất xứ từ Nhật, Hàn, Thái, Mỹ. Họ tin dùng nhưng làm sao mà phân biệt được thật giả thế nào, sao ta không tận dụng điều đó? Tại sao ta không in những loại chữ đó lên mỹ phẩm của chúng ta? Chúng ra rất nên làm, thành công bao nhiêu năm nay của chúng tôi chính là ở điều này đấy, khách hàng thấy chữ Hàn, cô gái Hàn, mã vạch Hàn là yên tâm mua dùng chứ không đủ trình độ nhận biết đó là sản phẩm do bàn tay chúng ta tự pha chế”, một nhân viên của đại lý nói xen vào.

Muốn nhãn hàng nào thì… dán nhãn hàng đó

Cũng theo S và ông chủ P, nếu tôi muốn đóng gói trong nước thì cũng rất đơn giản. Theo đó, ông chủ P sẽ pha chế rồi chuyển về Việt Nam, tôi đón nhận và sang chiết, đóng gói, dán nhãn mác thế nào thì tuỳ. “Bên Việt Nam rất nhiều người qua nhà tôi lấy mỹ phẩm về rồi làm theo cách này”, S nói. Với cách này, bên ông chủ P sẽ bán mỹ phẩm cho tôi theo cân, tức là phải lấy từ 100kg trở lên mới đồng ý hợp tác làm ăn. Giá thì như đã nói, bán xô là 120 nghìn đồng/1kg.
Một loại mỹ phẩm có in chữ Hàn, Thái, nhưng lại được pha chế tại Trung Quốc.
 Một loại mỹ phẩm có in chữ Hàn, Thái, nhưng lại được pha chế tại Trung Quốc.

“Bây giờ ở Việt Nam chị em chuộng mỹ phẩm có chứa Collagen lắm, mình có làm được không?”, tôi dò hỏi. “Cái đó rất đơn giản, thành phần hoá học trong mỗi loại sản phẩm là của mình, do mình tự pha chế. Mình ghi bên ngoài là chất gì thì chính là chất đó chứ ai kiểm tra. Không riêng gì Collagen, nhiều tinh chất khác tôi cũng cứ ghi tuốt vào, miễn sao khách hàng thấy tin tưởng là ta giàu rồi”, ông P cho hay.

Cũng theo ông P, nếu tôi đồng ý hợp tác làm ăn thì chỉ cần giao dịch qua email, điện thoại, thống nhất số lượng, giá cả, mẫu mã thì “hàng” sẽ ông được chuyển về tận nơi dù xa bất cứ đâu, bất cứ tỉnh thành nào trong nước./.

(Còn nữa)

Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).