Bách Hóa Xanh lên tiếng việc bán hàng giá cao giữa "tâm bão" dịch COVID-19

Hệ thống Bách Hoá Xanh khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ hàng hóa để kiếm lời trong giai đoạn dịch COVID-19.
Hệ thống Bách Hoá Xanh khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ hàng hóa để kiếm lời trong giai đoạn dịch COVID-19.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại TP HCM và các tỉnh phía nam, dẫn đến nhiều vấn đề kéo theo, đặc biệt việc cung ứng cũng như giá cả nhu yếu phẩm. Ghi nhận ý kiến từ dư luận, giá các mặt hàng rau củ quả, thịt cá tươi sống tại Bách Hóa Xanh đang tăng cao.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, trong đó đặc biệt là TP HCM đã phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Việc giãn cách xã hội tại TP HCM khiến tâm lý người dân mua hàng tích trữ, đẩy giá cả một số hàng hóa lên cao. Trong đó, giá rau, củ bán ra tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tăng cao hơn so với thời điểm trước giãn cách. Đặc biệt, tại nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh, hiện giá các mặt hàng rau củ quả, thịt cá tươi sống tăng cao hơn so với ngày thường.

Liên quan tới vấn đề này, Bách Hóa Xanh cho biết, Việt Nam đang đối mặt với làn sóng COVID-19 lần thứ 4 và là đợt bùng phát nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Để phối hợp cùng Chính phủ trong công tác chống dịch, đồng hành cùng chính quyền địa phương các tỉnh thành trong việc đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân, chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh – thành viên của Tập đoàn Thế giới Di động - đã nỗ lực hết mình để tiếp tục mở cửa phục vụ khách hàng bất chấp nguy cơ dịch bệnh cho đội ngũ nhân viên (dù đã được nhà nước hỗ trợ ưu tiên chích vacine).

Đại diện Bách Hóa Xanh khẳng định, Bách Hóa Xanh không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh.

Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cũng bộc bạch do một số nguyên nhân nên không thể giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng.

Cụ thể, theo Bách Hóa Xanh thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao.

Bên cạnh đó, chi phí nhân công tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục từ kho đến cửa hàng khi nhu cầu tiêu dùng tăng đột biến; nhiều nhân viên phải đi cách ly, hoặc trong vùng phong tỏa không thể tiếp tục công việc. Tới chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng ngàn tài xế giao hàng và nhân viên kho. Cộng với chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng trăm nhân viên đi làm ở 2 tỉnh lân cận nhau.

Ngoài ra, chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển giữa 2 tỉnh lân cận hoặc giảm thiểu nguy cơ nhân viên bị cấm di chuyển do sinh sống ở vùng phong tỏa.

Hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông....

Hiện, Bách Hóa Xanh đã thực hiện giải pháp bán hạn chế số lượng cho mỗi khách hàng đối với 1 số mặt hàng ở một số cửa hàng để chống lại hiện tượng mua gom hàng về bán giá gấp 2 - 3 lần của 1 số người.

Công ty cũng cam kết đồng hành cùng TP HCM triển khai các điểm bán hàng lưu động để phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân trong vùng phong tỏa.

Cập nhật về tình hình mua sắm thực phẩm, nhu yếu phẩm tại một số cửa hàng thời gian gần đây, phía Công ty cho biết số lượng đơn hàng online tăng mạnh đến quanh mức 20.000 đơn/ngày, Bách Hoá Xanh đang điều phối để đảm bảo về mặt chất lượng cho mỗi đơn hàng. Trong đó, tăng cường mạnh nhất vẫn là hàng tươi sống.

Đại diện Bách Hoá Xanh cũng nhấn mạnh: “Theo quan sát các đợt trước, tình hình biến động thường chỉ xảy ra trong vài ngay đầu do tâm lý lo ngại của người dân. Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh vẫn đang liên tục tăng trữ lượng hàng cũng như có hàng mới về mỗi ngày nên người dân không cần quá lo lắng, dẫn đến tích trữ không cần thiết”.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.

Có nên đi đổ đầy bình xăng trong hôm nay?

Ảnh minh hoạ.

(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (9/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,7-2,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Siêu thị đồng loạt tung khuyến mại hút khách sắm Tết sớm

Nhiều siêu thị đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi. (Ảnh: PV).
(PLVN) -  Không khí mua sắm hàng hóa Tết đang dần “nóng” lên. Tại hầu hết các siêu thị, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu dịp Tết được trưng bày tại các vị trí bắt mắt. Đồng thời, hàng loạt siêu thị đã tung ra các chương trình khuyến mại nhằm hút khách sắm Tết sớm.

Ngày mai, giá xăng có thể tăng

Ảnh minh họa
Trong kỳ điều hành ngày mai (2/1), giá xăng trong nước được dự báo tăng nhẹ từ 0,3-0,5% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Giá xăng trong nước ngày mai ra sao?

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (19/12), giá xăng trong nước được dự báo tăng 1,8%, trong khi giá dầu có thể tăng 1,5-2% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Vĩnh Phúc: Đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường

Sản phẩm hàng Việt được bày bán tại siêu thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) - Những mặt hàng “Made in Vietnam” ngày càng chiếm ưu thế tại hệ thống siêu thị, hay trong các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Điều đó có được là nhờ việc triển khai sâu rộng Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

35 quốc gia sẽ tham dự triển lãm về ngành rau, hoa, quả

Giới thiệu các loại rau, hoa, quả tại các kỳ triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả. (Ảnh: Hương Thảo)
(PLVN) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả lần thứ 7 (HortEx Vietnam 2025) sẽ trở lại từ ngày 12-14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.