Một trang mới đã xuất hiện trên tấm lịch ghi những ngày tháng đáng nhớ của đoàn múa "Beriozka" /Bạch dương/. Tháng 3 năm nay, tập thể vừa lập một kỷ lục khác thường: tính từ khi bắt đầu hoạt động, các vũ công của đoàn đã “lướt qua” chặng đường 47 nghìn kilomet với những bước múa “bạch dương” trứ danh, vượt quá chiều dài đường xích đạo. Nói một cách bóng bẩy, giờ đây "Beriozka" đang lần nữa bước vòng quanh địa cầu.
Được biên đạo múa Nadezhda Nadezhdina thành lập năm 1948, đã nhiều thập niên tập thể múa "Bạch dương" được coi là một trong những biểu tượng của nước Nga. Đoàn từng tham gia biểu diễn tại hơn 80 quốc gia trên thế giới, nhiều nơi không chỉ đến một lần. Bất cứ ở đâu Beriozka cũng được khán giả hoan nghênh cảm phục bởi những dáng vóc kiêu hãnh, những cánh tay uyển chuyển và khuôn mặt tươi sáng của các vũ công. Mỗi buổi diễn đều bắt đầu bằng điệu múa vòng "Beriozka", dựa trên những bước trượt độc đáo, tạo cho người xem cảm giác là các cô gái đứng tại chỗ, còn sân khấu đang xoay vòng dưới chân họ. Trong thời gian tiết mục, không một nếp gấp nào lay động trên những chiếc váy dài của các vũ nữ! Đây là bí quyết nghề nghiệp của các nàng Bạch dương. Người ta nói rằng, khi nhập đoàn các cô gái đã thề sẽ không tiết lộ bí mật này.
Bà Mira Konstova, lãnh đạo hiện nay của đoàn đã cho đài "Tiếng nói nước Nga" biết sự thật: “Vấn đề không phải ở bước đi của các diễn viên múa. Điều quan trọng nhất là cảm xúc thể hiện. Có thể hiểu đó như một triết lý riêng của tập thể, một nét thẩm mỹ học mới mẻ. Không vô tình mà ở Pháp người ta đã viết rằng, chẳng cần phải đọc 200 tập sách viết về Nga để hiểu nước Nga. Tốt hơn hết, hãy xem buổi diễn 2 giờ đồng hồ của đoàn múa Bạch dương, để thấy sự hài hòa, thấy bản sắc của nước Nga. Có lẽ bởi thế mà đôi khi người xem đã nhỏ giọt xúc động,” – bà Kolstova nói. “Tất nhiên, chẳng nghệ sĩ nào ký cam kết. Đó là sự ngốc nghếch. Còn về bí quyết … Tại sao điệu múa vòng của chúng tôi làm người xem say đắm, họ như lặng người nín thở? Bởi tất cả đó là sự diễn cảm tâm hồn. Nói ở đây không có tâm hồn là điều nhảm nhí. Có cả yếu tố vật chất lẫn tinh thần. Nếu đặt chúng lên bàn cân, mũi kim sẽ nghiêng về phía tinh thần”.
Người xây dựng tập thể "Beriozka" được coi là sáng lập viên một phong cách mới trong biên đạo múa thế kỷ XX. "Bằng cách kết hợp múa cổ điển với múa vòng dân gian, Nadezhda Nadezhdina đã thành công tạo ra một loại hình múa sân khấu mới" – bà Mira Kolstova khẳng định. “Hoạt động sáng tạo của bà Nadezhdina gồm ba nhân tố cấu thành. Đấy là cổ điển, văn hóa dân gian, và tư duy tác giả của một người họa sĩ tài năng”, — bà Mira Koltsova nói. – “Nhưng đứng đầu vẫn luôn là chủ đề, là chất kịch tính. Do đó, mỗi cử chỉ, mỗi chuyển động của từng ngón tay, ánh mắt, tâm trạng người diễn — tất cả đều tuân theo sự biểu lộ hình tượng. Bởi thế, vấn đề không chỉ ở những bước chân bập bềnh, mặc dù đó tất nhiên là một phát minh tuyệt vời. Chúng tôi cần phải tiếp tục và giữ gìn truyền thống của mình, duy trì những tinh hoa quí báu nhất. Vì vậy, tôi luôn tin phải trân trọng tiếp cận những di sản của nghệ nhân, ngay cả khi có ý định bổ sung điều gì đó vào tiết mục hoặc sáng tác tiết mục mới”.
Những tiết mục múa vòng tròn tập thể ngày nay như "Cầu vồng", "Những cô gái đan ren", điệu nhảy múa "Bao la mênh mông" dân ca cảnh "Petrushka", màn múa vui nhộn "Góc sân Matxcơva" được Beriozka trình diễn khắp đều là sự tiếp tục thể hiện phong cách của Nadezhda Nadezhdina, với tôn chỉ sáng tạo được đúc kết như sau: “Trung tâm tất cả các tiết mục là hình ảnh thơ mộng của cô gái Nga… Chúng tôi muốn làm sao càng thể hiện rõ ràng sự tinh khiết và hùng vĩ của nghệ thuật dân gian Nga. Đây là nguồn cảm hứng của tập thể chúng tôi”.