Bắc Ninh: Thành lập Điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
(PLVN) - UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quyết định số 784/QĐ-UBND về việc thành lập Điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Đây là bước đi quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, hướng tới nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Theo Quyết định, Điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính sẽ được đặt tại Đường Kinh Dương Vương, phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh. Điểm giao dịch này chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/10/2025, trực thuộc sự quản lý chuyên môn của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh.
Việc thành lập Điểm tiếp nhận mới được xem là cần thiết trong bối cảnh khối lượng hồ sơ hành chính ngày càng tăng, yêu cầu phục vụ ngày càng cao. Với vị trí thuận lợi ngay trung tâm thành phố, người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.
Điểm tiếp nhận và trả kết quả có chức năng tổ chức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được bố trí dưới sự quản lý trực tiếp của UBND phường Kinh Bắc nhưng hoạt động theo quy định chung của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Các cán bộ, công chức tại đây có trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả nhanh chóng, đúng hạn, không gây phiền hà, bảo đảm sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.
Đáng chú ý, Quyết định cũng yêu cầu các Sở, ban, ngành cử cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ tại Điểm, trên nguyên tắc sử dụng hiệu quả nhân sự hiện có, không làm phát sinh biên chế. Việc bố trí nhân sự phải phù hợp với tính chất chuyên môn của từng lĩnh vực, bảo đảm phục vụ kịp thời, thuận tiện cho tổ chức và
Để bảo đảm cơ sở vật chất, UBND phường Kinh Bắc được giao nhiệm vụ cải tạo, sửa chữa trụ sở, hoàn thành trước ngày 30/9/2025 để kịp đưa Điểm tiếp nhận vào vận hành. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Ninh giữ vai trò chủ trì, phối hợp với phường Kinh Bắc cùng các sở, ban, ngành liên quan tổ chức hoạt động theo đúng quy định.
Các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành nghiêm túc Quyết định. Giám đốc các sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, cùng Chủ tịch UBND các xã, phường và các tổ chức, cá nhân có liên quan phải phối hợp chặt chẽ, kịp thời trong quá trình triển khai.
Quyết định số 784/QĐ-UBND là minh chứng cụ thể cho quyết tâm cải cách hành chính của tỉnh Bắc Ninh. Thông qua mô hình Điểm tiếp nhận, tỉnh không chỉ giảm tải cho Trung tâm Phục vụ hành chính công mà còn tạo thêm kênh phục vụ gần dân hơn, tiện lợi hơn.
Việc này phù hợp với chủ trương xây dựng nền hành chính phục vụ, coi người dân và doanh nghiệp là trung tâm. Đồng thời, đây cũng là một giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) cũng như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Bắc Ninh.