Bắc Ninh: Sắp dừng hoạt động điểm tập kết rác thải cạnh TL287

Điểm tập kết rác nằm cạnh đường tỉnh lộ 287.
Điểm tập kết rác nằm cạnh đường tỉnh lộ 287.
(PLVN) - Thời gian gần đây, người lưu thông qua điểm tập kết rác thải sinh hoạt cạnh đường TL287, dẫn vào thôn Đông Sơn (xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) và các khu dân cư ở gần đó ngày đêm phải hứng chịu tình cảnh bãi rác bốc mùi hôi thối, khói bụi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống.

Hình ảnh phóng viên ghi nhận tại điểm tập kết rác thải sinh hoạt nằm ngay cạnh TL287 dẫn vào thôn Đông Sơn là rác thải chất đống lộ thiên. Có những thời điểm lửa cháy từ bãi rác tạo thành những cột khói đen ngòm cao hàng chục mét, bao trùm cả một vùng, thậm chí cháy lan ra cả ven đường. TL 287 là tuyến đường lưu lượng người và phương tiện lưu thông lớn, nhưng bãi rác chỉ được che chắn tạm bợ bằng vài tấm tôn ở góc, còn lại bỏ trống.

Rác thải sinh hoạt, rác thải sản xuất, vật liệu xây dựng và nhiều loại rác thải rắn khác được chất thành đống, ô nhiễm môi trường. Khi trời nắng nóng, khói rác, ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Rác thải được xử lý bằng hình thức đốt thủ công lộ thiên gây khói bụi mù mịt. Tro bụi bay theo gió đến đồng ruộng và các khu dân cư ở gần. Bãi rác còn có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước trong khu vực.

Nhiều người dân thôn Đông Sơn cho biết, tình trạng này đã xảy ra từ lâu, nhất là khi trời nắng nóng hoặc có người đốt rác, gió thổi đưa mùi hôi hám vào trong làng khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Người dân rất bức xúc, kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng này không có biến chuyển. Ngoài ra, những người đi đường cũng bị ô nhiễm “tấn công”.

Bãi rác cũng nằm gần dự án khu đô thị AMDI Green City ngay mặt đường TL287. Theo đại diện chủ đầu tư, bãi rác nằm ngay cạnh dự án ngoài việc gây ô nhiễm không khí, cũng tạo ra hình ảnh xấu, khiến dự án giảm sự quan tâm từ khách hàng.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Trưởng Phòng TN&MT cho biết, theo kế hoạch, từ tháng 10/2023, khu vực trên sẽ không còn tiếp nhận rác. Rác sinh hoạt tại khu vực sẽ được đưa tới nhà máy xử lý chất thải. Những đống rác còn tồn đọng tại khu vực sẽ được đưa đi chôn lấp. Tại địa điểm này sẽ chỉ còn lại rất ít tro xỉ.

Người dân trong khu vực rất vui mừng với kế hoạch nêu trên, mong muốn chính quyền thực hiện đúng kế hoạch nêu trên, góp phần bảo vệ môi trường, tạo mỹ quan khu vực.

Đọc thêm

Hành động cấp bách bảo vệ động vật hoang dã trước nguy cơ tuyệt chủng

Việc buôn bán trái phép các loài ngoại lai là mối đe dọa tiềm ẩn với đa dạng sinh học và sức khỏe con người. (Nguồn: ENV)
(PLVN) - Là nội dung tập tài liệu thường niên vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ra mắt nhằm đánh giá và xác định những vấn đề cấp bách cần được ưu tiên để xử lý hiệu quả tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái phép, góp phần bảo vệ các quần thể ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm và từng bước xóa bỏ vai trò của Việt Nam trong mạng lưới buôn bán ĐVHD trái phép toàn cầu.

Nâng tiêu chuẩn khí thải xe máy - bước tiến xanh cho môi trường

Khí thải xe máy là vấn đề nhức nhối với ngành Giao thông và ngành Môi trường. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc nâng tiêu chuẩn khí thải cho xe gắn máy dưới 50cc lên mức tương đương với xe mô tô trên 50cc đang được dư luận quan tâm. Theo xu thế chung, đây có thể sẽ là một giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong ngành Giao thông vận tải.

Không khí lạnh tăng cường ở miền Bắc

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng chiều tối và đêm mai, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ. Nhiệt độ có thể hạ thấp, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ C.

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam

Chưa khẳng định có hay không 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng chìm ở biển Quảng Nam
(PLVN) - Theo các thuyền viên tàu hàng An Bình Phát 68, khi tàu gặp nạn, chìm ở vùng biển Quảng Nam thì trên tàu có 18.000 lít dầu DO. Tuy nhiên, Đại tá Trần Tiến Hiền cho hay, việc 18.000 lít dầu DO trên tàu hàng An Bình Phát 68 là thuyền trưởng khai báo như vậy, chứ không thể khẳng định được là có đúng hay không.