Bắc Ninh: 'Quả ngọt' từ chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo - Bài 1: Khơi dậy khát vọng đổi mới và phát triển giáo dục toàn tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khen thưởng và chúc mừng cán bộ quản lý, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác năm học 2023-2024. (Ảnh: Huyền Trang).
Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn khen thưởng và chúc mừng cán bộ quản lý, giáo viên có thành tích xuất sắc trong công tác năm học 2023-2024. (Ảnh: Huyền Trang).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã mở ra hướng đi mới cho sự phát triển giáo dục của Việt Nam. Tại Bắc Ninh, việc thực hiện Nghị quyết này đã mang lại những thành tựu quan trọng, khẳng định vị trí tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục của cả nước.

Quyết tâm cao, hành động quyết liệt

Ngày 4/11/2013, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.” (Nghị quyết 29). Nghị quyết này đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược của Đảng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo.

Để đưa Nghị quyết số 29 đi vào cuộc sống, tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng hoàn thiện thể chế, chính sách triển khai thực hiện Nghị quyết đồng bộ, hiệu quả.

Ông Nguyễn Thế Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau ngày tái lập tỉnh năm 1997, Bắc Ninh là một địa phương nông nghiệp thuần túy, cơ sở hạ tầng khó khăn, đóng góp không đáng kể vào GDP cả nước. Giáo dục Bắc Ninh với điểm xuất phát còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục nằm trong nhóm trung bình khá so với toàn quốc.

Tuy nhiên, nhờ các chính sách ưu tiên đầu tư phát triển của tỉnh, giáo dục Bắc Ninh đã có những bước tiến vượt bậc trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay. Bắc Ninh hiện đã trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, với nhiều chỉ số kinh tế - xã hội đứng trong nhóm dẫn đầu cả nước, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển giáo dục. Đặc biệt, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, Bắc Ninh đã đạt nhiều thành tựu quan trọng về giáo dục, trở thành một trong những tỉnh có phong trào giáo dục mạnh nhất toàn quốc.

Để thực hiện Nghị quyết 29 hiệu quả, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành hơn 2.000 văn bản chỉ đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa ra Chương trình hành động số 56-CTr/TU và các nghị quyết, kết luận quan trọng như Nghị quyết số 12-NQ/TU và Kết luận 117-KL/TU nhằm đổi mới giáo dục toàn diện từ năm 2014 đến 2030.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành 27 Nghị quyết chuyên đề về GDĐT; UBND tỉnh ban hành 43 văn bản triển khai thực hiện các nội dung, chương trình về GDĐT. Trong đó có 16 Quyết định phê duyệt các kế hoạch, đề án, quy hoạch, các quy định về thu, chi tài chính..., trong đó các mục tiêu phấn đấu đến 2025, GDĐT Bắc Ninh đứng trong tốp đầu cả nước; đến năm 2030, đạt trình độ tiên tiến trong khu vực hội nhập quốc tế.

Việc triển khai Nghị quyết 29 không chỉ tập trung vào công tác tuyên truyền mà còn đi vào thực chất thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Các chỉ tiêu phát triển giáo dục đều được tích hợp vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, giúp nâng cao chất lượng giáo dục và tạo sự chuyển biến rõ nét trong toàn bộ hệ thống giáo dục.

“Sự quan tâm, chỉ đạo đúng đắn, quyết liệt, kịp thời của tỉnh cùng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị đã tạo điều kiện để Bắc Ninh chuẩn bị các điều kiện cũng như từng bước thực hiện hiệu quả công cuộc đổi mới và phát triển giáo dục đào tạo”, người đứng đầu ngành Giáo dục tỉnh Bắc Ninh khẳng định.

Thúc đẩy, đổi mới căn bản, toàn diện từ cơ sở đến phương pháp

Ông Nguyễn Thế Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Ninh và đại biểu trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho học sinh đạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024. (Ảnh: Huyền Trang).

Ông Nguyễn Thế Sơn - Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Ninh và đại biểu trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho học sinh đạt giải Ba học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024. (Ảnh: Huyền Trang).

Cũng theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, Bắc Ninh xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu và đã triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo một cách nghiêm túc và quyết liệt. Qua nhiều nghị quyết, chương trình và kế hoạch phát triển giáo dục, tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, tạo ra những chuyển biến tích cực trong hệ thống giáo dục, từ quy mô trường lớp đến cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của nhân dân.

Tỉnh cũng triển khai các biện pháp quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục tiêu cực trong giáo dục. Quản lý các khoản thu, công tác dạy thêm, học thêm được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Công tác thanh tra giáo dục được tăng cường, đảm bảo tính minh bạch, công khai và xử lý kịp thời những sai phạm. Đặc biệt, các biện pháp chống lạm thu trong các cơ sở giáo dục đã được thực hiện chặt chẽ, với quy định cụ thể về mức thu học phí.

Năm học 2022-2023, tỉnh đã hỗ trợ miễn học phí cho 100% học sinh mầm non và phổ thông, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các gia đình.

Bắc Ninh cũng đã triển khai đồng bộ mục tiêu và chuẩn đầu ra cho các bậc học. Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình mầm non, 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Học sinh lớp 5 và lớp 9 phải đạt yêu cầu về kiến thức, năng lực để hoàn thành bậc học. Học sinh lớp 12 phải đảm bảo đủ điều kiện hạnh kiểm và học lực để xét tốt nghiệp, việc xét duyệt được thực hiện nghiêm túc và đảm bảo.

Cùng với đó, việc đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh đã được thực hiện mạnh mẽ. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai trên toàn tỉnh, trong đó có biên soạn tài liệu lịch sử địa phương và dạy hát dân ca quan họ. Các chỉ tiêu về tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình và tốt nghiệp đều đạt và vượt mục tiêu.

Song song với việc đổi mới nội dung giáo dục, Bắc Ninh còn không ngừng đầu tư vào hạ tầng giáo dục. Nhiều trường học chất lượng cao như: cụm trường tại phường Suối Hoa, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, cùng với 6/8 trường THCS trọng điểm đã được xây dựng và trang bị hiện đại. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia tại Bắc Ninh luôn nằm trong nhóm cao nhất cả nước, đảm bảo môi trường học tập tốt cho giáo viên và học sinh.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: Huyền Trang).

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: Huyền Trang).

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục cũng là một điểm nhấn quan trọng. Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ dạy học” đã được triển khai, giúp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục và đổi mới phương pháp giảng dạy. Từ năm 2013, 100% cơ sở giáo dục tại Bắc Ninh đã được kết nối Internet cáp quang tốc độ cao, đồng thời trang bị phòng học trực tuyến, góp phần cải cách hành chính và nâng cao chất lượng dạy học.

Đội ngũ giáo viên tỉnh Bắc Ninh cũng đạt chuẩn chất lượng cao, với 96,7% giáo viên đạt chuẩn và 40,6% có trình độ trên chuẩn. Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, kỹ năng sống được chú trọng, giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện sắp xếp lại hệ thống các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, đưa về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, và hợp nhất các trung tâm giáo dục thường xuyên, dạy nghề thành các trung tâm GDNN-GDTX. Hiện, Bắc Ninh có 48 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với các chương trình đào tạo nghề được đổi mới phù hợp với nhu cầu thị trường lao động. Trong 10 năm qua, tỉnh đã đào tạo nghề cho gần 400.000 người, với 80% sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ngay.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, Bắc Ninh đã thực hiện đồng bộ các hình thức thi, kiểm tra và đánh giá theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh được tổ chức nghiêm túc, đảm bảo tính công bằng và giảm áp lực cho học sinh, phụ huynh. Tỉnh cũng chú trọng tăng cường các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, trải nghiệm và giáo dục STEM, giúp học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai, Hiệu trưởng Trường THCS Từ Sơn cho biết, thực hiện Nghị quyết 29, nhà trường chú trọng đổi mới công tác quản lý GDĐT. Trong đó nâng cao vai trò tự chịu trách nhiệm của Ban Giám hiệu; nghiêm túc thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng và phát huy sức mạnh đoàn kết của đội ngũ giáo viên; phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên, học sinh trong dạy và học.

Trong năm học 2023-2024, Trường THCS Từ Sơn đã đạt kết quả xuất sắc nhất trong lịch sử nhà trường cũng như trong các trường trọng điểm, với 89 giải thưởng (bao gồm 8 giải nhất, 34 giải nhì, 24 giải ba, và 23 giải khuyến khích). Đặc biệt, tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT chuyên trong hai năm học gần đây đã tăng từ 35% lên 50%, minh chứng cho sự thành công của những nỗ lực đổi mới và phát triển toàn diện tại Trường THCS Từ Sơn.

Theo đó, ngoài việc dạy học trên lớp, nhà trường còn chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức các hoạt động ngoại khóa và nghiên cứu khoa học. Giáo dục của nhà trường được kết hợp chặt chẽ với giáo dục từ gia đình và cộng đồng, tạo nên một môi trường học tập phong phú và toàn diện.

Đặc biệt, nhà trường đã tăng cường công tác tham mưu các cấp, ngành và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước về GDĐT. Nhờ đó, sau 10 năm thực hiện đổi mới giáo dục, Trường THCS Từ Sơn đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của khối THCS, được xem là “con chim đầu đàn” của ngành giáo dục Thành phố Từ Sơn.

(Còn tiếp...)

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...