Bắc Ninh đẩy mạnh truyền thông, nâng cao thương hiệu làng nghề

Các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Bắc Ninh
Các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Bắc Ninh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó nhiều doanh nghiệp, hộ cá nhân đã và đang tích cực truyền thông thương hiệu nhằm nâng cao thương hiệu và giá trị của làng nghề.

Tháng 11/2022, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch số 506/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022 - 2025.

Mục tiêu của Đề án là bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống. Đồng thời, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho các sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; bảo vệ cảnh quan, không gian và môi trường, xây dựng các khu dân cư, làng văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn bền vững.

Để thực hiện đề án này, tỉnh Bắc Ninh cũng đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cụ thể như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển làng nghề, nghề truyền thống; Thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn; Chú trọng đến công tác định hướng quy hoạch khu sản xuất, cụm công nghiệp làng nghề và xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với điểm du lịch làng nghề; Đẩy mạnh khuyến khích áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, công nghệ mới vào sản xuất tiểu thủ công nghiệp...

Một trong những giải pháp để nâng cao thương hiệu làng nghề đang được các doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân làng nghề thực hiện đó là việc đẩy mạnh truyền thông thương hiệu các sản phẩm làng nghề.

Trên sàn thương mại điện tử ecombacninh.vn, người mua có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm làng nghề như: gốm Ngọc Phù Lãng, giỏ mây tre đan, Trống đồng đúc đồng đỏ, nem tai kinh bắc, gạo thảo dược....đều là những sản phẩm của các làng nghề thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP của mang nét đặc trưng riêng của vùng đất Kinh Bắc.

Bên cạnh các phương pháp truyền thống như làm biển hiệu quảng cáo tại cơ sở, giới thiệu trực tiếp tại điểm bán, rất nhiều doanh nghiệp và các cá nhân tại làng nghề đã lập nên các website giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng như: godongky, dongdaibai... Cùng với đó, nhiều cơ sở giao dịch, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng qua email hoặc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Làng gốm Ngọc Phù Lãng, Bắc Ninh (Ảnh: dangcongsan.vn)
Làng gốm Ngọc Phù Lãng, Bắc Ninh (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 11 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề được bảo hộ sở hữu trí tuệ thông qua nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý… Ngoài ra, toàn tỉnh cũng có 93 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (59 sản phẩm 4 sao và 34 sản phẩm 3 sao) được trao chứng nhận.

Để phát triển truyền thông cho các sản phẩm làng nghề, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã bước đầu xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu, bao bì, tem, mác… cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Đặc biệt, nhiều người đã tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và trải nghiệm sản phẩm. Đây cũng là xu hướng tất yếu, tiết kiệm được chi phí, dễ dàng thực hiện. Với việc cập nhật thường xuyên, nhanh chóng thông tin sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Tiktok… nhiều cơ sở sản xuất làng nghề tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn, nhận được ý kiến phản hồi về sản phẩm nhanh hơn.

Bà Lê Thị Lý, chủ cơ sở Nem Bùi Chí Dĩnh ở làng nghề làm nem Bùi Ninh Xá cho biết: “Hiện nay, cơ sở của mình chủ yếu giới thiệu hàng và liên hệ đặt hàng qua Zalo, Facebook rất tiện lợi, nhanh chóng. Thậm chí mình còn quay video một số công đoạn làm nem để khách hàng mục sở thị”.

Được biết, cơ sở này còn từng đầu tư kinh phí thuê quảng cáo trên Facebook, hiện Fanpage thu hút 1.700 lượt thích và theo dõi.

Bên cạnh việc gìn giữ chất lượng, uy tín từng sản phẩm, không ngừng cải tiến mẫu mã để tạo dựng giá trị thương hiệu, nhiều cá nhân tại các làng nghề cũng đang nỗ lực học hỏi, trau dồi những kiến thức về truyền thông sản phẩm, từng bước đưa thương hiệu của mình đến với khách hàng.

Để chiến dịch truyền thông sản phẩm làng nghề đạt được kết quả, trong thời gian tới, các hộ gia đình sản xuất tại mỗi làng nghề cũng cần được địa phương quan tâm đào tạo, tập huấn về kỹ năng sử dụng các công cụ thương mại điện tử, quảng bá thương hiệu trên nền tảng số.

Cùng với đó, tỉnh Bắc Ninh cũng sẽ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã, hoàn thiện sản phẩm; hình thành mối liên kết với các doanh nghiệp giúp làng nghề trở thành nơi cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp.

Đọc thêm

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.

Tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II

Diễn đàn 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13-14/11 tại Bình Dương.
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II với chủ đề: “Sáng tạo ứng dụng công nghệ số vào các ngành, lĩnh vực để phát triển kinh tế số và nâng cao năng suất lao động”.

Tăng giá xăng, dầu

Hình ảnh minh họa
(PLVN) -Chiều nay, 7/11, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng, chỉ dầu madút giảm nhẹ.

Hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025

CycloTech hé lộ mẫu xe bay CycloRotor eVTOL, dự kiến cất cánh năm 2025 (Ảnh: CycloTech)
(PLVN) - Công ty hàng không CycloTech của Áo vừa tiết lộ đang phát triển phiên bản thử nghiệm của một chiếc eVTOL (phương tiện bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy điện) để giới thiệu hệ thống động cơ đẩy cho chuyến bay chạy điện của mình.