Bắc Ninh đẩy mạnh truyền thông, nâng cao thương hiệu làng nghề

Các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Bắc Ninh
Các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Bắc Ninh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó nhiều doanh nghiệp, hộ cá nhân đã và đang tích cực truyền thông thương hiệu nhằm nâng cao thương hiệu và giá trị của làng nghề.

Tháng 11/2022, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch số 506/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022 - 2025.

Mục tiêu của Đề án là bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống. Đồng thời, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho các sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; bảo vệ cảnh quan, không gian và môi trường, xây dựng các khu dân cư, làng văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn bền vững.

Để thực hiện đề án này, tỉnh Bắc Ninh cũng đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cụ thể như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển làng nghề, nghề truyền thống; Thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn; Chú trọng đến công tác định hướng quy hoạch khu sản xuất, cụm công nghiệp làng nghề và xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với điểm du lịch làng nghề; Đẩy mạnh khuyến khích áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, công nghệ mới vào sản xuất tiểu thủ công nghiệp...

Một trong những giải pháp để nâng cao thương hiệu làng nghề đang được các doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân làng nghề thực hiện đó là việc đẩy mạnh truyền thông thương hiệu các sản phẩm làng nghề.

Trên sàn thương mại điện tử ecombacninh.vn, người mua có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm làng nghề như: gốm Ngọc Phù Lãng, giỏ mây tre đan, Trống đồng đúc đồng đỏ, nem tai kinh bắc, gạo thảo dược....đều là những sản phẩm của các làng nghề thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP của mang nét đặc trưng riêng của vùng đất Kinh Bắc.

Bên cạnh các phương pháp truyền thống như làm biển hiệu quảng cáo tại cơ sở, giới thiệu trực tiếp tại điểm bán, rất nhiều doanh nghiệp và các cá nhân tại làng nghề đã lập nên các website giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng như: godongky, dongdaibai... Cùng với đó, nhiều cơ sở giao dịch, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng qua email hoặc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Làng gốm Ngọc Phù Lãng, Bắc Ninh (Ảnh: dangcongsan.vn)
Làng gốm Ngọc Phù Lãng, Bắc Ninh (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 11 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề được bảo hộ sở hữu trí tuệ thông qua nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý… Ngoài ra, toàn tỉnh cũng có 93 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (59 sản phẩm 4 sao và 34 sản phẩm 3 sao) được trao chứng nhận.

Để phát triển truyền thông cho các sản phẩm làng nghề, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã bước đầu xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu, bao bì, tem, mác… cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Đặc biệt, nhiều người đã tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và trải nghiệm sản phẩm. Đây cũng là xu hướng tất yếu, tiết kiệm được chi phí, dễ dàng thực hiện. Với việc cập nhật thường xuyên, nhanh chóng thông tin sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Tiktok… nhiều cơ sở sản xuất làng nghề tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn, nhận được ý kiến phản hồi về sản phẩm nhanh hơn.

Bà Lê Thị Lý, chủ cơ sở Nem Bùi Chí Dĩnh ở làng nghề làm nem Bùi Ninh Xá cho biết: “Hiện nay, cơ sở của mình chủ yếu giới thiệu hàng và liên hệ đặt hàng qua Zalo, Facebook rất tiện lợi, nhanh chóng. Thậm chí mình còn quay video một số công đoạn làm nem để khách hàng mục sở thị”.

Được biết, cơ sở này còn từng đầu tư kinh phí thuê quảng cáo trên Facebook, hiện Fanpage thu hút 1.700 lượt thích và theo dõi.

Bên cạnh việc gìn giữ chất lượng, uy tín từng sản phẩm, không ngừng cải tiến mẫu mã để tạo dựng giá trị thương hiệu, nhiều cá nhân tại các làng nghề cũng đang nỗ lực học hỏi, trau dồi những kiến thức về truyền thông sản phẩm, từng bước đưa thương hiệu của mình đến với khách hàng.

Để chiến dịch truyền thông sản phẩm làng nghề đạt được kết quả, trong thời gian tới, các hộ gia đình sản xuất tại mỗi làng nghề cũng cần được địa phương quan tâm đào tạo, tập huấn về kỹ năng sử dụng các công cụ thương mại điện tử, quảng bá thương hiệu trên nền tảng số.

Cùng với đó, tỉnh Bắc Ninh cũng sẽ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã, hoàn thiện sản phẩm; hình thành mối liên kết với các doanh nghiệp giúp làng nghề trở thành nơi cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Tô Lâm và Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trao giải Vàng giải thưởng Make in Viet Nam 2024. (Ảnh: T. Anh)

71 sản phẩm nhận giải thưởng Make in Viet Nam 2024

(PLVN) - Trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ VI tổ chức tại Hà Nội ngày 15/1, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2024 cho 71 giải pháp công nghệ số xuất sắc.

Đọc thêm

Những lưu ý việc đổi tiền mới lì xì đầu năm

Luật sư Long cho biết, hành vi đổi tiền hưởng chênh lệch và trao đổi tiền trên mạng internet thì đều vi phạm pháp luật.
(PLVN) - Đa phần, tiền được lựa chọn để lì xì vào dịp Tết đến xuân về là tiền mới và lẻ với ngụ ý “Đầu năm nhận tiền lẻ, cuối năm tiền dư”. Tuy nhiên, có một lưu ý rất quan trọng là tiền không phải là hàng hóa nên sẽ không được mua bán, thu, đổi để hưởng chênh lệch. Nếu các cá nhân, tổ chức thu, đổi nhằm hưởng chênh lệch để chiếm lợi thì được xác định là hành vi vi phạm quy định về thu, đổi tiền.

'Sốt' dịch vụ đổi tiền lì xì Tết, 'chợ đen' sôi động với đủ loại tiền lạ

Bất chấp quy định, dịch vụ đổi tiền mới vẫn "nóng" trước thềm Tết Nguyên đán 2025.
(PLVN) - Cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, nhu cầu đổi tiền mới để lì xì tăng cao, khiến các dịch vụ đổi tiền “chợ đen” trở nên sôi động. Tuy nhiên, dịch vụ này tiềm ẩn không ít rủi ro, từ việc mất phí “cắt cổ” đến nguy cơ bị lừa đảo, nhận phải tiền giả. Người dân cần tỉnh táo để tránh “tiền mất tật mang” trước thềm năm mới.

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe

VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024, lũy kế cả năm hơn 87.000 xe
(PLVN) - VinFast công bố đã bàn giao hơn 20.000 xe trong tháng 12/2024 tại thị trường Việt Nam, đạt doanh số chưa từng có trong lịch sử thị trường ô tô nội địa, đưa tổng lượng ô tô đã bàn giao của cả năm chỉ riêng tại Việt Nam lên hơn 87.000 xe. Với kỷ lục vượt trội, VinFast chính thức vượt mục tiêu doanh số đã đề ra, củng cố vững chắc vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.

Thị trường đồ uống, bánh kẹo vẫn trầm lắng…

Các mặt hàng đồ uống được bày ở các vị trí dễ thấy nhất. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thực phẩm, đồ uống, thời trang và sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, trong đó thị trường đồ uống, bánh kẹo ngày càng đa dạng, đáp ứng đông đảo nhu cầu của người dùng.

Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử

Ford Ranger đạt kỷ lục 12 năm liên tiếp dẫn đầu phân khúc bán tải tại thị trường Việt Nam
(PLVN) -  Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử với 42,175 xe bán ra trong một năm, tăng 10% so với năm 2023. Trong đó các dòng xe Ranger, Everest và Territory cũng lần lượt đạt kỷ lục bán hàng trong năm, Transit chứng kiến sự tăng trưởng tích cực với việc ra mắt phiên bản hoàn toàn mới.

Bứt phá trong chuyển đổi số ở Quảng Ninh

Công an Quảng Ninh tặng điện thoại thông minh và hỗ trợ Nhân dân cài đặt ứng dụng VNeID.
(PLVN) - Tỉnh Quảng Ninh đã đặt ra quyết tâm sẽ trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh trên cả 3 trục chính là Chính quyền số, Kinh tế số và Xã hội số. Theo đó, năm 2024, các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể về chuyển đổi số đều được tỉnh Quảng Ninh quyết tâm, quyết liệt thực hiện và thu về những kết quả khả quan.

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu

Xe bay đầu tiên trên thế giới ra mắt toàn cầu (Ảnh: XPENG AEROHT)
(PLVN) - XPENG AEROHT, công ty hàng đầu Châu Á về ô tô bay, đã gây tiếng vang tại CES 2025 với màn ra mắt quốc tế của "Land Aircraft Carrier" - chiếc xe bay lai đầu tiên trên thế giới có thể được sản xuất hàng loạt. Với hơn 3.000 đơn đặt hàng, sản phẩm này hứa hẹn sẽ cách mạng hóa ngành giao thông trong tương lai gần.

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan

Long An: Tăng cường kết nối thương mại Việt Nam và Ba Lan
(PLVN) -  Ngày 9/1, tại Khu dân cư Nam Long Waterpoint, Bến Lức, Long An đã diễn ra Chương trình xúc tiến thương mại xuân 2025 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phía Nam nhằm kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp tại thị trường Ba Lan.