Bắc Ninh đẩy mạnh truyền thông, nâng cao thương hiệu làng nghề

Các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Bắc Ninh
Các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Bắc Ninh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Theo Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó nhiều doanh nghiệp, hộ cá nhân đã và đang tích cực truyền thông thương hiệu nhằm nâng cao thương hiệu và giá trị của làng nghề.

Tháng 11/2022, tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch số 506/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án bảo tồn và phát triển làng nghề, nghề truyền thống tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2022 - 2025.

Mục tiêu của Đề án là bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm gìn giữ và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống. Đồng thời, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, giá trị gia tăng cho các sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân; bảo vệ cảnh quan, không gian và môi trường, xây dựng các khu dân cư, làng văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn bền vững.

Để thực hiện đề án này, tỉnh Bắc Ninh cũng đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cụ thể như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển làng nghề, nghề truyền thống; Thường xuyên tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn; Chú trọng đến công tác định hướng quy hoạch khu sản xuất, cụm công nghiệp làng nghề và xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với điểm du lịch làng nghề; Đẩy mạnh khuyến khích áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, công nghệ mới vào sản xuất tiểu thủ công nghiệp...

Một trong những giải pháp để nâng cao thương hiệu làng nghề đang được các doanh nghiệp và hộ gia đình, cá nhân làng nghề thực hiện đó là việc đẩy mạnh truyền thông thương hiệu các sản phẩm làng nghề.

Trên sàn thương mại điện tử ecombacninh.vn, người mua có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm làng nghề như: gốm Ngọc Phù Lãng, giỏ mây tre đan, Trống đồng đúc đồng đỏ, nem tai kinh bắc, gạo thảo dược....đều là những sản phẩm của các làng nghề thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP của mang nét đặc trưng riêng của vùng đất Kinh Bắc.

Bên cạnh các phương pháp truyền thống như làm biển hiệu quảng cáo tại cơ sở, giới thiệu trực tiếp tại điểm bán, rất nhiều doanh nghiệp và các cá nhân tại làng nghề đã lập nên các website giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình đến với người tiêu dùng như: godongky, dongdaibai... Cùng với đó, nhiều cơ sở giao dịch, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng qua email hoặc đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.

Làng gốm Ngọc Phù Lãng, Bắc Ninh (Ảnh: dangcongsan.vn)
Làng gốm Ngọc Phù Lãng, Bắc Ninh (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tính đến nay, toàn tỉnh Bắc Ninh có 11 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề được bảo hộ sở hữu trí tuệ thông qua nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý… Ngoài ra, toàn tỉnh cũng có 93 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (59 sản phẩm 4 sao và 34 sản phẩm 3 sao) được trao chứng nhận.

Để phát triển truyền thông cho các sản phẩm làng nghề, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã bước đầu xây dựng được bộ nhận diện thương hiệu, bao bì, tem, mác… cung cấp đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Đặc biệt, nhiều người đã tận dụng được thế mạnh của mạng xã hội để giới thiệu, quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm kiếm, lựa chọn và trải nghiệm sản phẩm. Đây cũng là xu hướng tất yếu, tiết kiệm được chi phí, dễ dàng thực hiện. Với việc cập nhật thường xuyên, nhanh chóng thông tin sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook, Tiktok… nhiều cơ sở sản xuất làng nghề tiếp cận với khách hàng dễ dàng hơn, nhận được ý kiến phản hồi về sản phẩm nhanh hơn.

Bà Lê Thị Lý, chủ cơ sở Nem Bùi Chí Dĩnh ở làng nghề làm nem Bùi Ninh Xá cho biết: “Hiện nay, cơ sở của mình chủ yếu giới thiệu hàng và liên hệ đặt hàng qua Zalo, Facebook rất tiện lợi, nhanh chóng. Thậm chí mình còn quay video một số công đoạn làm nem để khách hàng mục sở thị”.

Được biết, cơ sở này còn từng đầu tư kinh phí thuê quảng cáo trên Facebook, hiện Fanpage thu hút 1.700 lượt thích và theo dõi.

Bên cạnh việc gìn giữ chất lượng, uy tín từng sản phẩm, không ngừng cải tiến mẫu mã để tạo dựng giá trị thương hiệu, nhiều cá nhân tại các làng nghề cũng đang nỗ lực học hỏi, trau dồi những kiến thức về truyền thông sản phẩm, từng bước đưa thương hiệu của mình đến với khách hàng.

Để chiến dịch truyền thông sản phẩm làng nghề đạt được kết quả, trong thời gian tới, các hộ gia đình sản xuất tại mỗi làng nghề cũng cần được địa phương quan tâm đào tạo, tập huấn về kỹ năng sử dụng các công cụ thương mại điện tử, quảng bá thương hiệu trên nền tảng số.

Cùng với đó, tỉnh Bắc Ninh cũng sẽ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, cải tiến mẫu mã, hoàn thiện sản phẩm; hình thành mối liên kết với các doanh nghiệp giúp làng nghề trở thành nơi cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Giới thiệu các loại rau, hoa, quả tại các kỳ triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả. (Ảnh: Hương Thảo)

35 quốc gia sẽ tham dự triển lãm về ngành rau, hoa, quả

(PLVN) - Triển lãm quốc tế chuyên ngành Công nghệ sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả lần thứ 7 (HortEx Vietnam 2025) sẽ trở lại từ ngày 12-14/3/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện dự kiến quy tụ hơn 400 nhà trưng bày từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 15.000 lượt khách tham quan thương mại.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.