Tại buổi đối thoại, có 02 vụ việc tranh chấp được người dân đến yêu cầu giải quyết. Vụ thứ nhất: Tranh chấp đất đai giữa bà Hữu Thị Sa Nên và bà Ngô Thị Ánh cả hai cùng ngụ tại, ấp thị trấn B, thị trấn Hòa Bình. Theo thông báo của UBND tỉnh Bạc Liêu về chấm dứt khiếu nại của bà Hữu Thị Sa Nên, UBND tỉnh chỉ đạo huyện Hòa Bình tổ chức thực hiện giải quyết khiếu nại quyết định hành chính, trong đó có nội dung buộc bà Ánh có trách nhiệm trả hoa lợi ruộng đất cho bà Nên đối với phần diện tích 666m2 với mức trả là hơn 1,4 triệu đồng.
Vụ thứ hai: Theo bản án 127 ngày 24/10/2013 của TAND tỉnh Bạc Liêu về “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa bà Phan ngọc Vân và ông Trần Thanh Cần, cùng ngụ ấp Trà Co, xã Minh Diệu, tuyên xử phúc thẩm công nhận phần diện tích đất 192,3m2 nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Vân thuộc quyền quản lý của bà Vân; phần đất tranh chấp diện tích 638,4 m2 thuộc quyền sử dụng đất của ông Cần, đình chỉ yêu cầu tranh chấp của bà Vân đòi ông Cần với phần diện tích 33,2m2. Tuy nhiên, bà Vân không chấp hành bản án phúc thẩm, gửi đơn khiếu nại giám đốc thẩm lên TANDTC tại TP HCM nhưng đã bị trả lời là không có căn cứ kháng nghị.
Ông Dương Văn Thới - Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình |
Tại buổi đối thoại, Chủ tịch huyện Dương Văn Thới cùng các thành viên Hội đồng tư vấn giải quyết yêu cầu, khiếu nại huyện Hòa Bình đã dẫn chứng các căn cứ bản án dân sự của hai vụ việc trên và phân tích cho các hộ dân khiếu kiện hiểu rõ về quy định pháp luật. Ông Thới và các thành viên cũng lắng nghe các ý kiến của các hộ dân về nội dung bản án dân sự phúc thẩm mà các hộ dân không đồng ý chấp thuận thi hành, để trình cơ quan cấp trên giải quyết.
Chủ tịch huyện Dương Văn Thới chia sẻ: “Các buổi tiếp dân, đối thoại với dân như thế này là dịp để lãnh đạo huyện và những người có thẩm quyền vừa lắng nghe, chia sẻ với những tâm tư nguyện vọng của người dân; vừa giải thích, tuyên truyền các quy định của pháp luật đến nhân dân để từ đó vận động người dân hiểu và tự nguyện chấp hành pháp luật, góp phần giải quyết ổn thỏa những vướng mắc của người dân ngay từ cơ sở, từ đó giảm thiểu được những tình trạng khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp và những hành vi vi phạm pháp luật đáng./.