Bạc Liêu đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Công an Bạc Liêu đang rất quyết liệt triển khai đưa các dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện lên mức độ 4, đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp để người dân được tiếp cận gần hơn với dịch vụ công trực tuyến, từ đó phát huy hiệu quả thực sự của các loại dịch vụ công do ngành Công an cung cấp.

Theo đó, ngày 15/02/2022, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp Căn cước công dân trên địa bàn tỉnh. Qua hơn 03 tháng triển khai, thực hiện, bước đầu tạo được những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý cư trú và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, hiện tại số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa cao, do thủ tục phải cung cấp, kê khai thông tin nhiều lần, kèm với đó là những rào cản của dịch vụ công trực tuyến đối với người dân.

Bạc Liêu đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân ảnh 1

Lực lượng Công an hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị điện tử.

Một số rào cản khiến dịch vụ công trực tuyến khó tiếp cận người dân

Một trong những rào cản khiến người dân chưa được tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến là thiết bị điện tử. Tuy nhiên, những người dân ở các vùng nông thôn, hoặc những người lớn tuổi, những người ít tiếp xúc với công nghệ. Hiện nay, đa phần đối tượng sử dụng những dịch vụ công trực tuyến thường là doanh nghiệp, hộ kinh doanh do đã quen với các thiết bị công nghệ, với các dịch vụ trên mạng Internet, vì thế họ cũng dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến hơn.

Một rào cản lớn để dịch vụ công trực tuyến thực sự hữu ích, đến được với người dân đó là “tâm lý truyền thống” của người dân khi làm thủ tục hành chính. Thông thường, người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để làm thủ tục hành chính, với suy nghĩ là sẽ chắc chắn hơn, được hướng dẫn cụ thể hơn về các loại hồ sơ, giấy tờ liên quan.

Ngoài ra, có thể thấy hiện một số dịch vụ công trực tuyến có nhiều quy trình phức tạp sẽ khiến người dân dễ bị rối, từ đó hạn chế sử dụng. Chính vì thế, cải thiện quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng là một bước để giúp người dân từng bước tiếp cận với cách làm mới. Đơn cử như việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với việc cấp mới, cấp đổi giấy phép lái xe. Người dân phải thực hiện nhiều thao tác, như truy cập vào cổng dịch vụ công trực tuyến, sau đó đăng ký, nhận mã xác thực qua điện thoại di động. Người dân phải có số CMND/CCCD cùng với số điện thoại chính chủ. Sau đó, còn phải tra cứu dữ liệu vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, tra cứu dữ liệu sức khỏe…. Thậm chí, dù đã thanh toán trực tuyến lệ phí đổi giấy phép lái xe vào Kho bạc nhà nước qua chức năng thanh toán của hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, nếu đăng ký không thành công do hồ sơ chưa hợp lệ, việc hoàn trả lại tiền cũng mất nhiều thời gian.

Bạc Liêu đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân ảnh 2

Người dân vẫn còn thói quen trực tiếp đến cơ quan nhà nước để được hướng dẫn làm thủ tục hành chính vì cảm thấy an tâm hơn.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đòi hỏi việc kết nối, chia sẻ dữ liệu liên thông giữa các ngành phải thật thông suốt. Chẳng hạn để kết nối dữ liệu trong cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến, Bộ Giao thông vận tải phải phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an kết nối dữ liệu khám sức khỏe, dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Để người dân có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, Công an các đơn vị, địa phương cần tăng cường tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng.

Qua quá trình triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn, Thiếu tá Kiều Quốc Thanh - Trưởng Công an Phường 1 (thành phố Bạc Liêu) cho biết: “Trên địa bàn phường có gần 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, hiện tại Công an phường đã tiến hành hướng dẫn cho tất cả chủ cơ sở cách thức đăng ký cư trú trên cổng dịch vụ công trực tuyến, bước đầu được sự đồng thuận cao của người dân. Khi đăng ký dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể giải quyết thủ tục hành chính ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có thiết bị có kết nối mạng internet, điều này góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại cho công dân; đồng thời, cũng giúp cơ quan nhà nước quản lý hiệu quả hơn trong lĩnh vực cư trú”.

Bạc Liêu đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân ảnh 3

Lực lượng Công an cơ sở “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, Công an Bạc Liêu cũng đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ số trong thực hiện công tác chuyên môn, nhất là tại những đơn vị thực hiện chức năng giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ ngành Công an và kết nối, chia sẻ dữ liệu an toàn với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan; đảm bảo kết nối, liên thông và thực hiện chia sẻ dữ liệu một cách thông suốt, đồng bộ, an ninh, an toàn với nền tảng dữ liệu quốc gia.

Thượng tá Lê Quốc Cường - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết: “Việc đăng ký dịch vụ công trực tuyến trước mắt sẽ còn khá nhiều khó khăn, nhất là tại các xã vùng sâu, vùng xa, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, khả năng tiếp cận, sử dụng máy tính, điện thoại thông minh cũng như độ phủ sóng của mạng 3G, 4G còn hạn chế cũng sẽ là trở ngại lớn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công”.

Với quyết tâm cao nhất, Công an Bạc Liêu sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, chính quyền các cấp tuyên truyền, hướng dẫn và giải đáp vướng mắc của công dân trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh./.

Trọng Nghĩa - Trọng Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tân Cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng suốt đời thân nhân liệt sĩ tại Bình Dương

Tân Cảng Sài Gòn nhận phụng dưỡng suốt đời thân nhân liệt sĩ tại Bình Dương
(PLVN) - Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”, hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh, liệt sĩ, chiều 04/7, tại Bình Dương, Tổng Công ty (TCT) Tân Cảng Sài Gòn tổ chức lễ trao quyết định phụng dưỡng suốt đời thân nhân liệt sĩ. Đại tá Nguyễn Năng Toàn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch TCT chủ trì.

Non thiêng Tây Yên Tử - con đường hoằng dương Phật pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông

Non thiêng Tây Yên Tử - con đường hoằng dương Phật pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông
(PLVN) -  Những công trình kiến trúc tại khu du lịch tâm linh sinh thái sẽ làm sống lại không gian văn hóa người Việt xưa, ngược miền non thiêng theo chân các vị vua Lý Trần đến dựng chùa tu tâm, học đạo, trải bước trên con đường hoằng dương Phật pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Con đường và địa chỉ văn hóa tâm linh ấy có nơi gần như còn nguyên vẹn, có nơi chỉ còn lại dấu tích nhưng tất cả vẫn chứa đựng giá trị, bản sắc văn hóa bất diệt, linh thiêng nhuốm màu Trúc Lâm Yên Tử.

Quảng Nam: “Kê khống” khối lượng công trình, nguyên chủ tịch xã và 2 giám đốc Công ty bị bắt

Công an thực hiện lệnh khởi tố bắt giam 3 bị can Sơn, Chín và Lực.
(PLVN) - Ngày 4/7, lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Quảng Nam cho biết,  vừa ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 3 bị can gồm: Nguyễn Hữu Sơn (SN 1974, ngụ huyện Quế Sơn, Quảng Nam), Hồ Văn Chín (1978, ngụ TP Tam Kỳ, Quảng Nam), Huỳnh Tấn Lực (SN 1985, ngụ huyện Thăng Bình, Quảng Nam) để điều tra hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

100% các chi bộ thôn bản, khu phố, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hoàn thành Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025

Các đảng viên thôn Phú Cường, xã Yên Than (huyện Tiên Yên) bỏ phiếu bầu Bí thư chi bộ tại đại hội.
(PLVN) - Từ 7h00', ngày 3/7, các chi bộ thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt tổ chức đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 và bầu trực tiếp bí thư chi bộ tại đại hội. Đến 18h00’, 100% các chi bộ thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025.

NHCSXH triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
(PLVN) - Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022. Bí thư Đảng ủy NHCSXHTW, Ủy viên HĐQT - Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng dự và chủ trì Hội nghị.

Bia Sài Gòn trở thành đối tác hàng đầu – Tài trợ đội tuyển bóng đó Quốc gia Việt Nam

Bia Sài Gòn trở thành đối tác hàng đầu – Tài trợ đội tuyển bóng đó Quốc gia Việt Nam
(PLVN) - Ngày 4/7, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã chính thức công bố thỏa thuận hợp tác mới với Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và Công ty Cổ phần phát triển thể thao VTVcab (VTVcab Sport). Theo đó, Bia Saigon chính thức trở thành Đối Tác Hàng Đầu và độc quyền trong ngành bia cho Đội tuyển bóng đá quốc gia, bao gồm đội tuyển bóng đá nam, đội tuyển bóng đá nữ và đội tuyển U23 trong 3 năm, giai đoạn từ tháng 7 năm 2022 đến tháng 7 năm 2025.