Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của khu vực Tây Bắc

Sản phẩm du lịch Cao nguyên trắng Bắc Hà.
Sản phẩm du lịch Cao nguyên trắng Bắc Hà.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tỉnh Lào Cai đặt kết hoạch phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của khu vực Tây Bắc giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành khu du lịch quốc gia.

Sở Du lịch tỉnh Lào Cai mới đây vừa trình UBND tỉnh về Đề án phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của tỉnh Lào Cai, khu vực Tây Bắc giai đoạn 2024-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trở thành khu du lịch quốc gia.

Phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của khu vực Tây Bắc.

Phát triển huyện Bắc Hà trở thành điểm đến đặc sắc của khu vực Tây Bắc.

Theo Đề án, mục tiêu đặt ra là: Năm 2025, huyện Bắc Hà sẽ đón trên 1 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 9 nghìn lượt khách; phấn đấu đến năm 2030 đón trên 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 27 nghìn lượt khách; đến năm 2050 đón trên 5,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 72 nghìn lượt khách.

Tổng thu từ khách du lịch, năm 2025 đạt trên 1.000 tỷ đồng; phấn đấu đến năm 2030 đạt gần 5.200 tỷ đồng; đến năm 2050 đạt trên 20.000 nghìn tỷ đồng.

Năm 2025 tỷ trọng du lịch trong tổng sản phẩm của huyện chiếm khoảng 8 - 10%, đến năm 2030 chiếm khoảng 27 – 28%; đến năm 2050 chiếm khoảng 36 - 38%.

Năm 2025 tạo việc làm cho khoảng 13.200 lao động (trong đó 4.400 lao động trực tiếp); năm 2030 tạo việc làm cho khoảng 33.300 lao động (trong đó 11.100 lao động trực tiếp); năm 2050 tạo việc làm cho khoảng 78.000 lao động (trong đó 26.000 lao động trực tiếp.

Định hướng xây dựng, nâng cấp điểm đến đáp ứng điều kiện thành điểm đến du lịch đặc sắc đến năm 2023 và Khu du lịch quốc gia tầm nhìn đến năm 2050.

Định hướng xây dựng, nâng cấp điểm đến đáp ứng điều kiện thành điểm đến du lịch đặc sắc đến năm 2023 và Khu du lịch quốc gia tầm nhìn đến năm 2050.

Để đạt được mục tiêu trên, từ nay đến năm 20230, huyện Bắc Hà sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch trọng tâm như:

Xây dựng các vùng cảnh quan phục vụ tham quan, trải nghiệm: du lịch khám phá, mạo hiểm, “săn mây”, nghỉ dưỡng;

Phát triển sản phẩm du lịch Chợ phiên Bắc Hà, ngoài các khu vực chợ truyền thống hiện nay sẽ kết nối thêm khu vực tuyến phố đi bộ Na Cồ; Dinh thự Hoàng A Tưởng;

Đua ngựa truyền thống Bắc Hà, cụ thể: Khai thác giá trị nổi bật của “lễ hội đua ngựa” là một trong những lễ hội đặc sắc nhất của vùng Tây Bắc để định hướng phát triển sản phẩm du lịch, hình thành các khu vực chức năng, đầu tư hạ tầng du lịch;

Du lịch thể thao tổng hợp – Bac H’adventure, cụ thể: Khai thác huyện có địa hình núi cao, địa thế núi non hiểm trở, hệ thống sông, suối, ghềnh thác, đặc biệt là sông Chảy có cảnh quan đẹp rất thuận lợi để phát triển “Du lịch thể thao tổng hợp với thương hiệu Bắc H’Adventure”.

Đề án cũng xác định rõ mục tiêu xây dựng, nâng cấp điểm đến đáp ứng điều kiện thành điểm đến du lịch đặc sắc đến năm 2023 và Khu du lịch quốc gia tầm nhìn đến năm 2050.

Được biết, giai đoạn 2018-2023, tốc độ tăng trưởng khách du lịch đến huyện Bắc Hà ở mức khá, đạt 10,20%/năm, tương đương so với tỉnh Lào Cai (đạt 10,44%/năm). Tốc độ tăng trưởng tổng thu từ khách du lịch huyện Bắc Hà khá cao, đạt 15,23%/năm, cao hơn so với tỉnh Lào Cai (tỉnh đạt 10,41%/năm)./.

Đọc thêm

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh sức hút mạnh mẽ mùa du lịch tàu biển

Tàu Viking Orion cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 21/10/2024, đưa vị khách quốc tế thứ 3 triệu đến với Quảng Ninh.
(PLVN) -  Tỉnh Quảng Ninh hiện là địa phương đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam có Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là cảng tàu khách chuyên biệt dành cho du lịch, có thể đón cùng lúc nhiều tàu biển quốc tế quy mô lớn. Nhờ vậy, Quảng Ninh đang có sức hút mạnh mẽ từ thị trường du lịch đặc biệt này.

Ẩm thực xứ Lạng níu chân du khách

Các món nướng ở phố đi bộ Kỳ Lừa hấp dẫn du khách. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Đến với Lạng Sơn, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc non xanh hùng vĩ, nên thơ, với các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản, đong đầy hương vị núi rừng Đông Bắc dung dị mà tinh tế.