Bác đề xuất tăng gần 200% thuế ôtô

ảnh, minh họa
ảnh, minh họa
(PLO) -Do Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua, hiệu lực từ 1/1/2016, nên trước mắt, Chính phủ sẽ không điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô nhưng sẽ ban hành lộ trình giảm sắc thuế này sau mỗi 3 năm.

Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương cho biết như vậy.
Theo ông Hoài, chủ trương về chính sách thuế, phí, tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô đã được hai bộ Tài chính - Công Thương thống nhất tại cuộc họp giữa tuần trước, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải.
Tại cuộc họp này, cả hai Bộ đã báo cáo về các giải pháp đồng bộ để thực hiện Quy hoạch và chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2015-2020. Ngoài các vấn đề về thuế nhập khẩu, phí trước bạ, tín dụng cho từng dự án, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất mới, cho rằng cần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô con dưới 9 chỗ ngồi.
Cụ thể, với các dòng xe dưới có dung tích xi-lanh dưới 2.0 lít, Bộ Công Thương đề nghị cần giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt xuống từ 10-15% và thậm chí là mức 30% cho xe dưới 1,5 lít. Đây là dòng xe ưu tiên trong Quy hoạch và Chiến lược ngành ô tô Việt Nam, cũng là chủng loại thế mạnh của các doanh nghiệp ô tô trong nước. Việc giảm thuế sẽ giúp tăng được dung lượng thị trường xe ưu tiên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia tăng hàm lượng nội địa hoá.
Ngược lại, với những dòng xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít, Bộ Công Thương đề nghị cần tăng mạnh, thậm chí là tăng đột biến để hạn chế nhập siêu, tăng thu ngân sách.
Trong đó, ở phân khúc cấp cao, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt theo đề nghị của Bộ này cần chia làm 4 nấc, tương ứng với từng loại dung tích xi lanh, như xe từ 3.0-4.0 lít, mức thuế đề nghị là 120%, xe từ 4.0-5.0 lít, thuế là 145%, xe từ 5.0-6 lít, thuế áp 170% và xe trên 6.0 lít, thuế phải tăng tới 195%.
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt lên 200%, xe sang có hết đất sống ở Việt Nam, ảnh Vietnamnet
 Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt lên 200%, xe sang có hết đất sống ở Việt Nam, ảnh Vietnamnet
Tuy nhiên, ông Hoài chia sẻ, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các bộ đã thống nhất, tạm thời, không sửa thêm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, vì Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua, hiệu lực từ 1/1/2016. Sau mỗi 3 năm, Chính phủ sẽ xem xét ban hành lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này.
Ông Trương Thanh Hoài lưu ý, sau cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 2/2, có thông tin cho rằng, Bộ chỉ đề nghị mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích từ 3.0 lít trở lên là 70%, không phải là gần 200%. Thông tin này là không chính xác.
Cũng tại cuộc họp của Chính phủ trước đó, các Bộ cũng đã thống nhất sẽ giữ nguyên lộ trình thuế nhập khẩu ô tô như đã ban hành. Riêng chính sách về phí trước bạ, phí bảo vệ môi trường đối với ô tô sẽ được nghiên cứu điều chỉnh theo hướng ưu đãi hơn cho người tiêu dùng.
Dự kiến, Chính phủ sẽ có quyết định về chính sách phát triển ngành ô tô, đưa ra các tín hiệu rõ ràng, ổn định, mang tính dự báo dài hạn để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.
Hiện nay, tổng năng lực lắp ráp, sản xuất ô tô của Việt Nam là 460.000 xe, trong đó, chiếm 50% là xe con.
 Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô

Từ năm 1998 đến nay, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô đã có 4 lần sửa đổi theo hướng giảm dần. Trong đó, trước năm 2009, chính sách thuế được chia trên cơ sở số ghế ngồi, từ năm 2009 đến nay, thuế chia theo dung tích xi-lanh.

Từ năm 1999-2003: xe con dưới 5 chỗ ngồi chịu thuế tới 100%, xe từ 6-15 chỗ ngồi có thuế 60%.

Từ năm 2004-2005: xe con dưới 5 chỗ ngồi giảm thuế còn 80%, xe từ 6-15 chỗ ngồi giảm còn 50%.

Từ năm 2006- 31/3/2009: xe con dưới 5 chỗ ngồi giảm tiếp còn 50%, xe từ 6-15 chỗ ngồi giảm còn 30%.

Từ 1/4/2009 đến nay: xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích dưới 2.0 lít, thuế còn 45%, xe có dung tích từ 2.0-3.0 lít, thuế 50% và xe trên 3.0 lít có thuế tiêu thụ đặc biệt là 60%. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Tin cùng chuyên mục

Anh Vũ Ngọc Hải (Hà Nội) cho biết đã mua 2 chiếc VF 9 và đang dự định “tậu” thêm một chiếc thứ 3.

Chia sẻ của chủ xe VF 9 sau trải nghiệm dịch vụ VinFast

(PLVN) - Bên cạnh chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng cũng là yếu tố giúp một thương hiệu xe có được sự tin tưởng dài lâu từ khách hàng. Nhiều người dùng nhận định, với việc liên tục bổ sung các đặc quyền cho khách hàng, đồng thời luôn thể hiện sự cầu thị, VinFast đang là hãng xe có chất lượng hậu mãi vượt bậc so với tiêu chuẩn thị trường.

Đọc thêm

Toyota ra mắt mẫu xe Toyota Camry hoàn toàn mới

Toyota ra mắt mẫu xe Toyota Camry hoàn toàn mới
(PLVN) - Tại Gian hàng Toyota tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 từ ngày 23/10/2024, Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức giới thiệu và trưng bày mẫu xe Camry hoàn toàn mới 2024 – “Tiên phong dẫn đầu, thăng hoa thành tựu”.

Honda Gold Wing 2024 ra mắt phiên bản màu mới

Honda Gold Wing 2024 ra mắt phiên bản màu mới
(PLVN) -  Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức giới thiệu phiên bản màu mới cho mẫu xe phân khối lớn Gold Wing 2024 nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản có giá trên 1,2 tỷ đồng

Ford giới thiệu tính năng Karaoke trên xe hơi tại Mỹ

Ford giới thiệu tính năng Karaoke trên xe hơi tại Mỹ
(PLVN) - Sau nhiều năm các hãng xe Trung Quốc tiên phong trong việc tích hợp hệ thống karaoke trên xe hơi, Ford cuối cùng cũng mang công nghệ giải trí này đến thị trường Mỹ với ứng dụng Stingray Karaoke, bắt đầu từ mẫu xe điện F-150 Lightning.

Ra mắt LEAD 125cc hoàn toàn mới, có tông màu độc lạ

Ra mắt LEAD 125cc hoàn toàn mới, có tông màu độc lạ
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa chính thức giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới mẫu xe LEAD 125cc. Với thông điệp “Đẹp sống động – Lái khác biệt”, LEAD 125cc được kỳ vọng mang nguồn cảm hứng, truyền động lực để chủ nhân tự tin theo đuổi những sở thích, ước mơ táo bạo và phong cách sống độc bản..

Honda Việt Nam giới thiệu loạt xe phân khối lớn thế hệ 2024

CBR650R - dòng xe có giá bán cao nhất lên tới gần 265 triệu đồng.
(PLVN) - Công ty Honda Việt Nam (HVN) vừa giới thiệu loạt xe phân khối lớn thế hệ 2024: CB650R, CBR650R, CB500 Hornet, NX500, CBR500R và CRF1100L Africa Twin. Đặc biệt, trên phiên bản mới các dòng xe 4 xi-lanh tầm trung CB650R và CBR650R lần đầu tiên được trang bị công nghệ ly hợp điện tử E-Clutch