'Ba vòng tròn' trong cuộc đời diễn viên Hải Anh

'Ba vòng tròn'  trong cuộc đời diễn viên Hải Anh
(PLO) - Hải Anh vào đầu câu chuyện bằng cách lẳng lặng vẽ 3 vòng tròn. Vòng to nhất ghi: gia đình, vòng nhỏ hơn: kinh doanh, vòng nhỏ nhất: điện ảnh. 

Gã giải mã trật tự to nhỏ giữa 3 vòng ấy cũng đơn giản: gia đình là số 1, là tình yêu lớn nhất; kinh doanh là nghề chính, là “cần câu cơm” và là vật trang sức bằng chức danh Giám đốc một công ty thời trang có tiếng; điện ảnh như một cuộc dạo chơi, một cách để khám phá chính bản thân, nuôi dưỡng những cảm xúc của gã.

Vợ chồng là duyên số

Lập gia đình ở tuổi gần tứ thập, niềm vui ấy đến với gã như một giấc mơ. Nếu như thời độc thân, tan giờ làm, một mình lụi cụi về ngõ vắng, nhìn những lứa đôi ríu rít bên nhau, bạn bè đồng lứa đã đề huề vợ con, có những lúc gã buồn phát khóc. Không phải gã vô duyên đến mức không tìm được một người để sánh bước, cái quan trọng đối với một người đàn ông ở tuổi gần bốn mươi như gã là một bến đỗ thật yên bình.

Cái tin gã quyết định lấy vợ khiến nhiều người bất ngờ. Bất ngờ vì Hải Anh đã từng tuyên bố rằng gã sẽ chọn điện ảnh chứ không phải đàn bà và vì một lẽ nữa, Hải Anh đã gần tuổi 40. Anh chàng tuổi Dần, đã có rất nhiều cuộc tình chóng vánh hay sâu sắc này khi đi đăng ký kết hôn vẫn khiến người ta ngạc nhiên nhầm tưởng gã cưới lần… hai.

Minh Nguyệt, cô nhân viên thiết kế trẻ hơn gã đến 11 tuổi đã “cưa đổ” sếp. Gã bảo, đó là cái tuổi gã vừa đủ lớn để chở che cho người vợ của mình, và chị cũng vừa đủ bé nhỏ để cảm thấy cần một bàn tay ấm từ gã.

Tôi có cảm giác Hải Anh rất thoả mãn với hạnh phúc của mình. Gã thổ lộ: “Tôi cũng biết rằng, nhiều khi yêu nhau lắm nhưng không đến được với nhau, và vợ chỉ là người đến đúng thời điểm. Nhưng có lẽ tôi đã may mắn khi có được cả hai yếu tố là tình yêu và sự xuất hiện… kịp thời”.

Có một thời, gã đã yêu, thậm chí không ít những chân dài, váy ngắn, khi đó gã cầm trên tay tiền tỷ. Xe đẹp, tiền nhiều và mĩ nữ. Rồi gã trắng tay trong cơn cuồng quay của chứng khoán.

Một số hình ảnh của nghệ sĩ Hải Anh trên màn bạc và trong cuộc sống đời thường.
Một số hình ảnh của nghệ sĩ Hải Anh trên màn bạc và trong cuộc sống đời thường.

Những ngày Hải Anh kiếm cả tỷ bạc khi thị trường chứng khoán “làm mưa làm gió” đã nhanh chóng tiêu tan chỉ trong phút chốc. Theo quy luật “cái gì đến nhanh rồi cũng sẽ đi nhanh” bởi vậy mà cơn khủng hoảng trên thị trường vào năm 2008, 2009 đã cuốn đi toàn bộ tài sản của Hải Anh lên tới cả chục tỷ chỉ trong một thời gian ngắn.

Có những lúc, gã chỉ giam mình trong phòng tối, mặc cảm, tự ti không dám đi đâu hay đi ra đường cũng phải bịt mặt kín mít chỉ vì... là “người công chúng”, sợ những ánh mắt dò xét, chỉ trỏ của mọi người.

“Khi ấy, gia đình thường xuyên bên cạnh an ủi và động viên tôi, thậm chí bố mẹ đã bàn nhau bán nhà để lo cho tôi. Bố mẹ là công chức về hưu nên không có gì dư dả. Lúc ấy tôi nghĩ, cả gia đình có mỗi ngôi nhà, bố mẹ đã 70 tuổi rồi, bán nhà đi lấy tiền cho tôi kinh doanh và lại đi thuê nhà thì thật là cám cảnh. Điều đó cũng chính là động lực để tôi quyết tâm làm lại từ đầu, không để bố mẹ lo lắng nữa”, Hải Anh nhớ lại.

Quyết định bắt tay vào lĩnh vực thời trang với hai bàn tay trắng, gã khởi đầu trong vai trò nhân viên “đa zi năng”, từ bảo vệ, dắt xe đến bê vác đồ với cường độ làm việc từ 16 - 18 tiếng/ngày.

“Và rồi Nguyệt xuất hiện, lặng lẽ như một nốt trầm. 5 tháng sau khi quen là cưới nhưng biết nói thế nào nhỉ? Có lẽ phải 5 tháng cộng với… mấy mươi năm tìm nhau”. Nói xong cái so sánh có phần bóng bẩy ấy, Hải Anh cười rất tươi. “Vợ chồng là do duyên số”.

Câu nói ấy gã đã từng nói với song thân khi hai cụ giục cưới vợ và giờ đây, gã vẫn tin vào điều ấy. Không tin sao được khi ngày mới quen nhau, đưa “đồng nghiệp” đi chùa, gặp một ông thầy bói, nhìn hai người sánh bước, thầy đã phán luôn: “Năm nay cậu lấy vợ và lấy… cô này”.

Cũng không thể nghi ngờ gì về tình yêu khi Minh Nguyệt đến với Hải Anh trong những giai đoạn khủng hoảng nhất của cuộc đời, lúc gã đang là một số không tròn trĩnh. Không tiền, không chức tước địa vị, thậm chí cô còn không biết gã là diễn viên. “Có lẽ Nguyệt đã nhìn thấy ở tôi ý chí và sự đam mê”, gã hay háy mắt.

Cô ấy yêu gã bằng một tình yêu lặng lẽ nhưng bao dung. Không hờn ghen với quá khứ, bình thản trước mọi tin đồn về gã và sống bình dị bằng niềm đam mê công việc. Hải Anh nói, có thể tình yêu của hắn giờ đây không còn cuồng nhiệt, điên dại như xưa nhưng đằm thắm và sâu lắng hơn.

Minh Nguyệt đã bên gã trong những ngày khốn khó nhất. Và gã cảm thấy ở Nguyệt một bến đỗ an toàn cho người đàn ông đã quá nhiều phiêu lưu trong những cuộc tình và thăng trầm của đời sống. Gã cần neo mình lại để rồi bước đi xa hơn.

Hạnh phúc là sự xây đắp

Nhiều người thắc mắc tại sao sau nhiều năm đóng phim, Hải Anh vẫn không có nổi một vai chính. Hải Anh lý giải, không phải vì gã không muốn hay tự ti về bản thân mà gã hiểu năng lực của mình đến đâu. Gã chưa bao giờ được đào tạo về diễn xuất chuyên nghiệp, do vậy không ngại nhận mình là một diễn viên nghiệp dư thực sự.

“Người đóng vai chính cần khả năng diễn xuất rất cao nên nếu được đạo diễn nào mời tôi cũng không dám nhận. Hơn nữa, tôi không có nhiều thời gian để tham gia một dự án phim từ đầu đến cuối, vai phụ xuất hiện vài ba cảnh thì được chứ vai chính quay đến cả tháng, cả năm thì tôi không bỏ công việc kinh doanh của mình được”, gã phân trần.

Gã đến với nghề diễn từ sở thích rất đơn giản là được lên hình và chẳng bao giờ quan tâm đến cát-xê, có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Những ngày đầu có những vai thoáng qua đến mức chính gã cũng không nhận ra mình trên phim nhưng vẫn ngồi đợi từ sáng đến tối cho một phân cảnh, không nản. Sau nhiều năm, gã cảm thấy may mắn vì đã được khán giả nhớ đến dù hình ảnh của gã trên màn ảnh nhỏ chủ yếu là “đầu trộm đuôi cướp” hoặc nịnh bợ sếp với “khuôn mặt không chơi được”.

Mấy năm gần đây, Hải Anh chuyển dần sang đóng hài, chủ yếu là hài Tết với những vai cũng nhỏ nhỏ để không quên nghề và có điều kiện được gặp gỡ, giao lưu với đồng nghiệp. Hải Anh giải thích: “Nhiều người bảo tôi tài trợ để mua vai diễn vì thấy tôi tài trợ nhiều dự án phim. Thực ra không phải vậy, tôi tài trợ với tư cách một doanh nhân như bao người khác, còn nếu bỏ tiền để có được một vai diễn thì tôi không làm vì đó không phải là tính cách của tôi”.

Ngoài công việc kinh doanh và nghệ thuật, Hải Anh ưu tiên dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Gã luôn tự nhắc nhở mình cố gắng mang đến cho con một cuộc sống đầy đủ và nỗ lực làm một người cha tốt. Gã bảo, bé Híp (tên thật là Nguyễn Vũ Bảo Anh – PV) là động lực để gã làm việc và hoàn thiện bản thân. Gã hi vọng trở thành người bố nghiêm khắc và dạy con nét như trong công việc.

“Ngày trước tôi nghịch lắm nên thường xuyên bị bố đánh, bởi không phải lúc nào lời nói cũng giải quyết được mọi việc. Vì thế, nếu phải chọn lựa giữa yêu thương và hình phạt, tôi sẽ lựa chọn cả hai. Trong hình phạt có tình yêu thương, và ngược lại”, nam diễn viên chuyên trị vai “đầu gấu” nêu quan điểm.

Là người ham mê đọc sách, Hải Anh có hàng chục cuốn sách gối đầu giường: “10 vạn câu hỏi trẻ em cần biết”, “Cẩm nang An Chi biết tuốt”, “100 câu hỏi thường ngày”, “Bạn muốn trở thành nhà thông thái”… Hồi còn bé, đọc báo thiếu niên, nhi đồng, gã thích nhất mục “Thế giới đó đây”, hay mê mẩn khám phá những cuốn sách như “Khám phá thế giới”. Thế nên bây giờ, Hải Anh tin tưởng rằng, mình sẽ trở thành cuốn  “từ điển sống” cho con.

“Con trai tôi là một cậu bé thông minh và đáng yêu nhưng lại hiếu thắng và luôn cho mình là số 1. Chính vì thế, vợ chồng tôi đã bàn bạc với nhau để cùng xây dựng kế hoạch giáo dục con nhằm phát huy những đức tính tốt và thay đổi những tật xấu mà tôi nghĩ đứa trẻ nào sinh ra trong một gia đình có điều kiện cũng dễ mắc phải. Cũng may cháu biết tiếp thu nên khi bố mẹ dạy bảo, cháu rất nghe lời”, Hải Anh thật thà chia sẻ.

“Tôi cũng thường nói với con: “Nhà mình có điều kiện nhưng những gì con thấy là mồ hôi nước mắt của bố mẹ và sau này nếu con muốn được như vậy thì phải học tập tốt, lao động chăm chỉ hơn bố mẹ bây giờ”. Lý do tôi cho con tham gia chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế?” cũng bởi mong muốn rèn luyện tính độc lập, dũng cảm, tự chủ cho con”, gã tiếp lời.

Cách đây không lâu, có một bài báo nói về một ngày của bé Híp đã nhận được rất nhiều “gạch đá” từ dư luận vì cho rằng Hải Anh khoe con, khoe của. Nhắc lại chuyện này, Hải Anh cho hay: “Tôi hiểu, đó chỉ là một bộ phận khán giả thích “ném đá” người khác. Hai vợ chồng tự bảo nhau nên “bơ” những ý kiến không hay đấy để tập trung kinh doanh và nuôi dạy con. Chỉ những người rảnh, nhảm và kém văn minh mới có thời gian để làm tổn thương người khác như thế. Tôi sẽ im lặng trước những tin đồn ác ý về gia đình mình”.

Hải Anh bảo, hạnh phúc gia đình không tự nhiên mà đến, nó là sự xây đắp, sự ý thức của cả vợ lẫn chồng và một khi cùng có chung sự suy nghĩ đó, khái niệm vô hình ấy sẽ hiện hữu. Bây giờ gã khác lắm. Nếu không thực sự cần thiết những cuộc vui vô bổ gã sẽ chối từ. Hải Anh tâm sự gã yêu vợ bằng tình yêu của một… người lớn (lời của gã). Mà đã là người hơn hẳn vợ về kinh nghiệm sống thì cách hành xử cũng phải khác. Biết trách nhiệm của mình hơn, đơn giản hóa những điều có thể phức tạp và học cách dung hòa.

Hải Anh đã đi qua cơn bão của đời mình. Và có lẽ đây là quãng thời gian bình yên nhất của gã. Vợ hiền, con ngoan, gia đình êm ấm chính là động lực để gã lại xông xáo mỗi khi nhận thêm những vai diễn mới.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.