Ba thí sinh điểm cao nhất ở Hà Giang bị hạ điểm

Theo kết quả chấm thẩm định, ba thí sinh thuộc top cao nhất cả nước ở Hà Giang đều bị giảm từ 8 đến hơn 20 điểm. 

Ngày 17/7, ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn tất việc chấm thẩm định toàn bộ bài thi trắc nghiệm ở Hà Giang, điểm thi của thí sinh toàn tỉnh được cập nhật, thay cho kết quả công bố ngày 11/7. Nhiều thí sinh bị giảm điểm rõ rệt, nhất là 3 em thuộc top 11 người có tổng điểm các môn cao nhất cả nước.

Cụ thể, số báo danh 05000233 có điểm thi công bố ngày 11/7 là 9,8 Toán; 8,5 Ngữ văn và 9,8 tiếng Anh (28,1 điểm khối D), hôm nay trừ Ngữ văn, các môn thi khác đều giảm sâu. Môn Toán của em chỉ còn 5,6; tiếng Anh 6,4, tổng điểm khối D còn 20,5. Các môn thi khác là Lịch sử, Địa lý, Khoa học xã hội của thí sinh này đều bị dưới trung bình, chỉ đạt 2 đến 4 điểm.

Thí sinh có số báo danh 05000400 theo công bố của Bộ ngày 11/7 có tổng điểm khối A cao thứ ba cả nước, với là 28,6 (Toán 9,6; Vật lý 9,5; Hóa học 9,5). Với 9,75 điểm môn Sinh học, em này cũng thuộc tốp đầu cả nước ở khối B với 28,85 điểm. Tuy nhiên, theo kết quả chấm thẩm định, điểm số từng môn của nữ sinh đều giảm mạnh. Toán còn 6,2; Vật lý 4,75; Hóa học 6,75 và Sinh học 7,5. Tổng điểm khối A và B của em giảm 9-10 so với mức công bố trước đó.

Số báo danh 05000010 có điểm Toán từ 9,6 giảm xuống còn 7,4; Vật lý từ 9,75 giảm còn 7, đặc biệt tiếng Anh từ ngưỡng điểm cao 9,6 bị tụt xuống 3,2.

Cả ba thí sinh có kết quả thi cao nhất cả nước, nay bị đánh tụt điểm, đều là cựu học sinh trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang. Một số bạn học của các em cho biết, gia đình những thí sinh này đều có điều kiện khá giả.

Điểm thi của một trong ba thí sinh cao điểm nhất cả nước bị sụt giảm.

Điểm thi của một trong ba thí sinh cao điểm nhất cả nước bị sụt giảm.

Nhiều thí sinh khác thuộc top 100 em có điểm cao nhất Hà Giang cũng có kết quả thẩm định thấp hơn nhiều điểm thi công bố trước đó. Cụ thể, thí sinh số báo danh 05001885 đứng thứ ba tỉnh Hà Giang có điểm các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh lần lượt là 9,6; 9,75 và 9,2. Nay, kết quả rớt xuống tương ứng là 2,6; Vật lý 3; tiếng Anh 2,6. Như vậy, thí sinh này đã được nâng tới hơn 20 điểm.

Trước đó, kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh có số báo danh 05001885 và 56 em khác ở Hà Giang gây nghi ngờ khi đạt từ 9 điểm trở lên môn Toán, Vật lý thấp nhất là 8,5, nhưng Hóa học chỉ đạt 2-3 điểm. Trong danh sách 16 thí sinh tỉnh Hà Giang có điểm khối A1 từ 28 trở lên (chiếm gần 1/3 cả nước), nhiều em bị điểm kém Hóa - môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Trong cuộc họp báo công bố kết quả xác minh điểm thi cao bất thường của nhiều thí sinh ở Hà Giang, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh cho biết, có tất cả 114 thí sinh với hơn 330 bài thi được nâng điểm. Có em tổng điểm các môn thi được làm tăng lên đến 29,95 so với mức thực tế đạt được.

Căn cứ quy chế thi THPT quốc gia, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ quyết định kết quả chấm thẩm định được sử dụng thay thế cho toàn bộ kết quả chấm thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục công bố ngày 11/7. Điểm thi này dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018.

"Việc có hủy bài thi của các thí sinh được nâng điểm lên không sẽ được xem xét tiếp, sau khi có đầy kết luận điều tra từ công an", Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.

Ngày 11/7, Bộ Giáo dục công bố điểm thi THPT quốc gia. Kết quả thi của tỉnh miền núi Hà Giang cao bất thường. Trong 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước, Hà Giang có 3.

Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi, cao hơn gấp nhiều lần các địa phương có truyền thống học tốt như Hà Nội, TP HCM, Nam Định.

Ở khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh), cả nước có 76 thí sinh điểm trên 27 thì Hà Giang tới 36. Khối A (Toán, Lý, Hóa), toàn quốc có 82 điểm trên 27, Hà Giang chiếm gần 1/3.

Ngày 12/7, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu địa phương rà soát, gửi báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 17/7. Ngày 14/7, đoàn kiểm tra do Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh có mặt ở Hà Giang để phối hợp làm rõ sai phạm.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...