Ba thí sinh điểm cao nhất ở Hà Giang bị hạ điểm

Theo kết quả chấm thẩm định, ba thí sinh thuộc top cao nhất cả nước ở Hà Giang đều bị giảm từ 8 đến hơn 20 điểm. 

Ngày 17/7, ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn tất việc chấm thẩm định toàn bộ bài thi trắc nghiệm ở Hà Giang, điểm thi của thí sinh toàn tỉnh được cập nhật, thay cho kết quả công bố ngày 11/7. Nhiều thí sinh bị giảm điểm rõ rệt, nhất là 3 em thuộc top 11 người có tổng điểm các môn cao nhất cả nước.

Cụ thể, số báo danh 05000233 có điểm thi công bố ngày 11/7 là 9,8 Toán; 8,5 Ngữ văn và 9,8 tiếng Anh (28,1 điểm khối D), hôm nay trừ Ngữ văn, các môn thi khác đều giảm sâu. Môn Toán của em chỉ còn 5,6; tiếng Anh 6,4, tổng điểm khối D còn 20,5. Các môn thi khác là Lịch sử, Địa lý, Khoa học xã hội của thí sinh này đều bị dưới trung bình, chỉ đạt 2 đến 4 điểm.

Thí sinh có số báo danh 05000400 theo công bố của Bộ ngày 11/7 có tổng điểm khối A cao thứ ba cả nước, với là 28,6 (Toán 9,6; Vật lý 9,5; Hóa học 9,5). Với 9,75 điểm môn Sinh học, em này cũng thuộc tốp đầu cả nước ở khối B với 28,85 điểm. Tuy nhiên, theo kết quả chấm thẩm định, điểm số từng môn của nữ sinh đều giảm mạnh. Toán còn 6,2; Vật lý 4,75; Hóa học 6,75 và Sinh học 7,5. Tổng điểm khối A và B của em giảm 9-10 so với mức công bố trước đó.

Số báo danh 05000010 có điểm Toán từ 9,6 giảm xuống còn 7,4; Vật lý từ 9,75 giảm còn 7, đặc biệt tiếng Anh từ ngưỡng điểm cao 9,6 bị tụt xuống 3,2.

Cả ba thí sinh có kết quả thi cao nhất cả nước, nay bị đánh tụt điểm, đều là cựu học sinh trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang. Một số bạn học của các em cho biết, gia đình những thí sinh này đều có điều kiện khá giả.

Điểm thi của một trong ba thí sinh cao điểm nhất cả nước bị sụt giảm.

Điểm thi của một trong ba thí sinh cao điểm nhất cả nước bị sụt giảm.

Nhiều thí sinh khác thuộc top 100 em có điểm cao nhất Hà Giang cũng có kết quả thẩm định thấp hơn nhiều điểm thi công bố trước đó. Cụ thể, thí sinh số báo danh 05001885 đứng thứ ba tỉnh Hà Giang có điểm các môn Toán, Vật lý, tiếng Anh lần lượt là 9,6; 9,75 và 9,2. Nay, kết quả rớt xuống tương ứng là 2,6; Vật lý 3; tiếng Anh 2,6. Như vậy, thí sinh này đã được nâng tới hơn 20 điểm.

Trước đó, kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh có số báo danh 05001885 và 56 em khác ở Hà Giang gây nghi ngờ khi đạt từ 9 điểm trở lên môn Toán, Vật lý thấp nhất là 8,5, nhưng Hóa học chỉ đạt 2-3 điểm. Trong danh sách 16 thí sinh tỉnh Hà Giang có điểm khối A1 từ 28 trở lên (chiếm gần 1/3 cả nước), nhiều em bị điểm kém Hóa - môn thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Trong cuộc họp báo công bố kết quả xác minh điểm thi cao bất thường của nhiều thí sinh ở Hà Giang, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh cho biết, có tất cả 114 thí sinh với hơn 330 bài thi được nâng điểm. Có em tổng điểm các môn thi được làm tăng lên đến 29,95 so với mức thực tế đạt được.

Căn cứ quy chế thi THPT quốc gia, Hội đồng chấm thẩm định của Bộ quyết định kết quả chấm thẩm định được sử dụng thay thế cho toàn bộ kết quả chấm thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục công bố ngày 11/7. Điểm thi này dùng để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018.

"Việc có hủy bài thi của các thí sinh được nâng điểm lên không sẽ được xem xét tiếp, sau khi có đầy kết luận điều tra từ công an", Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.

Ngày 11/7, Bộ Giáo dục công bố điểm thi THPT quốc gia. Kết quả thi của tỉnh miền núi Hà Giang cao bất thường. Trong 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước, Hà Giang có 3.

Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi, cao hơn gấp nhiều lần các địa phương có truyền thống học tốt như Hà Nội, TP HCM, Nam Định.

Ở khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh), cả nước có 76 thí sinh điểm trên 27 thì Hà Giang tới 36. Khối A (Toán, Lý, Hóa), toàn quốc có 82 điểm trên 27, Hà Giang chiếm gần 1/3.

Ngày 12/7, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ yêu cầu địa phương rà soát, gửi báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 17/7. Ngày 14/7, đoàn kiểm tra do Cục trưởng Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh có mặt ở Hà Giang để phối hợp làm rõ sai phạm.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.