Vào khoảng 22 giờ ngày 17/7, 3 chiếc tàu biển đang neo đậu tại cầu tầu TCông ty công nghiệp tàu thuỷ Bạch Đằng - Tập đoàn Vinashin, trên sông Cấm (Phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) bị đứt neo, trôi về phía thượng nguồn, va đập mạnh vào cầu Bính nằm cách đó chừng vài trăm mét. Hậu quả làm cho cầu Bính, cây cầu bắc qua sông Cấm bị hư hỏng nặng, lâm vào tình trạng nguy kịch.
Cầu Bính đang hư hỏng nặng |
Theo xác định của cơ quan chức năng, ba chiếc tàu đâm vào cầu Bính được là các tầu: Shinsung Accord (chủ tàu Hàn Quốc), trọng tải 17.500 tấn, tàu đóng mới, vừa được Tcty CN tàu thuỷ Bạch Đằng hạ thuỷ hồi giữa tháng 6 vừa qua; hai tàu đang sửa chữa tại Tcty này là tàu container 1.700 TEU Vinashin Express 01 thuộc Cty Vận tải Biển Đông và tàu Vinashin Orient của Cty cổ phần công nghiệp tàu thuỷ Hải Dương.
Thời điểm xảy ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng nêu trên, khu vực Hải Phòng đang hứng chịu sự tàn phá cơn bão số 1. Cú đâm của tàu Vinashin Express 01 khiến cầu Bính bị vỡ từng mảng bê tông, cong, gẫy một số đoạn thép lan can. Ca bin tàu Vinashin Orient mắc kẹt dưới thanh dầm chính….
Theo ghi nhận của cơ quan chức năng: an nguy đến tuổi thọ của cây cầu chính là việc một đoạn thanh dầm chính của Cầu Bính làm bằng thép nằm ở phía hạ lưu sông Cấm đã bị biến dạng sau những cú đâm va dữ dội; một số “bó” dây cáp, dây đỡ dầm cầu loại chuyên dụng mặc dù không bị tác động trực tiếp bởi các cú đâm của ba con tầu cũng bị “trầy xước”…
Đại tá Nguyễn Trọng Phượng, Phó GĐ CA TP Hải Phòng cho biết: để đảm bảo an toàn cho người dân, cho cây cầu, lực lượng CA TP Hải Phòng đã tạm thời dừng mọi phương tiện qua cầu từ 22 giờ ngày 17/7 đến trước khi có kết luận của cơ quan chuyên môn.
Trong bộn bề công việc sau khi cơn bão số 1 vừa đi qua, hồi 10 giờ sáng qua (18/7), UBND TP Hải Phòng đã phải triệu tập riêng một cuộc họp khẩn cấp để đánh giá hậu quả vụ việc, bàn việc cứu cầu…. Theo nguồn tin riêng của PLVN, chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã yêu cầu ông Chu Thế Hưng, Tổng GĐ Tcty CN tàu thuỷ Bạch Đằng báo cáo khi xảy ra vụ việc nghiêm trọng kể trên, ông Hưng đã “ở đâu” khi xảy ra sự cố. Ông Đỗ Trung Thoại, PCT kiểm Trưởng ban phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng thì chưa hết bức xúc: Sau khi sảy ra sự cố, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã nhiều lần điện thoại trực tiếp cho Tổng GĐ Chu Thế Hưng nhưng ông này không buồn nghe máy điện thoại của lãnh đạo TP Hải Phòng. Tại cuộc họp, ông Hưng chỉ nhẹ nhàng lý giải lý do việc không nghe điện thoại, chưa báo cáo trực tiếp vụ việc với chính quyền địa phương vì đang lo chống bão.
Hải Phòng sẽ yêu cầu chuyên gia đánh giá mức độ thiệt hại và đưa ra giải pháp "cứu" Cầu Bính |
Đến thời điểm hiện tại, các ngành chức năng của Hải Phòng đã bố trí 5 tàu lai dắt, tàu kéo đưa đưọc các tàu Shinsung Acoocrd và Vinashin Express 01 trở về vị trí tại vùng neo đậu của TCty CN tầu thuỷ Bặch Đằng.
Tàu Vinashin Orient hiện vẫn còn “mắc” tại cầu Bính, để ngăn ngừa những hậu quả xấu như ca bin tàu này có thể đâm thủng mặt cầu…, UBND TP Hải Phòng yêu cầu Tcy CN tàu thuỷ Bạch Đằng phải khẩn trương có biện pháp cắt ca bin con tàu này trước khi thực hiện các biện pháp cứu hộ được đưa ra.
Được biết, sau cuộc họp kể trên, UBND TP Hải Phòng sẽ thuê các cơ quan tư vấn, cơ quan giám sát chuyên ngành để định giá mức độ thiệt hại, đưa ra các giải pháp cứu cầu Bính. Theo một số chuyên gia về cầu đường cho biết: Rất may, dầm cầu Bính được thiết kế là cầu thép, khi bị va đập mạnh, thanh dầm mới chỉ bị biến dạng; nếu là cầu bê tông dự úng lực như một số cây cầu khác mà hứng chịu những cú va đập như trên thì hậu quả khôn lường.
Cũng tại cuộc họp trên, một điều đáng lưu ý được các quan chức TP Hải Phòng mổ xẻ đó là: Thời điểm ba chiếc tàu bị đứt dây, lao vào cầu Bính thì ngay cả hai chiếc tầu vào đốc, đà của Tcty CN tầu Thuỷ Bạch Đằng để sửa chữa cũng không có một sĩ quan hay thuyền viên trực tại tàu theo như quy định. Nếu có thuỷ. thủ trực tại tầu, vụ tai nạn sẽ giảm thiểu được đáng kể thiệt hại, một lãnh đạo UBND TP Hải Phòng phát biểu.
Một lãnh đạo ngành Hàng Hải cho biết: Việc Tcty CN Bạch Đằng cho phép cả ba tàu cùng neo song song, sát nhau để tránh bão đã vi phạm nghiêm trọng quy định việc neo đậu tầu tránh bão. Chính việc các tàu này neo vào tàu kia mà không neo trực tiếp vào cầu tầu đã khiến cho các dây neo không thể chống trọi được với gió bão… .
Để giải quyết hậu quả vụ việc, trước mắt, UBND TP Hải Phòng đã tạm thời dùng việc lưu thông qua cầu Bính. UBND TP Hải Phòng sẽ báo cáo vụ việc lên Bộ GT – VT để thỉnh thị ý kiến chỉ đạo.
Linh Nhâm