Bà Rịa - Vũng Tàu nỗ lực hoàn thành quy hoạch đô thị thông minh và các dự án trọng điểm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025 có 14 đô thị
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025 có 14 đô thị
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhằm thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung hoàn thành quy hoạch đô thị xây dựng mang tính tổng thể, với tầm nhìn dài hạn và thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh nhà theo hướng “hiện đại, văn minh, hài hòa và bền vững”. 

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy hoạch phát triển đô thị xây dựng

Với đặc thù là tỉnh công nghiệp, nông nghiệp và du lịch, thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu luôn bám sát quy hoạch chung của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để hoàn thành quy hoạch phát triển đô thị xây dựng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo định hướng và mục tiêu phát triển của tỉnh đến năm 2025 phấn đấu toàn tỉnh có 14 đô thị, trong đó 2 đô thị loại I là TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa; 3 đô thị loại III gồm: Long Điền - Long Hải, Phú Mỹ và Côn Đảo; 2 đô thị loại IV gồm Ngãi Giao, Phước Bửu và 7 đô thị loại V, gồm các thị trấn hiện hữu: Đất Đỏ, Phước Hải; các thị trấn dự kiến thành lập mới gồm: Kim Long, Bình Châu, Lộc An, Hòa Bình và Hồ Tràm. Tỉ lệ đô thị hóa toàn tỉnh dự kiến khoảng 70%.

Riêng với TP. Vũng Tàu sẽ định hướng phát triển không gian gồm 7 khu vực: khu vực đảo Long Sơn là trung tâm công nghiệp dầu khí quốc gia; khu vực Gò Găng phát triển đô thị mới gắn với sân bay Gò Găng; khu Bắc Phước Thắng; khu vực công nghiệp - cảng, mở rộng khu cảng Sao Mai - Bến Đình; khu vực hiện hữu tập trung cải tạo, chỉnh trang và tái thiết đô thị; khu vực Bắc Vũng Tàu phát triển các khu chức năng; khu vực phát triển du lịch ven biển; trung tâm đô thị phát triển mới sẽ tập trung xây dựng tại khu trung tâm hành chính thành phố, tại khu vực Bắc Vũng Tàu.

Quy hoạch chung TP Vũng Tàu năm 2035

Quy hoạch chung TP Vũng Tàu năm 2035

Với thị xã Phú Mỹ, đồ án điều chỉnh chung quy hoạch đến năm 2030, định hướng phát triển thành trung tâm công nghiệp, cảng biển quốc tế, dịch vụ, du lịch, là đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh. Đến nay, cơ bản đô thị mới Phú Mỹ đã hình thành 3 vùng chức năng phát triển tuyến tính lần lượt từ Tây sang Đông, là cảng biển - công nghiệp - dân dụng theo đúng tính chất, chức năng đã được phê duyệt.

Phú Mỹ cũng được xác định là cửa ngõ liên kết vùng nên đang được tập trung đầu tư nhiều tuyến giao thông quan trọng kết nối hệ thống Cảng Cái Mép - Thị Vải vào hệ thống giao thông nội vùng và liên vùng như: Đường 991B, Long Sơn - Cái Mép, đường liên cảng, cầu Phước An và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Văn Thọ - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết: “Hiện các địa phương đang tổ chức triển khai lập mới, điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn, trong đó 2 quy hoạch vùng huyện, 8 quy hoạch chung đô thị. Khi các đồ án quy hoạch được phê duyệt sẽ là công cụ để cơ quan quản lý nhà nước có cơ sở thực hiện công tác quản lý quy hoạch xây dựng và thu hút đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm”.

Tập trung xây dựng quy hoạch các dự án trọng điểm

Đặc biệt trong giai đoạn 2021-2025, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tập trung ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng đường cao tốc và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An, đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, đường Phước Hòa - Cái Mép, đường 991B… Tỉnh cũng ưu tiên thu hút đầu tư trung tâm dịch vụ hậu cần cảng Cái Mép Hạ và lập kế hoạch triển khai di dời sân bay Vũng Tàu ra đảo Gò Găng, mở rộng nâng cấp sân bay Cỏ Ống và đầu tư xây dựng sân bay Lộc An.

Cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò cảng trung chuyển container quốc tếCảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò cảng trung chuyển container quốc tế

Một trong những dự án quan trọng là hệ thống cảng biển nước sâu Cái Mép – Thị Vải đóng vai trò cảng trung chuyển container quốc tế. Tại khu vực này có 35 bến cảng trong đó 17 bến đã đi vào khai thác. Theo thống kê của Bộ GTVT, trong 5 năm qua, sản lượng hàng hóa thông qua cảng hàng năm của cụm cảng Cái Mép- Thị Vải đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất so với các cảng, cụm cảng khác tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Cảng-Kỹ thuật Biển (PORTCOAST) cho biết: “Cái Mép – Thị Vải tương lai tiếp nhận thế hệ tàu lớn nhất thế giới hiện nay, có trọng tải đến 250 nghìn tấn. Hiện, cụm cảng còn khu vực có dư địa để phát triển rất tốt là Cái Mép Hạ. Trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 phải quy hoạch, tạo ra các tuyến bến dài tại đây để tiếp nhận đồng thời nhiều tàu mẹ, thực hiện nhiệm vụ trung chuyển quốc tế”.

Để tạo nền móng cho sự phát triển của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải và cả khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, Chính phủ và các bộ ngành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã vào cuộc quyết liệt để triển khai đầu tư các dự án gồm cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An, Đường Vành đai 4. Đây là các dự án nhằm giảm tải cho Quốc lộ 51, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành; Dầu Giây - Long Thành về Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương khác. Từ đó phát huy, khai thác hết lợi thế, tiềm năng của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải.

Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để khớp nối các quy hoạch với nhau

Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để khớp nối các quy hoạch với nhau

Thực tế cho thấy, song song với việc phát triển kinh tế - xã hội, Bà Rịa - Vũng Tàu cần phải quy hoạch xây dựng và có chương trình phát triển đô thị để thực hiện cân đối, phân bổ nguồn lực phát triển cho từng giai đoạn, chủ động đầu tư phát triển hệ thống đô thị toàn tỉnh. Theo đó, thời gian qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để khớp nối các quy hoạch với nhau, xây dựng lộ trình cho công tác lập, phê duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng cho dự án trọng điểm góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng và các sở, ban, ngành, địa phương công khai quy hoạch trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, bảo đảm người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, truy cập thông tin.

Nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng, thúc đẩy sự phát triển bền vững, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các dự án đã được phê duyệt theo hướng phù hợp với quy hoạch chung và quy hoạch tỉnh. Bên cạnh đó, nâng cấp hệ thống các đô thị hiện có cũng như thu hút đầu tư các đô thị mới theo hướng phát triển đô thị thông minh, chất lượng cao, mang đến một môi trường sống và làm việc tốt nhất khu vực phía Nam.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.