Bà Rịa Vũng Tàu kiến nghị sử dụng rộng rãi sản phẩm kè công nghệ cao

Hình ảnh bờ sông Dinh sau khi được kè bằng loại kè công nghệ cao
Hình ảnh bờ sông Dinh sau khi được kè bằng loại kè công nghệ cao
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Sau khi thực hiện thí điểm công nghệ cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển để bảo vệ bờ sông, biển ở bờ sông Dinh đạt hiệu quả cao, loại kè thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên phát triển đã được Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kiến nghị sử dụng rộng rãi trên địa bàn tỉnh.

Suất đầu tư giảm 25% so với sản phẩm truyền thống

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vừa có báo cáo số 67/BC-SKHCN về Kết quả thí điểm ứng dụng công nghệ cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông Dinh thuộc “Dự án thí điểm ứng dụng Công nghệ cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển để bảo vệ bờ sông, biển tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án thí điểm này được giao cho Công ty Cổ phần KHCN Việt Nam (Busadco - tiền thân là Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa Vũng Tàu) thực hiện với chủ nhiệm dự án là ông Hoàng Đức Thảo - Tổng giám đốc.

Báo cáo đánh giá “Công nghệ có kết cấu bê tông cốt sợi được đúc sẵn nên khả năng chống ăn mòn, chống xâm thực tốt hơn vật liệu bê tông cốt thép, khắc phục được những yếu tố bất lợi về thời tiết, khí hậu, thủy văn trong quá trình thi công; Chất lượng được kiểm soát do sản phẩm được đúc sẵn theo quy trình quản lý chất lượng của cơ sở và được kiểm định chất lượng trước khi xuất xưởng bởi QUATEST 3”.

Ngoài ra, do cấu kiện được thiết kế, lắp ghép nên thuận tiện cho việc tháo dỡ, di dời khi cần thiết.

Đáng chú ý, “Cấu kiện kè bảo vệ bờ sông, hồ và đê biển” thuộc Danh mục công nghệ cao được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư phát triển và danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển theo quy định.

Hội đồng KH&CN tư vấn đánh giá giữa kỳ đối với dự án cũng đánh giá dự án kè sông Dinh đạt yêu cầu về chất lượng và số lượng sản phẩm theo Hợp đồng.

Sở KHCN Vũng Tàu nhấn mạnh, công nghệ và sản phẩm thí điểm được làm chủ và phát triển bởi doanh nghiệp KHCN trong nước. Vì vậy có thể chủ động khai thác triệt để nguyên vật liệu và nhân lực tại chỗ, sẵn sàng sản xuất, thi công lắp đặt nhanh chóng đối với các Dự án tương tự.

Ngoài ra, công nghệ này còn có ưu điểm lớn về giá thành. Cụ thể, giải pháp ứng dụng công nghệ cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông Dinh (chiều dài tuyến 100m) được nghiệm thu thanh quyết toán với tổng số tiền là 3.341 triệu đồng, trong đó, chi phí thiết kế, thi công là 2.860 triệu đồng, tương đương với suất đầu tư khoảng 40 triệu đồng/m.

“Nếu so sánh theo suất đầu tư thi công thì Dự án có giá thành rẻ hơn 25% so với giải pháp kè bảo vệ bờ theo phương án truyền thống được phê duyệt” - báo cáo ghi rõ.

Kiến nghị sử dụng kè công nghệ cho các bờ sông sạt lở

Theo báo cáo này, công trình bảo vệ bờ sông Dinh sau khi hoàn thành thi công đưa vào sử dụng, đã và đang phát huy hiệu quả bảo vệ bờ sông Dinh phòng chống sạt lở đường Quốc lộ 51, đã tạo ra khu đất với chiều rộng khoảng 8 m tính từ hành lang an toàn giao thông của Quốc lộ 51 tới lan can tuyến kè.

Vị trí trước đây được chọn để thí điểm ứng dụng Công nghệ cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ thuộc đoạn bờ sạt lở nghiêm trọng nhất, ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông. Đoạn bờ sông này nằm ở cung lõm của sông Dinh có hiện tượng sạt lở nghiệm trọng vào phía Quốc lộ 51.

Vị trí sạt lở sát với đường quốc lộ đã được kè lại bằng kè công nghệ cao

Vị trí sạt lở sát với đường quốc lộ đã được kè lại bằng kè công nghệ cao

Theo kết quả đo đạc và khảo sát, có khu vực bờ sông bị sạt lở chỉ cách mép đường nhựa Quốc lộ 51 với khoảng cách 3m. Tình trạng sạt lở nghiêm trọng gây ảnh hưởng và đe doạ an toàn giao thông đường bộ Quốc lộ 51 tại khu vực này, hệ thống trụ điện trung thế và hạ thế đi qua khu vực này cũng đã phải di dời vào sát mép hành lang an toàn Quốc lộ 51.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 03 sông lớn (sông Thị Vải dài 25km, sông Dinh dài 30km, sông Ray dài 120km) và các hệ thống kênh nhỏ. Tuy nhiên, trên toàn tỉnh hiện nay mới chỉ đầu tư một số tuyến đê, kè bảo vệ bờ sông (đê Chu Hải, đê Phước Hòa, đê Hải Đăng, kè bảo vệ bờ sông Dinh (đoạn qua thành phố Bà Rịa), tình trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp, gia tăng về cả phạm vi và mức độ sạt lở. Tình trạng sạt lở không chỉ gây mất đất sản xuất, biến đổi dòng chảy mà còn đe dọa tài sản, tính mạng của người dân.

Trong khi đó, công nghệ cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông Dinh đã và đang phát huy tốt hiệu quả bảo vệ bờ, phòng chống sạt lở đường Quốc lộ 51.

Do đó, “trên cơ sở kết quả thí điểm ứng dụng công nghệ cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông Dinh và hiện trạng sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh, Sở KH&CN kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Ban Quản lý dự án chuyên ngành NN&PTNT và các cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai nhân rộng, ứng dụng công nghệ cấu kiện lắp ghép bảo vệ bờ sông của Busadco vào các dự án kè bảo vệ bờ sông thích hợp trên địa bàn tỉnh”.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã có công văn, có ý kiến giao Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thị xã thành phố nghiên cứu ý kiến của Sở KH&CN và triển khai thực hiện theo đúng quy định hiện hành của nhà nước về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

Bãi biển đẹp nhất Quảng Ngãi bị sạt lở, uy hiếp đường giao thông

(PLVN) - Bờ biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) được xem là bãi biển đẹp nhất tỉnh nhưng đang bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sản xuất của người dân. Sạt lở bờ biển cũng uy hiếp các công trình hạ tầng đường giao thông, dầu khí, đồn biên phòng…

Đọc thêm

Thay đổi lớn từ những hành động nhỏ

Lối sống xanh không chỉ là một xu hướng mà là một cách tiếp cận bền vững, giúp bảo vệ môi trường.
(PLVN) - Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng toàn cầu, mỗi hành động nhỏ hàng ngày của chúng ta đều có tác động lớn đến môi trường sống, góp phần vào việc giảm thiểu tác động xấu đến Trái đất.

Nỗ lực hơn nữa để tiếp nhận động vật hoang dã bị tịch thu từ buôn bán trái phép

Giải chạy thu hút hơn 300 vận động viên đến từ 26 quốc gia. (Ảnh: ENV)
(PLVN) - Ông Lương Xuân Hồng - Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã (ĐVHD) Hà Nội đã khẳng định điều này tại Giải “Chạy để cứu hộ ĐVHD” tại Việt Nam trong khuôn khổ Giải chạy “Song Hong Half Marathon” lần thứ 15 vừa được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phối hợp với Sporting Republic tổ chức.

Gấp rút hoàn thiện khung pháp lý về tín chỉ carbon

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Giai đoạn 2021 - 2025, Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 25 triệu tín chỉ carbon; là nhiệm vụ được lãnh đạo Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành triển khai thực hiện sau Hội nghị COP21 (năm 2015).

Thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng nhờ sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế

Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (Quảng Ninh). Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng kiến quản lý chất thải nhựa y tế đã giúp Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) thu về hàng trăm triệu đồng. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước có giải pháp tái chế chất thải nhựa lây nhiễm bằng phương pháp hấp tiệt khuẩn hơi nước, mang lại hiệu quả về kỹ thuật, kinh tế, xã hội.

Ngày mai miền Bắc đón không khí lạnh

Ảnh minh hoạ: Ngọc Nga
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, khoảng ngày 6/12 bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Đông Bắc Bộ, sau đó sẽ tác động đến các khu vực khác.

Thả về biển cá thể đồi mồi dứa quý hiếm

Tình nguyện viên tiến hành cứu hộ cá thể rùa xanh.
(PLVN) - Ngày 5/12, thông tin từ Đội tình nguyện viên bảo tồn rùa biển xã Vĩnh Thái (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) cho biết, đã tổ chức thả cá thể đồi mồi dứa về với môi trường tự nhiên.

Tạo động lực thúc đẩy giao thông phát thải thấp

Xe máy xăng cũ là nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí. (Ảnh: DĐDN)
(PLVN) - Giao thông phát thải thấp đang trở thành ưu tiên trong chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam, với mục tiêu 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2050. Theo đó, tín chỉ carbon đang trở thành một trong những giải pháp cốt lõi nhằm tạo động lực đổi mới, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch, hướng tới một hệ thống giao thông bền vững và hiện đại.