Bà Rịa – Vũng Tàu chủ động đồng hành, hỗ trợ gỡ vướng cho doanh nghiệp

(PLVN) -Một trong những nhiệm vụ nhằm cắt giảm chi phí tuân thủ pháp luật được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu triển khai đem lại hiệu quả cao chính là kịp thời tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp, thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật và khen thưởng trong tổ chức thực thi và tuân thủ pháp luật.

Theo đó, UBND tỉnh đã cho xây dựng chuyên mục “Hỗ trợ doanh nghiệp” và công khai các số điện thoại đường dây nóng trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để tiếp nhận những thông tin, phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp cũng như của các cá nhân, tổ chức xã hội và các địa phương về việc hỗ trợ doanh nghiệp theo các nội dung. Chẳng hạn như các vướng mắc cụ thể trong thực hiện các thủ tục hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng các quy định (như từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành chính, tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm…) của cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; những vướng mắc cụ thể trong việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, kênh thông tin đường dây nóng Cải cách hành chính tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 51/51 nội dung phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân. Đáng mừng là không có các nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo liên quan đến việc gây khó khăn cho doanh nghiệp trong tuân thủ những quy định của pháp luật. Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận các thông tin kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của doanh nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, phản ánh của doanh nghiệp cũng như phát hiện, xử lý các hành vi nhũng nhiễu tiêu cực của công chức trong thực thi nhiệm vụ.

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương đã chủ động phối hợp trong việc giải quyết các hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký kinh doanh, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản cho người dân và doanh nghiệp. Ngành Thuế (Cục Thuế tỉnh) có nhiều đổi mới trong công tác thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp như chuẩn bị đầy đủ nội dung làm việc với doanh nghiệp, không kéo dài thời gian, không yêu cầu doanh nghiệp cung cấp các thông tin đã có lưu trữ tại cơ quan Thuế, thông tin các lỗi sai phạm thường xảy ra mà doanh nghiệp mắc phải trên mail, trang web hoặc tại các hội nghị hỗ trợ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp biết tránh sai phạm.

Tại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã xây dựng cơ chế quản lý “một cửa, tại chỗ” tạo điều kiện thuận lợi về thực hiện thủ tục hành chính cho các nhà đầu tư trong triển khai đầu tư xây dựng các dự án tại các khu công nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, rút ngắn thời gian và tiết kiệm chi phí như thủ tục đầu tư, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép lao động, cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy phép xây dựng… Sở Công Thương tổ chức hướng dẫn, khuyến khích các doanh nghiệp sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp mình để ký số các tài liệu khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại đơn vị, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp, đồng thời nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ của công chức Sở…

Để giảm chi phí tuân thủ pháp luật thiết thực hơn nữa trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tiếp tục rà soát, bổ sung các chính sách pháp luật và đơn giản thủ tục hành chính, trong đó chú trọng việc thống nhất và hợp nhất các văn bản, thủ tục để tránh chồng chéo, tạo điều kiện cho cơ quan thực thi và doanh nghiệp dễ hiểu, dễ thực hiện. Tỉnh cũng kiến nghị Bộ Tư pháp sớm có hướng dẫn cụ thể về tiêu chí để đánh giá đúng, thực chất gánh nặng chi phí tuân thủ pháp luật mà các doanh nghiệp sẽ tiếp tục gặp phải trong quá trình thực hiện, chấp hành các quy định pháp luật và có kế hoạch, lộ trình cụ thể để các địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực tiễn; nhân rộng các địa phương điển hình đã có những giải pháp thực hiện tốt việc cắt giảm chỉ số B1.

Từ khó khăn đang gặp phải trong lĩnh vực quản lý thuế, tỉnh đề nghị Tổng cục Thuế hiện đại hóa thủ tục hành chính thuế theo hướng đơn giản, rõ ràng, công khai, thống nhất, góp phần xây dựng môi trường cạnh tranh minh bạch, bình đẳng, tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, tiến tới chuyển đổi hoàn toàn hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngành Trung ương cần nghiên cứu đầu tư xây dựng Hệ thống thông tin về doanh nghiệp và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp.

Đọc thêm

Tham vấn chính sách - tiếp cận “từ sớm, từ xa” đối với các chính sách do Chính phủ quyết định

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh tiếp thu giải trình về dự thảo Luật. (Ảnh Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Báo cáo làm rõ hơn một số vấn đề lớn liên quan đến dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội góp ý trong phiên thảo luận tại hội trường chiều 13/2, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh, việc bổ sung các quy định về tham vấn chính sách giúp các đối tượng liên quan tiếp cận “từ sớm, từ xa” đối với các chính sách do Chính phủ quyết định.

Chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành sẽ nâng lên

Quang cảnh phiên thảo luận về dự án Luật chiều 13/2 (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Chiều 13/2, thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình với những nội dung mới, được sửa đổi, bổ sung lần này tại dự Luật và cho rằng những quy định mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành trong thời gian tới.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng phát biểu thảo luận. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng, việc triển khai Nghị quyết 18 mới đang là bước đầu, còn một số nhiệm vụ cần triển khai trong năm 2025 và trong nhiệm kỳ tới. Nhưng trước mắt phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, trong đó có quy định về số lượng cấp ủy, ban thường vụ các cấp.

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt: Người chép sử bằng bút lông trên hành trình dặm dài đất nước

Nữ họa sĩ Đặng Ái Việt (Ảnh: Thanh Hiệp)
(PLVN) - Họa sĩ Đặng Ái Việt nguyên là phóng viên báo Phụ nữ Giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ. Là một chiến sĩ, nghệ sĩ, bà thấu hiểu sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây nên và càng trân trọng hơn sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. Mong muốn tri ân, trả “nợ đời, nợ nghiệp, nợ cố nhân”, bà đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Khát vọng dở dang và đợi chờ một phép màu đến với Thư ký thi hành án Đỗ Nguyễn Ngọc Hiển

Dù đang tạm dừng công việc nhưng có dịp, anh Hiển (phái trái) vẫn ghé cơ quan trò chuyện, chia sẻ cùng đồng nghiệp để nguôi nỗi nhớ nghề.
(PLVN) - Hơn 5 tháng trôi qua cũng là quãng thời gian anh Đỗ Nguyễn Ngọc Hiển – Thư ký Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Lạt , Lâm Đồng sống trong bóng tối khi đôi mắt bỗng d ư ng bị mù. Điều đáng khâm phục là tinh thần lạc quan, khát vọng cống hiến vẫn tràn trề trong khối óc con tim người cán bộ thi hành án ấy. Anh luôn tin tưởng đôi mắt sẽ sáng trở lại để sớm quay lại với công việc, hoàn thành những ước mơ dang dở .

Rút gọn quy trình, phân định rõ thẩm quyền lập pháp và lập quy

Các đại biểu QH rất quan tâm đến Dự án Luật Ban hành VBQPPl (sửa đổi)
(PLVN) - Ngày 12/2, ngay sau Phiên khai mạc, Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khoá XV đã nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra và thảo luận tại các Tổ về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) sửa đổi, một dự án Luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật.

Xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước

Các đại biểu dự phiên làm việc chiều 12/2. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
(PLVN) - Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh cho biết, việc ban hành Nghị quyết quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước nhằm tạo cơ sở pháp lý thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương, qua đó xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, tránh khoảng trống pháp luật, bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của bộ máy nhà nước và toàn xã hội…

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: “Luật làm luật” sẽ tác động đến cả hệ thống pháp luật

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh
(PLVN) - Một trong 4 dự án Luật quan trọng sẽ được Kỳ họp bất thường thứ 9, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 12/2 thảo luận và thông qua là dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) , một dự án Luật được đánh giá là đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến việc xây dựng, hoàn thiện cả hệ thống pháp luật. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh về dự án Luật này.

Quy trình xây dựng, ban hành văn bản có thể rút gọn từ 22 xuống 10 tháng

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh trình bày Tờ trình. (Ảnh: quochoi.vn)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, đối với các luật, pháp lệnh cần thực hiện quy trình chính sách gồm 4 bước cơ bản, trên cơ sở chính sách được thông qua thì sẽ tiến hành soạn thảo theo quy trình gồm 7 bước, trong đó đơn giản một số thủ tục hoặc một số loại hồ sơ, tài liệu. Với quy trình này, có thể rút ngắn thời gian ban hành luật có thể từ 22 xuống 10 tháng.