'Bà nội trợ' ở Hà Nội gây tranh cãi khi cúng lễ không bao giờ đốt vàng mã

0:00 / 0:00
0:00
Chị Thủy cho biết, vào các dịp cúng lễ quan trọng như Rằm tháng Giêng, ngày ông Công ông Táo, Tết âm lịch, Rằm tháng 7… chị không đều không đốt vàng mã.

Không đốt vàng mã, cuộc sống vẫn yên ấm

Rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023 rơi vào Chủ nhật ngày 5/2. Đây là ngày lễ quan trọng trong năm nên nhiều gia đình đã sửa soạn các mâm cúng thịnh soạn tại gia hoặc đi chùa, đền thờ cúng bái.

Đặc biệt, trong các mâm lễ không thể thiếu vàng mã để dâng lên tổ tiên, người đã khuất trong gia đình. Nhiều người khi đi đến các đền, chùa dịp này cũng mang theo hàng "núi" vàng mã, ngựa, xe giấy… làm lễ sau đó chen chân đem hóa vàng.

Cảnh chen chân hóa vàng ở đền thờ quan Hoàng Mười (Hà Tĩnh) đầu năm 2023. (Ảnh: Dương Nguyên).

Tuy nhiên, đứng ngoài thói quen của số đông, chị Cao Thị Thanh Thủy (32 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay, chị hoàn toàn không đốt vàng mã khi cúng lễ tại gia hoặc đi chùa.

Chị Thủy chia sẻ với Dân trí: "Tôi vốn sống trong một gia đình không có thói quen đốt vàng mã, xem bói hay cầu kì chuyện ngày giờ. Vậy nên, khi lập gia đình riêng, tôi cũng duy trì lối sống này. Ngày nhập trạch hay các dịp lễ quan trọng trong năm như Rằm tháng Giêng, Rằm tháng 7, cúng Táo quân, Tết Nguyên đán… tôi chỉ dâng cúng hoa quả hay làm một mâm cơm thắp hương. Quyết định này của tôi cũng được chồng đồng tình bởi bên gia đình anh cũng không hóa vàng khi cúng lễ".

Cách đây ít lâu, chị Thủy từng chia sẻ chuyện mình không hóa vàng khi cúng lễ trên mạng xã hội. Bài chia sẻ của chị lập tức nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Một số ít ủng hộ.

Chị Thủy khá bất ngờ trước phản ứng của một số người. (Ảnh: C. T).

Tuy nhiên, đa số cho rằng, hóa vàng là một nét văn hóa của người Việt. Cúng lễ không hóa vàng là "đi ngược lại văn hóa". Mỗi người nếu không cúng thì thôi, còn đã cúng thì phải sửa soạn đầy đủ lễ vật. Không nên vin vào cái cớ "chỉ cần lòng thành" rồi cúng lễ theo ý mình. Thậm chí, có người còn bày tỏ thái độ tiêu cực, chê chị Thủy cúng lễ "không đến nơi đến chốn".

Chị Thủy khá bất ngờ trước phản ứng của một số người. Song chị vẫn bảo lưu quan điểm của mình. Chị nói: "Tôi thấy đốt vàng mã chẳng khác gì đem tiền đi đốt, vừa lãng phí, vừa ô nhiễm môi trường. Khi cúng lễ ai cũng mong cầu cho gia đình mình sức khỏe, bình an, hạnh phúc.

Vợ chồng tôi không đốt vàng mã và gia đình tôi luôn hạnh phúc ấm êm. Đó là điều tuyệt vời nhất và bản thân tôi không mong cầu gì hơn. Bố tôi dù làm thầu xây dựng nhưng chuyện cúng bái rất đơn giản. Khi xây nhà, ông cũng không xem tuổi, cuộc sống gia đình vẫn ấm êm bao nhiêu năm nay.

Dù không hóa vàng nhưng mỗi tháng khi đến ngày Rằm, mùng 1 chị Thủy đều dâng lễ cúng chay với hoa quả, bánh kẹo. Dịp lễ ông Công, ông Táo và tất niên, chị chuẩn bị mâm cỗ đẹp mắt dâng lên tổ tiên với lòng thành kính.

Không đốt vàng mã nhưng chị Thủy luôn chuẩn bị mâm lễ chu đáo dâng lên tổ tiên. (Ảnh: C. T).

Chị Nguyễn Thị T. (chung cư Vinsmart, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng chia sẻ, chị có chồng là người dân tộc Dao. Tập tục thờ cúng đôi bên khác nhau. Bên nhà chồng chị không đốt giấy tiền, vàng mã, cơm cúng cũng rất đơn giản. Lúc đầu, chị T. không biết nên biết làm thế nào cho hợp lý.

"Cuối cùng, tôi chốt lại là thành tâm, không đốt vàng mã theo nhà chồng. Tôi nghĩ cúng lễ, quan trọng là thành tâm. Các "cụ" ở nhà mình thì các cụ sẽ hiểu lòng thành của mình. Việc đốt vàng mã theo tôi chỉ giải quyết vấn đề về tâm lý cho người sống", chị T. nói.

Hàng xóm xung quanh thấy gia đình chị T. không đốt vàng mã cũng hay thắc mắc. Chị T. thường không giấu quan điểm của mình, tuy nhiên cũng không dám khuyên họ nên bỏ, dừng hóa vàng vì đó là thói quen thờ cúng của từng người.

Tuy nhiên, mỗi lần nhìn thấy cảnh hàng xóm trong chung cư xếp hàng dài hàng tiếng trước lò hóa vàng chị lại thấy tiếc vì một lượng lớn tiền bạc bị đốt đi, môi trường ô nhiễm và không gian đậm màu u mê.

Lò hóa vàng của một chung cư ở Hà Nội được cho là bị bể vì quá tải khi hóa vàng trong ngày lễ Táo quân gần đây. (Ảnh: Đ. N).

Chị Nguyễn Thu Hiền (giáo viên tiểu học ở Long Biên) thì không tìm được tiếng nói chung với chồng trong việc dâng cúng vàng mã. "Tôi không đốt vàng mã khi cúng lễ. Nhưng chồng thì thi thoảng vẫn mua về đốt vì sợ "các cụ khổ", chị Hiền nói.

Nhà Phật không có kinh sách nào đề cập đến chuyện đốt vàng mã

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi PV Dân trí, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin - Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt cho rằng, việc nhiều người không lựa chọn đốt vàng mã khi cúng lễ là một chuyện tốt.

Theo Hòa thượng Thích Gia Quang, đốt vàng mã là một tập tục có từ xưa của người Việt, ảnh hưởng bởi văn hóa Trung Quốc. Người dân nếu muốn đốt vàng mã chỉ nên đốt chút ít thể hiện lòng thành, không nên đốt nhiều gây lãng phí, ô nhiễm môi trường. Nên dành tiền mua vàng mã để làm việc thiện.

"Theo nhà Phật, mỗi một thế giới lại dùng những phương tiện, vật chất khác nhau. Không nên nghĩ đốt nhiều vàng mã thì các cụ nhận được và không khổ, hay không đốt thì các cụ sẽ khổ", vị này nhấn mạnh.

Trước những ý kiến cho rằng việc không hóa vàng mã là đi ngược lại văn hóa truyền thống của dân tộc, Đại đức Thích Bản Quyền, Trưởng Ban trị sự Phật giáo huyện Vĩnh Bảo, trụ trì chùa Điềm Niêm (xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết, trong giáo lý nhà Phật và các tôn giáo khác đều không có chuyện đốt vàng mã, cúng tế cho người chết.

Nhiều gia đình có thói quen hóa nhiều vàng mã vào dịp lễ Rằm tháng Giêng. (Ảnh minh họa: Hữu Nghị).

"Nói đốt vàng mã là biểu hiện cho cái tâm thì còn phải xem xét bởi cái tâm tưởng nhớ ông bà tổ tiên là sự thành kính chứ không phải dâng mâm cao, cỗ đầy, đốt nhiều tiền vàng, mũ mã. Bản thân con cháu người đã khuất cần làm việc tốt, tạo phúc đó mới là cách tưởng nhớ tới ông bà tổ tiên tốt nhất.

Đốt vàng mã nhiều mà tâm không có sự thành kính, mưu cầu sai trái, hành động trái với đạo đức pháp luật thì cúng vậy chứ cũng nữa cũng không ăn thua", Đại đức Thích Bản Quyền chia sẻ.

Cũng theo vị đại đức này, tục đốt vàng mã đang ngày càng biến tướng. Nhiều người bỏ tiền thật mua tiền giả cùng hàng núi mô hình nhà lầu, xe hơi, túi, áo, thời trang đem đốt… Lợi lộc đâu chưa biết nhưng trước mắt là lãng phí, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.