Bà Nà đã và đang trở thành sản phẩm du lịch độc đáo

Bà Nà đã và đang trở thành sản phẩm du lịch độc đáo
(PLVN) - Năm 2007, Dự Án Bà Nà Hill của Sun Group khởi công xây dựng. Năm 2019, Đã Nẵng trở thành điểm đến thứ 15 trong số 52 điểm đến do báo New York Time bình chọn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây xuất hiện thông tin cho rằng dự án Dự Án Bà Nà Hill của Sun Group kém hiệu quả, tác động xấu đến cảnh quan thiên nhiên núi Bà Nà, thông tin này được cho trái ngược hoàn toàn với những kết quả thực tế mà dự án này đem lại cho ngành du lịch cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Sáng ngày 29/10/2019, bên lề Kì họp thứ 8, Quốc hội khoá 14, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Sơn Phó trưởng đoàn Chuyên trách đoàn ĐBQH Thành phố Đà Nẵng đã dành thời gian để trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí liên quan đến hoạt động của tập đoàn Sun Goup tại địa phương.

Trả lời về công tác đầu tư và chấp hành pháp luật về môi trường của Sun Group trong suốt thời gian từ xây dựng đến khai thác, kinh doanh dự án Bà Nà Hills, ông Nguyễn Bá Sơn, Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH Đà Nẵng cho rằng “hoàn toàn không có gì trái luật cả”.

Nhớ lại quãng thời gian trước khi Sun Group triển khai dự án Bà Nà Hills, để đến được với Bà Nà, du khách phải vượt qua quãng đường 13km đường đèo dốc quanh co nguy hiểm. Trên cả quãng đường ấy cũng chỉ có 3 điểm lưu trú với quy mô vài chục phòng, các sản phẩm dịch vụ cũng hết sức đơn sơ, nghèo nàn…

Cho đến nay, khi Bà Nà đã và đang trở thành sản phẩm du lịch độc đáo đồng thời cũng là sản phẩm du lịch chủ đạo của điểm đến Đà Nẵng, có thể thấy, chính quyền Đà Nẵng cùng với Sun Group đã cùng nhau vượt qua một hành trình dài. Nhìn lại hành trình đã đi, cả Đà Nẵng và Sun Group đều có quyền tự hào! 

Cũng liên quan đến sự việc trên, ngày 16/10/2019, UBND thành phố Đà Nẵng cũng có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định “để có được thành công này, ngoài sự quan tâm của Trung ương, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền thành phố và sự đồng thuận của nhân dân thì đóng góp của các nhà đầu tư chiến lược như Sun Group, VinaCapital, Vingroup, DHC…là rất lớn”

Trong khoảng thời gian 10 năm, từ 2008 – 2018, lượng du khách đến Đà Nẵng tăng hơn 6 lần, từ 1,27 triệu lượt lên 7,67 triệu lượt. 

Cùng với tốc độ tăng trưởng thần tốc về lượng khách đến thăm quan, du lịch, thu ngân sách từ du lịch cũng có bước phát triển vượt bậc, từ 2.273 tỷ đồng năm 2008 lên mức 22.500 tỷ đồng năm 2018.

 

Sự thành công của Đà Nẵng về phát triển du lịch dù do nhiều yếu tố tạo thành nhưng nhìn nhận tự góc độ nào, chủ quan hay khách quan, đều phải ghi nhận rằng, Sun World cùng với dự án Bà Nà Hills có đóng góp một phần không nhỏ.

Sun Group tuy song hành cùng Đà Nẵng nhưng còn có bước phát triển ấn tượng hơn nhiều, từ đón gần 260 nghìn lượt khách đến với Bà Nà năm 2009, năm 2018, doanh nghiệp này đã đón 3,8 triệu lượt khách (tăng gần 15 lần và chiếm khoảng một nửa lượng khách đến với Đà Nẵng). Tất nhiên, một doanh nghiệp đón khoảng một nửa lượng khách đến với một thành phố thì doanh thu của doanh nghiệp đó cũng phải là một con số “khủng”. 

Doanh nghiệp có doanh thu lớn, tất nhiên chính quyền cũng được hưởng lợi. Có thể dễ dàng suy đoán, Sun Group chính là một trong số những doanh nghiệp có đóng góp lớn nhất vào khoản thu hơn 22 nghìn tỷ đồng từ du lịch của Đà Nẵng.

Là một doanh nghiệp kiến tạo ra những công trình kiến trúc như: Cầu Vàng đoạt giải thưởng đặc biệt của The Guide Awards 2018; hệ thống cáp treo đạt 4 kỉ lục thế giới (chiều dài, sức nặng, chênh lệch chiều cao giữa ga đi và ga đến, chiều dài dây cáp không nối) nhưng Sun Group hiểu rằng, du khách tìm đến với Bà Nà không chỉ vì những công trình kiến trúc kể trên mà còn vì cảnh quan, môi trường có một không hai mà tạo hoá đã ban tặng cho nơi đây.

Chính vì vậy, ngay từ khi lập dự án và đặt viên gạch đầu tiên để kiến tạo nên những kiệt tác về kiến trúc tại Bà Nà, Sun Group đã luôn coi trọng và đặt nhiệm vụ bảo vệ kiệt tác thiên nhiên Bà Nà lên hàng đầu. Quan điểm đó cũng luôn được nhất quán duy trì cho đến hôm nay và mãi mãi về sau.

Thực tế cảnh quan Bà Nà là minh chứng rõ ràng nhất về quan điểm của Sun Group. Trong khi Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam quy định: mật độ xây dựng tối đa với khu du lịch nghỉ dưỡng là 25% thì mật độ xây dựng ở Bà Nà là hơn 9%, thấp hơn gần 16% so với Quy chuẩn Xây dựng nêu trên.

Công bố của Đà Nẵng về chất lượng rừng khu bảo tồn Bà Nà – Núi Chúa cũng chỉ rõ, diện tích rừng giàu ngày càng tăng lên, từ hơn 8 nghìn ha năm 2008 lên hơn 17 nghìn ha năm 2017.

Tin cùng chuyên mục

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

Cây đàn kìm cách điệu bằng muối ‘độc nhất vô nhị’ ở Bạc Liêu

(PLVN) - Cây đàn kìm cách điệu bằng muối cao hơn 4m, nặng khoảng 500kg sẽ được trưng bày tại Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 “Hành trình 100 năm nghề muối - Đời người” với chủ đề: “Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam”, được tổ chức lần đầu tiên tại  TP Bạc Liêu và huyện Đông Hải (ngày 6-8/3).

Đọc thêm

Bộ Công Thương quyết liệt hành động hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 12%

Hoạt động thương mại trong nước tiếp tục khai thác hiệu quả sức mua của thị trường (Ảnh: Thanh Hà).
(PLVN) -   Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng 12% trong năm 2025, Bộ Công Thương đang triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu tiêu dùng, ổn định nguồn cung và tối ưu hóa chuỗi phân phối. Bằng cách thúc đẩy sức mua, phát triển hạ tầng thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số, thị trường nội địa tiếp tục giữ vai trò trọng yếu trong tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất.

oneSME - 'Chìa khóa mở cánh cổng' chuyển đổi số của doanh nghiệp

Sàn thương mại điện tử oneSME do VNPT phát triển đang thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.
(PLVN) - Sàn thương mại điện tử oneSME – nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ do VNPT nghiên cứu và triển khai ứng dụng trong thực tiễn đã sớm thỏa mãn phần nào “cơn khát” công nghệ số của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam thời điểm Nghị quyết 57-NQ/TW đang triển khai thực hiện sâu rộng.

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ

Apple đầu tư hơn 500 tỷ USD vào Mỹ
(PLVN) - Apple vừa công bố kế hoạch đầu tư lớn nhất trong lịch sử của hãng, với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ USD tại Mỹ trong vòng bốn năm tới.

Elon Musk ra mắt chatbot AI “siêu thông minh” Grok 3

Tỷ phú Elon Musk
(PLVN) - Ngày 18/02, tỷ phú Elon Musk đã chính thức công bố Grok 3, phiên bản mới nhất của chatbot do công ty trí tuệ nhân tạo xAI phát triển. Với tham vọng cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT của OpenAI và DeepSeek đến từ Trung Quốc, Musk tuyên bố Grok 3 là một “AI siêu thông minh”, có khả năng suy luận mạnh mẽ hơn gấp 10 lần so với phiên bản trước đó.

Thị trường vàng 'nín thở' chờ thông tin từ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay (18/2), giá vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng nhẹ, trong khi giá vàng thế giới dao động quanh ngưỡng 2.894,3 USD/ounce. Các chuyên gia nhận định bài phát biểu của ông Trump hôm nay có thể tác động mạnh đến thị trường tài chính, đặc biệt là vàng, trong bối cảnh giới đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn trước những bất ổn kinh tế và chính sách thuế quan của Mỹ.

Khoa học công nghệ đang thay đổi thế giới

Cuộc đua AI tại Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ, không chỉ dừng lại ở DeepSeek mà còn có Zhipu AI và nhiều công ty khác. (Ảnh: SCMP)
(PLVN) - Những năm gần đây, sự tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách con người tương tác với công nghệ và thế giới xung quanh. Hai trong số những phát triển nổi bật nhất là ChatGPT của OpenAI và DeepSeek, một startup AI đến từ Trung Quốc. Cả hai mô hình AI này đều minh chứng cho sức mạnh của khoa học và công nghệ trong việc định hình thế giới - một kỷ nguyên mới, nơi AI không chỉ hỗ trợ mà còn thay đổi cách sống và làm việc.

Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn

Sắp diễn ra Hội chợ Quốc tế Hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn
(PLVN) - Hội chợ Hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn (Q-FAIR 2025) sẽ được tổ chức vào ngày 06 - 09/03/2025 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) với sự góp mặt của hơn 100 doanh nghiệp hàng đầu. Đây là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, quảng bá sản phẩm và mở rộng quan hệ hợp tác trong một không gian triển lãm chuyên nghiệp và đẳng cấp.