Ba mũi nhọn trong chiến lược thực hiện mục tiêu kép của Vinamilk

Kho thành phẩm trong một nhà máy của Vinamilk, lượng tồn kho linh hoạt đảm bảo cung ứng trong nước và cả xuất khẩu theo diễn biến của Covid-19. Ảnh: Tuấn Anh
Kho thành phẩm trong một nhà máy của Vinamilk, lượng tồn kho linh hoạt đảm bảo cung ứng trong nước và cả xuất khẩu theo diễn biến của Covid-19. Ảnh: Tuấn Anh
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Quản trị, công nghệ, nhân sự là 3 mũi nhọn trong chiến lược thực hiện mục tiêu kép của Vinamilk, để vừa ổn định sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

Việc thực hiện mục tiêu kép không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch mà còn sẵn sàng phục hồi ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách giải bài toán này khác nhau. Với Vinamilk, một điển hình cho doanh nghiệp có quy mô lớn, mục tiêu kép đang được thực hiện với 3 mũi nhọn then chốt là Quản trị, Công nghệ và Con người.

Quản trị linh động để ứng phó kịp thời

Đối với phần lớn các doanh nghiệp, những kế hoạch kinh doanh sản xuất dù ngắn hạn cũng thường được dự trù trước ít nhất 6 tháng. Tuy nhiên, các đợt bùng phát liên tục của Covid-19 đã khiến việc này thay đổi rõ rệt. Theo chia sẻ của ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Tài chính Vinamilk, thực trạng này buộc các doanh nghiệp phải linh động thay đổi, từ kế hoạch 6 tháng đến 1 năm chuyển thành kế hoạch dưới 3 tháng. Ban lãnh đạo phải theo dõi chặt chẽ và thường xuyên cập nhật tình hình thị trường nhằm đưa ra những quyết định kịp thời.

Ví dụ, ở Vinamilk, thời gian đầu của Covid-19, doanh nghiệp luôn phải tìm cách giảm hàng tồn kho để tối ưu hóa dòng tiền. Nhưng vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh và lan rộng, chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn, nguồn cung nguyên vật liệu khan hiếm, Vinamilk điều chỉnh gia tăng hàng tồn kho để kịp thời cung cấp cho các hoạt động sản xuất. "Nếu giữ mức tồn kho như bình thường sẽ không bảo đảm bảo được việc thực hiện kế hoạch của quý tiếp theo", đại diện Vinamilk cho biết.

Bên cạnh đó, Vinamilk tận dụng lợi thế có hệ thống sản xuất và phân phối rộng khắp toàn quốc giúp đảm bảo khả năng sản xuất ổn định ngay cả khi một số địa phương phải thực hiện giãn cách. Vấn đề nằm ở việc quản trị, điều phối hệ thống này sao cho tối ưu hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ, gia tăng sự linh động

Một trong những tác động mạnh nhất của Covid-19 chính là buộc phải "chuyển từ offline sang online". Đây cũng là lúc công nghệ phát huy được tính ưu việt trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt.

Tại Vinamilk, việc ứng dụng công nghệ, đầu tư vào chuyển đổi số đã được chú trọng thực hiện từ nhiều năm trước. Đơn cử như hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) được công ty đầu tư từ khoảng 15 năm trước đã giúp các hoạt động giữa khâu bán hàng và phân phối diễn ra một cách nhịp nhàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hay nhờ đã có hệ thống thanh toán không tiền mặt, Vinamilk không gặp bất cứ khó khăn gì trong việc thanh toán, giúp công việc kinh doanh vận hành suôn sẻ.

Vinamilk ứng dụng công nghệ trong nhiều khía cạnh của hoạt động và quản trị. Đồ họa: Đức Trần

Vinamilk ứng dụng công nghệ trong nhiều khía cạnh của hoạt động và quản trị. Đồ họa: Đức Trần

Các nhà máy và trang trại Vinamilk áp dụng triệt để tự động hóa và công nghệ 4.0, đảm bảo quản lý từ xa và có tính hệ thống. "Chuỗi cung ứng của Vinamilk hoạt động hoàn toàn dựa vào hệ thống công nghệ thông tin, kết nối từ đầu vào - việc thu mua nguyên vật liệu, cho đến đầu ra cuối cùng - sản phẩm đến tay người tiêu dùng", đại diện Vinamilk cho biết.

Doanh nghiệp áp dụng công nghệ, trang bị các công cụ, phần mềm hỗ trợ giao tiếp và làm việc từ A đến Z như: e-Office, hệ thống trình duyệt online, ứng dụng tương tác nội bộ, giải pháp giúp nhân viên truy cập dữ liệu công ty tại nhà và chữ ký số. Những ứng dụng này đã giúp hoạt động trong nội bộ Vinamilk và đối với các đối tác không hề gián đoạn ngay trong thời điểm "work from home" tối đa. Hệ thống e-Office cũng đang được Vinamilk triển khai áp dụng đồng bộ cho các công ty con.

Hiệu quả của việc áp dụng chữ ký số và số hóa tài liệu ở Vinamilk. Đồ họa: Đức Trần

Hiệu quả của việc áp dụng chữ ký số và số hóa tài liệu ở Vinamilk. Đồ họa: Đức Trần

Con người, yếu tố có tính quyết định

Đối diện với Covid-19, vấn đề con người lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp có chính sách, giải pháp công nghệ hiệu quả nhưng không có bộ máy nhân sự vận hành hiệu quả thì cũng sẽ gặp vướng mắc. Ngoài ra, vấn đề "sống còn" lúc này còn là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động để duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất trong dịch bệnh.

Từ đầu năm 2020, Vinamilk thành lập ban Hỗ trợ Chuyên môn Phòng chống Covid-19, tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tuân thủ và thực hành quy định phòng chống dịch, thường trực online 24/7 để hỗ trợ các vấn đề liên quan đến dịch bệnh. Công ty cũng cung cấp cho nhân viên các phương tiện phòng dịch, sản phẩm dinh dưỡng tăng cường đề kháng.

Bên cạnh đó, Vinamilk cũng giúp người lao động yên tâm làm việc bằng cách duy trì chính sách chi trả lương và phúc lợi đầy đủ; hỗ trợ tăng cường về điều kiện làm việc - sinh hoạt đối với các đơn vị 3 tại chỗ; chủ động hỗ trợ người lao động toàn công ty trong xét nghiệm, chích vaccine phòng Covid-19.

Nhân viên thực hiện "3T" tại các nhà máy Vinamilk được xét nghiệm định kỳ để đảm bảo sản xuất an toàn, chống dịch hiệu quả. Ảnh: Vinamilk

Nhân viên thực hiện "3T" tại các nhà máy Vinamilk được xét nghiệm định kỳ để đảm bảo sản xuất an toàn, chống dịch hiệu quả. Ảnh: Vinamilk

Trong một năm mà ngành thực phẩm đồ uống thế giới biến động chưa từng có vì Covid-19, Vinamilk tăng 6 bậc lên vị trí 36 trong "Top các công ty sữa lớn nhất thế giới" (theo xếp hạng của công ty nghiên cứu thị trường Plimsoll) và thương hiệu Vinamilk góp mặt trong "Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu" của Brand Finance với định giá 2,4 tỷ USD.

Một số kết quả kinh doanh tích cực của Vinamilk trong gần 2 năm xảy ra dịch Covid-19. Đồ họa: Đức Trần

Một số kết quả kinh doanh tích cực của Vinamilk trong gần 2 năm xảy ra dịch Covid-19. Đồ họa: Đức Trần

Covid-19 là một "phép thử" khắc nghiệt với các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Hậu đại dịch, bức tranh thị trường sẽ không bao giờ quay lai như trước đây. Các doanh nghiệp không chỉ cần thực lực mạnh mẽ, sức bền bỉ mà còn phải linh hoạt và nhạy bén để tìm hướng phát triển khi nền kinh tế thiết lập được trạng thái "bình thương mới".

Đọc thêm

Xem trọn vẹn vòng chung kết Euro 2024 trên truyền hình MyTV

Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT sở hữu bản quyền phát toàn bộ 51 trận đấu tại vòng đấu quyết định của mùa giải Euro 2024.
(PLVN) - Kỳ UEFA EURO 2024 bắt đầu khởi tranh tại Đức với những đội tuyển bóng đá mạnh nhất lục địa già. Người hâm mộ tại Việt Nam có thể xem trọn vẹn sự kiện bóng đá sôi động nhất mùa hè này trên truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School

Khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School
(PLVN) -  Ngày 14/6/2024, Sunshine Group chính thức khởi công xây dựng trường liên cấp Sunshine School, tiếp nối hành trình 6 năm kiến tạo và phát triển của hệ thống giáo dục Sunshine Maple Bear (SMB), với các giá trị giáo dục hội nhập bền vững. Sự kiện được triển khai đồng thời với chuỗi hoạt động thi công khẩn trương các dự án bất động sản cao cấp của Tập đoàn này tại KĐT Nam Thăng Long (Tây Hồ Tây).

Tấn công Ransomware tái xuất tại Việt Nam: Làm gì để phòng tránh?

Tấn công Ransomware tái xuất tại Việt Nam: Làm gì để phòng tránh?
(PLVN) - Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đang đối mặt với hàng loạt mối đe dọa trong kỷ nguyên số, những nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin không ngừng gia tăng trên không gian mạng. Hàng loạt tập đoàn, doanh nghiệp bị tấn công mã hóa dữ liệu tống tiền làm dấy lên lo ngại về các cuộc tấn mạng nhằm vào các doanh nghiệp Việt Nam.

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Thẩm mỹ viện Mailisa lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Thẩm mỹ viện Mailisa lừa đảo
(PLVN) -  Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều trang mạng mạo danh Thẩm mỹ viện Mailisa để lừa đảo khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà và mua hàng mỹ phẩm online. Sự việc này đã được đại diện Mailisa cảnh bảo liên tục nhưng vẫn có nhiều người dân bị lừa số tiền lớn.

Nghĩa tình nơi vùng đất Thanh long gió cát

Buổi trao quà hỗ trợ công nhân của Công ty Thanh Long Lê Mơ.
(PLVN) - Hàng chục năm nay, trên hành trình phát triển, Vựa Thanh long Lê Mơ (Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) đã luôn tích cực với các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.

Quỹ từ thiện Sức khỏe là số 1 tăng cường hợp tác giáo dục, y tế, nguồn nhân lực với phía Nhật Bản

 Quỹ từ thiện Sức khỏe là số 1 - OneHealth Foundation (OHF) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Noshiro (JCCI) ký kết hợp tác tăng cường về giáo dục, y tế và phát triển nguồn nhân lực.
(PLVN) - Ngày 11/6, Quỹ từ thiện Sức khỏe là số 1 - OneHealth Foundation (OHF) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Noshiro (JCCI) ký kết hợp tác tăng cường về giáo dục, y tế và phát triển nguồn nhân lực, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa các bên.

BHXH Việt Nam mở kênh trên YouTube

Giao diện kênh YouTube của BHXH Việt Nam.
(PLVN) - Nhằm đáp ứng thị hiếu của công chúng và phù hợp với xu hướng, BHXH Việt Nam đã thí điểm thành lập kênh thông tin của ngành trên nền tảng YouTube.

Bamboo Capital hợp tác với chaebol Hàn Quốc và SLC đầu tư điện rác và các giải pháp xử lý rác thải

Bamboo Capital hợp tác với chaebol Hàn Quốc và SLC đầu tư điện rác và các giải pháp xử lý rác thải
(PLVN) - Ngày 10/6, BCG Energy (thành viên Tập đoàn Bamboo Capital, Việt Nam), Công ty SK Ecoplant (thuộc Tập đoàn SK, Hàn Quốc) và SLC (Sudokwon Landfill Site Management Corp – Tập đoàn quản lý bãi chôn lấp Sudokwon, Hàn Quốc) đã cùng ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển dự án điện rác và các giải pháp xử lý rác thải tại tỉnh Long An, Kiên Giang.