Ba giờ cứu hộ 40 người dưới vực

Ba giờ cứu hộ 40 người dưới vực
(PLVN) - Khi đến hiện trường, ông Chu Văn Bàn, nhân viên bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao, phát hiện ôtô giường nằm lật ngửa dưới vực qua trạm trước đó 20 phút.

Ngày 12/7, chiếc xe giường nằm chở 40 người lao xuống vực sâu 20 m đã được cẩu khỏi hiện trường. Ở vị trí xe lật, đồ đạc, chăn màn và nhiều mảnh vỡ của xe vẫn còn nằm vương vãi khắp nơi. Cây cối ngã rạp, bật gốc, đất bị cày xới.

Đèo Ngọc Vin, vị trí xảy ra tai nạn. Ảnh: Trần Hóa.

Đèo Ngọc Vin, vị trí xảy ra tai nạn. Ảnh: Trần Hóa.

Phía trên vực, nơi hai cọc tiêu bị húc đổ, những nén nhang vừa thắp còn nghi ngút khói. Xe máy, ôtô đến đoạn đường này chạy chậm rãi. Vị trí tai nạn nằm giữa rừng (vườn quốc gia Chư Mom Ray), các cán bộ Trạm bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao ở gần nhất, cách 5 km.

Nhìn ôtô bị nạn biến dạng được kéo về tại trạm, ông Chu Văn Bàn, 51 tuổi, nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao, cho biết chưa bao giờ thấy cảnh tượng tai nạn tang tóc như ở đèo Ngọc Vin, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy.

Từ khi Covid -19 bùng phát, ông Bàn cùng nhân viên trạm và dân quân tự vệ được giao dừng kiểm tra người qua lại tuyến quốc lộ 14C. Nhưng khi dịch bệnh lắng xuống, các nhân viên ở đây mở barie mỗi khi có xe đi qua mà không cần phải khai báo.

Chưa đầy 4h hôm 11/7, cũng như mọi ngày, ông Bàn ngồi trực, một ôtô giường nằm chạy hướng từ hướng Bắc vào, theo quốc lộ dừng trước chốt. Phụ xe liền nhảy xuống, chạy đến cạnh ông Bàn xin "cho cháu qua". Ông Bàn lập tức nâng thanh chắn để cho xe đi. "Phụ xe còn ngoái lại chào", ông Bàn nhớ lại.

Ông Chu Văn Bàn, một trong số ba người có mặt tại hiện trường đầu tiên. Ảnh: Trần Hóa.

Ông Chu Văn Bàn, một trong số ba người có mặt tại hiện trường đầu tiên. Ảnh: Trần Hóa.

Khoảng 20 phút sau, ông Bàn nhận được cuộc gọi từ Chủ tịch xã Rờ Kơi báo có vụ tai nạn xe khách ở đèo Ngọc Vin. Ông Bàn, Trưởng trạm và một dân quân lập tức lấy xe máy chạy lên hiện trường. Ba người đến nơi khoảng 5h kém, lờ mờ thấy vài người đã leo lên đường, máu me bê bết.

Sức lao của chiếc xe gặp nạn đã nhổ một bụi tre mọc ở triền vực. Dưới vực sâu 20 m, chiếc ôtô giường nằm lật ngửa cùng tiếng kêu cứu, khóc lóc. Nhiều người đã tự thoát ra, kiệt sức nằm la liệt quanh xe bẹp dúm. Tầng trên xe gần như dính chặt, khung giường xiêu vẹo. Ghế nệm bị bung ra. Ông Bàn chợt nhận ra, chiếc xe gặp nạn này chính ông mở chốt cho qua trước đó 20 phút.

Không chút chần chừ, cả ba men theo vết xe cày xới để xuống vực. Họ chạy đến đưa được ba người bị mắc kẹt ra ngoài, cõng, khiêng lên lộ. Số còn lại bị kẹt sâu bên trong, các nhân viên đành bất lực trong tiếng kêu cứu mỗi lúc yếu dần.

Khi không thể giải cứu những người còn lại ra khỏi xe, ông Bàn cõng hai bà cháu thoát ra trước đó lên vực, một tay giữ đằng sau, một tay bám vào những thân cây, bước từng bước một. "Đưa được lên đường, thấy bé gái 8 tuổi mệt lả, tôi phải dùng miệng cắn đứt lá chuối, lót cho cháu nằm nghỉ", ông Bàn nói và cho biết, đến hiện trường được vài chục phút thì công an huyện, chính quyền xã, bộ đội... đến đông dần. Ông quay về trạm, lấy chiếc võng lên để khiêng người bị nạn lên.

Khi trở lại hiện trường, ông đã thấy bốn chiếc xe cấp cứu, còi hú inh ỏi, hàng chục nhân viên y tế cáng người bị thương lên xe chở đến bệnh viện. Cảnh sát mang máy cẩu, máy bơm thủy lực, máy cắt sắt..., phục vụ cứu hộ. Người dân qua đường cũng dừng xe, chạy đến phụ giúp.

Có mặt sớm nhất cùng với ông Bàn, dân quân A Lăk, 23 tuổi, nói rằng, chưa bao giờ anh chứng kiến cảnh tượng hãi hùng như thế. Tiếng những đứa trẻ khóc, nước mắt giàn giụa, những cánh tay còn dính máu vẫy kêu cứu. "Cảm giác ớn lạnh trong người nhưng chân tôi cứ bước đến gần cầm tay các nạn nhân lôi ra", Lăk kể.

6h, lượng cứu hộ đông hơn, khoảng 40 người. Lúc đó trong xe, ở giường trên tầng hai, bên phải có một cháu nhỏ đã chết, bên trái có một người đang còn sống. Do xe lật ngửa, tất cả lực lượng quyết định nâng bên trái để cứu người đàn ông, sau mới nâng bên phải để đưa thi thể bé gái 7 tuổi.

Ôtô gây tai nạn đã được đưa về Trạm bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao. Ảnh: Trần Hóa.

Ôtô bị nạn đã được đưa về Trạm bảo vệ rừng Đăk Rơ Mao, cách hiện trường 5 km. Ảnh: Trần Hóa.

Có một phụ nữ trung niên kẹt hai chân, cả đầu tóc dài bị kẹp giữa các khung sắt. Lực lượng cứu hộ phải cắt tóc, hàng chục người dùng sức kết hợp máy thủy lực để nhấc một phần chiếc xe lên, mới kéo nạn nhân ra được.

Đến 8h, mọi người trong xe đã được giải cứu, đưa đến bệnh viện. Nhiều cán bộ máu và mồ hôi nhuộm đỏ áo, phải giặt 7-8 lần mới sạch. Một số kịp ăn mì tôm sống và nước suối cầm cự. "Đáng tiếc đã có 6 người chết. Nhưng chúng tôi đã cố gắng hết sức", Lăk nói và cho biết, tối hôm qua anh mất ngủ do bị ám ảnh.

Sáng 11/7, tài xế Mai Hải Nam (39 tuổi, quê Thanh Hóa) lái xe khách giường nằm chở 40 người, trong đó có 9 trẻ em, trên quốc lộ 14C, hướng từ Bắc vào Nam. Khi đến đèo Ngọc Vin, xe lao xuống vực sâu 20 m. Hiện tài xế và 33 người khác bị thương vẫn điều trị.

Theo cơ quan điều tra, tài xế và phụ xe đều không có nồng độ cồn trong máu. Riêng phụ xe Trần Minh Tú (đã chết, quê Thanh Hóa) dương tính ma túy. Dữ liệu ghi nhận, tốc độ cuối cùng của ôtô lúc 3h38 phút sáng 11/7 là 65 km/h, trước đó 10 giây là 59 km/h. Tài xế khai xe bị mất phanh, và lúc tai nạn chỉ chạy 35 km/h.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.