Ba điểm thi tại TP HCM thiếu mã đề, thí sinh làm bài muộn

Thí sinh tại ba điểm thi ở TP HCM phải làm bài muộn hơn so với quy định từ 10 đến 30 phút do chờ photocoppy đề.

Chiều 26/6, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết trong buổi thi sáng nay, ba điểm thi trục trặc về mã đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên là THCS Colette, THPT Trần Khai Nguyên và THPT Tân Bình.

Tại điểm thi THCS Colette (quận 3), 16 thí sinh bị thiếu 5 mã đề môn Sinh, thời gian thi của môn này chậm 10 phút.

Ở điểm thi THPT Trần Khai Nguyên (quận 5), ở môn thi Hóa, 8 thí sinh thiếu đề thuộc 5 mã đề khác nhau nên phải lấy đề dự phòng để photo. Thời gian làm bài bị ảnh hưởng khoảng 5 phút.

Môn Sinh học có 20 thí sinh bị thiếu đề, tập trung ở các mã đề từ 16 đến 24 nên phải photocopy với thời gian khá lâu. Đến 10h05, thí sinh mới bắt đầu làm bài thi, trễ so với thời gian quy định 30 phút.

Trưởng điểm thi ở hai điểm thi này đã báo cáo nhanh với Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tổ chức photocopy đề bổ sung, đồng thời cho thí sinh làm thêm thời gian theo quy định.

"Riêng ở điểm thi THPT Tân Bình, 11 thí sinh thiếu đề, nhưng đề bị thiếu phân bố đều ở các mã nên chỉ cần phát đề dự phòng cho thí sinh. Điểm thi này không bị trễ giờ, các em bắt đầu làm bài đúng thời gian quy định", ông Hiếu nói. 

Điểm thi trường THCS Colette. Ảnh: Nguyễn Minh.

Điểm thi trường THCS Colette. Ảnh:Nguyễn Minh

Ông Hiếu thừa nhận do sơ xuất trong khâu in sao đề, xảy ra ở các phòng thi không đủ 24 thí sinh, phòng có thí sinh tự do. Với mỗi môn trắc nghiệm trong bài thi hợp, mỗi điểm thi có hai bì dự phòng, mỗi bì có 24 đề khác nhau. 

Mỗi phòng thi không có 2 mã đề giống nhau, mã đề in theo số lượng thí sinh nên xảy ra sự cố là thiếu mã đề chứ không phải thiếu đề hay trùng đề. Nhóm mã đề từ 16 đến 24 thiếu nhiều nên đề dự phòng không đủ phát cho thí sinh.

"Các điểm thi phải photocopy đề thi, mà máy móc ở điểm thi chậm nên tạo ra sự chậm trễ về thời gian làm bài của thí sinh. Tuy nhiên, từ lúc thí sinh nhận đề đến giờ kết thúc vẫn đảm bảo đủ thời gian", ông Hiếu nói.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời nhận trách nhiệm với thí sinh vì đã làm ảnh hưởng đến thời gian làm bài. Sau sự cố, bộ phận in sao đề thi đã kiểm tra lại toàn bộ đề thi, đảm bảo không lặp lại với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng mai.

TP HCM sáng nay có 42.750 thí sinh thi môn Vật lý, vắng 265 em; môn Hóa có 43.195 em, vắng 253; Sinh học có 42.629 em, vắng 167. Buổi chiều, hơn 63.660 thí sinh tham gia thi môn Ngoại ngữ, vắng 374 em. 

Sáng 26/6, hơn 333.000 thí sinh thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm 3 môn thành phần là Lý, Hóa, Sinh). Môn Lý thí sinh bắt đầu làm bài lúc 7h35, môn Hóa lúc 8h35 và môn Sinh 9h35. Mỗi thí sinh nhận một mã đề cho tất cả môn thi thành phần của bài tổ hợp.

Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là hai bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia. Để xét tốt nghiệp, ngoài Toán, Văn, Ngoại ngữ, thí sinh phải lựa chọn một trong hai bài tổ hợp này; hoặc có thể thi cả hai, bài nào cao điểm hơn sẽ được lựa chọn.

Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp, thi chỉ để xét tuyển đại học) chỉ phải thi một vài môn thành phần trong bài thi tổ hợp.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.