Ba điểm thi tại TP HCM thiếu mã đề, thí sinh làm bài muộn

Thí sinh tại ba điểm thi ở TP HCM phải làm bài muộn hơn so với quy định từ 10 đến 30 phút do chờ photocoppy đề.

Chiều 26/6, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết trong buổi thi sáng nay, ba điểm thi trục trặc về mã đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên là THCS Colette, THPT Trần Khai Nguyên và THPT Tân Bình.

Tại điểm thi THCS Colette (quận 3), 16 thí sinh bị thiếu 5 mã đề môn Sinh, thời gian thi của môn này chậm 10 phút.

Ở điểm thi THPT Trần Khai Nguyên (quận 5), ở môn thi Hóa, 8 thí sinh thiếu đề thuộc 5 mã đề khác nhau nên phải lấy đề dự phòng để photo. Thời gian làm bài bị ảnh hưởng khoảng 5 phút.

Môn Sinh học có 20 thí sinh bị thiếu đề, tập trung ở các mã đề từ 16 đến 24 nên phải photocopy với thời gian khá lâu. Đến 10h05, thí sinh mới bắt đầu làm bài thi, trễ so với thời gian quy định 30 phút.

Trưởng điểm thi ở hai điểm thi này đã báo cáo nhanh với Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM, tổ chức photocopy đề bổ sung, đồng thời cho thí sinh làm thêm thời gian theo quy định.

"Riêng ở điểm thi THPT Tân Bình, 11 thí sinh thiếu đề, nhưng đề bị thiếu phân bố đều ở các mã nên chỉ cần phát đề dự phòng cho thí sinh. Điểm thi này không bị trễ giờ, các em bắt đầu làm bài đúng thời gian quy định", ông Hiếu nói. 

Điểm thi trường THCS Colette. Ảnh: Nguyễn Minh.

Điểm thi trường THCS Colette. Ảnh:Nguyễn Minh

Ông Hiếu thừa nhận do sơ xuất trong khâu in sao đề, xảy ra ở các phòng thi không đủ 24 thí sinh, phòng có thí sinh tự do. Với mỗi môn trắc nghiệm trong bài thi hợp, mỗi điểm thi có hai bì dự phòng, mỗi bì có 24 đề khác nhau. 

Mỗi phòng thi không có 2 mã đề giống nhau, mã đề in theo số lượng thí sinh nên xảy ra sự cố là thiếu mã đề chứ không phải thiếu đề hay trùng đề. Nhóm mã đề từ 16 đến 24 thiếu nhiều nên đề dự phòng không đủ phát cho thí sinh.

"Các điểm thi phải photocopy đề thi, mà máy móc ở điểm thi chậm nên tạo ra sự chậm trễ về thời gian làm bài của thí sinh. Tuy nhiên, từ lúc thí sinh nhận đề đến giờ kết thúc vẫn đảm bảo đủ thời gian", ông Hiếu nói.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời nhận trách nhiệm với thí sinh vì đã làm ảnh hưởng đến thời gian làm bài. Sau sự cố, bộ phận in sao đề thi đã kiểm tra lại toàn bộ đề thi, đảm bảo không lặp lại với bài thi tổ hợp Khoa học xã hội sáng mai.

TP HCM sáng nay có 42.750 thí sinh thi môn Vật lý, vắng 265 em; môn Hóa có 43.195 em, vắng 253; Sinh học có 42.629 em, vắng 167. Buổi chiều, hơn 63.660 thí sinh tham gia thi môn Ngoại ngữ, vắng 374 em. 

Sáng 26/6, hơn 333.000 thí sinh thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm 3 môn thành phần là Lý, Hóa, Sinh). Môn Lý thí sinh bắt đầu làm bài lúc 7h35, môn Hóa lúc 8h35 và môn Sinh 9h35. Mỗi thí sinh nhận một mã đề cho tất cả môn thi thành phần của bài tổ hợp.

Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội là hai bài thi tổ hợp trong kỳ thi THPT quốc gia. Để xét tốt nghiệp, ngoài Toán, Văn, Ngoại ngữ, thí sinh phải lựa chọn một trong hai bài tổ hợp này; hoặc có thể thi cả hai, bài nào cao điểm hơn sẽ được lựa chọn.

Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp, thi chỉ để xét tuyển đại học) chỉ phải thi một vài môn thành phần trong bài thi tổ hợp.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...