Bà chủ bún Thủ Đức tuyên chiến với bún bẩn

Bún Thủ Đức với nguyên liệu chính từ gạo nguyên chất, không pha trộn bột năng và các hóa chất khác, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, ngon, tơi xốp không rã nát trong nước...  từ lâu  đã trở thành một thực phẩm quen thuộc và gần gũi với người tiêu dùng (NTD) tại TPHCM và vùng lân cận...

Bún Thủ Đức với nguyên liệu chính từ gạo nguyên chất, không pha trộn bột năng và các hóa chất khác, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, ngon, tơi xốp không rã nát trong nước...  từ lâu  đã trở thành một thực phẩm quen thuộc và gần gũi với người tiêu dùng (NTD) tại TPHCM và vùng lân cận.

Vì vậy, dù bị đối thủ cạnh tranh trực tiếp làm giả, nhái thương hiệu rồi tung ra những tin đồn thất thiệt nhằm làm mất uy tín thương hiệu nhưng bún Thủ Đức vẫn được NTD tín nhiệm, đặc biệt là những bà nội trợ khó tính. Dưới đây là những chia sẻ thú vị của bà Nguyễn Thị Bính, giám đốc Công ty TNHH SX TM DV Nguyễn Bính, chủ thương hiệu bún Thủ Đức.

Doanh nhân Nguyễn Thị Bính
Doanh nhân Nguyễn Thị Bính

Là nhà sản xuất bún, nhưng bà đã đấu tranh để nói không với chất phụ gia, không dùng hoá chất Tinopal, Hàn the, Benzoat(chất chống mốc). Bà có thể chia sẻ với bạn đọc về hành trình này?

- Khi nhu cầu thị trường tăng cao thì trên thị trường xuất hiện tình trạng chạy theo lợi nhuận mà dùng hóa chất trong công nghiệp là tinopal để làm trắng, sáng bún. Mình cũng là đơn vị trực tiếp sản xuất bún nhưng hoàn toàn không làm như thế. Một cuộc cạnh tranh không lành mạnh như vậy thì sẽ thiệt thòi cho người làm ăn chân chính. Vì thế, mình buộc phải lên tiếng. Lên tiếng để bảo vệ những người làm ăn có lương tâm và cũng là bảo vệ chính mình. Thế là năm 2004 tôi viết đơn gửi đến các ban ngành về y tế, an toàn thực phẩm TPHCM để tố cáo các hành vi bỏ hóa chất cho bún dai, trắng, không ôi thiu… Lúc đó, cơ quan chức năng còn nghi ngờ tôi. Vì họ không tin rằng, một đơn vị làm bún lại dám vạch áo cho người xem lưng như vậy.

Sự “chìm xuồng” đó chỉ càng gây thêm nỗi uất ức trong tôi. Vì thế tôi lại càng kiên trì lên tiếng tố cáo các hành vi lạm dụng hóa chất trong sản xuất bún. Bất kỳ hội thảo, tọa đàm nào về an toàn vệ sinh thực phẩm, gặp bất kỳ lãnh đạo, cơ quan chuyên ngành nào về y tế… tôi cũng đem câu chuyện “bún có tinopal” ra để cảnh báo, nhắc nhở và đề nghị cần cuộc điều tra, ngăn chặn. Kết quả là năm nay, nổi lên một cuộc thanh tra nghiêm túc và sự phán xét của cơ quan chức năng thì như NTD đã biết đấy.

Trong hành trình đó, chắc hẳn bà gặp không ít khó khăn?

- Trong suốt quá trình đi tìm sự công bằng đó, có lúc tôi bị những đối thủ cạnh tranh trực tiếp làm giả, nhái thương hiệu bún Nguyễn Bính – Thủ Đức rồi tố ngược lại và những lời đe dọa, vu khống… nói chung là áp lực không phải nhỏ. Thực ra thì từ khi thành lập công ty thì tôi đã đối diện với việc cạnh tranh không lành mạnh rồi. Nhưng tôi thì tin vào triết lý nhà Phật. Họ xấu với mình nhưng mình không xấu với họ là được. Trồng cây Phúc như thế nào thì sẽ gặp được như thế đó. Mình không đụng chạm đến ai, chỉ phản ánh cái chung, mang lợi ích cho xã hội. Nhờ thế tôi mới có đủ nghị lực để đi đến cùng của hành trình. Cả thị trường làm bún bẩn là “đá” còn mình là “trứng”. Lâu nay trứng làm sao chọi được với đá. Nhưng mình là trứng sạch, được tôi luyện từ nền tảng tốt thì sẽ thắng được đá xấu.

Dây chuyền sản xuất bún Thủ Đức – Nguyễn Bính
Dây chuyền sản xuất bún Thủ Đức – Nguyễn Bính

Đứng trước những khó khăn hiện tại, trong đó có không ít tin đồn có thể gây hiểu lầm cho NTD, Bún Thủ Đức đã ứng xử thế nào, thưa bà?

- Bún Thủ Đức – Nguyễn Bính vẫn kiên trì đi theo hướng mình đã chọn: sản phẩm phải ngon và an toàn. Đến nay, công ty đã mạnh dạng đầu tư thiết bị - công nghệ vào sản xuất,  nhằm gia tăng số lượng để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng tiêu thụ. Bên cạnh đó, khâu bảo quản cũng được chú trọng không kém, với phương pháp hút chân không hiện đại đã góp phần làm cho sợi bún đến tay người tiêu dùng giữ được độ khô, bóng, giòn và dai nhất định, hoàn toàn không sử dụng bột năng, bột lọc, và có thể giữ lâu trong thời gian dài nhất định, nhưng vẫn đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định của của Bộ Y Tế. Đó là cách mà Bún Thủ Đức - Nguyễn Bính thu hút NTD đến gần hơn với sản phẩm nguyên chất 100%. Vì vậy từ sau khi thông tin bún chứa chất làm trắng độc hại, sản lượng tiêu thụ bún Thủ Đức của Công ty Nguyễn Bính đã tăng tới hơn 30%.

Thưa bà, được biết là sau sự cố về hóa chất trong bún, bà có ý định thành lập  Hiệp hội làm nghề chế biến tinh bột sạch. Bà có thể cho biết về mục đích hoạt động của hiệp hội này?

- Tôi mong muốn mình và những người làm ăn chân chính như mình đều được bảo vệ. Nhưng hiện tại Việt Nam chưa có tổ chức nào để liên kết những cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp về tinh bột. Vì thế, Hiệp hội làm nghề chế biến tinh bột sạch sẽ là một sân chơi cho làng nghề tiểu thủ công nghiệp về tinh bột không có hóa chất độc hại, giải quyết vấn nạn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cảm ơn bà!

Mai Đức Hòa (thực hiện)

Đọc thêm

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus

BIDV ưu đãi khách hàng sử dụng dịch vụ thu chi hộ trên nền tảng InfoPlus
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) v ừa hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API. Theo đó, khách hàng doanh nghiệp đăng ký sử dụng dịch vụ sẽ được trải nghiệm tiện ích quản lý tài chính thông minh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Khuyến mại của các dòng xe ô tô Honda trong tháng 5/2024

Khuyến mại của các dòng xe ô tô Honda trong tháng 5/2024
(PLVN) - Với mong muốn mang đến cho khách hàng nhiều hơn nữa cơ hội trải nghiệm các mẫu xe ô tô Honda và tận hưởng những khoảnh khắc trọn vẹn bên gia đình, Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng hệ thống Nhà Phân phối triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 6 đến hết ngày 31/5/2024.

Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm AEON mở rộng đầu tư

Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm AEON mở rộng đầu tư
(PLVN) - Trong tầm nhìn dài hạn, AEON vẫn nhận định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 sau Nhật Bản trong chiến lược đẩy mạnh đầu tư. Năm 2024, Tập đoàn sẽ tiếp tục tăng tốc mở rộng với đa dạng mô hình kinh doanh, đồng thời đẩy mạnh kênh thương mại điện tử, tăng cường các sản phẩm từ nhãn hàng riêng sản xuất tại Việt Nam theo tiêu chuẩn AEON. Từ đó, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của cộng đồng vì sự thịnh vượng chung.

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report

ROX Cons được vinh danh tại hai bảng xếp hạng của Vietnam Report
(PLVN) -  Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam (tiền thân là TNCons Vietnam) vinh dự lọt Top 10 Nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024 và Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Doanh nhân Lưu Đức Khang: Khát khao tạo nên những giá trị khác biệt

Doanh nhân Lưu Đức Khang: Khát khao tạo nên những giá trị khác biệt
(PLVN) -  Gần 10 năm chính thức đi vào hoạt động đã ghi dấu nhiều cột mốc quan trọng trong sự đổi thay và phát triển vượt bậc của Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Khang. Luôn xây dựng giá trị cốt lõi là đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Khang dưới sự dẫn dắt của “thuyền trưởng” Lưu Đức Khang đã và đang nỗ lực tạo nên nhiều giá trị khác biệt, không ngừng phấn đấu vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực du học, xuất khẩu lao động tại Việt Nam.

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài

Nhà thiết kế Hoàng Ly - Chủ tịch CLB Văn hóa Áo dài Việt Nam: Nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận với tà áo dài
(PLVN) -   Năm 2024 là một năm rất đặc biệt đối với Nhà thiết kế (NTK) Hoàng Ly, đánh dấu cột mốc 30 năm chị gắn bó với ngành thời trang nói chung và áo dài nói riêng. Một chặng đường mà chị cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì đã góp công sức trong việc lưu giữ và bảo tồn văn hóa Việt Nam, khẳng định giá trị bền vững trong mọi thời đại. Cho đến nay, niềm đam mê được cống hiến cái đẹp cho cuộc đời chưa bao giờ nguội lạnh đối với NTK tài ba này.

Doanh nhân Lê Lan Hương: Luôn đổi mới, sáng tạo đưa thương hiệu Quạt trần MR.VŨ vươn xa

Doanh nhân Lê Lan Hương: Luôn đổi mới, sáng tạo đưa thương hiệu Quạt trần MR.VŨ vươn xa
(PLVN) -  Là một người đam mê sáng tạo và rất thức thời trong kinh doanh, doanh nhân Lê Lan Hương - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quạt trần Cho Người Giàu đã luôn nghiên cứu và đưa ra thị trường những sản phẩm quạt phù hợp với thực tế người tiêu dùng. Cũng chính nhờ sự nhạy bén này của chị mà thương hiệu Quạt trần MR.VŨ ngày càng khẳng định được vị thế trên thương trường.

Tô Diệp Hà - Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018: 'Gia đình là bến đỗ của hạnh phúc'

Tô Diệp Hà - Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018: 'Gia đình là bến đỗ của hạnh phúc'
(PLVN) - Bùi Thị Ngọc Hà (nghệ danh Tô Diệp Hà) là cái tên đã đăng quang Hoa hậu Tài năng MS Việt Nam Beauty INTERNATIONAL PAGEANT 2018. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, bên cạnh nghệ thuật, người đẹp này còn rất thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Sở hữu công ty đa hạng mục nhưng nữ doanh nhân cực kỳ kín tiếng, đối với cô, chính chất lượng sản phẩm là lời quảng bá thuyết phục nhất và hạnh phúc gia đình mới thực sự là đích đến cuối cùng của nàng Hoa hậu.

Phạm Quỳnh Hương - Chuyên gia chăm sóc - tạo mẫu tóc: Từ niềm đam mê tới hành trình trao đi hạnh phúc

Phạm Quỳnh Hương - Chuyên gia chăm sóc - tạo mẫu tóc: Từ niềm đam mê tới hành trình trao đi hạnh phúc
(PLVN) - Với những thành công trong bộ môn tóc, đặc biệt là trị rụng - kích mọc tóc, doanh nhân Phạm Quỳnh Hương đã trở thành cái tên quen thuộc trong lĩnh vực chăm sóc - tạo mẫu tóc, đặc biệt, chị được biết đến là người dẫn đầu đưa các công nghệ tiên tiến nhất của thế giới về Việt Nam.

Dương James - Tổng Giám đốc Dcorp Vietnam: 'Thuyền trưởng' của những giải pháp quản trị chuyên sâu ngành F&B

Dương James - Tổng Giám đốc Dcorp Vietnam: 'Thuyền trưởng' của những giải pháp quản trị chuyên sâu ngành F&B
(PLVN) -  Nếu để ý trên thị trường phần mềm cho ngành F&B sẽ thấy vô vàn những giải pháp nhỏ và phổ biến của các startup trong nước, nhưng đi sâu vào tìm hiểu kỹ lại thấy ở phân khúc các chuỗi nhà hàng lớn thì hầu hết lại đang sử dụng giải pháp do Dcorp Vietnam cung cấp. Với sự chỉ huy của “thuyền trưởng” James Dương Nguyễn, Dcorp là công ty đi tiên phong trong việc cung cấp giải pháp quản trị vận hành chuyên nghiệp ở trình độ và tiêu chuẩn quốc tế.

Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond: 'Cuộc đời bạn là do bạn nắm giữ'

Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond: 'Cuộc đời bạn là do bạn nắm giữ'
(PLVN) -  Bắt đầu sự nghiệp từ con số 0, doanh nhân Cao Thị Thanh - CEO Công ty TNHH Cao Diamond đã vượt qua muôn trùng thử thách để nâng tầm tên tuổi và thương hiệu. Trên tất cả, khó khăn chưa từng khiến nữ doanh nhân nản lòng. Chính quyết tâm và lòng can đảm, dám thử thách những điều mới lạ đã giúp Cao Thanh đạt được những thành công nhất định ngay khi còn trẻ tuổi.

Doanh nhân Nguyễn Thị Loan - 'Bông hồng thép' đất Cảng

Doanh nhân Nguyễn Thị Loan - 'Bông hồng thép' đất Cảng
(PLVN) -  Với ý chí làm giàu và sự nhạy bén trong kinh doanh, CEO Nguyễn Thị Loan đã “chèo lái” đưa Công ty TNHH Thương mại Anh Trang ngày càng phát triển lớn mạnh, tạo dựng danh tiếng và khẳng định được vị thế trên thương trường.

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế

Đạo diễn - Doanh nhân Nguyễn Lan Vy: Khát vọng đưa văn hóa áo dài Việt Nam lên sân khấu quốc tế
(PLVN) - Sinh ra và lớn lên tại vùng đất cố đô Huế, nơi được xem là cái nôi của áo dài Việt Nam, Đạo diễn Lan Vy vốn sớm có niềm say mê đối với tà áo quốc phục. Từ thuở nhỏ, được cha rèn luyện cho bản lĩnh còn mẹ dạy cho cách gìn giữ chuẩn mực truyền thống, chị đã lĩnh hội tinh hoa từ chính vùng đất quê hương giàu truyền thống và thành công lan tỏa tới du khách quốc tế thông qua thương hiệu chương trình “Áo Dài Show”.

Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group: Sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng

Vũ Văn Hạnh - Chủ tịch Ecohome Group: Sứ mệnh vì sức khỏe cộng đồng
(PLVN) -  Cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu tiêu dùng đối với các mặt hàng lành tính ngày càng cao. Khác với trước đây, khách hàng hiện nay quan tâm tới nguồn gốc cũng như tác dụng lâu dài của sản phẩm đối với sức khỏe và môi trường. Với mong muốn mang tới cộng đồng những mặt hàng “Made in Vietnam” chất lượng cao, giá thành hợp lý, Chủ tịch Ecohome Group Vũ Văn Hạnh đã và đang miệt mài trên con đường chung tay bảo vệ sức khỏe người Việt.