Ba cha con cùng thi Đại học

Ba cha con ông Thọ đang ôn bài chuẩn chị cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới.
Ba cha con ông Thọ đang ôn bài chuẩn chị cho kì thi THPT Quốc gia sắp tới.
(PLO) -Từng theo học hai năm ngành y học cổ truyền, nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông Văn Bá Thọ (51 tuổi, ngụ xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM) đành nghỉ học giữa chừng lao vào con đường mưu sinh. Giờ đây, khi đã ngoài tuổi ngũ tuần, hai đứa con đều đã lớn, có thể làm việc để trang trải cuộc sống, người đàn ông này luôn ấp ủ nguyện vọng được theo đuổi ước mơ còn dang dở thời trẻ. 

Được sự ủng hộ nhiệt tình của hai cậu con trai, tháng 4/2016, người cha làm hồ sơ đăng kí tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 với quyết tâm vào đại học. 

Nỗi nuối tiếc gãy gánh học hành thời trẻ

Trong những ngày cuối tháng sáu, khi kỳ thi THPT Quốc gia 2016 đang cận kề, căn nhà nhỏ của ông Văn Bá Thọ trở nên rạo rực hơn bao giờ hết. Căn phòng chật hẹp, chẳng có gì đáng giá ngoài máy vi tính và bộ salon cũ kĩ với những cuốn sách ôn thi đại học các loại còn nằm ngổn ngang ở trên bàn. Ở đó, có ba cha con đang ngày đêm chong đèn đọc sách với mong ước cùng vào đại học. 

Rời màn hình máy tính, ông Thọ vui vẻ tâm sự, ước mơ vào đại học của ông được ấp ủ từ rất lâu rồi. Nhưng chỉ đến hồi cuối tháng 4/2016, ông mới nộp hồ sơ tham gia kì thi THPT quốc gia 2016 theo diện thí sinh tự do.

“Thời điểm đó, hai đứa con trai tôi là Văn Bá Chương (22 tuổi) và Văn Thiên Tường (19 tuổi) đang làm hồ sơ để thi. Vừa hướng dẫn cho chúng, tôi vừa muốn được thử sức mình nên cũng tiện thể nộp một bộ hồ sơ”.

Nhắc đến lí do tham gia kì thi đại học, ông Thọ nuối tiếc kể lại con đường học tập gãy gánh của mình. Sinh ra ở vùng quê nghèo hiếu học thuộc huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam), dù vất vả nhọc nhằn mưu sinh, nhưng cha mẹ ông luôn tạo điều kiện để con trai được ăn học đến nơi đến chốn.

Sau 12 năm đèn sách, ông Thọ cũng thi đỗ vào Trường ĐH Y học cổ truyền TP.HCM trong niềm tự hào của hai đấng sinh thành. Thế nhưng, chỉ vài năm sau, ông lại khiến cha mẹ thất vọng vì phải gác lại con đường học hành giữa chừng.

Vẻ mặt buồn buồn, ông ngậm ngùi kể, ngày đó, ông rời vùng quê nghèo lên đường nhập học trong tâm trạng hân hoan, phấn khởi. Nhưng đến thành phố xa lạ, bao nhiêu hi vọng dường như dập tắt vì nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Gia đình cơ khổ, ngoài giờ học, ông phải làm rất nhiều công việc nặng nhọc để trang trải chi phí sinh hoạt và mua sách vở. Có năm, không có tiền về quê ăn tết, ông chỉ còn cách nhảy tàu để đi. Một lần từ quê vào TP.HCM, nhân viên soát vé tàu bất ngờ, ông không thể trốn được nên nhảy ra ngoài thành tàu.

“Lúc ra ngoài rồi tôi mới biết là rất khó để vào lại. Tôi biết, nếu cứ bám như thế sẽ bị văng ra khỏi tàu, nên tôi gồng mình nhảy ra khỏi tàu. May mắn thoát chết, nhưng về sau, khi trở lại trường học, tôi hay bị đau đầu, không thể tập trung được việc học. Hơn nữa, lúc đó gia đình quá khó khăn, tôi đành gác lại con đường học tập để lao vào con đường mưu sinh”, ông Thọ bùi ngùi tâm sự.

Sau khi nghỉ học, sợ cha mẹ phiền muộn nên ông cố tìm mọi cách để bám trụ ở Sài Gòn. Ông đã làm qua rất nhiều nghề khác nhau như bán vé số, đạp xe ba gác, làm phụ hồ… Đến năm 30 tuổi, nhận thấy sức khỏe ổn định, lại có được ít vốn, có thể tiếp tục sự nghiệp học hành, chàng thanh niên ngày ấy quay lại trường tiếp tục việc học.

“Song, đến nơi tôi mới đau xót biết rằng, vì nghỉ học không bảo lưu, cho nên nhà trường không thể chấp nhận tôi quay trở lại học. Nếu muốn học lại, tôi chỉ còn cách tham gia thi lại từ đầu. Thế nhưng chưa kịp thi, thì tôi gặp vợ tôi. Sau đó, hai đứa con lần lượt ra đời, nỗi lo cơm áo gạo tiền cứ thế cuốn tôi đi mất”, ông tâm sự.   

Khoảng 5 năm trở lại, ông Thọ chuyển sang làm gia sư cho học sinh cấp 3, chủ yếu là dạy các môn tự nhiên, Toán, Lý, Hóa. Người đàn ông cho biết, năm đứa con trai đầu học lớp 10, thấy con học hành yếu kém nên sau giờ làm, ông thường kèm cặp cho con học bài.

Đến khi thành tích của con tốt hơn, một số người bạn biết chuyện đã ngỏ ý nhờ ông dạy kèm cho con mình. Thế là ông bén duyên với nghề gia sư từ đó. Ông cho rằng, cũng nhờ có công việc này, ông có cơ hội ôn lại các kiến thức cơ bản cũng như cập nhật những cách giải bài tập mới theo chương trình đã được cải cách.

Ông Văn Bá Thọ học bài thông qua mạng internet.
Ông Văn Bá Thọ học bài thông qua mạng internet. 

Ước mơ đỗ Đại học để chữa bệnh cứu người

Đến nay, hai đứa con của ông đã tốt nghiệp lớp 12, lại có thể làm thêm để trang trải cuộc sống. Ông tự hào chia sẻ: “Đứa con đầu năm trước trượt đại học vì thiếu 0.75 điểm. Bây giờ, ban ngày nó  đi làm công nhân cho một công ty may mặc ở Củ Chi, tối về ôn bài để thi lại. Đứa con út năm nay mới tham gia thi, nhưng cũng đã biết bán hàng online kiếm thêm thu nhập và trang trải được chi phí học hành”.

Thấy con có thể tự lập, ông ấp ủ một ngày có thể vào giảng đường đại học, tiếp tục thực hiện nguyện vọng học tập còn dang dở của mình. Thế nhưng, khi chia sẻ với những thân xung quanh, ông bị những người bạn phản đối kịch liệt.

Ông tâm sự: “Có người biết chuyện ái ngại bảo tôi đã già rồi, không nên học nữa vì tay chân lóng ngóng, trí nhớ kém, khó có thể theo kịp bọn trẻ bây giờ. Nhưng cũng có người nặng lời hơn bảo tôi ham hư danh. Nhưng thật ra, ở độ tuổi này rồi, tôi còn cần điều đó làm gì. Tôi chỉ mong có được công việc ổn định về già, sau này không phải phụ thuộc vào con cái. Cũng may tôi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người thân trong gia đình.”

Chăm chú theo dõi cách giải những bài toán khó trên mạng internet, người đàn ông lại cặm cụi ghi chú vào sổ những nội dung chính. Ông nói, “phải viết lại như thế này mới có thể nhớ được lâu”.

Ông cho biết, vì kì thi đang cận kề, nên một tháng trở lại đây, ông không còn lên lớp nữa. Không qua bất kì lớp học thêm nào, cũng không tìm thầy dạy thêm, những kiến thức người đàn ông này có được là do tự tìm tòi sách vở và tự học trên mạng internet. 

Chia sẻ về nguyện vọng thi đại học của mình, người đàn ông phấn khởi cho biết, dù bao năm đã trôi qua, nhưng ông vẫn quyết tâm theo đuổi nghề y học cổ truyền. Ông cười hiền tâm sự: “Tôi rất đam mê nghề y học cổ truyền.

Từ nhỏ, những loại lá cây để chữa bệnh, cầm máu luôn hấp dẫn tôi. Nếu không vì miếng cơm manh áo, có lẽ bây giờ tôi đã có thể sống bằng đam mê của mình rồi. Bây giờ, cuộc sống đỡ vất vả hơn, tôi có cơ hội đi theo sự nghiệp học hành, nhưng giờ tuổi đã cao làm nghề gì cũng khó.

Tôi thấy nghề y học cổ truyền là sự lựa chọn phù hợp nhất với tuổi tác, sức khỏe của mình. Có lẽ, đến khi về già, tôi vẫn có thể châm cứu, bốc thuốc trị bệnh cứu người và kiếm thêm thu nhập”.

Trong căn phòng nhỏ, 3 cha con ông Văn Bá Thọ vẫn miệt mài cặm cụi bên những trang sách vở, ôn lại kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi quyết định sắp tới.

Dù việc ứng thí lần này, mỗi người có một đam mê và sở thích khác nhau, nhưng ba cha con vẫn cùng nhau ôn bài, cùng tranh luận tìm ra cách giải cho một bài toán khó. Trên gương mặt của họ ngập tràn vẻ tự tin và hi vọng có thể cùng nhau bước qua cổng trường đại học. 

Tin cùng chuyên mục

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)

Chuyện của những người thầy đặc biệt

(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Đọc thêm

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Cần có những chế tài cụ thể nếu tác giả thực sự có vi phạm
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong các số báo trước, thời gian gần đây, sau khi một số bài báo nghiên cứu công bố quốc tế đứng tên một số nhà khoa học Việt Nam bị rút bài, dư luận thường mặc định “rút bài vì vi phạm liêm chính khoa học”; dù sự thật là nhiều bài báo bị rút vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có lỗi của nhà khoa học.

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: 'Sự minh bạch là cần thiết, nhưng không cần phải ồn ào quá mức'

Một nhà nghiên cứu cho rằng mạng xã hội đang có xu hướng nhìn nhận việc rút bài một cách thiếu toàn diện; lợi dụng để công kích cá nhân, ảnh hưởng uy tín, danh dự. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Như Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã phản ánh trong số báo trước (ra ngày 13/11/2024), thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế, sau đó một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả có vi phạm; thì không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi bên thứ ba, hoàn toàn không có vi phạm đạo đức, liêm chính... nhưng lại bị dư luận hiểu lầm vi phạm liêm chính khoa học.

Đừng vội quy kết “vi phạm liêm chính” khi bài báo khoa học bị rút

Việc rút bài báo nghiên cứu khoa học có nhiều nguyên nhân và không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vi phạm đạo đức, liêm chính. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Những năm gần đây, ngày càng có nhiều nhà khoa học Việt Nam công bố bài báo quốc tế. Tuy nhiên, sau đó cũng có một số trường hợp bị rút bài. Bên cạnh một số tác giả “đạo văn”, nguỵ tạo kết quả; thì có không ít trường hợp bị rút bài vì lý do khách quan, vì lỗi của bên thứ ba... nhưng lại bị một số ý kiến quy chụp, quy kết. Bài viết dưới đây nhằm phản ánh thực trạng và mong muốn đưa ra một góc nhìn khác hơn với tình huống bị rút bài. Các bên liên quan và dư luận cần cẩn trọng, khách quan khi đánh giá nếu một bài báo bị rút, tránh trường hợp vội vàng quy kết oan.

Nhiều trường đại học bỏ xét học bạ, cắt giảm tổ hợp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Ở mùa tuyển sinh năm 2025 - năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hàng loạt trường đại học thông báo không sử dụng phương thức xét tuyển học bạ THPT, nhiều trường cũng dự kiến cắt giảm các tổ hợp xét tuyển.

Nâng cao vị thế, vai trò thầy, cô giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - “Không thầy đố mày làm nên”. Trong cuộc đời bất cứ ai, đều có rất nhiều người thầy. Trong bất cứ gia đình nào, ai cũng có con cái, người thân đi học. Thành công của mỗi con người đều có sự đóng góp của các thầy cô. Vì vậy, giáo dục là vấn đề từ xưa đến nay luôn được xã hội dành cho sự quan tâm đặc biệt.

Hoạt động ngoại khóa bổ ích về kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích tại trường THPT Hữu Lũng, Lạng Sơn

Toàn cảnh hoạt động ngoại khóa trường THP Hữu Lũng
(PLVN) - Ngày 10/11, được sự cho phép của Sở Giáo dục tỉnh Lạng Sơn, trường THPT Hữu Lũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục Khoa học An toàn Việt Nam tổ chức hoạt động ngoại khóa kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (TNTT), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) nhằm hướng tới một môi trường học tập an toàn và hạnh phúc.

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa

Nhà giáo đi B, nhà giáo nội đô TP HCM ôn kỷ niệm xưa
(PLVN) - Sáng 11/11, Sở giáo dục và Đào tạo và Cựu giáo chức TP HCM tổ chức họp mặt Nhà giáo đi B (vượt Trường Sơn vào Nam chống Mỹ cứu nước) và nhà giáo nội đô (thầy cô tham gia cách mạng, hoạt động trong lòng địch), nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Vì sao giáo viên chủ nhiệm lớp 1 được phụ cấp cao hơn nhà giáo khác?

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long tham gia ý kiến.

(PLVN) - Cho rằng giáo viên lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên tạo nền tảng vững chắc cho những lớp sau, Đại biểu tỉnh Vĩnh Long đề nghị giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cần có phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác cao hơn so với các nhà giáo khác để có thêm động lực nỗ lực nhiều hơn.