Australia buộc Google và Facebook trả tiền khi sử dụng thông tin báo chí

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) -Ngày 20/4, Australia cho biết, nước này sẽ buộc Google và Facebook trả tiền nếu lấy các thông tin báo chí. Động thái này được cho là bước ngoặt nhằm bảo vệ truyền thông khỏi những gã khổng lồ công nghệ. 

CNA dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg cho biết, một bộ quy tắc ứng xử tự nguyện sẽ được công bố vào tháng 7 tới đây. Theo đó, yêu cầu các công ty phải trả tiền cho cơ quan báo chí của Australia nếu sử dụng tin tức hay các nội dung khác. Ngoài ra, chính phủ đang đưa ra các biện pháp cưỡng chế sau khi thảo luận, nếu việc thực hiện bộ quy tắc không có tiến triển.

Ngoài ra, quy định mới ở Australia cũng sẽ bao gồm các vấn đề chia sẻ dữ liệu, xếp hạng, hiển thị nội dung báo chí, và cơ chế thực thi, giải quyết tranh chấp cũng như hình phạt.

“Những gì chúng tôi muốn là một sân chơi bình đẳng. Chúng tôi muốn có sự công bằng cho các công ty và các nội dung báo chí mà họ thực hiện. Nếu không đạt được tiến bộ, chúng tôi sẽ tìm cách trở thành các quốc gia đầu tiên trên thế giới buộc các gã khổng lồ truyền thông phải trả tiền khi muốn sử dụng nội dung báo chí trong nước”, ông Josh Frydenberg cho biết. 

Trong khi số lượng phóng viên báo điện tử và báo giấy suy giảm tới 20% kể từ 2014, Google và Facebook có tác động rất lớn đến ngành công nghiệp tin tức của Australia với doanh thu quảng cáo bị hai tập đoàn này áp đảo. Hiện ước tính có khoảng 17 triệu người Australia đang sử dụng Facebook mỗi tháng và dành trung bình 30 phút sử dụng ứng dụng này mỗi ngày. Trong khi đó, 98% người Australia dùng Google để tìm kiếm trên di động.

Được biết, động thái này diễn ra cách đây vài tuần trước, sau khi cơ quan quản lý cạnh tranh ở Pháp ra lệnh cho Google đàm phán với các cơ quan báo chí về việc trả tiền khi dùng các đoạn tin nhỏ trong dịch vụ News tổng hợp tin tức của Google cũng như khi người dùng tìm kiếm trên Google.

Tin cùng chuyên mục

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

Đọc thêm

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.

Roaming ngay tại các khu vực có khả năng bị mất liên lạc kéo dài

Các doanh nghiệp viễn thông cần roaming ngay tại các khu vực có khả năng mất liên lạc kéo dài. (Ảnh minh họa: Viettel)
(PLVN) - Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai roaming (chuyển vùng) ngay tại các khu vực có nhà mạng có khả năng bị mất liên lạc kéo dài; hướng dẫn người dân cách cài đặt để máy điện thoại có thể tự động chuyển vùng dịch vụ...

Bộ TT&TT gửi thông tin cảnh báo bão Yagi tới hơn 32 triệu thuê bao

VNPT Hải Phòng triển khai các điểm hỗ trợ người dân sạc pin. (Ảnh: VNPT)
(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó toàn diện nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn. Trong đó, hơn 32 triệu thuê bao tại các vùng bị ảnh hưởng đã nhận được tin nhắn cảnh báo và hướng dẫn cụ thể nhằm chuẩn bị tốt nhất cho cơn bão.

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi

MobiFone khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão Yagi
(PLVN) - Sau khi bão Yagi quét qua các tỉnh miền Bắc, ngay trong sáng 8/9, thêm nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật MobiFone đã lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão.

VNPT tập trung toàn bộ nhân sự xử lý sự cố do bão Yagi

VNPT Hải Phòng huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên tham gia, xử lý, khắc phục mạng lưới sau bão.
(PLVN) - Tại hai địa phương bị ảnh hưởng lớn nhất bởi bão Yagi là Hải Phòng và Quảng Ninh, toàn bộ cán bộ, công nhân viên VNPT đều đang trên mạng lưới xử lý sự cố nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực kèm theo công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vietel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

Lực lượng của Viettel trực 24/7, theo dõi mọi diễn biến trên phần mềm Phòng chống thiên tai để đưa thông tin kịp thời đến các đội phòng chống bão.
(PLVN) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.