Audi TT Roadster -Chiếc xe cho mùa Giáng sinh

(AutoNet) - Chiếc TT mới với một phong cách thiết kế ấn tượng, sắc nét khác hẳn với vẻ tròn trịa nữ tính của phiên bản đời trước đã thực sự thu hút sự chú ý của khách hàng.

Sau khi tung ra chiếc coupe TT mới, giới chuyên môn và cả các đối thủ cạnh tranh vẫn đoán già đoán non về phiên bản mui trần của mẫu xe này. Các tạp chí danh tiếng cũng đã đưa ra những phác thảo về TT khi trở thành mui trần. Nhưng giờ đây, khi những hình ảnh về chiếc mui trần này được công bố thì chẳng một dự đoán nào chính xác.

AudiTT_Roadster.jpg

Chiếc TT mới với một phong cách thiết kế ấn tượng, sắc nét khác hẳn với vẻ tròn trịa nữ tính của phiên bản đời trước đã thực sự thu hút sự chú ý của khách hàng. Từ lúc chính thức được giới thiệu đến nay, chiếc coupe liên tục đạt được những bình chọn về thiết kế của độc giả các tạp chí ô tô. Phiên bản mui trần được giới thiệu vào thời điểm này cho thấy rõ ràng ý đồ của Audi muốn tăng doanh số trong mùa Giáng sinh, mùa tiêu dùng năm nay.

Thiết kế ngoại thất

Tuân thủ nghiêm ngặt về mặt hình học và rất trong sáng, TT đã từng là tiêu chuẩn cho những chiếc xe mang hơi hướng cổ điển. Audi đã giữ lại những đặc điểm về thiết kế và chỉnh sửa một cách cẩn thận trong chiếc xe mới.

Trong khi đoạn cuối xe và mui như nhập làm một ở chiếc coupe, mui mềm của chiếc roadster tạo nên một sự tương phản rõ ràng khiến thiết kế tổng thể của TT đẹp mắt hơn. Đường nét phía dưới gây ấn tượng bởi những nét cong dứt khoát ở sườn xe. Nắp bình xăng được thiết kế bắt mắt theo phong cách thể thao cổ điển và được bố trí bên phải, phía trên bánh xe sau.

AudiTT_Roadster_02.jpg

Gương mặt của TT roadster rất ấn tượng. Cụm đèn pha tạo hình vuốt lên như một chiếc cánh chim với các góc nhọn và nghiêng. Thiết kế này kết hợp với các đèn xê-non chỏm cầu, nhấn mạnh chiều sâu và cảm giác 3 chiều của cả cụm đèn. Ống xả đôi lớn và máy khuyếch tán không khí rộng nổi bật ở phía sau xe. Cũng giống như chiếc coupe, khi vận tốc xe đạt 120 km/h, một cánh lướt gió sẽ tự động nâng lên từ nắp capô sau.

So với model cũ, chiếc roadster mới dài hơn 137 mm, rộng hơn 78 mm và cao hơn 8 mm nâng kích thước tổng thể của chiếc xe này thành 4.178 x 1.842 x 1.358 mm. Cùng với kích thước được mở rộng, hệ số cản gió của xe cũng đạt được con số 0.32 khi đóng mui lại.

Mui mềm

Audi kiên quyết giữ lại mui vải bạt cho chiếc xe này trong khi xu hướng mui xếp cứng đang phát triển. Mui này được gia cố bằng thép và nhôm cũng như kính chắn gió phía sau rộng là một trong những yếu tố để giảm trọng lượng của xe. Với cơ cấu gấp lại theo hình chữ Z, mui này hoạt động rất nhanh, đồng thời, khi gấp lại cũng chiếm ít diện tích, tăng thể tích khoang hàng. Mui mềm này được cung cấp cho khách hàng với màu đen và màu xám bạc.

AudiTT_Roadster_01.jpg

Chiếc TT roadster 3.2 Quatro sử dụng hệ thống thủy lực-điện để điều khiển hoạt động của mui xe này. Đối với phiên bản 2.0 TFSI, chi tiết này nằm trong danh mục tùy chọn. Cơ cấu mui này có thể thực hiện công việc đóng, mở mui trong vòng 12s và thậm chí, cơ cấu này vẫn hoạt động tốt ở tốc độ 50 km/h. Phía trong lớp bạt là một lớp vật liệu mềm và xốp đóng vai trò cách âm cho nội thất xe.

Thân xe và yếu tố an toàn

Cũng giống chư chiếc coupe, thân xe của TT Roadster được xây dựng trên công nghệ khung xe dạng không gian của Audi (Audi Space Frame – AFS). Với tiêu chí làm giảm tối đa trọng lượng của xe, khung xe kết hợp sử dụng vật liệu nhôm-thép với tỷ lệ tương ứng là 58% và 42%. Kết quả là chiếc 2.0 TFSI chỉ nặng có 1.295 kg mà thôi.

Trên mui xe, phía sau các ghế ngồi là 2 thanh gia cường bằng thép được trang trí cùng màu với thân và nội thất của xe. Bộ phận này được gắn kết thẳng vào khung xe, vừa trang trí nhưng cũng đóng vai trò là các thanh an toàn bảo vệ hành khách khi xe bị lật. Kính chắn gió của xe được kéo dài về phía sau và trong khung của kính chắn gió, một thanh thép gia cường độ cứng đựoc bổ sung, đảm bảo thêm cho sự an toàn của khoang xe.

Bên sườn xe, ngoài các thanh gia cường được lắp đặt phía trong cửa, các dầm bằng nhôm chịu lực cũng được lắp đặt nhằm giảm thiểu chấn thương trong các trường hợp va chạm tự bên hông. An toàn thụ động được đảm bảo bằng túi khí bảo vệ phần đầu, ngực, hông của những người ngồi trên xe. Các túi khí này đều là loại nổ 2 cấp độ cùng với hệ thống an toàn phía sau của Audi sẽ giảm thiểu mọi hậu quả trong các tình huống va chạm trực diện và phía sau.

Nội thất

Ghế ngồi thể thao được trang bị cho cả người lái và hành khách. Vô-lăng tuyệt đẹp được bọc da với phần dưới dẹt giờ là trang bị tiêu chuẩn cho cả 2 phiên bản. Trên vô-lăng, các nút bẩm điều khiển menu và hệ thống giải trí cũng được tích hợp. Với lựa chọn riêng của khách hàng, các nút bấm chuyển số sẽ được lắp thêm bên dưới vô-lăng. Khi chọn cho mình chiếc 3.2 Quatro, khách hàng sẽ đựoc lựa chọn sử dụng loại da cao cấp/da Ancantara bọc cho vô-lăng.

AudiTT_Roadster_03.jpg

Các cửa gió điều hòa, các đồng hồ đều là hình tròn với viền crôm trông rất đẹp mắt. Việc kết hợp 2 tông màu trong nội thất làm chiếc xe càng thêm phần đẹp mắt và sang trọng. Kích thước xe rộng hơn cũng là lợi thế để khoang hành lý trong nội thất tăng thêm thể tích từ 210 đến 250 lít.

Đối với nhu cầu giải trí, hệ thống âm thanh kết hợp đầu đọc DVD và các loa Bose mang lại những giai điệu và hình ảnh tuyệt vời. Ngoài ra, màn hình định vị vệ tinh và điện thoại tương thích đa băng tần cũng được lắp đặt trong xe. Với hệ thống này, những chặng đường xa sẽ thêm phần thú vị và thoải mái.

Động cơ, hệ thống treo và hộp số

Động cơ 4 xi-lanh TFSI dung tích 2.0 được sự hỗ trợ của bộ tăng áp và hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp có thể tạo ra công suất lên tới 200 mã lực và mô – men xoắn cực đại 280 Nm khi vòng quay động cơ ở mức 1.800 và 5.000 vòng/phút. Trong 2 năm gần đây (2005 và 2006), động cơ này đã đạt danh hiệu “Động cơ tốt nhất năm” do các chuyên gia bình chọn. Khi động cơ này kết hợp cùng với hộp số S-tronic, chiếc TT Roadster 2.0 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 6.5 giây và vận tốc tối đa lên tới 237 km/h. Nhiên liệu tiêu thụ trung bình khoảng 7,8 lít cho mỗi 100 km vận hành.

Với dung tích 3.189cc, động cơ V6 tạo ra công suất cực đại là 250 mã lực và mô –men xoắn đỉnh đạt mức 320 Nm tại 2.500 và 3.000 vòng/phút. Công suất và mô – men xoắn lớn hơn nên chiếc xe này chỉ mất 5.9 giây để đạt vận tốc 100 km/h và vận tốc tối đa được giới hạn ở mức 250 km/h. Lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình của chiếc xe này là 9.5 lít/100 km.

Hệ thống ổn định điện tử (ESP) được nâng cấp có khả năng nhận biết các tình huống hoạt động và phong cách lái đảm bảo sự cân bằng hoàn hảo cho xe. Hệ thống phanh 4 đĩa được sự hỗ trợ của ABS và hệ thống hộ trợ lực phanh điện tử (Brake Assist – BA) đảm bảo lực phanh và quãng đường phanh ngắn nhất trong các trường hợp khẩn cấp.

Tổng quan

Những thiết bị, công nghệ và đặc biệt là kiểu dáng quyến rũ của Audi TT Roadster sẽ thu hút khách hàng thế nào trong mùa mua sắm năm nay, chưa ai biết chắc điều đó! Nhưng với giá bán dự kiến 33.800 Euro cho phiên bản 2.0 lít và 43.800 Euro cho phiên bản 3.2 lít, dường như Audi đã có 50% thành công trong tay mình.

  • Thanh Hương