Audi A7 tấn công thị trường coupe 4 cửa

(AutoNet)- Như một phần trong chương trình model mới đầy tham vọng, Audi đã thông báo kế hoạch trình làng model A7 hoàn toàn mới vào năm 2010.

Như một phần trong chương trình model mới đầy tham vọng nhằm vào mức tăng trưởng doanh số 50% trong vòng 7 năm tới, Audi đã thông báo kế hoạch trình làng model A7 hoàn toàn mới vào năm 2010.

Nhà sản xuất xe thể thao số một nước Đức kỳ vọng chiếc A7 mới sẽ đặt ra những tiêu chuẩn cho vận hành, sự quyến rũ và chất lượng trong thị trường coupe 4 cửa hạng sang đang nổi lên nhanh chóng.

1.jpg

Đứng ở vị trí giữa chiếc A6 bán chạy và chiếc A8 đỉnh nhất trong dòng, A7 sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh khốc liệt cùng Mercedes-Benz CLS, BMW 8-series (mang dáng dấp của chiếc CS concept được đón nhận nồng nhiệt tại triển lãm Shanghai auto show 2007) và chiếc xe thay thế cho Jaguar XJ vào năm tới. Vì vậy, mẫu xe này sẽ được trang bị một loạt các công nghệ hiện đại cùng những gì mà Giám đốc thiết kế Stefan Sielaff mô tả như một hướng mới trong thiết kế và vật liệu nội thất.

Theo một thông tin mà Autoweek nhận được, Audi đang có kế hoạch sản xuất một chiếc A7 convertible mui cứng và một chiếc mui mềm. Mặc dù việc sản xuất một chiếc mui mở 4 cửa sẽ là thách thức lớn đối với các kỹ sư; tuy nhiên, các nguồn tin bên trong cho rằng, ông chủ của Audi muốn là nhà sản xuất xe hơi đầu tiên trình làng một chiếc convertible 4 cửa hiện đại.

Audi cũng đang chuẩn bị ra mắt hai phiên bản S7 và RS7. RS7 sẽ sử dụng động cơ V10 5.2 lít tăng nạp kép của RS6 cho công suất 600 mã lực cùng hệ truyền động các bánh Quattro và một hệ thống mô-men vector mới. Ngoài ra, các kỹ sư của Audi còn phát triển một hệ truyền động hybrid dành cho phiên bản có mức khí thải thấp của A7. Dự kiến sẽ xuất hiện trên Audi Q5 vào năm tới, hệ truyền động này sử dụng pin lithium-ion từ chuyên gia Nhật Bản Sanyo và sẽ vận hành kết hợp với động cơ xăng V6 và động cơ diesel.

A7 là một phần của chương trình model mới mà ông chủ của Audi - Rupert Stadler - đang tiến hành nhằm đạt doanh số trên 1,5 triệu chiếc xe mỗi năm vào năm 2015, tăng so với mức kỷ lục 964.151 chiếc vào năm 2007. Sự tăng trưởng theo kế hoạch này không chỉ từ những phiên bản mới của các model đang tồn tại mà còn từ những model hoàn toàn mới. Hiện Audi có 23 model và đang muốn tăng con số đó lên thành 40 model.

Mặc dù dự kiến A7 sẽ chỉ chiếm doanh số 40.000 chiếc/năm, nhưng Audi nhận thấy model hạng sang mới này là một hình ảnh quan trọng cần phải xây dựng và thúc đẩy. “Phân khúc coupe 4 cửa đang phát triển, mạnh nhất là tại bắc Mỹ. Vì vậy chúng ta không thể bỏ qua”, Stadler nói.

2.jpg

A7 không phải là nỗ lực đầu tiên của Audi trong phân khúc coupe 4 cửa. Theo những thông tin bí mật, các nhà thiết kế của Audi đã chuẩn bị một dự án dành cho A5 để trở thành chiếc coupe 4 cửa vào đầu thập kỷ này; tuy nhiên, cuối cùng kế hoạch này đã bị ngừng lại vì A5 phù hợp hơn với cấu trúc thân xe 2 cửa truyền thống. Mặc dù vậy, bài học về chiếc xe đó đã được ứng dụng rất tốt.

Củng cố cho thị trường hạng sang của Audi là một khung sàn mới dựa trên nền tảng khung sàn của chiếc A6 thế hệ tiếp theo. Cấu trúc khung sàn MLP (modular long platform) này tập trung trọng lượng vào trục cơ sở để có sự phân bố trọng lượng tối ưu. Và không giống A6 thế hệ thứ 7, vẫn sử dụng hệ thống treo trước và sau dạng lò xo thông thường, A7 sử dụng lò xo khí nén để phù hợp với đặc tính lái của CLS. “Nó vốn là một chiếc xe thể thao, nhưng chúng tôi vẫn tập trung vào sự thoải mái và tiện nghi”

Audi có kế hoạch trang bị hai động cơ V6 phun xăng trực tiếp cho A7: một động cơ 2.8 lít 204 mã lực và một động cơ 3.0 lít 300 mã lực. Ngoài ra còn có động cơ V8 4.0 lít tăng nạp kép 394 mã lực của S7 và động cơ V10 thửa từ RS7. S7 dự kiến sẽ trình làng vào tháng 11/2010, tiếp theo là RS7 vào tháng 6/2012. Những lựa chọn hộp số sẽ bao gồm một hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn, một hộp số ly hợp kép 7 cấp và một hộp số tự động 8 cấp. Hệ truyền động các bánh sẽ là tiêu chuẩn của model tại Mỹ, sử dụng hệ thống quattro chia mô-men theo tỷ lệ 40/60 kết hợp với một hệ thống mô-men vector sẽ xuất hiện trong chiếc S4 dự kiến ra mắt vào tháng 10.

Audi đã hết sức nỗ lực để biến ca-bin A7 thành một ca-bin không có đối thủ trong phân khúc coupe 4 cửa. Cùng với ngôn ngữ thiết kế thể thao mới và những vật liệu chất lượng cao, Audi sẽ sử dụng phiên bản thế hệ thứ 2 của MMI (Giao diện đa phương tiện) kết hợp với hệ thống nhận dạng bằng giọng nói mới được gọi là "real breakthrough".

Mặc dù có chiều dài dư dật 4877mm, Audi vẫn trang bị cho A7 cấu trúc 4 chỗ ngồi. “Những khách hàng tìm kiếm tính hữu dụng đã có sự lựa chọn giữa A6 và chiếc A8 lớn hơn, vì vậy chúng tôi không xem đó là một trở ngại”, giám đốc phát triển Michael Dick cho biết.

  • D.Linh