Âu thuyền ô nhiễm như bãi rác

(PLO) -Âu thuyền Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) là nơi neo trú tàu thuyền lớn bậc nhất miền Trung, nhưng môi trường ở đây đang bị ô nhiễm trầm trọng. Hàng tấn rác thải đủ loại nổi lềnh bềnh trên mặt nước, một phần khác bị sóng đánh dạt vào bờ. Mỗi ngày, gần chục lượt công nhân của Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng thu gom và xử lý. Nhưng nay dọn, mai lại đầy. 
Âu thuyền ô nhiễm như bãi rác. Âu thuyền ô nhiễm như bãi rác.

Rác ngập, nay dọn, mai đầy

Âu thuyền Thọ Quang được TP Đà Nẵng đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2004 với 57ha mặt nước và 25ha mặt đất, đảm bảo an toàn cho tàu cá neo đậu, tránh trú bão. Nhưng gần 12 năm qua, âu thuyền đã rơi vào tình trạng quá tải tàu thuyền. Những ngày mưa bão, âu thuyền Thọ Quang dày đặc tàu cá. Ô nhiễm môi trường cũng vì thế mà tăng đột biến. 

Ngoài ra, nơi này còn là nơi hứng nước thải và mùi hôi từ quá trình sản xuất của nhiều cơ sở chế biến thủy – hải sản cùng với một chợ cá và hàng chục lồng bè nuôi cá. Quy hoạch khu công nghiệp thủy sản tại đây khiến âu thuyền trở thành bãi thải của các doanh nghiệp chế biến thủy sản, khiến tình trạng ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng.

Theo Ban quản lý (BQL) âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, công suất thiết kế của âu thuyền chỉ cho phép 500 tàu thuyền neo đậu. Tuy nhiên, khi có mưa bão, số lượng tàu thuyền vào neo trú vượt gấp bốn lần, đến 1.200 chiếc. 

Đà Nẵng hiện có trên 1.000 tàu cá và 500 thúng máy làm nghề khai thác hải sản. Ngoài ra, tàu cá các tỉnh bạn như Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Thừa Thiên - Huế... về Đà Nẵng bán sản phẩm và neo đậu trên địa bàn hơn 400 chiếc.

Mỗi ngày, tại đây có hàng trăm tàu thuyền từ khắp các tỉnh miền Trung về neo đậu. Việc thu mua, chế biến cá ngay tại âu thuyền khiến nước tại đây bị nhiễm bẩn, đổi màu đen, mùi hôi khó chịu.

Lượng rác càng chất chồng khi nhiều ngư dân trên tàu lại “tiện tay” vứt rác thải xuống nước. Họ thừa nhận và cho biết đã… quen với việc thả rác xuống sông. 

Những ngày có nhiều gió, mùi xú uế từ mặt nước khu vực neo đậu tàu thuyền và cảng cá trở thành nỗi ám ảnh với hàng ngàn hộ dân sống ở các tòa chung cư gần đó. Một số hộ dân tổ 40-41 phường Nại Hiên Đông cho biết, ô nhiễm ở khu vực âu thuyền có từ trước khi âu thuyền này được thành lập do thói quen xả rác, phóng uế bừa bãi của một bộ phận dân cư sông nước.

Năm 2004, khi âu thuyền xây dựng xong, ô nhiễm lại tăng thêm do mật độ tàu thuyền neo đậu thường xuyên tăng gấp nhiều lần. Nhất là vào những ngày nắng nóng, thủy triều xuống, mùi xú uế nồng nặc khiến người dân càng thêm khốn khổ.

Mùi hôi ở âu thuyền và cảng cá Thọ Quang không chỉ bám vào áo quần, xộc vào tận bữa ăn của các hộ dân sống dọc bờ Đông sông Hàn mà còn lưu trên quần áo, ba lô của du khách qua lại cầu Thuận Phước. 

Bà Thanh Thị Bích Hồng (52 tuổi, ngụ tổ 40, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) tỏ bức xúc: “Tôi ở đây lâu rồi, dù “quen” mùi hôi nhưng không thể chịu được. Đến mùa nắng, cả nhà dọn cơm ra nhưng chẳng buồn cầm đũa vì mùi khó chịu từ âu thuyền xộc vào. Bao nhiêu năm mà cơ quan chức năng vẫn không xử lý được, công nhân dọn hôm nay thì mai rác lại như cũ”.

Âu thuyền ô nhiễm như bãi rác ảnh 1
Có biển cấm nhưng tàu rác thải vẫn xả đầy mặt nước.

Bài toán nan giải

Ô nhiễm tại âu thuyền Thọ Quang vốn là mối lo của chính quyền Đà Nẵng và người dân từ nhiều năm trước. Nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Năm 2009, UBND thành phố Đà Nẵng giao cho Công ty TNHH Khoa học Công nghệ Quốc Việt (TP.HCM) xây dựng Trạm xử lý nước thải tập trung ở Khu công nghiệp Dịch vụ Thủy sản Thọ Quang với kinh phí 10 tỷ đồng theo hình thức BOO (đầu tư, kinh doanh, sở hữu). Trạm xử lý này được xây dựng trên diện tích 7.000m2 theo hai giai đoạn với tổng công suất xử lý 5.000m3/ngày đêm. 

Nhưng, từ ngày khánh thành (tháng 7/2010) và đưa vào hoạt động đến nay, Trạm xử lý nước thải này lại thường xuyên gây ô nhiễm môi trường và nhiều lần bị người dân kéo đến phản đối, thậm chí có người còn cắt dây điện, đập phá Trạm không cho hoạt động. 

Đầu tháng 4/2012, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng tiếp nhận quản lý, vận hành Trạm xử lý nước thải tập trung này từ Công ty Quốc Việt. Sau hai tuần, tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây lại tiếp diễn do bị quá tải, vượt chỉ tiêu đầu vào gần bốn lần so với quy định.

Người dân cho rằng, việc kiểm soát xả thải từ các cửa xả của các doanh nghiệp chế biến thủy, hải sản chưa chặt chẽ, gây ô nhiễm nặng nề. Mặc khác, với diện tích gần 60ha, âu thuyền Thọ Quang là một vùng kín, không có dòng chảy lưu thông nên tình trạng ô nhiễm càng trầm trọng.

Ông Mai Mã, Giám đốc Công ty Thoát nước và xử lý nước thải TP.Đà Nẵng cho biết: “Thành phố đã có quyết định khống chế ô nhiễm xả thải của các doanh nghiệp trước khi thải ra hệ thống thu gom để đưa về nhà máy xử lý. Khi khống chế được độ ô nhiễm của các doanh nghiệp thì nhà máy xử lý nước thải không bị xốc thải như những năm trước”. 

Còn theo ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, nhất định phải quy hoạch lại âu thuyền Thọ Quang theo hướng chuyển cảng cá ra khỏi âu thuyền để hạn chế việc các tàu đánh cá xả thải trực tiếp xuống khu vực này. Cùng với đó, các cấp chính quyền cần có biện pháp xử phạt nghiêm đối với các doanh nghiệp xả thải trực tiếp tại đây.

Hơn một năm trước, chính quyền Đà Nẵng đã tiếp tục đầu tư nâng cấp Trạm xử lý nước thải Sơn Trà với công suất 10.000m3/ngày đêm để giải quyết tình trạng ô nhiễm về lâu dài cho khu vực này. Dự kiến khi công trình này hoàn thành vào khoảng tháng 3, tháng 4/2016, bài toán thu gom, xử lý nước thải tại âu thuyền Thọ Quang sẽ được giải quyết từ 80-90%. 

Vậy nhưng đến nay lượng rác thải vẫn dày đặc, mùi xú uế không hề thuyên giảm. Trước mắt, để xử lý tình trạng ô nhiễm mùi hôi tại đây, công ty đã cho bơm chế phẩm sinh học để khử mùi và cải tạo hồ điều hòa giảm mùi hôi, đồng thời nuôi lại men vi sinh xử lý mùi hôi.

Tuy nhiên, phải mất ít nhất một tháng, men vi sinh mới hoạt động bình thường trở lại. Đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt. Về lâu dài phải mở rộng hồ chứa xử lý men vi sinh và tăng cường các máy sục khí tại hồ kỵ khí, như hiện nay là không đảm bảo.

Ngoài các biện pháp trên, còn cần có sự phối hợp đồng bộ trong việc kiểm tra, kiểm soát việc xả thải của các nhà máy và tàu thuyền tại khu vực này./.

Tiến Huy
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phát hiện hàng loạt sai phạm tại Cty CP Thanh Út

Nhiều sai phạm tại dự án của Cty Thanh Út nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm.
(PLVN) -  Thanh tra tỉnh Hòa Bình vừa công khai thông tin về việc phát hiện Cty CP Thanh Út có một loạt vi phạm như thực hiện dự án chậm tiến độ, xây dựng công trình không phép, vi phạm quy định về đầu tư, quản lý sử dụng đất đai, vi phạm về chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất.

Khiển trách Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn

Khiển trách Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lạng Sơn
(PLVN) - Quá trình tổ chức kiểm điểm trách nhiệm việc để xảy ra loạt sai phạm trong thực hiện các dự án và công tác quản lý đất đai theo Kết luận thanh tra 2318/KL-TTr của Thanh tra Chính phủ, Sở Nội vụ Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh này đã thống nhất áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách với ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, nguyên là Chủ tịch UBND TP Lạng Sơn.

Chủ đầu tư dự án nói gì dự án điện gió Amaccao nói về việc thu hồi gần 10ha đất của dự án

Chủ đầu tư dự án nói gì dự án điện gió Amaccao nói về việc thu hồi gần 10ha đất của dự án
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam ngày 11/9/2021 đăng bài “Bất thường tại dự án điện gió Amaccao: Lấy gần 10ha đất mà không phải bồi thường 1 xu”, Công ty Cổ phần Điện gió Khe Sanh, chủ đầu tư dự án điện gió Amaccao có văn bản gửi Báo Pháp luật Việt Nam phản hồi một số nội dung.

Vụ “đòi đất cho mượn” tại Long Biên, Hà Nội: Vì sao Tòa không đánh giá hợp đồng mua bán đất?

Vụ “đòi đất cho mượn” tại Long Biên, Hà Nội: Vì sao Tòa không đánh giá hợp đồng mua bán đất?
(PLVN) - Luật sư cho rằng, nếu tranh chấp đất mà hai bên có giấy tờ mua bán đất thì cần xác định bản chất vụ kiện là “tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất” chứ không thể là “đòi lại đất cho mượn…”. Nếu xác định sai bản chất vụ kiện sẽ dẫn đến “chệch hướng” trong xác định chứng cứ và cũng như xác định điều luật áp dụng để giải quyết vụ kiện…

Hưng Yên: Dự án V- Green City chưa được cấp Giấy CNQSD đất, đã nhận góp vốn hơn 2.300 lô đất nền, xây dựng nhà ở

Dự án khu đô thị V- Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật
(PLVN) - Dự án Khu đô thị phía Bắc đường trung tâm khu đô thị phía Nam quốc lộ 5 (hay còn gọi là Dự án V- Green City) do Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, song doanh nghiệp này đã phân lô, ký hợp đồng góp vốn hơn 2.300 lô đất nền và xây dựng 213 căn nhà trên đất dự án.

Bất thường tại dự án điện gió Amaccao: Lấy gần 10ha đất mà không phải bồi thường 1 xu

Các hộ dân khẳng định đã được cấp đất và canh tác ổn định 15 năm.
(PLVN) - 15 năm trước, 25 hộ dân lên vùng đồi núi thuộc xã Húc, huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị để ăn ở, trồng cây theo chủ trương kinh tế mới. Đầu tháng 3/2021, họ bất ngờ khi một phần diện tích đất của mình đã bị dự án điện gió san ủi mà không hề nhận được đồng nào đền bù, hỗ trợ.

Hưng Yên: Cần công khai kết luận thanh tra dự án V- Green City và xử lý nghiêm vi phạm

Dự án khu đô thị V- Green City có dấu hiệu vi phạm pháp luật
(PLVN) - Trước dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long, năm 2020 Thanh tra tỉnh đã vào cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế và các khoản phải nộp Ngân sách Nhà nước đối với dự án V-Green City. Tuy nhiên, khi có kết luận thanh tra sự việc thì UBND tỉnh Hưng Yên lại né tránh cung cấp thông tin liên quan đến vi phạm của chủ đầu tư.

Bộ Y tế phản hồi chuyện Doanh nghiệp tuyên bố 'nhập 15 triệu liều Pfizer': 'Chưa từng thấy tên Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vaccine'

Bộ Y tế phản hồi chuyện Doanh nghiệp tuyên bố 'nhập 15 triệu liều Pfizer': 'Chưa từng thấy tên Donacoop trong các đơn hàng nhập khẩu vaccine'
(PLVN) - Công ty (Cty) CP đầu tư hạ tầng Donacoop báo cáo với Đồng Nai “đã đàm phán xong với hãng dược Pfizer”, đã thống nhất giá mua vaccine, đã thống nhất số lượng 15 triệu liều và bàn giao trong tháng 8 và 9/2021. Tuy nhiên, thông tin chính thức từ hãng Pfizer và Bộ Y tế thì lại khác.

Tiếp bài “bất thường trong xử lý nghi án “cố ý gây thương tích””: Công an huyện Bảo Lâm kết luận ra sao?

Tiếp bài “bất thường trong xử lý nghi án “cố ý gây thương tích””: Công an huyện Bảo Lâm kết luận ra sao?
(PLVN) - Ngày 29/5/2021, PLVN có bài phản ánh về việc anh Trần Gia Lanh, ngụ tại thôn 6, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng bị một nhóm đối tượng dùng dao tấn công gây thương tích 15%. Công an huyện Bảo Lâm đã khởi tố bắt tạm giam 4 đối tượng. Tuy nhiên, cho rằng có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nạn nhân đã gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Nhà máy bê tông không phép tại Lạng Sơn

Bê tông Lạng Sơn xây dựng hoàn thiện hàng loạt hạng mục khi chưa được cấp giấy phép tại dự án ở huyện Chi Lăng.
(PLVN) -  Chưa được cấp phép xây dựng nhưng Cty CP Bê tông Lạng Sơn đã xây dựng hàng loạt các hạng mục công trình của dự án “Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn, sản xuất bê tông thương phẩm và các vật liệu xây dựng bằng bê tông” tại huyện Chi Lăng.

Dự án hệ thống chống lũ lụt sông Cầu: Bất thường khi chỉ định liên danh nhà đầu tư

2.811 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước mà tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tham gia giải phóng mặt bằng Dự án sông Cầu là không đúng quy định.
(PLVN) - Theo Thanh tra Chính phủ, các nội dung đánh giá, chỉ định liên danh nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị 2 bên bờ sông Cầu (Dự án) của UBND tỉnh Thái Nguyên là mang tính hình thức, có nhiều dấu hiệu bất thường.

Nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn: Chưa xử xong sai phạm này, đã lộ sai phạm khác

Bị cáo Tuấn Anh và Hường bị đưa ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.
(PLVN) - Đang bị xét xử về tội “tham ô tài sản", bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1961, nguyên GĐ Cty CP Vận tải ô tô số 2 Lạng Sơn - Cty số 2 Lạng Sơn) tiếp tục bị điều tra do liên quan đến việc Cty này được hỗ trợ giải phóng mặt bằng khống, rồi sử dụng tiền hỗ trợ để cho vay lòng vòng, nguy cơ thất thoát cả chục tỷ đồng.