Ấu dâm trẻ em: Còn bao nhiêu kẻ… ẩn mình?

Ông “thầy” biến thái trong buổi tuyên truyền về lạm dụng tình dục tháng 5 vừa qua
Ông “thầy” biến thái trong buổi tuyên truyền về lạm dụng tình dục tháng 5 vừa qua
(PLO) - Dư luận những ngày này đang phẫn nộ vụ Hiệu trưởng Trường PT Dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) ép hàng loạt học sinh nam phải quan hệ tình dục.  Người bị cáo buộc là ông Đinh Bằng My, Hiệu trưởng. Ông này đã bị Công an Phú Thọ khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Rùng mình lời tố cáo của học trò

Những học sinh tố cáo cho biết, trong quá trình theo học ở trường nội trú thường xuyên bị thầy Hiệu trưởng gọi lên ép quan hệ tình dục bằng tay, miệng. Các em không chấp hành theo yêu cầu của Hiệu trưởng sẽ bị phạt. T. V. H kể: “Em đang học thì thầy gọi điện thoại bảo lên phòng rồi bắt vào giường. Thầy bắt... không làm thì đe dọa bắt phải làm. Không làm cho thầy thì bị phạt, dọa đánh.

Bạn của em bị phạt rồi, bị đứng dưới sân trường. Em bị thầy ép bốn, năm lần, em biết vậy là sai nhưng không có cách nào khác, cũng không dám nói với ai. Những lần em từ chối thầy ấy vẫn gọi cho người khác ép lên bằng được...”.

Nhà báo Anh Tuấn,Trung tâm tin tức VTV24 Đài Truyền hình Việt Nam là người đã có nhiều tháng điều tra, tìm hiểu về câu chuyện đau lòng này. Nhà báo Anh Tuấn cho biết anh quyết định điều tra, đưa sự thật ra ánh sáng bởi mong muốn được nói lên tiếng nói của người trong cuộc. “Các em đã quá sợ hãi, phải chịu nhiều day dứt mà không biết chia sẻ với ai. Khi nghe các em kể lòng tôi như thắt lại, thậm chí rớt nước mắt vì câu chuyện quá đau lòng, vì nơi xảy ra vụ việc và người thực hiện hành vi không ai có thể ngờ được”, theo nhà báo Anh Tuấn.

Nhà báo Anh Tuấn cho biết thêm, ông Đinh Bằng My là người từng phát biểu tham luận trong buổi học ngoại khóa về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em năm 2018 và đề nghị Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo chặt chẽ, mở rộng điều tra để sớm đưa vụ việc ra truy tố theo đúng quy định của pháp luật.

Các học sinh tố cáo cho biết, để thực hiện hành vi của mình, ông My thường xuyên gọi thầy, cô giáo trong trường để ép học sinh lên phòng. Quá trình điều tra cũng cho thấy Hiệu trưởng My đã đe dọa, bắt học sinh quan hệ tình dục nhiều năm ngay tại phòng làm việc của mình.

Một “Minh béo” trong học đường?

Trước khi vụ việc này được phơi bày trên sóng Chuyển động 24h, phóng viên Anh Tuấn đã nhận được lời nhắn không làm lớn chuyện để giải quyết nội bộ, với ngụy biện sợ ảnh hưởng đến bọn trẻ. Thế nhưng, điều họ sợ khác điều xã hội sợ! Bởi nếu sự việc không được phơi bày ra ánh sáng thì sẽ còn bao nhiêu điều u ám vẫn còn tồn tại và những đứa trẻ vẫn phải chịu đựng? Và bao nhiêu những kẻ đội lốt nhân nghĩa vẫn tự tin làm chuyện bất nhân?

Nhà văn Hoàng Anh Tú cho rằng: “Đầu tiên, phải xác định rõ đây là một vụ ấu dâm. Một Minh béo nữa trong môi trường học đường, để vụ việc phải bị xử lý như một vụ án ấu dâm. Tôi nghĩ Bộ trưởng Bộ GD-ĐT  lần này làm ơn đừng chỉ “cảm thấy buồn” nữa! Thay vì thế, hãy quyết liệt vào cuộc.

Chúng ta nữa, cần phải tạo ra những vòng tròn “bất khả xâm phạm” quanh con cái và cả bạn bè của con cái mình. Để những kẻ xấu phải biết sợ thái độ của bạn, phản ứng của bạn hơn cả sợ pháp luật hay quyền lực nào đó. Tôi vẫn nói với bạn bè mình rằng, một khi biết bạn “dữ” thế nào thì hàng xóm của bạn, những kẻ bệnh hoạn và biến thái ẩn mình quanh bạn sẽ phải chợn bạn, sợ bạn mà không dám động vào con bạn.

Thậm chí phải để chúng thấy sợ cả việc động vào bạn bè của con bạn. Sức mạnh của cộng đồng đôi khi còn có khả năng bảo vệ lũ trẻ hơn cả pháp luật và những quyền lực nào đó. Sự lệch lạc về tình dục của một con người là điều có thể cảm thông, dù kinh tởm. Còn thói đạo đức giả của con người lại là thứ kinh tởm mà chúng ta đã quen và đôi khi vui vẻ chấp nhận.

Tôi chắc chắn rất nhiều người có mặt ở sự kiện trong ảnh biết thói quen tình dục lệch lạc của nhân vật, nhưng vẫn vui vẻ vỗ tay khi nghe hắn phát biểu”.

Có thể nói, trẻ con như tờ giấy trắng, vẽ hình gì lên, màu gì lên thì kí ức sẽ in đậm đúng màu ấy. Chúng ta có thể quên ngày hôm qua chúng ta ăn gì, ở đâu, nhưng lại nhớ chi tiết con đường đến trường ngày trước, nhớ từng gương mặt đứa bạn, nhớ dáng dấp thầy cô, nhớ mảnh sân trường, nhớ từng gốc cây, bãi cỏ... Bởi khi ấy đầu óc ta trắng tinh, mỗi kỉ niệm sẽ như con dấu đóng cộp vào não, không bao giờ xoá được. 

Vì bệnh thành tích, vì tư duy “xấu chàng hổ ai”, vì cả mưu sinh mà giáo viên trường này đã im lặng. Thiết nghĩ, pháp luật cần phải xử lý họ về hành vi che giấu tội phạm. Họ chưa từng nói chuyện, chưa từng tiếp xúc, chưa từng lắng nghe và quan sát những biểu cảm của các em.

Vậy mà họ dám nhân danh lũ trẻ với ý niệm “không để ảnh hưởng đến chúng”- để cho sự việc qua đi trong êm thấm. Mà họ đâu hiểu rằng, chỉ có thể vạch mặt chân tướng “quỷ ấu dâm” kia mới gột rửa hết được những ký ức dơ bẩn trong lòng các em. 

“Có ai hỏi con đâu”? Một học sinh của ngôi trường bị lạm dụng tình dục đã trả lời như vậy trước câu hỏi: “Vì sao sự việc kéo dài 2 năm mà các con không kể lại với thầy cô và gia đình?”. Các em học theo chế độ nội trú, lâu lắm mới về nhà, thầy cô là tất cả, nhưng thầy cô đã quay lưng và câm lặng trước sự việc tồi tệ, kéo dài của  Hiệu trưởng biến thái. Một ngôi trường câm, như bộ phim đầy ám ảnh mang tên Silenced.

Trong bộ phim, Kang In Ho là một giáo viên mỹ thuật. Dưới sự tiến cử của người thầy giáo sư, In Ho chuyển đến dạy ở ngôi trường dành cho trẻ câm điếc. Thế nhưng chuyển đến chưa bao lâu, In Ho đã dần phát hiện những bí mật khủng khiếp bị chính những giáo viên ở trường che giấu: sự bạo hành và lạm dụng tình dục trẻ em - những đứa trẻ khuyết tật.

Ho quyết định cùng Yoo Jin, cô gái làm việc tại Trung tâm Bảo vệ Nhân quyền ở thị trấn Mujin - đưa sự thật ra ánh sáng.Và khi những sự thật được phơi bày cũng là lúc bộ phim bước vào giai đoạn im lặng đáng sợ trong chính cách đối xử của xã hội dành cho vụ việc.

Và ngôi trường “quỷ ám” của chúng ta cũng vậy, những thầy cô “câm”, những học sinh hóa câm vì “không ai hỏi”. Nhưng việc lạm dụng tình dục của thầy Hiệu trưởng đối với học sinh nam thì trong trường ai cũng biết. Có cả thời khóa biểu phục vụ tình dục như những môn học Toán, Văn, Lý, Hóa hàng tuần. Nơi diễn ra những trò đồi bại ấy lại chính là phòng làm việc của Hiệu trưởng. Trong đó có chiếc giường nhưng được quây kín tứ phía bằng rèm.

Nhà báo Anh Tuấn cho biết, vụ việc học sinh tố bị xâm hại tình dục ở Thanh Sơn, Phú Thọ đã có Luật sư Tạ Ngọc Vân- Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tình nguyện nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho các nạn nhân. Ông đã tham gia trực tiếp giải cứu và giúp đỡ làm lại cuộc đời cho hơn 400 phụ nữ và trẻ em bị lừa bán, lạm dụng tình dục và bóc lột sức lao động.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.