Aston Martin sẽ “tăng tốc” bằng Hennessy?

(AutoNet) - 2 trong số các tỷ phú giàu nhất châu Âu đã một lần nữa ngỏ ý muốn mua lại mác xe danh tiếng này của hãng Ford.

2 trong số các tỷ phú giàu nhất châu Âu, mà 1 trong đó là người giàu nhất nước Pháp – Bernard Arnault, đã một lần nữa ngỏ ý muốn mua lại mác xe danh tiếng này của hãng Ford.

Bernardnd.jpg
Bernard Arnault

Bernard Arnault và nhà đầu tư Albert Frere người Bỉ sẵn sàng bỏ ra 1,26 tỷ đôla cho thương vụ hấp đẫn này. Trước đó, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc và Hàn Quốc cũng tỏ ra rất quan tâm khi Ford tuyên bố dự định bán Aston Martin.

Gia đình Bernard Arnault kiểm soát hãng sản xuất hàng hóa sang trọng Moet Hennessy Louis Vuitton (LVMH) với các thương hiểu nổi tiếng như Christian Dior, Givenchy, Kenzo và Louis Vuitton. Trong quý I năm 2006, lợi nhuận của LVMH đã tăng 15,2%, đạt 3,56 tỷ euro. Còn Albert Frere 80 tuổi là doanh nhân giàu có, chủ tịch và cổ đông chính của hãng Houlding Bruxellest Lambert.

albertnd.jpg
Albert Frere

Vào cuối tuần trước, 2 nhà tỷ phú đã ra tuyên bố về dự định thành lập Quỹ Đầu tư chung, và sẽ tập trung đầu tư “cho các hãng châu Âu”. Tuy đại diện của 2 tỷ phú từ chối bình luận thông tin mua lại Aston Martin, nhưng theo Financial Times, thương hiệu này được Bernard Arnault và Albert Frere đánh giá khoảng 1,26 tỷ đôla. Aston Martin được các nhà phân tích coi là “sản phẩm độc đáo, trong đó kết hợp hài hòa giữa công nghiệp ôtô và sáng tạo nghệ thuật”.

Có thể nói ngay từ khi Ford có dự định bán Aston Martin thì lập tức đã có rất nhiều hãng thể hiện sự quan tâm, mà trong đó không chỉ có các nhà sản xuất ôtô. Tuy vậy, vào tháng 09, LVMH đã bác bỏ thông tin rằng LVMH và hãng Richemont – sở hữu thương hiệu đồng hồ Cartier, có quan tâm đến Aston Martin.

Theo nhận định của giới quan sát, Ford chịu tổn thất nặng nề do giá nhiên liệu và chi phí sản xuất tăng. Hãng buộc phải đóng cửa các nhà máy tại Mỹ và bán các chi nhánh hoạt động không hiệu quả. Cái tên được nhắc đến đầu tiên là Aston Martin. Ông chủ Bill Ford tuyên bố Aston Martin hoạt động hiệu quả hẳn lên từ khi sáp nhập vào Ford năm 1986, và “vì vậy chúng tôi cho rằng về mặt tài chính, hoàn toàn hợp lý khi xem xét khả năng bán 1 phần hoặc hoàn toàn thương hiệu rất có giá này”. Đại diện Ford cho biết các khách hàng tiềm năng “đã xếp hàng chờ mua mác xe huyền thoại Anh Quốc”. Còn giới thạo tin khẳng định rằng thực tế thì PAG – công ty con của Ford, trong đó bao gồm Aston Martin, đã được nhóm các nhà đầu tư tư nhân muốn mua lại. Ngoài ra, còn có cả các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc và Hàn Quốc cũng muốn mua Aston Martin.

astonnd1.jpg

Trên thực tế thì dù nhiều lần tuyên bố muốn bán Aston Martin, nhưng bây giờ chính là lúc khả năng xảy ra điều này thấp nhất do nhiều yếu tố, mà một trong đó là doanh số bán xe Aston Martin đang tăng rất nhanh, chưa bao giờ hãng bán được nhiều xe như hiện nay. Cộng vào đó, mẫu xe mới Aston Martin Rapide sắp tung ra đang hứa hẹn tạo một cơn sốt mới trên thị trường ôtô.

  • Xe Aston Martin bắt đầu sản xuất vào năm 1913. Ford Motor mua 75% cổ phần của hãng vào năm 1987, và đến năm 1994 sở hữu toàn bộ cổ phần của Aston Martin. Khi đó, chỉ có 50 chiếc xe Aston Martin xuất xưởng mỗi năm. Hiện nay Aston Martin sản xuất gần 4.500 xe/năm. Các mẫu xe Aston Martin có giá bán từ 110.000 – 175.000$.
  • Vào năm 2005, lần đầu tiên trong 40 năm, Aston Martin hoạt động có lãi. Yếu tố chính giúp Aston Martin tăng trưởng là nhờ nhu cầu mua xe Aston Martin của những người giàu có tăng vọt. Hiện giờ, 70% xe Aston Martin bán ngoài lãnh thổ Anh.

  • Sura