ASEAN tăng cường tiếp cận giáo dục cho trẻ khuyết tật
(PLO) -Trong 2 ngày (13 và 14/12), tại Đà Nẵng, Uỷ ban liên Chính phủ ASEAN về nhân quyền (AICHR) phối hợp với UNICEF tổ chức Hội thảo AICHR về tăng cường giáo dục cho trẻ khuyết tật. Đây là hội thảo liên ngành đầu tiên của ASEAN tập trung vào quyền giáo dục của trẻ khuyết tật.
Trong hai ngày diễn ra hội thảo, các đại biểu tham dự cùng thảo luận về tình hình hiện tại và các nhu cầu giáo dục của trẻ khuyết tật trong khu vực và phương hướng thúc đẩy hợp tác khu vực để phát triển chương trình nghị sự về vấn đề này.
Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê, có khoảng 1,3 triệu trẻ khuyết tật trong tổng số 6,7 triệu người khuyết tật. Việt Nam là nước đầu tiên của châu Á và là nước thứ hai trên thế giới ký cam kết thực hiện Công ước quốc tế về quyền trẻ em vào năm 1991; Cam kết về việc mở rộng cơ hội GDCM; Công ước quốc tế về quyền của người khuyết tật; Cam kết thực hiện 7 lĩnh vực ưu tiên trong “Khuôn khổ hành động thiên niên kỷ Biwako hướng tới một xã hội hòa nhập, không vật cản vì quyền của người khuyết tật”.
Tham dự sự kiện, bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về Giáo dục cho trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cho rằng, giáo dục trẻ khuyết tật có chất lượng, thân thiện và bình đẳng luôn được Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm. Trẻ khuyết tật cũng như mọi trẻ em khác đều có quyền được giáo dục, học tập. Nhà nước, gia đình và xã hội tạo điều kiện để mọi trẻ em được đối xử bình đẳng, được tham gia học tập nhằm phát huy tối đa khả năng của bản thân và hòa nhập cộng đồng.
(PLVN) - Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới… Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc…
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.
(PLVN) - Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026 tại TP Hồ Chí Minh sẽ diễn ra đầu tháng 6/2025 với 3 môn thi gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
(PLVN) - Từ năm 2025 sẽ có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Bộ Giáo dục yêu cầu không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 3 năm liên tiếp.
(PLVN) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký Quyết định số 1717/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 - 2035 (Chương trình).
(PLVN) - Vụ trưởng Giáo dục đại học cho biết, Bộ Giáo dục sẽ bỏ xét tuyển sớm vì phương thức này chỉ có lợi cho những học sinh yếu, không đúng mục tiêu ban đầu đề ra.
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.
(PLVN) - Xét công nhận tốt nghiệp THPT tính theo 3 diện gồm diện 1, diện 2, diện 3; trong đó, thí sinh diện 1 là những thí sinh bình thường không được cộng điểm ưu tiên; thí sinh diện 2 và diện 3 được cộng điểm ưu tiên.
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...
(PLVN) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có nhiều điểm đáng chú ý như: giảm chỉ còn 3 buổi thi, tăng tỷ lệ điểm học bạ trong xét tốt nghiệp, không quy đổi IELTS 4.0, lần đầu tiên áp dụng phương thức vận chuyển đề thi mới...
(PLVN) - Ngày 24/12, ông Nguyễn Văn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, địa phương đã chỉ đạo ngành chức năng làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc 2 cha con xông vào lớp học lôi giáo viên ra ngoài làm nhục.
(PLVN) - Trong chuyến hành trình vượt gần 300km đến Làng Nủ (Lào Cai), thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie, đã mang theo không chỉ trái tim tràn đầy tình yêu thương mà còn có một lời hẹn ước đặc biệt. Khoảnh khắc gặp gỡ tại ngôi làng mới được tái thiết, không chỉ chứng kiến những giọt nước mắt hạnh phúc mà còn mở ra một trang mới trong “cuốn sách cuộc đời ” của 22 đứa trẻ may mắn được ông yêu thương và bảo bọc.
(PLVN) - Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025 diễn ra từ ngày 24-26/12, với tổng số 6.482 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 663 thí sinh so với năm học 2023-2024.