ASEAN đẩy mạnh hợp tác bền vững, nhanh chóng phục hồi du lịch

ASEAN+3 chung tay phát triển du lịch. (Nguồn ảnh: baovanhoa.vn)
ASEAN+3 chung tay phát triển du lịch. (Nguồn ảnh: baovanhoa.vn)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tiếp nối các hoạt động trong Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024, ngày 26/1, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào và Trung Quốc đã đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) lần thứ 23. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Thực hiện các sáng kiến nhằm thúc đẩy du lịch bền vững

Hội nghị đánh giá cao sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với các hoạt động hợp tác du lịch ASEAN - Trung Quốc; khuyến khích ASEAN và Nhật Bản tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực du lịch và thực hiện các sáng kiến nhằm thúc đẩy du lịch bền vững; đánh giá cao Hàn Quốc vì đã tiếp tục hỗ trợ các hoạt động hợp tác du lịch ASEAN - Hàn Quốc thông qua Chương trình Sáng kiến Đối tác Hàn Quốc về Du lịch Bền vững (KOPIST)…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, ba nước đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc không chỉ là thị trường du lịch truyền thống, trọng điểm của các nước ASEAN, mà còn là nhóm 5 thị trường hàng đầu của Việt Nam trong năm 2023, với tổng số 5,9 triệu lượt khách đến, chiếm 47% tổng số khách quốc tế của Việt Nam; khẳng định Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN với ba nước đối tác, thường xuyên kết nối với các Trung tâm ASEAN để đẩy mạnh hiệu quả hợp tác chung ASEAN+3…

Bộ trưởng cũng đề nghị các nước ASEAN tăng cường liên kết, hỗ trợ các Trung tâm ASEAN tại Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc trong các hoạt động quảng bá. Phối hợp tham gia các triển lãm, hội chợ tại ba nước đối tác và đóng góp cho gian hàng chung của du lịch ASEAN trở nên sống động hơn, không chỉ cung cấp ấn phẩm, vật phẩm trưng bày mà còn thông qua việc tổ chức đoàn sang trực tiếp nhằm giới thiệu văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực, làng nghề thủ công.

Tăng cường hợp tác du lịch ASEAN - Nga

Cùng ngày, được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã dự Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN - Nga lần thứ 3.

Hội nghị đã thảo luận tình hình triển khai hợp tác du lịch ASEAN - Nga và tăng cường hợp tác du lịch ASEAN - Nga trong thời gian tới. Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Nga là thị trường quan trọng của du lịch ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, du khách thường lưu trú dài ngày. Việc nâng cấp cuộc họp giữa ASEAN và Nga từ Phiên họp Tham vấn Du lịch lên Hội nghị Bộ trưởng Du lịch từ năm 2022 là cơ sở vững chắc để thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Năm 2023, Việt Nam đón khoảng 126 nghìn lượt khách du lịch từ Nga. Chính sách thị thực mới áp dụng từ tháng 8/2023 của Việt Nam đã nâng thời hạn lưu trú của khách Nga lên 45 ngày đối với diện miễn thị thực, 90 ngày đối với diện xin thị thực điện tử. Đây là một điều kiện thuận lợi nhằm đẩy mạnh phục hồi khách du lịch từ Nga.

“Hiện nay các hoạt động hợp tác phát triển du lịch giữa ASEAN và Nga còn khá đơn điệu và chưa được thực hiện thường xuyên. Vì vậy, tôi đề nghị các nước thành viên cùng xem xét các biện pháp đa dạng hóa hoạt động hợp tác du lịch giữa hai bên, không chỉ dừng lại ở các khóa đào tạo ngôn ngữ tiếng Nga mà mở rộng ra tổ chức các lễ hội văn hóa - du lịch, hội nghị, hội thảo, chương trình giao lưu trao đổi văn hóa…”, ông Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng đề nghị Nga tăng cường hiện diện tại các sự kiện du lịch, chương trình xúc tiến du lịch lớn trong khối ASEAN và của các nước thành viên tổ chức. Đồng thời, Nga cũng xem xét hỗ trợ các nước ASEAN thực hiện một số chiến dịch quảng bá trực tuyến, hỗ trợ xây dựng nội dung tiếng Nga cũng như quảng bá các video clip du lịch ASEAN trên các kênh truyền thông chính thức của du lịch Nga.

Với mục tiêu tăng lượng khách du lịch nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi du lịch, Hội nghị đã ủng hộ thông qua đề xuất dự án "Mở rộng quan hệ kinh doanh giữa Nga và các doanh nghiệp du lịch các nước ASEAN thông qua đào tạo và trao đổi kinh nghiệm tiếng Nga" nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng của nhân lực ngành du lịch, tăng cường hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp du lịch Nga và ASEAN. Dự án sẽ bao gồm khóa học ngôn ngữ, trao đổi kinh nghiệm cũng như các chương trình khảo sát với sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành lớn của Nga.

Đọc thêm

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.

Các địa phương tích cực nâng cấp điểm đến du lịch

Các địa phương đang tích cực nâng cấp các điểm đến du lịch để thu hút du khách tới nghỉ dưỡng, tham quan. (Ảnh minh họa: Hoàng Tuấn)
(PLVN) - Nhiều năm trở lại đây, ngành du lịch ở các tỉnh, địa phương có những bước phát triển mạnh mẽ ở cả lượng khách và tổng thu từ việc làm du lịch. Từ đó, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Có được kết quả đó, ngoài làm mới và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, công tác bảo vệ, giữ gìn cảnh quan môi trường luôn được coi là nhân tố quyết định.