Artega GT 2007 - Con đẻ của Henrik Fisker

(AutoNet) - Henrik Fisker vừa tiếp tục làm cho người ta phải chú ý đến mình bằng một thiết kế mới nhất xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Geneva Motor Show: chiếc Artega GT 2007.

Henrik Fisker vừa tiếp tục làm cho người ta phải chú ý đến mình bằng một thiết kế mới nhất xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm Geneva Motor Show: chiếc Artega GT 2007.

Đối với một con người tài năng và nhiều tham vọng như Henrik Fisker thì vị trí giám đốc thiết kế tại Aston Martin là dường như chưa đủ. Ông là người nổi tiếng với chiếc DB9 tuyệt đẹp kết hợp một cách hoàn hảo sự mạnh mẽ và thanh lịch. Sự ra đi của Henrik Fisker nhằm thỏa mãn cho ước mơ thành lập một công ty thiết kế xe hơi riêng - Fisker Coachbuild - chế tạo những chiếc xe cao cấp trên ý tưởng của ông và công nghệ hàng đầu thế giới. Hai chiếc xe Fisker Tramonto Roadster và Latigo CS xuất hiện tại triển lãm Frankfurt 2005 đã chứng tỏ cho tài năng và một thị trường hứa hẹn nhiều thành công cho Henrik Fisker.   

Artega GT là một chiếc xe thứ ba từ khi Fisker tách ra làm ăn riêng. Nó tiếp tục là một đề tài gây tranh luận sôi nổi trước và trong thời gian diễn ra Geneva 2007. Chiếc xe mới này xuất hiện tại triển lãm Geneva với một thiết kế gần như là đã hoàn chỉnh để bắt đầu sản xuất hàng loạt. Trên thực tế đây chỉ là một thiết kế của Henrik Fisker còn công ty chịa trách nhiệm sản xuất và bán Artega GT ra thị trường là một cái tên hoàn toàn mới: Artega, một chi nhánh của tập đoàn Paragon chuyên sản xuất các thiết bị điện tử thành công trên phạm vi toàn cầu có trụ sở tại Delbruck, nước Đức. Công ty này muốn chứng tỏ những khả năng của mình trong việc mang công nghệ hiện đại nhất và niềm đam mê xe hơi vô bờ bến vào trong một chiếc xe thể thao sang trọng và lạ mắt. Artega GT là hình ảnh về một chiếc xe thể thao nhỏ gọn nhưng vẫn đáp ứng được mọi yêu cầu cao về công suất và tính năng vận hành.

1.jpg

Artega chính thức đánh dấu một sự khởi đầu mới hoàn toàn mà không có sự liên hệ nào về xe hơi trong lịch sử của hãng. Geneva 2007 không chỉ là sự ra mắt của Artega GT mà còn là cơ hội để công ty phô trương với các đối thủ trong làm sản xuất xe hơi.

Chiếc xe Artega GT mới nhất này đã kết hợp được hình ảnh chuyển động của một chiếc xe thể thao công suất cao với những đường nét tinh tế của một chiếc sport tourer. Quá trình phát triển của Artega GT xoay quanh bốn ưu tiên cơ bản:

Một ngôn ngữ thiết kế độc đáo

Thiết kế gia tài năng Henrik Fisker đã tạo ra một hình khối cân đối với sự tinh khiết chưa từng có: rộng, phẳng và gọn nhẹ. Chiếc GT này có kích thước chỉ tương đương với một chiếc Volkswagen Polo: chiều dài chỉ 3,95 m và rộng 1,87 m và cao 1,18 m không cao hơn một chiếc Lamborghini Gallardo. Một chiếc xe bị giới hạn bởi kích thước cũng thật khó để trổ tài sáng tạo nhưng Henrik Fisker đã tặng cho Artega GT một tấm thân khá hợp lý và hấp dẫn trên mọi góc độ. Phần đầu xe có cảm giác giống những chiếc Porsche của năm 50, nhấn mạnh bởi một cửa hút gió khá lớn nằm bên dưới và hai đèn pha đảm bảo giữ được nét mượt mà vốn có. Đuôi xe nổi bật mang tính cách thể thao của Aston Martin với cặp ống xả kép cùng những tấm phân tán không khí dưới gầm. Thân xe nhỏ nhưng lắp một bộ bánh khá lớn, la-zăng năm chấu thể thao phô bày ra bộ phanh lớn tạo cho Artega hình ảnh tự tin và tốc độ.

2.jpg

Linh hoạt  và an toàn

Đặc điểm nổi trội của Artega GT là cấu trúc trọng lượng nhẹ và độ cứng cao. Khung xe dạng không gian của Artega GT làm hoàn toàn bằng nhôm kết hợp với thân xe từ vật liệu carbon composite đảm bảo được tỷ số công suất và trọng lượng ấn tượng. Các bộ phận xe chất lượng cao từ tập đoàn Volkswagen AG và hệ thống dẫn động bánh sau mang đến hiệu quả rất cao. Động cơ V6 với hộp số ly hợp kép đáp ứng cho những tính năng thể thao cũng như thân và khung xe chất lượng cao, bảo vệ an toàn cho lái xe và hành khách trong các trường hợp có va chạm. Bên dưới nắp ca-pô là một động cơ V6 3.6L của hãng Volkswagen, mang đến công suất 300 mã lực đủ để Artega GT có tốc độ cực đại là 270 km/h.

Phù hợp cho các hoạt động

Các kỹ sư của hãng đã tích hợp nhiều yếu tố quan trọng để mang đến nhiều tiện lợi cho người sử dụng. Không gian bên trong chiếc xe này không chỉ dành cho hai người lớn mà còn cho cả hành lý của họ nữa, thậm chí cả ghế ngồi cho trẻ em cũng được tích hợp như một sự lựa chọn. Một khoang chở hàng rộng lớn và hai ngăn hành lý vượt quá sự mong đợi của mọi người đối với một chiếc xe thể thao có kích thước như vậy. Yếu tố then chốt để tạo ra một không gian lớn đến như thế là cách đặt động cơ nằm ngang ở phía sau Artega GT.

3.jpg

Điều khiển

Kinh nghiệm của các chuyên gia điện tử của Paragon đã mở ra cánh cửa bước vào một thế giới rộng lớn của các hệ thống điều khiển và thông tin cải tiến. Bảng công tắc cảm biến và các thiết bị hiển thị số như đồng hồ tốc độ và tốc độ vòng quay độc đáo. Tất cả những công nghệ mới nhất của Paragon đều có mặt trên chiếc Artega GT này.

Đến cuối năm 2007, một phân xưởng lắp ráp sẽ được xây dựng ở Delbruck cho Artega GT và những model tiềm năng khác. Vị trí mới này sẽ cũng là nơi sản xuất và lắp ráp tổng thành cũng như là trung tâm bán hàng và trụ sở của công ty, cho phép Artega có thể đáp ứng một cách nhanh nhất tất cả các yêu cầu của khách hàng.

Ngoài Henrik Fisker còn có các chuyên gia “lão thành” trong ngành xe hơi chung tay để phát triển Artega GT trong đó có Hardy Essig, cựu kỹ sư công nghệ của Porsche. Công ty hy vọng rằng sẽ bán Artega GT trên một số thị trường như Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản, Châu Á và Trung Đông. Tuy nhiên ban đầu sản phẩm chỉ được bán với số lượng hạn chế tại Đức. Chỉ có 500 chiếc được sản xuất mỗi năm với giá bán khoảng 75.000 Euro.

  • Tuấn Dũng