APRILIA SR 50R - Scooter thể thao

(AutoNet) - Kiểu dáng của SR50R mang đậm chất thể thao và được đánh giá là một mô hình thu nhỏ của những chiếc xe đua chuyên nghiệp.

Với thiết kế đột phá có từ những chiếc xe đua chuyên nghiệp, động cơ tiên tiến nhất trong các loại xe Scooter và liên tục đứng đầu về thiết kế,  Đó chính là những gì mà chiếc Aprilia SR50R đã và đang có được để trở thành biểu tượng về công nghệ và thiết kế dẫn đầu của Aprilia.

Kiểu dáng của SR50R mang đậm chất thể thao và được đánh giá là một mô hình thu nhỏ của những chiếc xe đua chuyên nghiệp và là một trong những sản phẩm mang tính biểu tượng về thiết kế và công nghệ của Aprilia.

1.jpg 

Năm 1992, chiếc Aprilia SR50R bắt đầu được đưa vào nghiên cứu chế tạo và ngay lập tức nó đã trở thành chiếc xe tay ga đầu tiên có kiểu dáng thể thao. Hơn một năm sau, SR50R được thiết kế lại với những chi tiết và kiểu dáng giống hệt những chiếc xe đua nổi tiếng của đội đua Racing Replica thời đó. Vào năm 1994, Aprilia SR50R là chiếc xe tay ga đầu tiên có trang bị hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Năm 1997, SR 50 lại được cải tiến thêm hệ thống phanh đĩa trước và sau xe khiến nó mang lại cho Aprilia niềm tự hào vô bờ bến.  Không chỉ dừng lại ở đó, vào năm 1999 Aprilia SR50R là chiếc xe tay ga đầu tiên sở hữu hệ thống phun xăng điện tử giúp động cơ có khả năng hoạt động tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

2.jpg

Với tất cả những gì đã có, Aprilia SR50R xứng đáng với con số doanh thu lên tới 800.000 chiếc xe trong một thời gian ngắn và trở thành một mẫu huyền thoại của Aprilia. Chiếc Aprilia SR50R phục vụ cho tầng lớp thanh thiếu niên, những người yêu thích thể thao và tốc độ và những chiếc SR50R này được thay đổi thiết kế theo những mẫu xe Aprilia vô địch trong các giải đấu lớn như Moto Grand Prix. Chiếc SR50R 2007 được làm theo mẫu và màu sắc của chiếc Aprilia do tay đua Jorge Lorenzo từng vô địch giải GP tây ban nha.

3.jpg

Ngay phía đầu xe cũng có thiết kế theo kiểu dáng mạnh mẽ vốn có từ những chiếc siêu xe mang tên Replica, bộ yếm trước với những đường cong sắc gọn, chắc chắn và có thiết kế khí động học đậm chất thể thao. Vẻ hầm hố của chiếc SR50R toát ra từ bộ đèn pha đôi mang dáng vẻ khoẻ mạnh, chắc chắn ôm vuốt sát hai bên yếm trước. Ngay chính giữa yếm là lỗ hút không khí làm mát cho két nước đặt bên trong lưới tản nhiệt cách điệu hình chữ V tạo không gian hút sâu vào phía trong xe. Phần tay lái của Aprilia SR50R được đơn giản hoá tối đa với thiết kế tưởng chừng như là một cụm tay lái liền nhưng thực tế tay lái của Aprilia SR50R lại bao gồm những chi tiết được tinh giản hoá một cách khéo léo. Hai chiếc đèn xi-nhan bằng nhựa trong ốp hai bên và miếng chắn mặt nạ phía trước gắn rời vào tay lái. Hệ thống hiển thị trung tâm đơn giản gọn nhẹ, bộ đồng hồ chỉ tốc độ vòng tua máy và một màn hình tinh thể lỏng tích hợp tất cả các thông số như mức nhiên liệu, nhiệt độ két nước, tốc độ của xe...

4.jpg

Phía mặt trong của yếm trước cũng được làm gọn nhẹ một cách tối đa, Aprilia SR50R không sử dụng cốp trước. Cốp trước của Aprilia được đặt ẩn ngay phía dưới đầu yên xe với một khay nhỏ chứa được điện thoại, ví, hay những vật dụng cá nhân nhỏ.  Sàn xe của Aprilia SR50R khá hẹp nhưng bù lại yên xe thì lại được thiết kế cao nên tư thế ngồi cho người lái là hết sức thoải mái. Thân xe của SR50R cũng là một điểm nhấn đáng chú ý khi được thiết kế chắc khoẻ với những đường gân khoẻ khoắn vuốt từ sàn xe lên phía sau đuôi. Yên xe thể thao chia làm hai phần rõ rệt làm hai tầng với yên sau cao rõ rệt được thiết kế dựa theo những phiên bản xe đua nổi tiếng của Aprilia. Ngay phía yên sau là hai tay xách được đặt đối xứng với nhau, nhỏ nhắn gọn gàng nhưng đủ khoẻ để nâng chiếc xe mỗi khi cần. Phía đuôi xe là hệ thống đèn hậu, hệ thống đèn hậu của Aprilia mang đậm dấu ấn của Aprilia khi SR50R có hệ thống đèn hậu y hệt hầu hết các phiên bản xe thể thao của Aprilia với một đèn hậu nhỏ lắp dọc và bộ xi nhan sau tách rời hai bên nhưng vẫn bắt ốp vào phía cuối đuôi xe.

6.jpg

Aprilia SR50R sử dụng động cơ hai kỳ, làm mát bằng chất lỏng và hệ thống phun xăng điện tử. Có dung tích 49cc và có tỉ số nén lên tới 11.5:1 chứng tỏ khả năng vận hành mạnh mẽ của động cơ. Hệ thống dẫn động bằng đai truyền và hộp số biến thiên vô cấp. Sử dụng hai giảm sóc trước và một giảm sóc sau, Aprilia dùng vành la-zăng 13 inch và bộ lốp đặc có kích cỡ 130/60. SR50R có dung tích bình chứa nhiên liệu lên tới 7 lít và với mức tiêu thụ chuẩn cho phép rơi vào khoảng 3 tới 3,5 lít cho 100 km thì xe có thể vận hành thoải mái trong vòng 200 km. Hệ thống ống xả của SR50R cũng được thay đổi để phù hợp với những chiếc xe thể thao với bầu tiêu âm cỡ lớn và đầu ống xả được uốn cong ngược xuống phía dưới.

5.jpg 9.jpg

Với 15 năm kể từ khi những ý tưởng đầu tiên được thiết kế, những thành công mà chiếc Aprilia SR50R đã có được chắc chắn có thể khẳng định rằng Aprilia luôn chú trọng tới những sản phẩm mang tính thực dụng, những dòng xe có phân khối nhỏ tiện dụng và an toàn và giúp những người yêu thích xe thể thao được sử hữu giấc mơ về những chiếc siêu xe huyền thoại của Aprilia.

  • Long Châu