Aprilia RXV 4.5 - 5.5 Tứ trụ mãnh sư
(AutoNet) - Aprilia RXV là sự kết hợp hoàn hảo hàng loạt những kỹ thuật mới và là sự khẳng định vị thế của Aprilia trên đường đua quốc tế.
Bốn mẫu xe Aprilia 2007 RXV là sự kết hợp hoàn hảo hàng loạt những kỹ thuật mới. Được chia làm hai hạng Enduro và Supermoto cùng có chung dung tích xi lanh 450 cc và 550 cc. Đội ngũ thiết kế xe RXV 2007 đã phải tốn nhiều công sức cho việc tạo ra một hình thức hoàn toàn mới và ấn tượng. Chỉ nhìn thoáng qua cũng đã cảm nhận được sự nổi bật của công nghệ hiện đại nhất mà RXV sử dụng với động cơ kép V, khung xe làm từ vật liệu nhôm. Phần đuôi và phía sau xe đã từ bỏ thiết kế truyền thống mà thêm vào đó là những thay đổi như hệ thống xả với ống xả kép ở phía dưới chắn bùn. Bình xăng bố trí theo chiều dựng đứng hơn trước. Màu sắc của chiếc xe cũng thể hiện RXV được tạo ra để tung hoành trên đường đua.
Những nghi ngờ trước đó về sự hoàn hảo của chiếc xe đã khiến đội ngũ thiết kế chú trọng tới từng chi tiết nhỏ nhất. Yên xe hạ thấp hơn và tròn hơn, chân phanh được gia cố để giảm chấn thương và hỏng xe trong trường hợp bị ngã hoặc va chạm với đá hoặc cành cây.
Động cơ V2 là trái tim của xe RXV và cả của xe SXV. Aprilia là nhà sản xuất đầu tiên trên thế giới tin tưởng tiềm năng của động cơ kép V. Kết quả ấn tượng của các cuộc đua hàng đầu trong năm 2005 và 2006 đã chứng minh sự đúng đắn của Aprilia. Động cơ hoàn toàn do Aprilia chế tạo và được dùng cho các xe máy Aprilia sản xuất. Khung xe được chế tạo theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhằm đảm bảo phù hợp với động cơ. Góc 77°giữa các xy lanh là két quả của hàng loạt thử nghiệm nhằm tối ưu hoạt động và giảm độ rung. Mức rung của động cơ giảm thiểu tới mức các kỹ sư thiết kế không cần bố trí thêm trục cân bằng.
Thiết kế độc đáo của V2 tạo kiểu dáng gọn cho động cơ. Và thật đáng ngạc nhiên khi nhiều chuyên gia đánh giá động cơ kép Aprilia V nhỏ gọn hơn so với bất kỳ động cơ tương tự của hãng khác. Các kỹ sư đã chọn lựa rất kỹ phần thiết kế nhằm mang lại cho chiếc xe công suất mạnh nhất và dải công suất rộng nhất. Aprilia Racing giới thiệu một loạt các cải tiến cho loại xe này. Hệ thống bơm nhiên liệu với thân van tiết lưu 38 mm (với động cơ 550, kích thước này là 40 mm) và được điều khiển bởi ECU. Năm 2007, ECU có thêm tính năng mới tăng tính hiệu quả của quá trình điều khiển van tiết lưu và giúp phân bố công suất đọng cơ đồng đều. Mỗi xi lanh có 4 van titan. Cam điều khiển cho van bướm cũng có những cải tiến đáng kể. Do vậy, đời xe 2007 dễ điều khiển hơn trong mọi điều kiện, đặc biệt là ở những địa hình phức tạp và bùn lầy.
Aprilia luôn đề cao hai tiêu chí trong chế tạo xe, đó là sự tin cậy và tính ổn định. Động cơ V2 không chỉ thể hiện hai tiêu chí trên mà còn tỏ ra ưu việt trong việc thay thế dễ dàng các bộ phận như bu-gi, lọc dầu, lọc khí. Với việc sử dụng vật liệu siêu nhẹ, trọng lượng đã được giảm đi đáng kể.
Aprilia RXV sử dụng hệ thống bơm nhiên liệu điện tử, bôi trơn cho hộp số và động cơ riêng đảm bảo dầu động cơ không bị nhiễm bẩn do các đĩa ly hợp. Tốc độ động cơ tối đa 13,000 vòng/phút. Phuộc bên 45 mm có thể điều chỉnh dễ dàng theo người lái. Hệ thống phuộc mới giúp đảm bảo ổn định khi xe vận hành ở tốc độ cao hay khi đi qua địa hình đá mấp mô. Aprilia RXV 4.5 - 5.5 sở hữu hệ thống phanh tuyệt vời. Bộ kẹp phanh với đĩa trước 270 mm giúp người lái điều khiển hệ thống phanh chính xác trong mọi điều kiện. Đĩa sau 240 mm và bộ kẹp phanh piston đơn tạo sự cân bằng tuyệt hảo khi xe dừng đột ngột.
- Long Hưng









