Áp lực từ những kỳ thi riêng đại học

Áp lực từ những kỳ thi riêng đại học
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều trường đại học hiện đã có những phương án tuyển sinh riêng. Điều này tưởng chừng mở rộng cơ hội vào đại học cho học sinh, nhưng đang dần trở thành gánh nặng. Mỗi đề án tuyển sinh mới được đưa ra, nhiều thí sinh và phụ huynh lại “rùng mình” lo sợ vì phải tìm những trung tâm, thầy cô để luyện thi cho phù hợp.

“Chạy đua” với các kỳ thi

Mùa tuyển sinh đại học 2023 “mở màn” với hàng loạt kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đến từ các trường đại học như: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội… Mỗi trường sẽ có thời gian thi khác nhau, bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài đến cuối tháng 7.

Vào đầu tháng 2, vài tiếng sau khi Đại học Quốc gia Hà Nội vừa mở cổng đăng ký thi, đã có hơn 41 nghìn lượt đăng ký thành công. Vũ Thu Hà (THPT Yên Hòa, Hà Nội) cho biết: “Em phải thức cả đêm, thậm chí nhờ gia đình hỗ trợ vì mạng bị tắc nghẽn không thể đăng ký”. Được biết, Trường Đại học Quốc gia sẽ có 8 đợt thi, được đánh số từ 301 đến 308 (diễn ra liên tiếp từ 10/3/2023 - 4/6/2023). Mỗi thí sinh được tham dự hai đợt thi, trong đó các đợt thi phải cách nhau 28 ngày. Thu Hà cũng chia sẻ, sau khi thi ĐGNL của Đại học Quốc gia, em sẽ tiếp tục đến với kỳ thi thử do thành phố Hà Nội sắp tổ chức.

Không chỉ đi thi, việc học cũng là “một cơn ác mộng” đối với các thí sinh. Phạm Minh Huyền (19 tuổi) là thí sinh tự do, chia sẻ: “Hiện nay, trung tâm luyện thi của em đang học đã tổng ôn kiến thức lần thứ nhất”. Huyền cho biết, lớp của em có cả học sinh lớp 12 và những thí sinh thi lại đại học. Để chuẩn bị cho kỳ thi ĐGNL của Đại học Quốc gia Hà Nội bắt đầu từ cuối tháng 3, kỳ thi ĐGNL của Đại học Sư phạm Hà Nội vào tháng 5 và kỳ thi THPT Quốc gia 2023, thì từ đầu tháng 2, trung tâm luyện thi đã hoàn thành toàn bộ chương trình lớp 12.

Những kỳ thi riêng do các trường đại học tự tổ chức được đánh giá là có độ khó hơn, thí sinh sẽ phải vận dụng linh hoạt kiến thức của cả ba năm học. Vì vậy, để đáp ứng với bộ đề của từng trường, rất nhiều lớp học được mở ra.

Nguyễn Phương Linh (lớp 12, THPT Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Hiện tại em đang học mười hai buổi học thêm dành cho 6 môn thi”. Phương Linh dự kiến sử dụng khối D (Toán - Văn - Anh) để xét tuyển đại học, nhưng em bắt buộc phải học thêm cả Lịch sử, Địa lý, Vật lí và Hóa học để tham dự kỳ thi ĐGNL của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Em cho biết, trung bình mỗi môn phải học từ 1-2 buổi mỗi tuần, những môn nào không đến học trực tiếp được em sẽ đăng ký học online hoặc tự ôn tập.

Không chỉ ôn luyện để tham gia các kỳ thi ĐGNL, nhiều học sinh phải bỏ công sức vào việc luyện thi IELTS. Nguyễn Thanh Tú (lớp 12, THPT Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Học IELTS khác hoàn toàn với kiến thức tiếng Anh mà em được dạy ở trên lớp và luyện để thi THPT quốc gia. Nhiều lúc em không hiểu được những kiến thức mình đang học”. Hiện tại, em đang theo hai lớp tiếng Anh một lúc để thi IELTS và thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023.

Thực tế, hiện nay, các trường như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội… chỉ tuyển 25 - 35% tổng số chỉ tiêu bằng điểm thi THPT quốc gia, còn khoảng 65 - 75% bằng các hình thức khác. Vì thế, số điểm đầu vào của trường thường cao một cách “đột biến”. Nhiều thí sinh lựa chọn thi IELTS hay tham dự kỳ thi ĐGNL để nâng cao khả năng trúng tuyển vào đại học.

Đầu tư hàng chục triệu ôn thi

Chị Nguyễn Kim Anh (48 tuổi, sinh sống tại Hà Nội) cho biết, chưa xét đến tiền học thêm, chỉ riêng khoản chi phí cho việc thi cử đã mất khoảng 12 triệu đồng. Con chị tham gia hai kỳ thi IELTS với chi phí là 5,5 triệu đồng/lần. Chị sẽ đăng ký cho cháu tham dự thi ĐGNL của Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Sư phạm Hà Nội. Lệ phí mỗi lần thi dao động từ 500 nghìn đến 600 nghìn đồng cho một trường đại học, chưa tính đến các khoản tiền cho những lần thi thử tại các trung tâm.

Theo Tổng cục Thống kê báo cáo về tình hình lao động, việc làm vào quý 4 năm 2022 cho biết, thu nhập bình quân tháng của người lao động năm 2022 là 6,7 triệu đồng, tăng 927.000 đồng so với năm trước. Trong khi số tiền hiện nay, một số gia đình bỏ ra để đáp ứng lệ phí tuyển sinh vào đại học cho con cái đã rơi vào khoảng 12 triệu đồng, gần gấp đôi so với thu nhập bình quân của một người.

Tuy việc thi và học thêm mất nhiều thời gian, tiền bạc, nhưng chưa chắc đã đem lại hiệu quả, thậm chí còn khiến các em hoang mang, phân vân trước quá nhiều lựa chọn. Phạm Tú Linh (lớp 12 THPT Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây, em có học thêm nhiều, để tham dự một số kỳ thi. Nhưng, lớp học thêm quá đông, em thường không chú tâm học được, hết kì I, điểm số vẫn chỉ dừng lại ở 6 – 7 điểm”. Chính vì vậy, Linh đã nghỉ học thêm để tự tập trung ôn luyện kiến thức cơ bản và chọn học online những môn trong khối thi chính.

Việc có quá nhiều kỳ thi cũng gây khó khăn cho các thí sinh ngoại tỉnh khi các em buộc phải đến thành phố để tham dự. Nguyễn Thành Trung (19 tuổi, sống tại Hà Nam) cho biết, đây là năm thứ hai em đi thi đại học. Em dự định tham dự kỳ thi ĐGNL của Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội. Hết Tết, Thành Trung đã lên Hà Nội thuê nhà ở trong khoảng 5 tháng vừa học tập và thi cử. Em cho biết, không tính lệ phí thi, riêng tiền ăn ở, học tập của em tại Hà Nội cũng đã mất khoảng 6 -7 triệu đồng/tháng.

Như vậy, so với việc xét tuyển bằng điểm thi THPT quốc gia thì các kỳ thi riêng chưa chắc đã tiết kiệm chi phí, thời gian cho các thí sinh và phụ huynh. Có thể nói, việc giảm tải gánh nặng từ các kỳ thi đại học còn quá xa vời, khi mỗi năm, lại có thêm vài trường đề ra các phương án tuyển sinh riêng.

Lựa chọn các kỳ thi một cách thông minh

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhấn mạnh, thí sinh cần lưu ý rằng các kỳ thi có định hướng vào những lĩnh vực khác nhau.

Ví dụ các trường đại học sư phạm Hà Nội sẽ sử dụng các bài thi để ĐGNL đầu vào của các thầy, cô giáo trong tương lai. Các trường như Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ thiên về tư duy công nghệ, kỹ thuật. Còn các trường trực thuộc Đại học Quốc gia sẽ sử dụng các bài ĐGNL với kiến thức rộng để kiểm tra tư duy, kiến thức của học sinh phục vụ cho các ngành đào tạo trong trường.

Chính vì vậy, các thí sinh cần lựa chọn thế mạnh, khả năng của mình, để tập trung ôn luyện, thay việc dàn trải, tham gia quá nhiều kỳ thi. Việc này không chỉ làm tốn tiền bạc, thời gian mà còn gây hoang mang cho chính các em, khi mỗi trường sẽ có cấu trúc đề thi, thời gian tổ chức thi khác nhau.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...