Áp lực giao thông sau kỳ nghỉ Tết “giảm nhiệt”

Đường phố Hà Nội đông nghịt trong ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết.
Đường phố Hà Nội đông nghịt trong ngày đầu đi làm sau kỳ nghỉ Tết.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Trong ngày đầu đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giao thông ở Hà Nội vẫn còn ùn tắc cục bộ ở một số tuyến đường. Trong khi đó, việc di chuyển ở TP HCM thuận lợi hơn mọi năm. So với năm 2021, tình hình tai nạn giao thông trong dịp Tết cũng giảm trên cả 3 tiêu chí.

Đường phố Hà Nội kẹt cứng, di chuyển ở TP HCM thuận lợi

Hôm qua (7/2), các tuyến đường dẫn vào cửa ngõ Thủ đô đông nghẹt người trong ngày đầu người dân đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần kéo dài 9 ngày. Đoạn đường vành đai tới các tuyến phố ở trung tâm Hà Nội xuất hiện tình trạng ùn tắc, xe cộ nối đuôi nhau kéo dài hàng km từ sáng sớm.

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 29/1 đến 6/2, tức từ 27 tháng Chạp năm Tân Sửu đến mùng 6 tháng Giêng năm Nhâm Dần), toàn quốc xảy ra 216 vụ tai nạn giao thông, làm chết 121 người, bị thương 138 người. So với cùng kỳ năm 2021 giảm 17 vụ (7,3%), giảm 14 người chết (10,4%), giảm 29 người bị thương (17,4%). Trong số các vụ tai nạn, có 214 vụ xảy ra trên đường bộ, làm chết 120 người, bị thương 137 người. Đường sắt xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người, bị thương 1 người.

Hay như khu vực Ngã Tư Sở, lối xuống của đường vành đai 2 trên cao có hàng dài ôtô xếp hàng chờ đợi. Xe cộ lưu thông qua giao lộ Tố Hữu - Lê Văn Lương - vành đai 3 cũng đông kín, phương tiện phải len lỏi hai bên công trình hầm chui Lê Văn Lương… Thời tiết mưa phùn cũng khiến giao thông đi lại thêm khó khăn, ùn tắc.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, nắm được tình hình giao thông ngày đầu người dân đi làm dự kiến sẽ đông nên đã yêu cầu lực lượng Thanh tra Sở GTVT phối hợp với CSGT trực chốt phân luồng từ sớm. Song do quá tải lưu lượng nên một số tuyến đường không tránh khỏi cảnh ùn ứ.

Trong khi đó, tại TP HCM, ngày đầu tiên làm việc, học tập đầu năm mới, giao thông tại nhiều khu vực khá thông thoáng, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Tại khu vực trước bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, dòng người và phương tiện di chuyển chậm tại khu vực trước bến xe và dừng đèn đỏ giao với đường Nguyễn Xí. Trên nhiều tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố, xe cộ khá đông đúc nhưng không xảy ra ùn tắc giao thông.

Trước đó, TP HCM và Hà Nội ghi nhận lượng người và phương tiện đổ về tăng đột biến sau kỳ nghỉ Tết. Các lực lượng chức năng đã phải tăng cường lực lượng điều tiết, phân luồng giao thông nhưng tình trạng tắc nghẽn vẫn diễn ra.

Tăng chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Theo thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, với sự tháo gỡ dần các rào cản y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển về quê đón Tết, nên sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng HKQT Nội Bài có nhiều dấu hiệu tăng trưởng tốt so với trước đó, tăng cao hơn dịp cao điểm Tết 2021.

Cụ thể, ngày cao điểm nhất trước Tết, sản lượng chuyến bay đạt gần 400 L/C (lượt/chuyến), hành khách đạt 40,6 ngàn lượt khách/ngày, riêng hành khách nội địa đạt hơn 39,3 ngàn lượt (ngày 29/1/2022, tức 27 tháng Chạp), cao hơn Tết 2021 nhưng còn cách xa Tết 2020 (cao điểm năm 2021 là 383 L/C và 29 ngàn lượt khách, cao điểm năm 2020 là 620 L/C và 91 ngàn lượt khách).

Ngày cao điểm sau Tết Nguyên đán, tính đến ngày 7/2/2022, sản lượng chuyến bay có ngày đã đạt 372 L/C (mùng 5 Tết), hành khách đạt 63,5 ngàn lượt khách/ngày, riêng hành khách nội địa đạt hơn 62 ngàn lượt (mồng 6 Tết). Dự kiến đợt cao điểm sau Tết Nguyên đán năm nay sẽ kéo dài đến ngày 14/2/2022.

Do đó, nhằm tiếp tục phục vụ tốt nhất hành khách những ngày cao điểm cuối cùng của Tết Nhâm Dần, Cảng HKQT Nội Bài đã tiếp tục rà soát, tính toán năng lực đáp ứng của 2 Nhà ga hành khách vào các giai đoạn cao điểm, khung giờ cao điểm; Phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để nắm bắt đầy đủ, chính xác kế hoạch bay, bố trí vị trí đỗ tàu bay, mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh, mở lại khai thác sảnh E, linh hoạt điều chỉnh quầy thủ tục, sắp xếp cửa ra tàu bay, băng tải hành lý đảm bảo phù hợp với thực tế và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.

Đồng thời cũng khuyến cáo hành khách, ngay sau những ngày Tết Nguyên đán, lượng khách thực hiện các chuyến bay nội địa đi từ Cảng HKQT Nội Bài đang bắt đầu tăng cao nên việc thực hiện các biện pháp phòng dịch để đảm bảo an toàn tiếp tục được thực hiện chặt chẽ.

Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng cho biết, trong ngày 7/2, lượng khách đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp vẫn ở mức rất cao (hơn 68,8 nghìn khách), chỉ kém ngày hôm qua 1,5 nghìn khách. Lượng khách đổ về sân bay tập trung trong khung giờ từ 19h tối đến 2h sáng hôm sau.

Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng hàng không đang có kế hoạch tăng chuyến từ nay đến ngày 12/2/2022 để đáp ứng nhu cầu tăng cao của nhân dân đi vào phía Nam sau kỳ nghỉ Tết.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị các hãng hàng không tăng chuyến để kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng đã lập kế hoạch để tăng hơn 100 chuyến bay từ ngày 6-12/2, chủ yếu chặng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Do các giờ ban ngày rất đông, Cục Hàng không Việt Nam đang đề nghị các hãng bay khung giờ đêm.

Sau hàng không, đến lượt đường sắt đón tin vui trong những ngày đầu năm mới khi lượng khách đi tàu bất ngờ gia tăng đột biến, các chuyến tàu từ chỗ vắng vẻ thì nay đã được lấp đầy ghế ngồi. Điều này cho thấy sự phục hồi đáng ghi nhận của hình thức vận tải lâu đời này.

Riêng ngày 6/2 (tức Mùng 6 Tết), các chuyến tàu đến 2 TP lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều trong tình trạng đông khách. Các chuyến tàu về ga gần như đã kín khách, chủ yếu chỉ còn vài ghế phụ.

Theo đại diện ngành đường sắt, lượng khách đi tàu bắt đầu gia tăng từ ngày 4/2 (tức Mùng 4 Tết) nhưng chỉ thật sự đông từ ngày 6/2 (tức Mùng 6 Tết). Tuy nhiên, “cơn sốt” vé tàu sẽ chỉ kéo dài đến 9/2. Bắt đầu từ 10/2 trở ra, các chuyến tàu đều đang trống khá nhiều.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.