Áp dụng kinh tế tuần hoàn: Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp đồ uống

Các DN trong ngành đồ uống đã và đang triển khai nhiều sáng kiến phát triển KTTH.
Các DN trong ngành đồ uống đã và đang triển khai nhiều sáng kiến phát triển KTTH.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, trong đó có nhiều quy định theo hướng phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn... Tuy nhiên, trước đó, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực đồ uống đã tiên phong trong triển khai áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Tiên phong trước khi luật hóa

Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới, ước tính Việt Nam lãng phí gần 3 tỷ USD mỗi năm vì không tái chế riêng rác thải nhựa từ sinh hoạt. Còn chất thải hữu cơ ước tính lãng phí hơn 30 tỷ USD mỗi năm khi gần 70% không được tái chế... Các chuyên gia cho rằng, việc tận dụng được nguồn rác thải này chắc chắn đem lại lợi ích cho các bên, đặc biệt đối với các doanh nghiệp (DN) đồ uống.

Tại Hội thảo “Giải pháp bao bì bền vững - Mắt xích quan trọng trong nền kinh tế tuần hoàn (KTTH)” mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) - ông Nguyễn Văn Việt cho biết, Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2022 có nhiều điểm mới, trong đó có nhiều quy định góp phần thay đổi công nghệ, hành vi, thói quen trong tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh tế - xã hội, theo hướng phát triển các mô hình tăng trưởng kinh tế bền vững, thúc đẩy KTTH, phục hồi và phát triển nguồn vốn tự nhiên.

Cũng theo ông Việt, mặc dù Luật BVMT có hiệu lực từ ngày 1/1/2022 song các DN trong ngành đồ uống đã và đang triển khai nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm thúc đẩy thực hiện các mục tiêu của KTTH.

“Tính bền vững đang trở thành giá trị cốt lõi trong hoạt động của các DN ngành đồ uống, giúp DN xác định tầm nhìn và định hướng chiến lược kinh doanh của mình. Với chi phí hàng triệu USD cho các hoạt động này trong những năm gần đây, nhiều DN đã giành được các giải thưởng trong nước và quốc tế về DN có trách nhiệm (CSR) và phát triển bền vững (PTBV) theo các tiêu chí môi trường - xã hội - quản trị (ESG)…” - Chủ tịch VBA thông tin.

Một số mô hình tiêu biểu như: 3 trụ cột trong thực hiện các chính sách về môi trường: Trung hòa carbon, bảo tồn nguồn nước và KTTH của Heineken đặt ra 3 mục tiêu: Sản xuất đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030, trong chuỗi giá trị giảm 30% phát thải vào năm 2030, trung hòa carbon vào năm 2040 và sử dụng 100% nguyên liệu bền vững vào năm 2030.

Hay Chiến dịch "Một thế giới không rác thải" của Coca Cola đặt mục tiêu thu gom và tái chế mỗi chai nhựa và lon sản phẩm được bán ra đến năm 2030; Suntory Pepsico cũng hành động giảm thiểu việc sử dụng nhựa, tiết kiệm 140 tấn nhựa/năm…

Ông Amit Lahoti, Giám đốc Thương mại Cấp cao kiêm Tổng Giám đốc - châu Á, Tập đoàn Ball Beverage Packaging chia sẻ, tại Việt Nam, hơn 77% lon nhôm đang được thu gom để tái chế và lon TBC-Ball được đánh giá chứa hơn 76% nguyên liệu tái chế. “Trên cơ sở này, chúng tôi rất vui vì lon nhôm đạt được điểm vật liệu tuần hoàn cao nhất” - ông Amit Lahoti nói.

Cần có chính sách khuyến khích

Theo Chủ tịch VBA, các DN tiêu biểu trong ngành đồ uống luôn có chung một tầm nhìn cho mục tiêu PTBV, xuất phát từ việc thấu hiểu lợi ích của người tiêu dùng và những yêu cầu tuân thủ pháp lý, cam kết hội nhập, cùng cộng đồng và Chính phủ hướng tới thực hiện đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thông qua các hoạt động đồng hành với Chính phủ, thực hiện các mục tiêu BVMT, chủ động tìm kiếm giải pháp gắn với thực tiễn và thông lệ. Song song với đó, các DN cũng mong muốn nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho DN đầu tư nguồn lực cho KTTH.

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, TS. Lại Văn Mạnh, Trưởng ban Kinh tế tài nguyên và Môi trường (Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường – ISPONRE, thuộc Bộ TN&MT) cho biết, KTTH là một trong những giải pháp ưu tiên, quan trọng được nêu ra trong các định hướng chính sách, pháp luật BVMT ở Việt Nam.

Khẳng định vai trò chủ động của DN trong triển khai KTTH, ông Mạnh cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Nhà nước trong: Đầu tư khoa học công nghệ, cung cấp nền tảng thông tin, dữ liệu; Nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng, chuyển giao công nghệ và sản xuất thiết bị, đào tạo nhân lực để thực hiện KTTH; Cung cấp nền tảng chia sẻ thông tin, dữ liệu về KTTH…

Đặc biệt, cần có chính sách khuyến khích DN áp dụng KTTH, nhất là các DN nhỏ và vừa như ưu đãi, hỗ trợ thuế, phí theo pháp luật BVMT; Triển khai tín dụng xanh, trái phiếu xanh…

“Áp dụng KTTH trong ngành đồ uống chứa đựng nhiều tiềm năng cao, cơ hội mới cho các DN đang hoạt động trong lĩnh vực này. Các DN có thể áp dụng các giải pháp KTTH ngay từ giai đoạn thiết kế, lựa chọn vật liệu, thiết kế các sản phẩm, thiết kế quy trình phân phối, tiêu thụ và thu hồi để đảm bảo hạn chế tối đa sử dụng nguyên liệu, vật liệu thô, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế phát sinh chất thải và tác động xấu đến môi trường”.

TS. Lại Văn Mạnh, ISPONRE

“KTTH và PTBV không chỉ là ứng dụng công nghệ mà còn đảm bảo "tái sinh" nguồn nguyên liệu, môi trường, văn hóa và sự sống cho con người. Đồng thời, KTTH và PTBV phải là vấn đề được thực hiện xuyên suốt trong chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đầu vào cho đến sản phẩm cùng. Đây là cơ hội và thách thức đối với các DN, bao gồm các DN trong ngành đồ uống…”.

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).