“Áo” mới làm mờ thương hiệu Vietcombank?

(PLO) - Vietcombank đã từ chối một màu sắc vốn đã “đóng đinh” thương hiệu Ngân hàng Ngoại thương suốt nhiều năm qua để thay bằng một màu thiếu ấn tượng khiến không chỉ khách hàng mà cả giới làm thương hiệu trong lĩnh vực nhà băng cũng cảm thấy khó hiểu.
Vietcombank thời chưa  thay “áo mới”
Vietcombank thời chưa thay “áo mới”

Việc một thương hiệu cần được làm mới, tùy theo cấp độ sau một thời gian để đảm bảo sự mới mẻ, hào hứng cho khách hàng là điều cần thiết. Nhưng lựa chọn đó phải hiệu quả về mặt kinh tế và ấn tượng về mặt thẩm mỹ cũng như khả năng nhận diện. 

Tự mình làm mình mờ? 

Một cán bộ thương hiệu đang công tác ở một ngân hàng thương mại đề nghị ẩn danh nói với PLVN, từ góc độ thương hiệu, việc Viecombank lựa chọn 2 màu nâu (khối đế) – vàng (tường) thật sự không hợp lý. Theo vị này, nếu Vietcombank sơn lại màu hoặc làm một dấu hiệu nhận diện nào đó cho tòa nhà để khách hàng cứ nhìn thấy dấu hiệu đó hoặc màu đó là biết của Vietcombank - mới đúng với giá trị của lý thuyết nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, theo đánh của cán bộ thuộc ngân hàng “bạn” nói trên, thì 2 màu sơn màu nâu và vàng mà Vietcombank chọn như hiện nay là 2 màu không tạo sự liên tưởng gì đến Vietcombank. Bởi nếu đã muốn đặt nhận diện thương hiệu từ tòa nhà trụ sở của các ngân hàng thì cần phải có sự khác biệt. “Ví dụ khi nhìn mấy mấy dải cong cong với 2 màu xanh trắng là có thể nhận biết ngay đó là Ngân hàng Á Châu (ACB). Tòa nhà nào của ACB cũng có dấu hiệu nhận biết này”, vị này nói. 

Trong khi màu vàng mà Vietcombank đã chọn là màu rất phổ biến, nhà dân, nhà chung cư, công sở đều chọn. Tất nhiên, trong số rất nhiều nhà chung cư cũng có những tòa nhà tạo sự nhận biết từ các màu đặc trưng như các tòa của Vincom là màu trắng.

“Điều này có nghĩa là nếu muốn tạo ra sự thay đổi cho bộ nhận diện thương hiệu mới, buộc những người làm thương hiệu phải lựa chọn một màu khác biệt. Ví dụ như  Ngân hàng Phát triển nhà TP HCM hay Vietjet đều chọn 2 màu sắc nổi bật là màu vàng và màu đỏ. Không đề cập đến mặt thẩm mỹ thì đây là những màu có độ nhận diện rất tốt”, cán bộ thương hiệu của ngân hàng trên cho ví dụ. 

Ngoài ra, một số ý kiến khác cho rằng, nên có sự đồng bộ để có được sự nhận diện thương hiệu tốt nhưng cần phải tạo được sự khác biệt. Ví dụ như chọn màu sơn khác biệt hoặc cần thêm một dấu hiệu gì đó để làm điểm nhấn như cách điệu từ logo chẳng hạn để làm sao khi khách hàng nhìn vào là biết ngay đó là hội sở của Vietcombank. 

Đáng nói, trong các nhận biết thương hiệu liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, có thể  đánh giá hiệu quả nhất trong nhận diện của hội sở  là VP Bank (Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng) khi tòa nhà này được trang trí bằng đèn led. Hiện nay, chỉ duy nhất VP Bank dám trang trí mật độ dày. 

Sự độc đáo trong trang trí đèn led của VP Bank đã tạo nên một dấu ấn khó nhạt nhòa so với những “người anh em” trong giới nhà băng. Điều mà Vietcombank không phải không có khi màu đỏ đô đã hằn dấu trong mắt người dân suốt nhiều năm qua, nhưng ngân hàng này bỗng dưng từ chối nét riêng của mình để tìm tới với một sắc màu xa lạ. Và nó đã ít nhiều làm mờ đi thương hiệu của Vietcombank? 

Khách hàng hụt hẫng...

Ở đây tạm thời chưa bàn sâu đến chuyện lãng phí bao nhiều trong việc thay “áo mới”, nhiều khách hàng của ngân hàng này khi trao đổi với  PLVN đều nói rằng họ bất ngờ trước sự đổi màu không ấn tượng của Vietcombank. Chị Đào Hồng Thúy (Nguyễn Khoái, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nhà chị khá xa cơ quan nên mỗi lần đi làm, chị đều lấy tòa Hội sở chính Vietcombank (198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm mốc, nhìn thấy tòa nhà ở gần mình tức là đã đến gần cơ quan. 

Nhưng kể từ khi tòa nhà này đổi sang màu vàng, chị Thúy gần như… mất phương hướng vì chỉ nhìn thấy màu vàng này ở nhiều nơi khác. “Cảm giác như mất đi một điều gì đó rất quen thuộc. Giá mà họ chọn một màu đặc biệt nào đó để dễ nhận diện, đánh dấu thì sẽ tốt hơn”, chị Thúy nói. 

Ở góc độ khác, anh Nguyễn Đức T  (phường Phú Hội, TP Huế) cho rằng, khi đến gửi tiền tại ngân hàng, điều mà khách hàng quan tâm là thái độ phục vụ cởi mở, nhiệt tình, làm thủ tục  nhanh chóng chứ không quan tâm nhiều đến màu sơn bên ngoài. Do đó, theo anh T: “Nếu bỏ ra số tiền quá lớn như vậy để làm mới trụ sở, tôi cho là lãng phí và không nên làm”.

Trong khi đó, chị Hoàng Thị Na (phường An Đông, TP Huế) thì nhận định, màu sơn của Vietcombank trước đây khá ấn tượng, nổi bật không “đụng hàng”  với bất kỳ tòa nhà ngân hàng nào. “Nhưng nếu cần thiết phải thay thì nên là màu sắc khác biệt với các toà nhà, trụ sở khác chứ  lặp lại màu sắc của nhiều công trình xây dựng như vậy thì còn gì là nét riêng “rất Ngoại thương” như trước nữa?”, lời chị Na.

VP Bank độc đáo với đèn led trang trí

Sự độc đáo trong trang trí đèn led của VP Bank đã tạo nên một dấu ấn khó nhạt nhòa so với những “người anh em” trong giới nhà băng. Điều mà Vietcombank không phải không có khi màu đỏ đô đã hằn dấu trong mắt người dân suốt nhiều năm qua, nhưng ngân hàng này bỗng dưng từ chối nét riêng của mình để tìm tới với một sắc màu xa lạ. Và nó đã ít nhiều làm mờ đi thương hiệu của Vietcombank?

Tại cuộc đối thoại, có 35 ý kiến, kiến nghị liên quan nông nghiệp, nông thôn được đưa ra. (Ảnh: Minh Anh)

Hà Nội: Sẽ có phương án khai thác hiệu quả vùng đất bãi 29.000ha

(PLVN) - UBND TP Hà Nội vừa tổ chức cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với nông dân Thủ đô năm 2024 với chủ đề "Phát huy tiềm năng, lợi thế của Thủ đô, hỗ trợ nông dân liên kết hợp tác, ứng dụng chuyển đổi số, phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn bền vững". Liên quan đến các câu hỏi của nông dân với từng lĩnh vực, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT, Sở Công Thương… đã giải đáp cụ thể.
Phiên làm việc thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)

Chính thức thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận

(PLVN) - Chiều 30/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất với 415/460 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 86,64% tổng số đại biểu Quốc hội.
Phối cảnh nhà hát bên Hồ Tây, Hà Nội.

Chuẩn bị xây nhà hát Opera tại bán đảo Quảng An

(PLVNN) - Bán đảo Quảng An sẽ phát triển trục cây xanh, khu vui chơi giải trí, công viên văn hóa tâm linh, công viên nghệ thuật chuyên đề, cùng một nhà hát hiện đại quy mô lớn hiện đại tiêu biểu cho Thủ đô.

Ảnh minh hoạ.

Động thái quan trọng liên quan thị trường bất động sản

(PLVN) -  Quốc hội mới ra Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản (BĐS) và phát triển nhà ở xã hội; trong đó có nội dung giao Chính phủ sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các luật về thuế, có quy định về mức thuế cao hơn với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang... Vấn đề gây ý kiến trái chiều nhiều năm qua, cuối cùng đã có hướng quyết định.
Quang cảnh phiên làm việc ngày 21/11. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Cân nhắc quy mô dự án nhà ở thương mại được phép thí điểm

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Tâm cho rằng, tiêu chí lựa chọn dự án nhà ở thương mại thực hiện thí điểm đã được quy định tại khoản 3 Điều 3 dự thảo Nghị quyết, nhưng việc không giới hạn điều kiện (diện tích, quy mô dự án…) là quá rộng.
Ảnh minh họa.

Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong xác định giá đất

(PLVN) - Theo Bộ Công an, việc thẩm định giá đất theo phương pháp thặng dư phụ thuộc nhiều các ước tính chủ quan của thẩm định viên về giá và công ty thẩm định giá… có nguy cơ thất thoát cho ngân sách. Do đó, Bộ Công an đề xuất giải pháp ngăn chặn các hành vi tiêu cực trong việc xác định giá đất.
Ảnh minh hoạ.

Giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng

(PLVN) -  “Tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát”, là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Công điện 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024.
Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.