“Áo” mới làm mờ thương hiệu Vietcombank?

(PLO) - Vietcombank đã từ chối một màu sắc vốn đã “đóng đinh” thương hiệu Ngân hàng Ngoại thương suốt nhiều năm qua để thay bằng một màu thiếu ấn tượng khiến không chỉ khách hàng mà cả giới làm thương hiệu trong lĩnh vực nhà băng cũng cảm thấy khó hiểu.
Vietcombank thời chưa  thay “áo mới”
Vietcombank thời chưa thay “áo mới”

Việc một thương hiệu cần được làm mới, tùy theo cấp độ sau một thời gian để đảm bảo sự mới mẻ, hào hứng cho khách hàng là điều cần thiết. Nhưng lựa chọn đó phải hiệu quả về mặt kinh tế và ấn tượng về mặt thẩm mỹ cũng như khả năng nhận diện. 

Tự mình làm mình mờ? 

Một cán bộ thương hiệu đang công tác ở một ngân hàng thương mại đề nghị ẩn danh nói với PLVN, từ góc độ thương hiệu, việc Viecombank lựa chọn 2 màu nâu (khối đế) – vàng (tường) thật sự không hợp lý. Theo vị này, nếu Vietcombank sơn lại màu hoặc làm một dấu hiệu nhận diện nào đó cho tòa nhà để khách hàng cứ nhìn thấy dấu hiệu đó hoặc màu đó là biết của Vietcombank - mới đúng với giá trị của lý thuyết nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, theo đánh của cán bộ thuộc ngân hàng “bạn” nói trên, thì 2 màu sơn màu nâu và vàng mà Vietcombank chọn như hiện nay là 2 màu không tạo sự liên tưởng gì đến Vietcombank. Bởi nếu đã muốn đặt nhận diện thương hiệu từ tòa nhà trụ sở của các ngân hàng thì cần phải có sự khác biệt. “Ví dụ khi nhìn mấy mấy dải cong cong với 2 màu xanh trắng là có thể nhận biết ngay đó là Ngân hàng Á Châu (ACB). Tòa nhà nào của ACB cũng có dấu hiệu nhận biết này”, vị này nói. 

Trong khi màu vàng mà Vietcombank đã chọn là màu rất phổ biến, nhà dân, nhà chung cư, công sở đều chọn. Tất nhiên, trong số rất nhiều nhà chung cư cũng có những tòa nhà tạo sự nhận biết từ các màu đặc trưng như các tòa của Vincom là màu trắng.

“Điều này có nghĩa là nếu muốn tạo ra sự thay đổi cho bộ nhận diện thương hiệu mới, buộc những người làm thương hiệu phải lựa chọn một màu khác biệt. Ví dụ như  Ngân hàng Phát triển nhà TP HCM hay Vietjet đều chọn 2 màu sắc nổi bật là màu vàng và màu đỏ. Không đề cập đến mặt thẩm mỹ thì đây là những màu có độ nhận diện rất tốt”, cán bộ thương hiệu của ngân hàng trên cho ví dụ. 

Ngoài ra, một số ý kiến khác cho rằng, nên có sự đồng bộ để có được sự nhận diện thương hiệu tốt nhưng cần phải tạo được sự khác biệt. Ví dụ như chọn màu sơn khác biệt hoặc cần thêm một dấu hiệu gì đó để làm điểm nhấn như cách điệu từ logo chẳng hạn để làm sao khi khách hàng nhìn vào là biết ngay đó là hội sở của Vietcombank. 

Đáng nói, trong các nhận biết thương hiệu liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, có thể  đánh giá hiệu quả nhất trong nhận diện của hội sở  là VP Bank (Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng) khi tòa nhà này được trang trí bằng đèn led. Hiện nay, chỉ duy nhất VP Bank dám trang trí mật độ dày. 

Sự độc đáo trong trang trí đèn led của VP Bank đã tạo nên một dấu ấn khó nhạt nhòa so với những “người anh em” trong giới nhà băng. Điều mà Vietcombank không phải không có khi màu đỏ đô đã hằn dấu trong mắt người dân suốt nhiều năm qua, nhưng ngân hàng này bỗng dưng từ chối nét riêng của mình để tìm tới với một sắc màu xa lạ. Và nó đã ít nhiều làm mờ đi thương hiệu của Vietcombank? 

Khách hàng hụt hẫng...

Ở đây tạm thời chưa bàn sâu đến chuyện lãng phí bao nhiều trong việc thay “áo mới”, nhiều khách hàng của ngân hàng này khi trao đổi với  PLVN đều nói rằng họ bất ngờ trước sự đổi màu không ấn tượng của Vietcombank. Chị Đào Hồng Thúy (Nguyễn Khoái, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nhà chị khá xa cơ quan nên mỗi lần đi làm, chị đều lấy tòa Hội sở chính Vietcombank (198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội) làm mốc, nhìn thấy tòa nhà ở gần mình tức là đã đến gần cơ quan. 

Nhưng kể từ khi tòa nhà này đổi sang màu vàng, chị Thúy gần như… mất phương hướng vì chỉ nhìn thấy màu vàng này ở nhiều nơi khác. “Cảm giác như mất đi một điều gì đó rất quen thuộc. Giá mà họ chọn một màu đặc biệt nào đó để dễ nhận diện, đánh dấu thì sẽ tốt hơn”, chị Thúy nói. 

Ở góc độ khác, anh Nguyễn Đức T  (phường Phú Hội, TP Huế) cho rằng, khi đến gửi tiền tại ngân hàng, điều mà khách hàng quan tâm là thái độ phục vụ cởi mở, nhiệt tình, làm thủ tục  nhanh chóng chứ không quan tâm nhiều đến màu sơn bên ngoài. Do đó, theo anh T: “Nếu bỏ ra số tiền quá lớn như vậy để làm mới trụ sở, tôi cho là lãng phí và không nên làm”.

Trong khi đó, chị Hoàng Thị Na (phường An Đông, TP Huế) thì nhận định, màu sơn của Vietcombank trước đây khá ấn tượng, nổi bật không “đụng hàng”  với bất kỳ tòa nhà ngân hàng nào. “Nhưng nếu cần thiết phải thay thì nên là màu sắc khác biệt với các toà nhà, trụ sở khác chứ  lặp lại màu sắc của nhiều công trình xây dựng như vậy thì còn gì là nét riêng “rất Ngoại thương” như trước nữa?”, lời chị Na.

VP Bank độc đáo với đèn led trang trí

Sự độc đáo trong trang trí đèn led của VP Bank đã tạo nên một dấu ấn khó nhạt nhòa so với những “người anh em” trong giới nhà băng. Điều mà Vietcombank không phải không có khi màu đỏ đô đã hằn dấu trong mắt người dân suốt nhiều năm qua, nhưng ngân hàng này bỗng dưng từ chối nét riêng của mình để tìm tới với một sắc màu xa lạ. Và nó đã ít nhiều làm mờ đi thương hiệu của Vietcombank?

Bên trong một căn hộ tại một dự án NƠXH ở Hải Phòng. (Ảnh: Hải Anh)

Sở Xây dựng Hải Phòng: Phản hồi thông tin mua nhà ở xã hội phải trả tiền “chênh”

(PLVN) - Mới đây, gửi thắc mắc đến Giải đáp chính sách Online - Cổng thông tin điện tử Chính phủ (chinhsachonline.chinhphu.vn), một người dân cho rằng, hiện nay, một số người dân đủ điều kiện mua nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP Hải Phòng không thể mua được với giá trị như thông báo công khai mà đều phải mua qua các đại lý bất động sản do chủ đầu tư chỉ định và phải trả thêm số tiền "chênh" 100 - 300 triệu đồng tùy vị trí.
Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

Đà Nẵng: Người dân bị thu hồi đất được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp

(PLVN) - Chiều 1/11, Sở TN&MT TP Đà Nẵng phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Công tác giải tỏa đền bù – Nhìn từ góc độ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất” nhằm tìm quy chế phối hợp chặt chẽ giữa hai đơn vị để nâng cao chất lượng đền bù giải tỏa thời gian tới.
Ảnh minh hoạ.

Thế khó của cơ quan xây dựng bảng giá đất

(PLVN) -  Bảng giá đất là vấn đề rất quan trọng. Đặc biệt là với những đô thị lớn như TP HCM, là nơi nhiều nhà đầu tư, DN có ý định tới làm ăn, sinh sống; thì lại càng quan trọng. Chính vì vậy, TP HCM mới đây đã tổ chức họp báo khi công bố Quyết định 79/2024 sửa đổi Quyết định 02/2020 về bảng giá đất trên địa bàn TP.
Ảnh minh hoạ.

‘Bài toán’ 15 năm chưa lời giải

(PLVN) -  Với lĩnh vực nhà đất, một số năm qua tình trạng “người ăn không hết, kẻ lần không ra” ngày càng xuất hiện rõ nét trong xã hội. Một số người có rất nhiều nhà đất; và tất nhiên đây là điều đáng ủng hộ, hoan nghênh, là quyền sở hữu được pháp luật bảo vệ, Nhà nước bảo hộ. Tuy nhiên, một số người dù có cố gắng gần cả đời, vẫn chưa có được một mái nhà.
Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

Giá đất mới tại TP HCM cao nhất 687 triệu đồng/m2

(PLVN) - Theo bảng giá đất mới, đất tại các tuyến đường trên địa bàn quận 1 tăng 3 - 5 lần. Trong đó giá đất ở đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi có mức cao nhất TP HCM, với 687,2 triệu đồng/m2. Còn trên địa bàn quận 3, giá đất cao nhất là 305 triệu đồng/m2...
Hiện nay cả nước đang trong chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm để xóa nhà tạm, nhà dột nát trong năm 2025. (Ảnh trong bài: Thành Đạt)

Bộ Xây dựng hướng dẫn kỹ thuật khi xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

(PLVN) - Bộ Xây dựng đang tập trung phổ biến, hướng dẫn các địa phương về yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật các mẫu nhà, kèm theo dự toán kinh phí dự trù vật liệu để người dân tham khảo, lựa chọn phù hợp với thực tế, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Ảnh minh họa

Bộ TN&MT giải đáp những kiến nghị của doanh nghiệp đang thực hiện dự án lĩnh vực ý tế, giáo dục

(PLVN) - Tại buổi gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện doanh nhân, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì vừa diễn ra đầu tháng 10, có một số doanh nghiệp đang thực hiện dự án cung cấp dịch vụ lĩnh vực y tế, giáo dục kiến nghị tháo gỡ, vướng mắc… Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân có cuộc trao đổi với PV xung quanh vấn đề này.
Ảnh minh hoạ.

Nhiệm vụ cấp bách liên quan Luật Đất đai

(PLVN) -  Sớm ban hành văn bản quy định chi tiết các Luật Đất đai (Luật số 31/2024/QH15), Nhà ở (Luật số 27/2023/QH15), Kinh doanh bất động sản (Luật số 29/2023/QH15) là yêu cầu đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình triển khai Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; tổ chức mới đây.