Động thái điều động quân đội diễn ra sau khi tình trạng thiếu tài xế xe tải trên diện rộng, dẫn đến thiếu nguồn cung nghiêm trọng cho các nhà bán lẻ và nhà hàng trong vài tháng qua, đồng nghĩa với việc lượng nhiên liệu không đến được các trạm đổ xăng.
Cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung cấp nhiên liệu vào cuối tuần trước đã dẫn đến tình trạng mua bán hoảng loạn, với hàng dài ô tô phải chờ hàng giờ để đổ xăng, và dẫn đến các cây xăng trên khắp nước Anh cạn kiệt.
Chính phủ đã công bố kế hoạch cấp thị thực tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài, đình chỉ luật cạnh tranh và lôi kéo các tài xế cũ trở lại ngành như một phần của các biện pháp giải quyết tình trạng thiếu lao động.
Đồng thời, thông báo sẽ đặt một số lượng hạn chế quân nhân lái xe vào tình trạng sẵn sàng được triển khai nếu cần thiết. Chính phủ cho biết, các lái xe chở dầu của quân đội sẽ được đào tạo chuyên ngành trước khi triển khai để giúp giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng.
Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng cho biết trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Hai: "Trong khi ngành công nghiệp nhiên liệu dự kiến nhu cầu sẽ trở lại mức bình thường trong những ngày tới, chúng tôi thực hiện bước đề phòng hợp lý này".
"Nếu được yêu cầu, việc triển khai quân nhân sẽ cung cấp thêm năng lực cho chuỗi cung ứng như một biện pháp tạm thời giúp giảm bớt áp lực do nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại địa phương tăng đột biến", Bộ trưởng Kwarteng nói.
Thông báo hết xăng tại một máy bơm xăng ở trạm đổ xăng Shell (Manchester, Anh) ngày 24/9/2021. Ảnh: Reuters |
Theo Hiệp hội các nhà bán lẻ xăng dầu (PRA), nhu cầu về nhiên liệu có nghĩa là 50% đến 90% máy bơm bị cạn ở một số khu vực của Anh, đại diện cho các nhà bán lẻ nhiên liệu độc lập, chiếm 65% trong tổng số 8.380 công ty ở Anh.
Ngành công nghiệp nhiên liệu cho biết không thiếu hàng mà vấn đề là vận chuyển xăng và dầu diesel đến những nơi dự kiến trước.
Một doanh nghiệp cho biết: "Nhiều người đang tích trữ nhiều nhiên liệu hơn bình thường, chúng tôi kỳ vọng rằng nhu cầu sẽ trở lại mức bình thường trong những ngày tới, giảm bớt áp lực đối với các trạm nhiên liệu. Chúng tôi khuyến khích mọi người mua nhiên liệu như bình thường".
Tuy nhiên, các hãng vận tải, trạm xăng và nhà bán lẻ cho biết không có biện pháp khắc phục nhanh chóng nào vì tình trạng thiếu tài xế xe tải - ước tính khoảng 100.000 người - quá trầm trọng và do việc vận chuyển nhiên liệu đòi hỏi phải được đào tạo và cấp bằng bổ sung.
Chính phủ cho biết họ cũng đang gia hạn các giấy phép HGV (xe hạng nặng) cụ thể, cho phép người lái xe vận chuyển nhiên liệu, cho những người có giấy phép sẽ hết hạn trong ba tháng tới để cho phép họ tiếp tục làm việc mà không cần phải tham gia các khóa học bồi dưỡng.
Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps cho biết họ đã thấy nhu cầu tại các trạm xăng giảm bớt khi công chúng phản ứng với thông điệp không mua nhiên liệu một cách không cần thiết.
"Mặc dù mạng lưới tài xế xe bồn hiện tại có khả năng cung cấp tất cả nhiên liệu mà chúng tôi cần - chúng tôi đã thực hiện thêm một bước nữa là yêu cầu quân đội giúp bù đắp khoảng trống thiếu lái xe, trong khi chờ có các tài xế HGV mới nhờ tất cả các biện pháp đang được áp dụng", Bộ trưởng Giao thông nói.