Thực trạng vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam
Thực phẩm là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu đối với con người khi hàng ngày chúng ta đều cần phải sử dụng thực phẩm để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động, làm việc. Bởi vậy, thực phẩm nói chung rất đa dạng về chủng loại bao gồm đồ ăn, thức uống và cả những loại dược phẩm bổ sung khác. Có thể khẳng định rằng để duy trì sự sống chúng ta cần phải sử dụng thực phẩm.
Chưa bao giờ số lượng doanh nghiệp có tiếng và có thương hiệu uy tín trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt nhiều như hiện nay. Và nước ta hiện đã đứng trong TOP 10 thế giới về chế biến, sản xuất thực phẩm nhờ nguồn nguyên liệu phong phú, đa dạng với nhiều đặc sản độc đáo, mang đậm nét riêng biệt.
Vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang ngày càng được chú trọng. |
Không những thế, Việt Nam còn là nước có nền nông nghiệp đa dạng, thuận lợi về nguồn nguyên liệu tại chỗ là các sản phẩm nông sản, thuỷ, hải sản để sản xuất chế biến thực phẩm công nghiệp. Đặc biệt, trong đó là diện tích trồng cây ăn trái nhiệt đới rộng lớn, với hàng trăm chủng loại trái cây, rau quả. Sản phẩm chăn nuôi cũng phát triển tốt, từ cá tôm đến gia súc gia cầm, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp càng phát triển, ổn định nguồn cung nguyên liệu sản xuất, vừa tiêu thụ nội địa vừa xuất khẩu.
Rất nhiều doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm đã làm chủ thị trường trong nước như Vissan, Yilin Việt Nam, Dừa Lương Qưới, Thực phẩm Á Châu, Thực phẩm Dân Ôn, DH Food, Yến Sào Khánh Hòa, Thực phẩm Sa Giang, Trà Chính Sơn, NOSAFOOD.
Như vậy có thể thấy, doanh nghiệp Việt đã tận dụng và phát huy tốt nguồn nguyên liệu tại chỗ phong phú, là đặc sản của nhiều địa phương, vùng miền Việt Nam như dừa, tổ yến, bột gạo, thịt gia súc gia cầm để phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam. Tuy nhiên hiện nay tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm đang ngày càng gia tăng và trở thành vấn đề nhức nhối mà vẫn chưa có cách giải quyết triệt để.
Một thực tế có thể nhìn thấy rất rõ đó là tình trạng vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang ở mức “báo động đỏ” do vấn nạn “thực phẩm bẩn” tràn lan khắp thị trường. Thực phẩm không đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng có mặt ở khắp mọi nơi, được bày bán công khai rộng rãi và người tiêu dùng hàng ngày vẫn phải sử dụng mà có thể không biết hoặc đành phải chấp nhận vì nhiều lý do khác nhau.
Thực phẩm quá hạn tái chế lại và tiếp tục cung cấp cho người tiêu dùng, gạo làm tự nhựa, trứng giả cùng rất nhiều vấn đề khác mà nghe thấy nhiều người khó có thể tin nhưng lại là sự thật. Việc lựa chọn sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh vì thế cực kỳ khó khăn.
Sản phẩm Thạch rau câu Long Hải được người tiêu dùng rất tin tưởng và sử dụng. |
Bởi vậy, chất lượng thực phẩm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa, nguồn động lực quyết định sự phát triển kinh tế – xã hội mà còn liên quan đến vấn đề văn hóa, đến an ninh chính trị xã hội và sự trường tồn của giống nòi.
Do đó, nếu chỉ yêu cầu người tiêu dùng “nói không với thực phẩm không an toàn” thì vẫn chưa giải quyết triệt để vấn đề an toàn thực phẩm mà nó phải được bắt đầu từ người sản xuất và người chế biến, bởi chỉ có họ mới biết rõ đâu là sản phẩm sạch và đâu là không sạch.
Doanh nghiệp “hành động” vì an toàn thực phẩm
Theo báo cáo của các ngành chức năng, công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm những năm qua ở Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, được lãnh đạo các cấp quan tâm và coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Việc Nhà nước ban hành Pháp lệnh về thú y, pháp lệnh về Vệ sinh an toàn thực phẩm, Luật về thủy sản, Pháp lệnh về chất lượng hàng hóa và mới đây Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật An toàn thực phẩm đã nâng cao vai trò quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là vai trò của UBND các cấp.
Công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm được chú trọng hơn; kiến thức, sự hiểu biết của người dân về vấn đề bảo đảm sức khỏe được nâng lên; các nhà sản xuất, kinh doanh cũng hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc tuân thủ các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với sản phẩm làm ra.
Ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam những năm gần đây đã nổi lên nhiều ví dụ điển hình về việc sáng tạo, phát triển và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Chẳng hạn như Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng sản phẩm organic trong FMCG; Heineken Việt Nam nắm bắt xu hướng về những ngành hàng mới bằng việc giới thiệu dòng sản phẩm Cider đang nổi lên trên thị trường thế giới để ứng dụng cho thị trường Việt Nam.
Dù vẫn còn một số lượng rất lớn doanh nghiệp Việt còn loay hoay tìm hướng ra thị trường cho sản phẩm ở dạng nguyên liệu hoặc chế biến thô, chưa thực sự đầu tư sâu để nâng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Nhưng cũng có những hãng chỉ đơn thuần thay đổi thiết kế hoặc kiểu dáng bao bì hấp dẫn hơn cho sản phẩm cũng khiến doanh thu tăng trưởng âm trong năm ngoái vượt lên tăng trưởng dương vào năm nay.
Là Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm và rất thành công trong việc đưa sản phẩm Thạch rau câu có nguồn gốc từ tự nhiên, an toàn đến với sức khoẻ của người tiêu dùng nên nhận thức vấn đề an toàn thực phẩm luôn là yếu tố quan trọng mà Công ty TNHH Long Hải hướng tới.
Sản phẩm đồ uống bổ dưỡng của Công ty TNHH Long Hải là Camila và Katalia đã ra nhập thị trường đồ uống Việt Nam vào đầu năm 2020. |
Ngoài việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng ISO 22000 – 2005, HACCP trong hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, Long Hải còn đề ra và quán triệt đến từng bộ phận chính sách an toàn thực phẩm.
Long Hải luôn thực hiện chính sách quản lý nhất quán, triệt để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng, phong phú về chủng loại, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm. Trong đó, nhất quán là chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm trong suốt quá trình phân phối ra thị trường; Quán triệt đến toàn bộ hệ thống bán hàng gồm nhà phân phối, nhân viên bán hàng để sản phẩm an toàn và có chất lượng ổn định nhất đến tay người tiêu dùng.
Bằng kinh nghiệm, thành công đạt được và đặc biệt là sự tin tưởng từ người tiêu dùng, mới đây, Long đã tiếp tục “tấn công” vào thị trường đồ uống Việt với hai sản phẩm nước rong biển ép là Camila và Katalia.
Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty TNHH Long Hải, các sản phẩm đồ uống này chính là sự kết hợp tuyệt vời giữa cây rong sụn với củ sâm Fansipan, đưa tới người tiêu dùng một dòng sản phẩm mới có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khoẻ giải quyết đồng thời các mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt và ổn định đầu ra cho bà con nông dân vùng cao mà Long Hải đã và đang hướng tới.