Ăn Tết của người Dao Tiền ở Hoài Khao

Cả nhà quây quần bên bếp lửa vừa trông bánh chưng vừa cùng nhau ôn lại những câu chuyện của dòng tộc, những điều hay lẽ phải. (Ảnh: Hoài Nam)
Cả nhà quây quần bên bếp lửa vừa trông bánh chưng vừa cùng nhau ôn lại những câu chuyện của dòng tộc, những điều hay lẽ phải. (Ảnh: Hoài Nam)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cây đào ven rừng khoe cánh hồng rung rinh theo làn điệu Páo dung. Nụ cười tỏa nắng của sơn nữ người Dao Tiền duyên dáng trong bộ trang phục in hoa văn sáp ong trong hương rượu gạo thơm nồng, khiến ngày Tết ở xóm Hoài Khao thêm dư vị và say lòng người.

Điệu Páo dung vi vu đón xuân

Khói lam chiều tỏa lên những mái nhà lợp ngói âm dương hòa quyện với đám mây bồng bềnh khiến cảnh ở thôn Hoài Khao càng trở nên thơ mộng giữa tiết xuân. Thung lũng Hoài Khao nằm ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển thuộc xã Quang Thành, cách thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình khoảng 20km và cách TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) khoảng 60km.

Từ đầu xóm, đôi tượng trâu trắng mẹ con được đặt với biểu tượng mang lại sự may mắn, sinh sôi nảy lộc cho người dân Hoài Khao và để đón chào du khách từ nơi xa tới. Xóm trước đây tên là Vài Khao - làng Trâu Trắng. Xóm cổ Hoài Khao, nơi sinh sống của 34 hộ với gần 200 khẩu. Tất cả là người Dao Tiền. Vùng đất này được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp hiếm có với một quần thể núi, đồi, thung lũng, suối và những đồng lúa mênh mông. Hoài Khao, xóm của đồng bào Dao Tiền nằm e ấp sau các dãy núi non trùng điệp hoang sơ. Những mái nhà nâu trầm đong đầy nét hoài cổ, thơ mộng ẩn hiện sau lũy tre xanh mát... Hoài Khao vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa, điển hình như kiến trúc nhà cổ bằng gỗ, 3 - 5 gian, lợp bằng ngói âm dương. Ngoài nếp nhà chính để sinh hoạt, mỗi gia đình có một kho chứa thóc làm bằng gỗ nằm tách biệt với nhà chính. Những kho chứa thóc cũng là nét riêng độc đáo chỉ có ở Hoài Khao...

Dân tộc Dao Tiền ở Hoài Khao có hai dòng họ lớn là họ Chu và họ Lý. Phía bên hông nhà xây dựng miếu thờ làm bằng đá để thờ tổ tiên gia đình. Người dân ven sườn núi chủ yếu sống bằng cây lúa, củ khoai, ngô sắn. Đàn ông thường lên rừng đốn củi, tìm những vị thuốc bằng lá, còn phụ nữ thường lên nương, chăm sóc con và đàn gia súc tăng gia sản xuất hay ở nhà dệt cửi, trang trí vải thổ cẩm bằng sáp ong. Họ sống mộc mạc, chân chất, hiền hòa.

Bữa cơm đêm giao thừa được coi là ấm cúng nhất trong năm, có đầy đủ các thành viên trong gia đình, tổ chức ăn uống vui vẻ và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Bữa cơm đêm giao thừa được coi là ấm cúng nhất trong năm, có đầy đủ các thành viên trong gia đình, tổ chức ăn uống vui vẻ và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Cũng như các dân tộc khác, với người Dao, Tết là để gia đình sum họp, để mời tổ tiên về ăn Tết và cũng là báo cáo với tổ tiên một năm đã qua, mong tổ tiên phù hộ cho năm tới làm ăn thuận lợi... Tết là dịp để các thành viên nhớ về cội nguồn của mình.

Những ngày giáp Tết là khoảng thời gian cả xóm Hoài Khao tràn ngập không khí náo nức với điệu hát Páo dung đón xuân. Trong xóm, các cụ cao niên trong trang phục Dao Tiền ngồi tỉa những cành mơ, cành mận, cành đào cắm vào bình to để làm duyên ngày Tết. Đám trẻ cùng nhau chơi bắt dây bằng các ngón tay, đu dây, đánh quay…

Lối đi vào homestay Nhất Nhất của vợ chồng Lý Hữu Nhất (sinh năm 1987) và Chu Thị Hạnh (sinh năm 1993) rải những khóm cẩm tú cầu tím nhạt xinh xắn. Ngôi nhà gỗ mái âm dương đầy ắp tiếng cười của trẻ thơ. Trong căn nhà gỗ, bên bếp lửa hồng, gia đình Lý Hữu Nhất cùng nhau đón Tết Nguyên Đán năm Giáp Thìn tươm tất.

Dải giấy màu đỏ rước lộc vào nhà

Tục lệ của người Dao, trước khi đón năm mới, trong khoảng thời gian từ ngày 20 - 30 tháng Chạp, ngày nào đẹp và hợp với dòng họ, gia đình người Dao sẽ thịt một con gà trống choai, luộc chín rồi dâng cúng tổ tiên. Nếu những gia đình có điều kiện thì thịt lợn dâng cúng cả con trước bàn thờ. Đối với những gia đình đã thịt lợn cúng thì trong những ngày Tết sẽ không cúng thức ăn nữa. Lễ này còn mang ý nghĩa đuổi trừ tà ma, tiễn mọi điều xấu rủi ro theo năm cũ, cầu cho mọi sự an lành, may mắn, thịnh vượng trong năm mới sẽ đến. Đồng thời, thầy cúng sẽ viết chữ lên những mảnh giấy màu đỏ dán lên bàn thờ, cửa ra vào, chuồng trại gia súc cầu cho sức khỏe, mùa màng bội thu. Không khí Tết bắt đầu từ ngày 27, 28 âm lịch, con cháu đi đâu xa cũng về hội ngộ với gia đình.

Người dân dán giấy đỏ trước cửa, đồ vật, dụng cụ lao động, chuồng trại vật nuôi với mong muốn xua đuổi tà ma, cầu năm mới gia đình bình an, vạn vật sinh sôi và phát tài.

Người dân dán giấy đỏ trước cửa, đồ vật, dụng cụ lao động, chuồng trại vật nuôi với mong muốn xua đuổi tà ma, cầu năm mới gia đình bình an, vạn vật sinh sôi và phát tài.

Chủ nhà lau dọn bàn thờ tổ tiên, nhà cửa rồi ngồi cắt những dải giấy đỏ để trang trí, dán lên bàn thờ tổ tiên, cửa nhà, chuồng gia súc, gia cầm và tất cả các công cụ lao động sản xuất của gia đình, thể hiện lòng biết ơn và báo hiệu năm cũ đã trôi qua, năm mới đã đến. Dịp này, tất cả mọi người, kể cả gia súc, gia cầm, dụng cụ sinh hoạt, sản xuất... được hưởng thụ, nghỉ ngơi.

Đàn ông cùng rủ nhau đi mổ lợn, thịt gà rộn rã khắp xóm. Chị em hối hả chuẩn bị lá dong, gạo nếp, đỗ xanh, thịt mỡ để gói bánh chưng được gọi là bánh gù theo hình khum và gù ở 2 đầu. Đối với người Dao, khi ăn chiếc bánh chưng hay bánh gù đầu tiên, họ sẽ buộc lá bánh lên cột nhà để gia đình gặp may mắn trong năm và để gió không làm đổ ngô.

Ông Chu Triều Lý, xóm Hoài Khao, là người làm thầy cúng và rất am hiểu phong tục, tập quán của người Dao Tiền cho hay, ngày 30 Tết, trước khi đón giao thừa, bàn thờ tổ tiên của người Dao Tiền được dọn sạch sẽ. Đêm giao thừa, bàn thờ mỗi nhà đều có mâm lễ cúng tổ tiên, gồm một con gà trống thiến luộc, bánh chưng, hoa quả và rượu. Sau đó, họ đốt giấy tiền, vàng mã, cầu mong một năm mới nhiều tài lộc, cuộc sống sung túc, làm ăn thuận hòa.

Sáng sớm mùng 1 Tết, gia chủ chọn giờ đẹp để xuất hành, du xuân. Phụ nữ Dao Tiền xúng xính với trang phục Dao Tiền thêu hoa văn váy, áo, in hoa văn trên váy bằng sáp ong rộn ràng đón xuân.

Vợ chồng anh Lý Hữu Nhất bên bếp lửa. (Ảnh: Thùy Dương)

Vợ chồng anh Lý Hữu Nhất bên bếp lửa. (Ảnh: Thùy Dương)

Theo chị Lý Thị Hương (Hoài Khao), tên gọi Dao Tiền xuất phát từ việc ở cổ áo phía sau gáy có đính chín đồng tiền bạc, tượng trưng cho vía của thần Ðế Mẫu, vị thần đã có công che chở, nâng đỡ cho người Dao Tiền từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ cho đến khi người Dao Tiền trở về với tổ tiên. Nam giới đến nhà trưởng họ chúc Tết, đánh trống, uống rượu. Đặc biệt, người Dao Tiền có tục lệ thắp hương ở miếu thờ thổ công của làng, xin các vị thần linh, thắp hương miếu thờ Bà linh thiêng phù hộ cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm. Ngày mùng 4, 5, 6, thầy mo đã làm lễ chọn ngày đẹp, cử một người đại diện thực hiện nghi thức này.

Xóm Hoài Khao thơ mộng, giữ được nhiều giá trị văn hóa dân tộc đặc sắc. Nhiều du khách trong và nước đã về đây để trải nghiệm, đón Tết của người dân tộc Dao Tiền. Du khách được tắm, ngâm chân bằng lá thuốc của người Dao để năm mới sức khỏe dồi dào. Họ được thưởng thức món ăn: cá chép ruộng, ốc ruộng, rau rừng bổ máu, gà đồi, thịt lợn đen, xôi nếp cẩm được tẩm ướp, xào nấu hương vị đậm dân tộc Dao Tiền cùng những chén rượu gạo, rượu ngô cay nồng, thơm ngát. Du khách còn được xem trích đoạn trình diễn Lễ cấp sắc độc đáo của người Dao Tiền. Lễ cấp sắc dành cho người con trai từ tuổi vị thành niên trở lên. Người được cấp sắc cũng đồng nghĩa được chứng nhận sự trưởng thành, đủ điều kiện kết hôn. Lễ cúng của người Dao cũng rất đặc trưng, khi cúng họ mời thầy mo hoặc thầy tào, nếu người chủ gia đình đã được cấp sắc thì có thể tự làm lễ cúng.

Du khách thích thú cùng người dân Hoài Khao “săn mây” ngay chính những hometay đậm văn hóa người Dao Tiền. Những áng mây óng mướt bồng bềnh nhẹ gót phiêu du trên từng mái nhà âm dương, thơm nhẹ vào những cánh hoa đào, hoa mận khoe sắc. Cảnh sắc ấy khiến du khách ngỡ như lạc vào cõi tiên khi đất trời vào xuân…

Ngày Tết, người cao niên ở Hoài Khao hát Páo dung trong lễ nghi tín ngưỡng trong lễ cấp sắc, lễ, Tết. Nhưng người trung niên hát Páo dung trong lao động với những bài hát ca ngợi lao động, sản xuất, cảnh đẹp thiên nhiên, thời tiết, mùa vụ. Các đôi nam nữ Dao Tiền hát Páo dung với các bài hát ru, hát vui chơi, hát giao duyên, hát than…

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh MV âm nhạc “Gối gấm” của ca sĩ Phương Mỹ Chi lấy ý tưởng từ nhiều tác phẩm văn học Việt Nam. (Ảnh cắt từ video)

Khai thác “kho tàng” văn học tạo ra sản phẩm giải trí chất lượng

(PLVN) - Hơn 10 năm trở lại đây, các tác phẩm văn học Việt Nam đang góp phần làm nên thành công của nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình, MV ca nhạc nổi tiếng, show diễn múa đương đại nghệ thuật. Đây là một “địa hạt” hứa hẹn sẽ đem lại ý tưởng cho nhạc sĩ, biên kịch, đạo diễn... tạo ra các sản phẩm giải trí giá trị.

Đọc thêm

Nhớ về thương cảng Hội An

 Ảnh trong bài: Tuấn Ngọc
(PLVN) - Thương cảng Hội An được giới sử học cho rằng đã bắt đầu hình hài vào cuối thế kỷ XVI, ở vùng đất Thuận Quảng của Chúa Nguyễn. Hội An, có thời là khu “trên bến, dưới thuyền” sầm uất, nhưng rồi suy tàn khi người Pháp đô hộ Việt Nam.

Festival Mỳ Quảng 2025, lan tỏa hương vị di sản ẩm thực xứ Quảng

Festival Mỳ Quảng 2025, lan tỏa hương vị di sản ẩm thực xứ Quảng
(PLVN) - Festival Mỳ Quảng 2025 chính thức khai hội tại làng nghề Đông Khương (phường Điện Phương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), sự kiện không chỉ tôn vinh món ăn trứ danh của vùng đất Quảng mà còn mở ra hành trình quảng bá di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia đến du khách gần xa.

Fashion show 'Di Sản Hà Nội' – Hành trình di sản được kể bằng ngôn ngữ áo dài

Fashion show 'Di Sản Hà Nội' – Hành trình di sản được kể bằng ngôn ngữ áo dài
(PLVN) - Tối 31/5/2025, tại Hà Nội, trong không gian linh thiêng và cổ kính của Hoàng thành Thăng Long – Di sản Văn hóa Thế giới, chương trình Fashion Show “Di Sản Hà Nội” đã diễn ra đầy xúc cảm. Sự kiện do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Câu lạc bộ Văn hóa Áo dài Việt Nam tổ chức, là điểm nhấn nghệ thuật đặc biệt trong chuỗi hoạt động quảng bá du lịch Thủ đô năm 2025.

Bảo vệ bảo vật quốc gia: Cần đánh giá lại hệ thống gìn giữ di sản

 Ngai vàng triều Nguyễn đặt tại điện Thái Hòa là bản gốc, được công nhận Bảo vật quốc gia. (Ảnh: Vi Thảo)
(PLVN) - Vụ việc bảo vật quốc gia ngai vàng triều Nguyễn bị bẻ gãy gây chấn động dư luận cả nước. Đây là chiếc ngai vua nguyên vẹn, tinh xảo, là biểu trưng quyền lực tối cao của triều Nguyễn suốt 143 năm tồn tại, được công nhận là bảo vật quốc gia vào năm 2015. Vụ việc này là hồi chuông cảnh báo trong công tác bảo vệ những di sản, bảo vật quốc gia.

Liệt nữ trong lịch sử

Một phiên chợ ở Bắc Kỳ, khoảng năm 1890. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Quan niệm của Nho giáo về người phụ nữ tiết hạnh, trinh nữ, tiết phụ, liệt nữ có ảnh hưởng sâu nặng trong đời sống văn hóa Trung Quốc, Đông Á và chiều dài lịch sử Việt Nam. Đã có những câu chuyện người xưa vinh danh những người đàn bà này.

Tìm về 'căn cước văn hóa' Việt qua cổ phục cung đình

Cổ phục triều Nguyễn được trưng bày tại “Thấp thoáng vàng son”. (Ảnh: Lê Huy)
(PLVN) -  Những bộ y phục cung đình của vua, hoàng hậu, thái tử, công chúa đã được các nghệ nhân “hồi sinh”. Sự say mê kết hợp với bàn tay tài hoa và tâm đức của các bạn trẻ tiếp nối các nghệ nhân đi trước đã tạo nên thành quả quý giá, góp phần giữ gìn di sản văn hóa Việt.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP.Huế khẩn trương kiểm tra vụ phá hoại bảo vật quốc gia "Ngai vua triều Nguyễn”

Ngai vua triều Nguyễn - Bảo vật quốc gia trước khi bị phá hoại.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính yêu cầu UBND TP.Huế khẩn trương kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của bảo vật quốc gia “Ngai vua triều Nguyễn” sau sự cố bị xâm hại tại Điện Thái Hòa, đồng thời đề xuất giải pháp bảo quản, phục hồi theo đúng quy định.

Nhìn lại những trò chơi dân gian tuổi thơ

Tuổi thơ của nhiều thế hệ gắn liền với những trò chơi dân gian. (Ảnh: ST)
(PLVN) - Người ta vẫn thường nói, ký ức tuổi thơ, dù vui hay buồn đều mang một ý nghĩa đặc biệt trong cuộc đời mỗi người. Bởi lẽ, đó là nơi lưu giữ những tháng năm trong trẻo và đẹp đẽ nhất của một đời người. Nhất là, với các thế hệ 8x trở về trước, tuổi thơ lại càng đáng nhớ khi không có thiết bị điện tử, không có Internet mà chỉ có những buổi chiều rong chơi cùng bạn bè với những trò chơi dân gian mộc mạc, giản dị.

Tuồng sẽ đi về đâu nếu người trẻ không tiếp bước?

NSƯT Nguyễn Thị Lộc Huyền chia sẻ với các bạn Gen Z về nghệ thuật Tuồng. (Ảnh Tuấn Ngọc)
(PLVN) - Talkshow “Tuồng và GenZ - Khi hồn Việt lên tiếng” tại Đại học Đại Nam vào chiều 21/5 là cầu nối độc đáo giữa tinh hoa nghệ thuật dân tộc và tư duy sáng tạo của GenZ, đồng thời là "bước đệm" để các bạn trẻ tự tin kể câu chuyện văn hóa Việt theo cách của riêng mình. Nhiều bạn trẻ đã bị thu hút trong buổi trò chuyện của NSƯT Nguyễn Thị Lộc Huyền – Trưởng đoàn Thể nghiệm Nhà hát Tuồng Việt Nam về Tuồng.